watch now

Author Topic: Stock Market Thread VII  (Read 78984 times)

luckymommy88

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #280 on: May 15, 2014, 12:50:13 pm »
congrats sa mga may DD! paburger naman kayo! kakatempt tuloy magbenta ng MBT for DD baka biglang bumaba hahaha

eischied_21

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #281 on: May 15, 2014, 01:41:27 pm »
Bought DD this morning at 7.7. Thinking of adding more kaso isip isip pa baka biglang bumaba.

ampere

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #282 on: May 15, 2014, 01:57:34 pm »
thinking of selling my MBT too to add more to my DD.. ang laki na ni DD LOL!

trendy

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #283 on: May 15, 2014, 02:04:26 pm »
grabe almost 10 na value ng DD....ang SAKIT sa puso, di ako bumili ever kasi takot ako.:(

ivoj14

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #284 on: May 15, 2014, 02:24:31 pm »
yung sweldo ko ng isang buwan... nalampasan pa ni DD sa loob lang ng isang araw... whew!  :o

em_cee

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #285 on: May 15, 2014, 02:36:14 pm »
^^Same here mga sis, tempting to sell MBT kasi tagal na nakasideways.  kaso tumaas na ng tumaas ang DD... is it still ok to buy?

leelou

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #286 on: May 15, 2014, 03:12:59 pm »
Hello, what do you mean baka magcorrect na?  Para saan yun correction?  Why do they do that? (Thanks for answering.)

kasi parang ang taas na ng price so baka expensive na sya for some buyers so kakaunti bibili, then bababa price, hope may sense explanation ko hehe.

grabe, aabot na yata ng 10 today!!!  :o kakahinayang talaga sa ating hindi sumabak  hehe

luckymommy88

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #287 on: May 15, 2014, 07:35:28 pm »
Congrats ivoj14! ang saya nyan! pansin ko puro si MBT ang pinagiinitan natin benta hahaha.pero wait ko pa din at accdg to Bo Sanchez buy pa din si MBT and may reach 100.


« Last Edit: May 15, 2014, 08:44:02 pm by luckymommy88 »

brandi

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #288 on: May 15, 2014, 09:31:54 pm »
Is DD still worth buying? Baka soaring high tapos biglang either wala na or bababa na. Im thinking of buying meg below 5 pa. And lri kasi ang dami nagbebenta. I would like to take this opportunity na madami sell ng lri ngayon i beleieve na magpa positive din ito in no time.

Ma.Jewel_1987

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #289 on: May 15, 2014, 10:35:32 pm »
I bought MEG kanina, I think LRI is good buy din TP naman is 15 eh.

icee_star

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #290 on: May 16, 2014, 04:04:09 am »
joining this thread. magpapasa na rin ako ng requirements sa COL this Monday.. then start my stocks investments.. hopefully may makatulong sa akin.. good luck sa atin mga sis

em_cee

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #291 on: May 16, 2014, 12:29:32 pm »
Please comment and give suggestions on this:

Mga sis, what do you think about this strategy?

I will buy a stock, for example DD, then when I reach a target gain, I will withdraw para makuha ko na yun gain ko.  Then I will invest again, pwedeng sa DD parin or sa ibang stocks naman.  Is this strategy better than what they call a cost averaging wherein I buy every month whether up or down ang market? 

I have invested in BDO, MBT and Pgold for a year na using cost averaging.  Although honestly I didn't buy every month during the 1 year period.  I bought when it was low and then when the price was going up, I stopped buying for while.  So, Iniwan ko sya for a year na now.  Sa nakita ko sa portfolio ko sa MBT... lumiit ang market average ko than the first time I bought the stock.  Pero now that the price is higher than my average, parang hindi ko maatim na bumili ulit kasi tataas surely ang average ko.  Right now, 4% lang gain ko sa MBT, medyo matagal ng ganun...

With DD naman, I bought at 4.3... nanghihinayang ako na konti lang nabili ko... Ayaw ko naman bumili ulit kasi tataas ang average ko... what if bumaba bigla, malulugi ako,,,,so, is it better to sell na and then buy again?  will I gain more with this strategy than the cost averaging strategy?

Hindi rin ako masyado tutok sa prices. I cant check every minute.  Limited din ang aking funds.

Thanks po sa mga sasagot. :)

Papiseed

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #292 on: May 16, 2014, 01:10:31 pm »
I think mas costly sya ^ kung sell then buy ulit? Or it depends if long term or short term investor ka. I think that will work if 'tsupitero' style ;) pero not for long term.

em_cee

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #293 on: May 16, 2014, 01:44:24 pm »
^ may binabawas ba kapag nagsell? may commission din ba like when we buy?  Never pa kasi ako nagsell.

ikaela

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #294 on: May 16, 2014, 01:46:40 pm »
Parang nag-cap si DD today at 10 ah. Ingat-ingat na at these levels, especially kung papasok pa lang.

^^^You can do both. Usually, ginagawa ng mga tao is to allocate 10-20% of their portfolio for tsupit, and the rest for long-term investments. Some people do it as a strategy, others do it just to add excitement, since long-term investing is boring.

Ambaba ng average price mo sa DD, you certainly could've added more. Ang laki nung safety net mo kumbaga.

Buying and selling is a strategy used by many, but if you really want the multi-baggers, there is no strategy better than to buy, sit, and wait. If you chance upon a flyer stock with good fundamentals and great future prospects, just let it go! Let your profits run! Averaging up is better than averaging down. Syempre you want to add to your winners and not to your losers.

brandi

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #295 on: May 16, 2014, 02:05:57 pm »
hindi na ako bumili ng DD. I just don't think this isn't the right time. I had to trust my instinct na lang haha. ayoko sumabay sa hype ng market.

on the other hand. i bought LRI bagsak presyo.  ;D I'm still waiting for meg to reach below 4. reco nya is 3.+ to buy. sana bumaba pa siya. naubos ang 14th month ko haha!

Ma.Jewel_1987

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #296 on: May 16, 2014, 09:18:08 pm »
@ emcee may fee sya pero very minimal naman if malaki naman ang gains mu so parang di mu na din mararamdaman yun.

I want to buy more LRI din pero feeling ko bababa pa cia eh, gtc muna siguro

Papiseed

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #297 on: May 18, 2014, 01:01:32 pm »
Hopefully tumaas ulit si dd next week para ma-out na :) bought it 4.20 pero need ko na ipull out for wedding funds ;)

angelparvian

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #298 on: May 18, 2014, 09:29:26 pm »
i would like to try it too. i have just done my first stock market seminar. I cant wait to start it

empire_maker16

  • Guest
Re: Stock Market Thread VII
« Reply #299 on: May 19, 2014, 11:43:44 am »
i felt disappointed kasi yung DD (double dragon) ko na nabili ko during IPO na 2 pesos lang sinell ko na nung 4 pesos and now 9 pesos na! arghh sobrang panghihinayang.. pero i think aabot pa yan ng 20 plus ang price kasi maganda ang mga projects nila and imagine sobrang dami na foreigner sa visayas and mindanao at yun ang target nila so positive ang vibes ko diyan.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close