watch now

Author Topic: Skin Care 101  (Read 32927 times)

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #20 on: October 31, 2013, 05:56:22 pm »
^naku sis Ali, hindi super ok ang skin ko, magaling lang talaga ang makeup. But I try to manage. i read a lot on skincare and had been to 10+ dermas since I was 13 kaya medyo expert na ako sa condition at issues ng skin ko. what I know I try to share here in GT. :)

k_heart

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #21 on: October 31, 2013, 06:00:13 pm »
^ha!ha! pero ako,super ok talaga skin ko.he!he!he!
Daming dermas naman nyan sis.

Myealexis21

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #22 on: October 31, 2013, 06:13:57 pm »
Eto problema ko dahil minsan tamad ako ... i mean madalas pala haha..

Sa morning ok, pero sa gabi nakakatulugan ko minsan na hindi natatanggal ang make up.  Pero I am going to change this na, my skin has been good to me, and I know I've been taking it for granted kaya it's time to take care of it na.

Morning Routine ---
Clearasil Facial Wash
Olay Regenerist Serum
Olay Regenerist Day Moisturizer with SPF15
Olay Regenerist Eye Cream

Evening (kapag sinipag)
MAC Make Up Remover
Clearasil Facial Wash
Olay Regenerist Night Elixir
Olay Regenerist Eye Cream

I have a question about Sunscreen...I don't use it kase, most of the day I am inside the office, and I don't commute naman so less talaga yung sun exposure ko.  Would the SPF15 with my moisturizer be enough?

TIA


crazycoolchic19

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #23 on: October 31, 2013, 06:18:06 pm »
Mahilig din ako sa makeups eh, so far so good naman skin ko..may pimples as in madalang lang naman every period, medyo addict talaga ako sa makeups iba lang talaga pag naka makeup lumalabas ang lalong ganda basta wag kalimutan ang mga skin care regimen...at jan masipag ako. =D

sugardrop

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #24 on: October 31, 2013, 06:43:17 pm »
I have a very simple skin care routine. Cleanse-tone (pag sinipag) - moisturize + eye cream. Yun lang. And I use products that are readily available at drugstores and good thing is medyo hiyang naman ako sa mga ginagamit ko. Basta hindi Olay, Clean and Clear, Garnier at lalong lalo na Pond's.

Even in skin care, I apply the beauty philosophy na less is more. Pag masyaso kasi madami feeling ko nagkokontrahan yung products. I generally consider myself having pretty good skin naman so I guess I'm good even with these drugstore products on my skincare bin.

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #25 on: October 31, 2013, 09:13:45 pm »
^ha!ha! pero ako,super ok talaga skin ko.he!he!he!
Daming dermas naman nyan sis.

Hahaha! Swerte mo! Oo, mahirap umasa sa mga local derms dito, yung iba nagnenegosyo lang :P
Ok naman ang skin ko ngayon , may flare ups lang minsan pag nagigimbala pero more or less managed na siya :)

Pero back to the point, hiyangan ang makeup at skincare talaga.

minatay91

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #26 on: November 01, 2013, 10:31:17 am »
Naku angelique get well soon sana sa skin mo.

Pa.derma mo na yan sis :) same kayo sa friend ko,super
kinis at maputi and of course, makeup makes her look better
Kaya na.adik siya.. then nagka.pimples, then she bought more products
Sa skincare..vicious cycle talaga.. pero kahit ako tempted magmakeup
Everytime i see a maputi made.up face na.tempt ako but upon closer inspection
hindi sila talaga makinis underneathe bwahaha #saway pero I think their job
Requires makeup... front desk kase eh.. wala sila magawa... hiihi

And yes, like every other product, hiyangan rin..

VainDoll

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #27 on: November 01, 2013, 10:38:27 am »
^ Sis I am not using any make up for now pero I used to apply TBS all in one fase base also Missha Perferct BB Cream buti nga ngayon paubos na. Me nagsuggest kasi cetaphil kaya I can't wait to use super busy lang talaga kaya di makapunta ng Mall. Di ako hiyang sa body shop. Grabe last 2 weeks lang maayos pa ngayon puro acne na ko tapos yung iba cystic pa! Gusto ko na nga punta sa derma pero di kaya ng schedule asar talaga.                      


