watch now

Author Topic: Cebu Thread 16 (check pg. 1 for Map/Ferry Scheds/Places to stay/Tourist Spots)  (Read 60759 times)

rocky

  • Guest
sis aziria1002, suggested IT ;)

day 1
off to bantayan

day 2
virgin island
pm - off to city

day 3
sky adventure
city tour (cebu cathedral, sto. nino church, magellan's cross, fort san pedro)
buy pasalubong

aziria1002

  • Guest
Mga sis madaming salamat sa suggestions... Last minute change plan po. Oslob + falls and sky adventure na lang po kami. Mas madami may gusto sa oslob. Pwede po makahingi ng inputs re. Itinerary? Salamat

rocky

  • Guest
^ganon din, derecho kayo oslob 1st day or city muna para makapagpahinga then 3am kayo umalis ng 2nd day pa-oslob.

ohcmon

  • Guest
Sisses, kug 7:30 ang arrival ko sa Cebu at didiretso na ako sa Oslob from the airport, aabutan ko kaya ang whalesharks within the day?

Gusto ko rin sana kasi bumalik sa City within the day para maaga ako makaalis for Camotes kinabukasan. :s

rocky

  • Guest
^baka hindi na sis kasi kung delayed pa flight nyo, travel pa pa-south terminal around 45 minutes pag walang traffic then maghihintay pa ng pasahero bus. pagdating ng oslob for sure mahaba pa pila eh hanggang 12 lang yong whaleshark :-\

melmedrano

  • Guest
Sis Rocky, Tuloy na kami sa Cebu sa June 28 to July 1... Nalusuan kami sa first day. Ok na yun. Second day balak namin mag Oslob... carry na rin ba yung Moalboal ng same day, since babalik pa kami ng City kasi dun kami nakastay... At may kasama kaming 5 years old... kaya ba or masyadong mahihirapan sa byahe? Thanks

ohcmon

  • Guest
^^ Sige sis, thanks! Mukhang mapipilitan ako mag overnight sa Oslob, hehe.

rocky

  • Guest
^^sis, di na kaya moalboal nyan kung babalik kayo ng city same day kasi nasa kabilang side yon kelangan nyo pang umikot :-\

melmedrano

  • Guest
ay sad... so another day ang moalboal?

Zasha

  • Guest
Fresh from cebu here! Kakaibang experience yun conyoneering masaya na nakakapagod. Sayang hindi na kami naka Moalboal ubos na kasi energy namin.Closed pa rin pala yun magellan's cross? Antagal na since earthquake hindi pa rin tapos pero madami pa din tourist. Maganda din nakuha namin room halos tapat ng magellans cross at  walking distance to pier 1. Balik nalang uli ako sa cebu :)

melmedrano

  • Guest
I talked to my boys (husband and son) yesterday regarding dun sa Oslob/Moalboal... mas pinili nila ang Oslob because of the whaleshark... So yun na lang kami sa second day, then third day sa City na lang at Mactan... relax lang kasi maaga ang flight pabalik ng Manila kinabukasan... Promo kasi kaya kahit maaga pinatulan pa rin namin. Hehe! :-)

ohcmon

  • Guest
^ The whaleshark encounter is only 30 mins so you can go libot sa Cuartel and Tumalog Falls afterwards. 😊

Am currently in Cebu. Arrived yesterday at 7AM, went straight to South Terminal, got to Oslob 12NN (bus fare: P155) slept in until 4PM, then rode a habal-habal for the Cuartel-Tumalog Falls for P200, + P50 for another habal-habal because I didn't wanna hike down and up the falls though sementado naman 'yung daan.

Nakakatuwa lang si kuya Roger my driver, galing niya mag-Panorama sa iPhone kaya ang gaganda ng photos ko, hehe. Got him through the hostel I stayed at, Chateau de Tan-Awan (09179127783) where I booked a solo fan room for only P450. This for me is super sulit kasi ang luwag ng room, may towels and basic toiletries, may hot and cold shower the common bathroom, pwedeng gamitin ang utensils, tapos ang daming electric outlets in the room which most hotels overlook. Their breakfast set is also super sulit at P125. 'Di ko naubos my meal e ang lakas ko kumain. ;D I highly recommend this place.

Was up super early at 6AM to do the whaleshark encounter, had breakfast and rode the bus going back to Cebu at 8:30. Got to the terminal 12:30 then went straight to SM to ride the vhire to Danao. Trip took a little over an hour dahil traffic so I missed the 2PM ferry to Camotes, 5:30PM pa daw ang next. Asked the hostel I booked if they could send a habal-habal to fetch me at the port when I arrive later since gabi na 'yun and wala namang problema sa kanila.

