Author Topic: First love never dies?  (Read 6212 times)

zarazan

  • Guest
First love never dies?
« on: September 19, 2013, 09:26:54 am »
I think we all heard this.. "First Love Never Dies"... pero andyan din naman yung pambawi na "First love never dies but true love buries it alive".

What do you guys think of this? I mean, 2nd and 3rd love doesn't mean it isn't true love pero yung pinaka "feelings" daw ng first true love, hindi daw mapapalitan. Cos you learned and explored a person for the first time.

Share your thoughts.

donzski_doinks

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #1 on: September 21, 2013, 10:46:27 pm »
mine did! thank God! hehe

actually sa paniniwala ko, eventually, nawawala din yung love. parang ang unfair naman if it stays in your heart forever di ba? how can you be completely happy if sa kasulok-sulukan ng puso mo e may longing pa rin para sa isang tao na hindi na parte ng buhay mo? siguro mas maniniwala pa ako na: "memories of a first love never dies."

just my POV..

aquacharly

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #2 on: September 22, 2013, 01:38:46 am »
pero yung pinaka "feelings" daw ng first true love, hindi daw mapapalitan. Cos you learned and explored a person for the first time.

Share your thoughts.

"TRUE" Love
Isn't it true that when one falls in love -- true naman isip mo yon eh true love nga noon.  Sineryoso mo di ba.
My thoughts on this:  Napapalitan yung "feelings". 
There is a song that goes: I remember the boy, but I don't remember the feelings anymore.


Or, you interpret as the "1st true love"  eh a relationship which involved the "fall of Bataan" as tagged by some Sis here?   As in, when one's virginity was given gift wrapped in love (or reality check later on: more in lust? Hahaha)

My thoughts:  Napapalitan yung "feelings"  even if the "fall of Bataan"  was involved.
Baka pa nga the memories of The First Time elicits feelings of embarrassment or regret. 
Oo, Napapalitan yung "feelings" coz   The "feelings" are attached to the current liver/BF/partner/husband. 
How can one live in "feelings" of the past when in the now, an itch needs to be scratched? 

I can't see how I can be trapped in "feelings" ng 1st true love that involved exploration if --  hindi naman ako "walker" -- so, any not-1st true love and exploration eh talagang my emotions, psyche, brains, body, consciousness, etc etc etc  are all involved in feelings for the one warming me in the "now". 

Kung hindi ko na rin Mapapalitan those feelings, why did I dump him? 



« Last Edit: September 22, 2013, 01:47:56 am by aquacharly »

snowhite_12

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #3 on: September 25, 2013, 07:39:34 pm »
I don't believe that saying... hay naku! matagal ng namatay ang feelings ko sa 1st love ko! that was 15 years ago!  ;D wala ng kilig pag nakita ko first love ko. kasi naman hindi na siya yummy!  ;D

jeune

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #4 on: September 25, 2013, 09:41:26 pm »
My feelings for my first love was way long gone -- dead and buried ;D  I don't like keeping old feelings when I know that it doesn't have room in my heart anymore especially if the other person caused me pain. When I move on, I move on and never look back.

ForeverDreamer

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #5 on: September 26, 2013, 03:43:36 pm »

hay naku! matagal ng namatay ang feelings ko sa 1st love ko! that was 15 years ago!  ;D wala ng kilig pag nakita ko first love ko. kasi naman hindi na siya yummy!  ;D

wahaha....kulit lang!onga pag nakita mo hindi na yummy,mapapasabi kanalang n...ay,sya yan!?haha ;D

winkypops

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #6 on: September 27, 2013, 04:13:36 am »
For me hindi sya true..part sya ng life natin na nakakatuwang isipin pero ang feelings wala na,past na lang talaga.

mikewazowski

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #7 on: September 27, 2013, 11:16:31 pm »
The feelings might not die in my case hayyy :(

Its been 6 years, five years ko siya di nakita pero six years dead ang communication namin. I like some guys, pero feel ko na crush lang (or hindi nadevelop lang? lol) But whenever I see this first person that I like, ayun! head over heels na. Medyo corny pero talagang mabilis yung heartbeat, hindi din mapakali tapos iisipin na kung ano ba itsura ko.