In my case, BB din ang cause ng breakouts ko dati. Kaya pag ako nagkapimple kahit isa lang sa isang BB I won't use it na. Bigay ko na lang sa iba. Kesa naman ubusin ko masira pa skin ko. Sabi din ng derma ko most of her patients cause ng pimples eh BB eh. So she don't recommend it talaga. Try what sis wicked recommended :) ako what I used during the breakout naman yun plain na Ivory soap.

Parang gusto ko nga rin try yun aloe vera since we have that sa mini garden namin.

angelique_1523

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #28 on: November 01, 2013, 11:00:20 am »
I started to use Cetaphil cleanser and I also buy the Cetaphil cream pero parang ok na ang cleanser. Ok naman hehe first day palang. Ako din sis galling ko lang mag conceal pero now that I decided to stop for the mean time ( I guess) Kita na lahat! Ayun namumula face ko. This change me a bit nga eh wala ako sa mood init ng ulo ko. My friends ask me whats wrong sinasabi ko lang stress. Well that’s part of it kaya ako pinipimple..Stress din talaga sa work. I really hope and pray this works for me plsss…

I hope this too shall pass. naexcite lang ako bumili ng bumili at mag try..This are all my fault so I need to acknowledge and learn from this big mistake..

Thanks sis minatay91..:) I think di lang bb ang cause ng breakouts ko..di ko alam basta alam ko lang madami na ko nagamit and im very impatient...tinuturuan lang ako ne leksyon..

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #29 on: November 01, 2013, 09:37:01 pm »
In my case, BB din ang cause ng breakouts ko dati. Kaya pag ako nagkapimple kahit isa lang sa isang BB I won't use it na. Bigay ko na lang sa iba. Kesa naman ubusin ko masira pa skin ko. Sabi din ng derma ko most of her patients cause ng pimples eh BB eh. So she don't recommend it talaga. Try what sis wicked recommended :) ako what I used during the breakout naman yun plain na Ivory soap.

Parang gusto ko nga rin try yun aloe vera since we have that sa mini garden namin.

I think hindi kasi meant for our skin type and climate and traditional formulation ng BB creams, unless you have really dry skin, it can be too rich and clogging.

As for the Aloe treatment, it really works, my mom read it from an herbal book when I was in high school and she asked me to try it, my face cleared up in a week. Tapos a few years ago, I got severe irritation from some products, I did it again and it also calmed my skin after a few days. Pero medyo tyagaan talaga kasi it works only when fresh yung aloe. I also read some literature online that overtime, the regimen can actually fade acne scarring. :)

VainDoll

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #30 on: November 01, 2013, 10:04:04 pm »
^ When kaya best time i-apply? Sa gabi?

Ayaw ko lang ng amoy ng aloe vera haha. Naalala ko pinapalagay ng nanay ko yun nung HS ako sa hairline ko kasi manipis daw masyado. Siya talaga mag-aapply kasi di ko talaga ilalagay yun. Haha. Pero after a few minutes nawawala narin.

WickedWitchOfTheWest

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #31 on: November 01, 2013, 10:47:01 pm »
^I used it twice a day sis, pero rinse off with water naman after 20-30 minutes kaya tiis ganda lang talaga :)

VainDoll

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #32 on: November 01, 2013, 10:53:42 pm »
^ Thank you for the tip sis :)

sweet.trish

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #33 on: November 01, 2013, 11:15:56 pm »
Nagkakaron ako ng pimples pag malapit na mens. Tapos kinukutkot ko. Lumalala kasi lagi ko hinahawakan yung face ko. Nakakagigil magpalabas ng white heads haha. Ngayon patuyo na sila. 1 week na ko naka maxipeel and make up free. Sana tuloy tuloy na.