I'm wasting time as I type this lol.

melmedrano

  • Guest
Thanks for the tip and the recommendations... your time is not wasted sis ochmon. Thanks. Thanks. :-)

rocky

  • Guest
^consuelo pa rin ba sis yang 5:30 na sched mo? kasi kung poro uber layo pa non sa santiago :-\ ganyan nangyari sa min dati nila hubby, sobrang traffic kung saan2x na kami lumusot ng taxi pero pagdating sa danao natanaw na lang namin yong ferry na kaaalis lang. so no choice kundi sumakay kami ng RORO na uber bagal tapos poro port pa baba :(

ohcmon

  • Guest
^^ No worries, sis! Post away if you have queries. :)

^ Sa Consuelo na ito, sis. Parang walang ibang naka sched today kaya no choice ako but to wait for the 5:30PM ferry. Natanaw ko rin 'yung ferry na kaaalis lang, ang sakit sa bangs. Lol

aziria1002

  • Guest
Possible po ba ito. 6am arrival in Cebu.

Day 1 - canyoneering sa moalboal
Day 2- whaleshark encounter + tumalog falls + sumilon island
Day 3 - back to cebu city and sky adventure

10pm departure in Cebu Airport.

Thank you.

rocky

  • Guest
^doable naman sis ;)

ohcmon

  • Guest
My 4D3N Cebu trip is over, back to reality na naman ako. Lol

Managed to do Oslob-Camotes-Cebu. The Oslob leg of my trip has been posted above.

For Camotes, was intending to book at Santiago Bay kaso fully booked so I went with Bellavistamare Hotel (09177925583) for P850 (1 pax, fan room) since magkatabi lang naman sila. Sa Santiago Beach ito where the Sutukil eateries are, kaya 'yung mga nasa area ng Mangodlong Rock lumilipat din sila sa Santiago to eat, hehe.

Arranged for the hotel to have someone fetch me from the port since I arrived around 8PM na, tapos siya na rin 'yung nag tour sa'kin sa island kinabukasan. Went to Paraiso Cave, Timubo Cave, Lake Danao Park, and Mangodlong Rock. The habal-habal tour cost P600 (pero sa iba 500 lang yata, I think the driver charged me extra dahil siya ipinag-kayak niya ako sa Lake Danao lol) + 2L of gas. Super mura ng kayaking sa Lake Danao, P50 for the solo and P100 for the double tapos unli time haha. Also the food at Pito's Sutukil, ang mura mura mura I always ended up ordering a little more than I could finish.

Went back to Cebu City after the Camotes tour. Stayed at Islands Stay Hotel primarily because of its location, very near Ayala. It cost me P950 a night, aircon, may TV, and toiletries. Maliit lang 'yung room so kung medyo claustrophobic kayo you might not like it. Mej may kadumihan din 'yung sahig which was kitang-kita dahil white vinyl 'yung flooring, tapos iisa 'yung outlet which was located under the bed kaya diring-diri ako that I have to get in contact with the dirty flooring para magsaksak sa outlet.

Booked with Danny Noy (09061534659) for city tour, P250/hr. This is the cheapest rate I've seen online. Mag-cab na lang sana ako but I didn't wanna hassle myself na lipat-lipat pa, plus I think I would've spent the same din naman (or even more) kaya ayun. Went to Taoist Temple, BasiliCa del Sto. Nino, Magellan's Cross, and Fort San Pedro. I highly recommend na you do this tour before you check-in at the airport kung medyo late naman ang flight niyo para hindi na kayo mag-cab from Cebu City and para mapuntahan din niyo 'yung attractions na malapit sa airport. Ako kasi I opted to stay na lang sa SM Traveler's Lounge 3 hrs before my flight kasi ayokong mag-tour ng tanghali dahil masyadong mainit, hehe.

purple_girl

  • Guest
^hi sis! can you please pm me the number of danny noy? naghahanap din kasi ako ng pwede mag tour sa amin ng daughter ko within cebu and mactan. cheapest na nakita ko is cebu executive but parang mas mura pa rin yung 250/hr rate na nakuha mo. also, mga ilang hours kaya aabutin nung tour? thanks! :)

ohcmon

  • Guest
^ 09061534659 sis. :) The time of the tour depends sa kung gaano kayo katagal magstay sa isang place at kung saan niyo gustong pumunta. Mine took 2 hours lang dahil sa Cebu City lang naman ako at namili nang konti, hehe. I had no idea where to shop for the items I wanted to buy so 'yung driver na ang nagdala sa'kin sa bilihan.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close