Miss ko lang ba? A month ago ko siya huling nakita, sa bus pa. And a month ko na siya iniisip :( kala ko wala na akong feelings sa kanya pero whenever I see him, ganon palagi hayyyyyy! Minsg ko siya a week after we have met after 6 freaking years. Ayon, tinanong niya ko kung hindi ko man lang ba siya namiss.

Pakipot ako syempre, ayoko naman kasi magmukang desperate or mapahiya maloko kasi yon, parang lahat siguro tinatanong niya ng ganon. Sabi ko nalang lahat ng naging classmate ko namiss ko pero deep inside talaga gusto kong sabihin na OO SOBRA! kaya ko nga siya minsg diba haha.

Ewan ba, ideal guy ko kasi ako kasi eh iniwan pa gawa nagkagusto sa friend ko (na super pretty, at madaming may gusto siguro 90% ng school) nagsisisi talaga ako. Sobra sob. bata bata ko pa kasi non badtrip.

He respects girl, magaling sumayaw at magaling magbasketball. Funny pero feel mo sincerity at security. yung nabait pero may pagkabadboy pag binastos ka.


Ewan ko ba. Gustong gusto ko tong guy pero parang ayaw ko maging kami? para kasi mapapahiya ko sarilibko sa kanya. Popular kasi siya, kaso addict sa games. Eh ako, LOOSER. as in bullied ako. ayoko mapahiya sa kanya :'(

Tapos last gf niya super sikat din, nagaaral sa isa sa university ng uaap, [textspeak!] super sikat. part ng top 3 at cheerleader pa siya don ano naman binatbat ko don, nakakahiya sa friends niya.


Gusto ko na mawala itong feelings na to!!!!

simang

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #8 on: September 28, 2013, 12:10:30 am »
There was this one scientific research article i read na the first time we fall in love daw, the brain develop certain synapses that relates to the person you're in love with. So kumbaga simply speaking, our brain forms a habit with the person. Kaya iba yung brain activity natin sa first love.

swtgrl_bee

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #9 on: September 28, 2013, 01:03:01 am »
Mine, died :D Buti naman :)

little_princess

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #10 on: September 28, 2013, 01:32:58 am »
i wouldn't say that it never does but more like it will always have a special place in your heart :)

ForeverDreamer

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #11 on: September 28, 2013, 01:42:36 pm »



^^^Waw sis...hehe!ganun pala yun  ;D

heymickey

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #12 on: January 22, 2016, 09:47:37 am »
First Love never dies but True Love can bury it ALIVE! ;D ;D ;D 8)

barbillie

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #13 on: January 22, 2016, 12:20:33 pm »
Totally not true! I can't even remember the feeling anymore. I think if you're able to experience a much more powerful next love than your first, being the "first" won't matter anymore. I think what's more important is that you always think that your present love would be your last love. :)

pandalicious

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #14 on: January 22, 2016, 12:48:53 pm »
Fortunately mine died :P pag nakikita ko siya ngayon, parang, ah yan ka na pala ngayon. Noon kasi maalala ko lang siya knikilig na ko kahit years ko na siya di nakita haha. Kumbaga sa babae, losyang na din kasi siya ngayon kaya din siguro ganon, haha. Ang babaw lang :D

kutitapkiss

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #15 on: January 22, 2016, 10:15:04 pm »
hindi ko na nga matukoy kung sino yung totoong first love ko eh. hahaha! nope, totally not true.

jtansanco

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #16 on: January 23, 2016, 08:24:48 am »
FALSE! It died.                   .......after 10 years!

mysterioza_me

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #17 on: January 26, 2016, 12:47:45 am »
hindi totoo to, wala na akong napi-feel sa first bf ko. True yung line ng kanta na "I remember the boy but I don't remember the feeling anymore." Sinubukan niya makipagreconcile sa kin last year pero wala na talaga akong napi-feel. Naiirita pa nga ako pagpilit niyang ibinabalik ang nakaraan.

Miss Taken

  • Guest
Re: First love never dies?
« Reply #18 on: January 28, 2016, 05:50:31 am »
Not true but my first love is definitely memorable. We've been together for 7 years and we were so young that time that we both felt like we grew up together. I learned a lot from that relationship. But when I fell for the guy I'm currently seeing, I realized what true love is. I've never been this happy before and now I understand why it never worked out with anyone else.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close