kittycat228

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #34 on: November 02, 2013, 10:15:10 am »
Nagkakaron ako ng pimples pag malapit na mens. Tapos kinukutkot ko. Lumalala kasi lagi ko hinahawakan yung face ko. Nakakagigil magpalabas ng white heads haha. Ngayon patuyo na sila. 1 week na ko naka maxipeel and make up free. Sana tuloy tuloy na.
anong nilalagay mo sis when you go out?

awesomemaia

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #35 on: November 04, 2013, 02:20:24 pm »
@ k_heart wow sis awesome naman ng skin mo! You really know how to take care of your skin. I envy you kasi ako napapmahal na di pa din hiyang. parang katulad ni sis angelique din dito parang same kami ng prob. I am using cetaphil din muakang ok naman pero ako still I apply make up kasi di pwede ng wala. I work in hotel kasi. Prob ko talaga pimple marks. wala naman aloe vera plant dito sa london wala ako makita hahaha!

lovelymaeve

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #36 on: November 04, 2013, 04:18:04 pm »
I love this thread, kasi problem ko talaga skin ko ngayon so natuwa ako mag back read..share ko din story ko:

when i was siguro around 23...ayun nagkaron ako ng mga maliliit na butlig sa face...inisip ko non dahil sa nivea creme na ginamit ko. simula non...hindi na sila nawala hanngang sa mabuntis ako when i was 26..and then...nung nanganak ako...wow, kuminis ang face ko talaga...as in luminous talaga siya..oa ba yun? pero ganun talaga nangyari..and after 6 months nagparebond ako...at gumamit ng opal hair treatment...mula namn noon, hindi na ko nawalan ng pimples sa forehead  :( until now, ito pa rin problem ko...to think nag outgrow na ang rebonded hair ko..and madami na ko nagamit na soaps pero walang nangyayari minsan nagiging worst pa...then meron na din ngayon sa jaw area ko. i really feel sad and frustrated na  :(

Myealexis21

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #37 on: November 04, 2013, 06:16:47 pm »
^Sis try kaya na wag ka munang mag-apply any make up and wash your face with water lang.  Tapos kapag dinadry mo face mo, pat it dry rather than scrubbing motion.  Ganyan ginawa ko when I got rashes from using Olay Toner.

I never have any major problem sa skin sa mukha...  although I remember nagkakabutlig butlig ako everytime gagamit ako ng PONDS.  Nagkakapimples din ako pero paisa isa, once in a few months at favorite spot niya yung malapit sa hairline or sa loob ng nose kaya hindi kita.

Its also true na minsan kelangan simple lang ang skin care natin. I remember before nag-inarte ako at bumili ako ng Toner from Olay... ayun rashes galore ang face ko buti na lang walang scars afterwards.  Kaya iwas na ako ngayon sa Toner and I'm sticking with my simple routine na wash and moisturize. 

lovelymaeve

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #38 on: November 05, 2013, 09:39:33 am »
^ thanks sis. same pala tayo..ayaw din ng face ko sa ponds...and sa kahit anong toner..even eskinol nagkakabutlig ako. hindi naman na ko mamake-up jonsons baby powder lang and pag may occassion blush-on lang pinaka make up ko. ang hinahanap ko is right moisturizer na hindi ako magbbreak out. dry din kasi face ko.

awesomemaia

  • Guest
Re: Skin Care 101
« Reply #39 on: November 19, 2013, 11:46:40 am »
I have new regimen mga sis! Since I am into diy natural care hehe my new regimen

Olive oil- make up remover
Diy facial steam with tea tree oil
Lemon juice- acne and dark spot
cetaphil cleanser

Hope this works for me!! Super relaxing and refreshing nung facial steam kahit nasa bahay lang two thumbs up!! :) ang smooth ng face ko kaso me mga dark spot pati yun smooth minus mo nalang dark spot super ok na sana...

Prob ko lang whenever I used BB talaga breakout galore tapos same spot pa..
I tried experimentation din like pricking once mas maayos di masyado malalim unlike when I prick twice di ko lang mapigilan hehe..so far dark spot talaga naiwan.

regarding sa aloe treatment - natural ba yan or me product na pwede ma recommend? set or an indivial product. Please enlighten me..:)

TIA

 

Latest Stories

Load More Stories
Close