watch now

Author Topic: Balik Alindog Program after Giving Birth  (Read 139045 times)

oreo08

  • Guest
Balik Alindog Program after Giving Birth
« on: July 31, 2013, 03:09:24 pm »
katulad nyo rin ba ako na pina-plano na anong gagawin after giving birth para bumalik sa dati ang mga katawan natin? ;D or you have already given birth and is keen to go back to their pre-pregnancy weight figure?

shempre ako, I wanna lose the fats... yun stretchmarks, hmmm di ko sure kung dapat iworry ko sya kasi super konti lang nya... wala rin naman akong pimples at thank GOD di ako nagbreakout. Yun loose skin sa tummy? Tummy fats?

kelan ba safe magstart magexercise for those na na-NSD at CS?

for those na kino-consider ang non invasive slimming treatments like lipocav, RF, etc, are they safe for breastfeeding moms?

has anyone ever heard of Tracy Anderson or is anyone planning on following the Tracy Anderson post pregnancy workout?

are you planning on going back to the gym?

edited to add:

according to KellyMom, pwdeng magdiet ang breastfeeding mothers... so yay!! ;D
http://kellymom.com/nutrition/mothers-diet/mom-weightloss/

more info about losing weight while breastfeeding here
http://babyfit.sparkpeople.com/articles.asp?id=991

daily needs calculator for pregnant/lactating mothers
http://nutritiondata.self.com/tools/calories-burned
« Last Edit: August 05, 2013, 04:04:08 pm by oreo08 »

aquacharly

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #1 on: July 31, 2013, 03:15:05 pm »
C/S - after 2 months, I go to the gym - 3x a week,  but don't do weights.
I don't eat sweets and fried food.
By the 4th month -- I am back ito my pre-pregnancy weight

ashara

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #2 on: July 31, 2013, 03:23:43 pm »
yan din nga ang iniisip ko sis!
pero di ako mag ggym iniisip ko kasi my threadmill naman dito sa house at diet na lang siguro

kaso pwede ba magdiet kung nagbbreastfeed ka?


foxy_girlfriend

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #3 on: August 02, 2013, 10:34:57 am »
9 days after I gave birth back to pre-pregnancy weight. for the last weeks kasi nagdiet ako due to GDM and I lost almost 4kg na before manganak.  tapos additional 9kg lost pa as of yday (9 days after birth).

I still plan to continue the GDM diet I learned kasi effective nga sya for me to lose weight kaso ang difference ngayon I gave in easily sa bawal na foods dati hehe.

Now I'm exclusively bfing so hopefully mas pumayat pa ko bago pa ko mabuntis. =)

ashara

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #4 on: August 02, 2013, 11:04:07 am »
sis ano yung GDM diet?
pano yun?
gusto ko din pumayat sis. sobra nako asarin ng husband ko


imeego

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #5 on: August 02, 2013, 11:31:18 am »
^wow ang bilis sis :) GDM din ako pero di ako nag-lose ng weigt kahit pinag-diet pa ako ;D but anyway, ako din back to pre-pregnancy weight na 3 weeks after i gave birth, last time i checked my weight (more than a week ago), mas bumaba pa ng 1 kilo sa pre-pregnancy weight ko yehey! at nasusuot ko na din pre-preg jeans ko...super effective combo pala ang toddler + newborn baby= pagod, stress, puyat  ;D BUT, big problem ko is my flabby, wrinkly tummy full of stretch marks :'( im sure di na to babalik sa dati, after 2 pregnancies mas nadagdagan stretchies ko...i think the only solution na lang is an invasive procedure like tummy tuck maybe para at least matanggal ang excess skin/fat and di na masyado flabby...pero ayoko naman mag-undergo nun so di bale na lang, keber na lang, at least meron akong 2 adorable babies ;)

cloudzy_09

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #6 on: August 02, 2013, 12:05:05 pm »
It took me a year to be sexy again kasi on and off ang diet and workout ko pumayat lang talaga ako noong nag south beach diet nag try din ako ng mga shakes ng herbalife, diet pills and mga derma treatment RF, lipo cav, body wrap etc etc na pang papayat kaya lang hindi effective sa akin talaga diet and workout talaga ang gumagana pang papayat.

oreo08

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #7 on: August 02, 2013, 01:22:08 pm »
ako plan ko talaga is to workout and magdiet... while breastfeeding... di ko sure if pwde magdiet while breastfeeding rin pero I guess no junk foods, lessen carbs and sweets lang gagawin ko. Baka magpa-slimming body wrap rin ako every week

nag sign up na rin ako sa gym and hopefully makapagstart ako 6 weeks post partum if NSD and 8 weeks if CS... of course, itatanong ko naman sa OB ko kung pwde. And flexible naman yun gym so sasabihan ko na lang sila if kelangan later pa yun start date ko...

yung sa gym, aim ko is to do cardio muna... actually I can do this early on since we have a treadmill at home... I guess, 1st week ko sa gym puro cardio machines muna like bike, rowing machine, elliptical etc... tapos 2nd/3rd week, magstart na ako ng light weights... and then magjoin na ako ng classes. My aim is to workout at least 3x a week!

