watch now

Author Topic: Cloth Diapers Part 4  (Read 88389 times)

babyseth

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #280 on: October 08, 2015, 08:44:14 am »
^hindi naman sis maiinitan ang baby.  Bamboo charcoal naman is mf insert din ang nasa loob, lining lang yung bamboo charcoal para safe to touch the bum of baby.  I suggest sali ka sa fb page group for cding, mas marami kang matutunan dun sis, marami ring mommy na friendly na handang tumulong sa yo :)  I will send you the fb name group

BabyAnnisha

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #281 on: October 09, 2015, 03:54:45 pm »
Bamboo liner yan sis na try ko na kaso parang mainit makapal kase.  Hindi ko pa sya ulit na try gamitin sa baby ko although nung ginamit ko sya before malaking tulong talaga kase nga straight sa garbage na yung liner kaya hindi na mahirap labhan si CD.

Super nipis lang niya sis, siguro parang wet tissue lang na natuyo, and kung ndi ako nagkakamali babyworld  lang [textspeak!] brand na nag carry nun  sa baby company,. Disposable liner ang tawag sa kanya..

elarose

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #282 on: October 16, 2015, 05:32:21 pm »
Mga sis, paano ba yung "presko time"? Meaning di sya mag diaper o considered ba na presko time yung cover lang ang suot nya, walang insert? TIA

hayne22

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #283 on: October 17, 2015, 02:03:03 am »
^ normally ang presko time na gamit namin is HF - hybrid fitted. So hindi sya PUL. Madalas jersey yung pinaka tela nya so breathable. Local WAHMs are good in making HF.

belle_v2g

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #284 on: October 17, 2015, 02:48:47 am »
Hi sissies! Can someone give me an overview about cloth diapers pls. It's been 6 yrs since i last gave birth kasi and di ko matandaan na nagtrend ito noon.  Thanks girls.

-munchkins12-

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #285 on: October 17, 2015, 02:44:33 pm »

belle_v2g

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #286 on: October 18, 2015, 04:48:24 am »
Thanks sis!

ladylucille

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #287 on: November 28, 2015, 11:13:20 pm »
Planning to use CD on my 2nd baby.  #backreadpamore

mine121305

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #288 on: December 08, 2015, 03:16:17 pm »
I just bought CD yesterday. 1.3k for 5pcs ng 5layer bamboo/charcoal cd.
I bought it sa vezees closet sa fb.

fionaapple

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #289 on: January 13, 2016, 08:07:57 pm »
^nagbackread na ako pero itong part 4 lang. Next time na yung mga earlier threads. 6 months pregnant.:)

crzysxycl

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #290 on: January 15, 2016, 10:55:06 am »
Pasali mga sis. Nagbabasa basa na rin ako about this, hindi pa ako tapos mag backread.. nosebleed pa ako ngayon haha.

herroyalbleakness

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #291 on: January 15, 2016, 05:54:10 pm »
I have cloth diapers waiting to be used. My son is too tiny to even fit the newborn-size CD's.

I have Bum Genius, Grovia and Best Bottom. Which of these brands ang pinaka ok in general?

preggygielian

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #292 on: January 19, 2016, 04:35:11 pm »
Sis herroyalbleakness, I quite like BumGenius. Sa gabi yan ang gamit ng baby ko pero during the day, we use Buttons. Buttons madalas kinocompare sa Best Bottom. I have a cousin who swears Grovia is the best kaya I think depende yan sa built and size ng baby mo.

We didn't like Econobum or Applecheeks.

fionaapple

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #293 on: January 19, 2016, 05:16:47 pm »
^planning to use Next9 cloth diapers.

sunsetbeach

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #294 on: February 01, 2016, 09:07:57 pm »
I can vouch for bumgenius. I've been using CDs since newborn pa si baby. we started with all in one. Then tried the pocket. For me, better ang pocket for night time use. 12 hours and its still dry considering my LO's a heavy wetter :) with AIO i use it at daytime. I have 20 bumgenius CDs as of now. But i still cant say exclusive CDing ako kasi we use disposable when we travel abroad. LO is currently 4 months by the way. No rashes since birth ;) thanks to CD :)

det060403

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #295 on: February 02, 2016, 12:18:01 pm »
^anong insert mo for overnight use? Microfiber pa din?

hakunamatata

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #296 on: March 02, 2016, 11:54:18 am »
LO is already 1 year puede pa ba kaming mag cloth diaper? I am thinking of training pants sana.



SOS please. Thanks

ghye

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #297 on: March 02, 2016, 12:37:17 pm »
^of course, yes you may.  May training pants din na cloth diaper if you want since 1 year old na baby mo so pwede na sya magpotty train.

hakunamatata

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #298 on: March 02, 2016, 04:30:26 pm »
Where can I buy training pants...First time mom kasi, honestly I do not know how to potty train her...where to start.

ghye

  • Guest
Re: Cloth Diapers Part 4
« Reply #299 on: March 03, 2016, 09:57:05 am »
^You can also buy training pants from those who sell cloth diapers. Search ka sa net, maraming online sellers.  There's a thread here on potty training.  Search mo din.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close