TS, nalulungkot ako sa brother mo for having a sister like you. Worried ka na gay sya kasi hindi matatanggap ng iba? Or worried ka kasi ikinahihiya mo sya?
Kung ang tanong mo what to do --- Accept him. Yun lang ang magagawa mo, ano pa man sya. Brother mo sya so importante na maramdaman nya ang acceptance. Then after that, you support him kung anuman sya, aminin na nya sa parents ninyo. It is sad na mas close pa sya sa mga friends nya (who accepts him) kesa sa inyo na pamilya nya.
It also does not matter na bisexual sya or gay. Bakit mo kelangan pagpilitan na bisexual. Eh sya kung sabihan ka ng bro mo na gusto nya ng 5 kids from you at hindi ka nakapag asawa?
Hindi ako selfish na tao para ipagkaila sa mga pamilya ko ang kaligayahan nila. Masaya nga akong mamumuhay na bading pero habambuhay na kahihiyan/kalungkutan naman sa pamilya ko. I would rather keep my feelings on my own than to broke their hearts.
If that is the one that makes you happy, so be it. But for others, the truth is the one that sets them free, and yes, even if it means breaking their parents' hearts. Kasi we only got 1 life to live, so you just got to choose to "hide" it forever or embrace the truth.
Sa mga nagsasabing hindi sakit ang pagiging gay, I believe na being gay is a product of wrong parenting. Excuse my term, hindi po ako parent to say that pero in my experience, kaya ako nagkaganito ay dahil sa hindi po ako lumaki ng kasama ang tatay ko na isang malaking dahilan ng pagiging bading ng mga kabataan. Aside from that, I grew up with a lot of women around me, 4 po ang sisters ko at si papa ay ofw.
Marami puede maging reason, pero hindi lang sa parents. Sabi nga ng iba, genes has something to do with it din. If it runs in the family, puedeng genes ang reason. Ang daming OFW na tatay, hindi naman nagiging kakaiba mga anak nila (butch/gay).
It's not to late to change your brother but it won't also be overnight. Mahabang process ang "pagbalik-loob".
Thanks for sharing kristoff. I came to realize that there are some gays who just does not want to be gays. Hindi din naman nila ginusto. And paano itong process maging applicable sa bro ni TS if he is not accepting it sa family nya at mukhang happy naman sya sa mga relationships and friends nya.
I also went through some crisis in life (pero not about sexual preference) but I could relate something similar to this. Na una una, ayoko i-accept. Una una tinatago ko pa sa pamilya ko. Kasi nakakahiya sa mga kamag anak. Kasi ayoko masaktan parents ko at pamilya ko, kaya ko kelangan i-correct. Para maging "normal" ako. Hindi ko ma-accept bakit sakin nangyari ito at hindi sa ibang tao. Pag nakikita ko ibang tao, yes, madali magsabi ano ang dapat nilang gawin. Pero pagsakin na nangyari, iba ang dating. Parang walang saysay na mabuhay, etc. And after trying everything para ma-correct, I still failed. Then kelangan ko na itago. Pero di ko rin kinaya. That was my fate. Ang sikip sikip sa dibdib. Keeping it para maging masaya ang lahat, EXCEPT AKO. So I just had to accept the truth and tell people. I got only 1 life to live. I believe I have to be true to myself and not hide anything. Dito lang ako naging masaya sa buhay ko, when I learned to accept the truth, my fate and not hide it. Oo, there are times, people look at you differently. Pero ngayon pake ko ba. I know I am not doing anything wrong and never did anything wrong. I know I tried my best and my everything to be "normal". And I just had to be my best ever by being the best person I can be - in terms of character, rearing my kids, treating other people, loving my parents and siblings, etc.
Protect your brother from your relatives nalang sis.
Agree. It is only by letting him know you love him. Kung ano ang gusto nyang maging decision - aminin, itago, magbago, manatiling ganun, you will just be there kung may kailangan sya.
feeling ko magsasama na yata sila nun partner nya. nahihirapan talaga kalooban ko. di ko pa kayang ma accept ng 100%. sorry kung masyado na ako o.a. na elder sister para sa iba sa inyo. i know naman he is in right age na, nagwoworry lang ako sa kanya talaga...
You can ask him directly. Kung magsasama ba sila and tell him your concerns. Kung sigurado na ba sya, exclusive ba sila things like that.
Pero my biggest concern is pano pag tanda nya. Excuse me sa mga gay sisters natin kung ma ooffend sila pero aminin natin, mahirap makakuha ng faithful partner ang mga gay sisters natin. Syempre may mga fortunate naman na nakakatagpo ng "the one" nila pero karamihan end up as financiers of their partners. Another thing pa yung pagkakaroon ng anak. Iba rin syempre yung joy of having a child. I know pwede sya mag ampon pero ano magiging future nung bata? That child will end up being bullied dahil gay ang parents nya? It hurts me ngayon pa lang na iniisip ko. haist. 
Hindi naman lahat ganyan. Dapat wise din naman sila if ever they will have life partners. May iba just choose to be with their best friends (na girl) at mag anak. Nasa sa tao yun kung ano ang vision nya long term sa buhay. Yung pagkakaron ng anak, hindi para sa lahat ng tao. Hindi purkit naging adult ka, obligasyon mo mag anak. May iba even chooses to adopt. May iba, ayaw talaga mag anak. So hindi automatic na malungkot buhay mo kung wala kang anak.