um ano pa ba... ayun looking forward ako to breastfeeding and I heard nga malakas pampapayat. Di naman ako masyado after sa "weight" kasi. Gusto ko rin maging toned. 50 kilos ka nga pero flabby naman, wag na lang. I'd rather be 55 kilos and have a body fat percentage of 20% kesa 50 kilos and 30% body fat ;D

di ko sure kung pwde rin RF and lipocav sa breastfeeding moms... I wish pwde!!!
yun stretchmarks, I heard TCA peel is okay rin. But di ko pa naresearch kung ok sya gawin while breastfeeding. Of course nandyan naman yun mga creams ng Mustela etc, but I dunno if effective or what. If may budget (at hindi na magbubuntis ulit), I guess andyan din ang Belo :D
« Last Edit: August 02, 2013, 01:25:27 pm by oreo08 »

kiz_me1109

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #8 on: August 03, 2013, 12:11:59 am »
CS Delivery. Breastfed for 2 months. It actually works for me because I have to eat only healthy food to make sure na lahat ng nakukuha ni Baby sakin e healthy din. When I went back to work after 1 months, I went back to dancing agad. Split kung split. hahaha Nagulat pa nga yung mga kasama ko sa Dance Troupe kasi daw baka mahiwa yung tahi ko. Pero hindi naman. Alam ko naman yung limitations ko during that time. I gave birth August, before the year ended, balik na ako sa dating weight ko. =)

foxy_girlfriend

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #9 on: August 03, 2013, 09:47:34 am »
sis ashara GDM or gestational diabetes mellitus diet is yung diet na pinrescribe sa kin when I was diagnosed with diabetes during pregnancy.
1500kcal per day ba naman yung allotment pero kahit nagoover ako don I lost weight din kasi nagpapatagtag talaga ako. I do 30-40mins walking during lunch. pumapasok pa din ako sa office up to the last working day before ako manganak.tapos sa weekend divisoria kami so marami talagang activity.

sis oreo check mo din with your ob what kind of activity pwede ka after giving birth. i'm reading this book kasi "post-pregnancy" handbook.  basically maraming limitation after giving birth kahit parang feel mo na ok ka na. So far pag marami akong activity sa bahay kahit 30mins lang nakatayo mas dumadami yung blood sa napkin.
pero this book also says na if you do bfeeding yung mga fats sa thighs and hips na mahirap daw alisin thru diet and exercise eh mas madali matatanggal kasi don daw humuhugot ng fats ang body mo if you bfeed.






pinkpunk

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #10 on: August 03, 2013, 10:53:17 am »
almost a year since giving birth via CS and I wish to shed off 30lbs... i have hormonal imbalance  daw says the alternative doctor so he's addressing it by acupuncture. nakaka-2 sessions pa lang ako so wala pang effect. next session he recommends lymphatic drainage therapy.

napansin ko that i begun to bloat ever since i stopped breastfeeding at 8 mos.

ashara

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #11 on: August 03, 2013, 06:47:59 pm »
Ah ganun ba sis .
Di kasi ako masiado naglalabas ng bahay or nglalakad
Wala din naman kasi akong work as in dito lang sa bahay.

Ask na lang talaga si ob anomg pwedeng diet for me .

Yung pedeng kahit dito lang sa house.
Wala kasi ako alam diro kela hubby at ayaw niya ako lumalabas ng house
Kapag di siya kasama kasi hi way na tong labas namin



Ilan taon kanaba ba sis? Bakit nagkadiabetes ka?

Thank God last check up ko kay ob at ngtest ako sa sugar ay negative naman kahit
Mango,banana at lage ako mahilig kumaen ng cheesecake as in pinaglihian ko talaga

foxy_girlfriend

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #12 on: August 03, 2013, 11:35:24 pm »
sis pinkpunk san ka nagpapa-acupuncture?

sis ashara basically tinanggal ko ang sweets talaga. pati fruits 1 serving per meal lang.I'm 33. may lahi kami ng diabetes =(
sana hindi na magtuloy tuloy. hindi ako masyado strict sa GDM diet ko ngayon. I gave in ng konti sa sweets and ice cream.
pero hopefully thru bfeeding mas lalo pang mabawasan weight ko =)

oreo08

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #13 on: August 04, 2013, 10:17:02 am »
foxy_girlfriend, di naman ako magworkout agad agad until may lochia ako... malamang magresume ako ng walking 3rd or 4th week postpartum. Kelangan magheal ang dapat magheal ;D

btw, here's a calculator for daily calorie needs ng mga lactating or pregnant mums... so malaman natin our daily calorie expenditure and maiadjust natin yun calorie intake natin if we want to lose weight
http://nutritiondata.self.com/tools/calories-burned

also, according to KellyMom, pwdeng magdiet ang breastfeeding mothers... so yay!! ;D
more info here: http://kellymom.com/nutrition/mothers-diet/mom-weightloss/

more info about losing weight while breastfeeding here
http://babyfit.sparkpeople.com/articles.asp?id=991

iammechelle

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #14 on: August 05, 2013, 03:56:24 pm »
Ako naman, plano kong bumili ng bagong running shoes. ;-) If papayagan ng OB ko, gusto ko na tumakbo or I will be more engaged in sports like badminton, swimming, yung mga ganyan. Though there is a nearby gym, mas gusto ko yung ganito para bonding na rin with hubby. ;-) Siguro umpisahan ko ito 6 weeks after my pregnancy.

Pro-breastfeeding rin ako. Aside sa mabilis makapag-papayat, ayos pa ang binding with my baby. Kaso mo, ang nakikita ko na problema sa breastfeeding ay pag-sag ng breasts. Any tips sis paano maiiwasan eto?

At isa pa, aside sa timbang, gusto ko ibalik sa dati yung mga umitim sa akin. sabi nila, effective raw ang kalamansi sa singit at sa kilikili.

Para ibalik yung mga loose skins ko, effective rin siguro ang mga firming lotions. Ano sa tingin ninyo ang effective mga sis? ;-)

pinkpunk

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #15 on: August 05, 2013, 07:00:18 pm »
i have my acupuncture sessions at living life well in megamall...

ako din gusto ko na bumalik sa dating kulay yung underarm and singit ko. ano ba mas effective, gluta capsules or cream?

jjqxiv

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #16 on: August 05, 2013, 07:48:21 pm »
Almost 3 weeks after I gave birth, I lost 5-7 lbs from my pregnancy weight already. :) I breastfeed but not directly yet since my baby's still in NICU, pero siguro dahil sa stress kaya ko nababawi yung dati kong weight hehe.

But as soon as my little boy's out, plan ko na mag-Forma and bikram yoga ulit. For the mean time, diet muna ako but more on malunggay and masabaw na food (for milk production). I don't eat sweets, fast food anymore pati less carbs na din. I also make sure na mapag-lakad lakad ako at least once a day sa High Street since nasa SLGC yung little boy ko. Self-discipline muna. :)

ayami

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #17 on: August 06, 2013, 11:11:49 pm »
For losing weight nothing beats puyat and stress with exclusive breastfeeding.

For eyebags hay yan ang concern ko. I bought Obagi products like eye serum, Elastiderm and Clear FX for the pimple marks. Just started this last week. Hoping for good results.

My weight now at 10 weeks pp is really low. I'm going down to 100 lbs :( I don't think it's healthy. Yung fats ko sa puson area almost wala na sa sobrang skinny ko na. Perhaps nakatulong ang Squeem. Pero di rin naman kasi ako lumapad nung nabuntis ako so wala akong maloloose talaga. Underweight na naman ang ending ko nito.

Stretchmarks-- tanggap ko na marami na ko nyan so I stopped trying to solve it with topical creams and lotions. Dalaga pa lang ako marami na e.

Hair-- check na check na to. Pero magpapakulay na ko ng hindi organic soon. Parang di tinablan ng Essensity ang hair ko e.

Brazilian wax- done 6 wks pp at Strip Serendra. Bought a savings plan na rin.


Laser hair removal for UA- started this again 5 weeks pp. I didn't tell them I'm breastfeeding haha.

Whitening for melasma- after na ko mag EBF. Bawal daw talaga e. I don't want to risk this.

What else, digiperm. I'm still thinking about this. Love ko pa straight hair e. basta haha

Oh. Eyelash perm or extensions pa pala. Gusto ko lang itry ulit hehe

I'm skipping the gym. Ok pa arms ko and legs. Balik sa highschool payatot state. And nakakatamad pumuntang Curves dahil naguuulan. I just would go for Zumba dance classes sa Train station para maglibang at magkaroon ng new friends.
« Last Edit: August 06, 2013, 11:15:34 pm by ayami »

rachi_01

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #18 on: August 06, 2013, 11:40:39 pm »
im on my 7th month post partum... onti pa lang nababawas sakin. medyo hirap din kasi ko lessen rice, but im working on it. discipline lang talaga. pinayagan nadin [textspeak!] mag jogging/swim/badminton dati kasi brisk walking lang. lessen ko din cold beverages ko. :)

foxy_girlfriend

  • Guest
Re: Balik Alindog Program after Giving Birth
« Reply #19 on: August 07, 2013, 03:25:10 pm »
15 days post partum I lost 10kg. As in kg talaga. I love bfing! Bihira Lang mapuyat but when I do I crave for sweets.
Not much exercise. Mostly sa bahay Lang ako. May sweets pa ko ng konti. Pero no fastfood.

Looking forward na magpadigiperm.

Sis iammechelle di naman saw nakakasag ang bfing.pregnancy, not
wearing a bra, incorrect latch and incorrect breast pump use daw ang factors. Bf pa rin tayo sis!
« Last Edit: August 07, 2013, 03:28:26 pm by foxy_girlfriend »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close