watch now

Author Topic: Naturactor  (Read 156324 times)

* brendz *

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #220 on: November 12, 2013, 11:11:01 am »
can't choose between naturactor and octard :D
I'm NC30-35, safe bet na kaya yung s51?

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #221 on: November 12, 2013, 05:26:24 pm »
I'm loving MC collection more than Naturactor. Sa Naturactor kasi kahit magoil cleansing ako at scrub nagkakacystic pimple ako eh. Though di ko pa super sure kasi baka hormonal imbalance lang din yun. I got lighter na but pag yung 151 ng naturactor gamit ko ang hirap i-even out (I have pimple scars kasi) saka medyo cakey kahit may base pa. Maganda sya talaga sa photos but kung sa personal (sabi nga ni mama sakin) eh muka daw akong naka-mask lol! Nice and powdery yung finish nya ang ang ganda talaga habang tumatagal sa face pero kung lalabas ako I really prefer MC collection na shade 152.

Di ko alam kung sa formulation yun ng MC but the shade 152 really blends on my skin and natural and maganda agad finish nya sa face ko. As in di masyadong halatang nakamakeup ako kasi hindi namumuti face ko and smooth yung finish. Another thing I confirmed is hindi ako nagkabreak-out nung mc lang gamit ko. Must be the vitamin C content din siguro and the mc formulation is made for sensitive skin. I might post pictures of me using 151 and 152 so you can compare mc and naturactor (and the shade difference narin).

For reference, I'd rather have a slightly darker face than a lighter face than the rest of my body. Actually lighter na nga yung face ko than my arms eh so baka kaya nababalance yung skintone ko by using a darker shade sa face.

Application-wise, Natry ko na gamitan ng wet sponge and ok sya talaga if you're covering blemishes and pang even out kung may nagsesettle sa pores. I also tried brushes. I tried using etude house's dual fiber foundation brush and g-lish powder brush. I recommend using a brush na may stiff na fibers para mablend ng mabuti. I used the g-lish powder brush and mukang ngang airbrushed but tyagaan sa blending and medyo malelessen lang yung coverage. For covering blemishes best kung fingers lang gamit and just pat it.

can't choose between naturactor and octard :D
I'm NC30-35, safe bet na kaya yung s51?

sis if you don't want the ghost face effect try mo yung mc collection in shade 152. I'm not sure but I think I'm NC 25-30 but 152 works great for me. :)

pa pm naman ng store na nagbebenta ng MC Collection and Octard please. gusto ko yung yellow kasi super warm toned ng skin ko. meron akong naturactor 151 kaso medyo pinkish pa sya sa skin ko. also, anong pwedeng ipang highlight and ipang contour na MC Collection/Octard? salamat!

sis lisa626 same ang advice ko sayo, try mo yung 152 ng MC. Yung 150 naman ok pangcontour. Yung yellow sis ng octard is maputi rin pero bet ko yun for under eye. For highlight, try 1 or 2 shades lighter for this para natural parin.

candacena

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #222 on: November 12, 2013, 05:42:55 pm »
san kaya makakabili ng mc collection hehe sis MsPringles ano shade mo sa mac?
« Last Edit: November 12, 2013, 06:17:33 pm by candacena »

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #223 on: November 12, 2013, 06:16:27 pm »
^Meron akong dalawang nakitang seller sa fb sis candacena. May nakabanggit narin na sis natin na meron sa raw sa shadz. kakacheck ko lang and wow! nagulat ako sa labum nila! lol! andun yung swatches ko from my blog na pinost ko rin dito. Yung isang seller is eureka minishop din sa fb 1000 sa kanila and sa shadz 850.

Grabe yung price hike sa eureka ah, dati 850 lang din yun kaya ko binookmark!

Not sure kung ok lang i-post yung name ng shops pakibura nalang po kung bawal. :D

« Last Edit: November 12, 2013, 06:19:07 pm by MsPringles »

candacena

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #224 on: November 12, 2013, 06:22:32 pm »
Medyo mahal pala.. thanks sis!! I might get 141 na MC collection. tingin mo sis? Im nc25. di ko alam kung 141 or 151 hehe

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #225 on: November 12, 2013, 06:37:35 pm »
^hmm.. I recommend 151 kung yung dalawa lang pagpipiliang shades. Though siguro I need to see you or you should test it on your face mismo or on the back of your hand, wag dun sa lighter side ng arm para mas accurate. :)

Depends on you din kasi sis kung lighter face prefer mo. :)

Di ko sure sis shade ko sa mac but I'm guessing I'm around NC 25-35. :)
« Last Edit: November 12, 2013, 08:29:58 pm by MsPringles »

candacena

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #226 on: November 12, 2013, 08:35:09 pm »
^140 or 151 pala...yun nga gusto ko. kaso sabi nung seller 140 daw ako.. hmm.. picturan ko back ng hand ko? hehe. pm ko na lang sau

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #227 on: November 12, 2013, 09:05:56 pm »
^I'll be posting pictures of me wearing 151 shortly sa blog ko sis. To follow nalang yung 152. :)

candacena

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #228 on: November 12, 2013, 11:28:30 pm »
^MC collection sis? ok sis pls do.. OT na tayo hehe thanks

babyboo.0326

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #229 on: November 13, 2013, 01:16:27 am »
i have 130, i don't know if it's enough to use as undereye concealer or i have to use another shade to really cover it  :-\

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #230 on: November 13, 2013, 04:24:02 pm »
sis candacena yung 151 ko is naturactor and yung mc naman is the improved version ng naturactor so technically I think di naman tayo off-topic. :)

sis babyboo.0326 ka-color mo ba yung 130? Baka kasi masyadong maputi. And may tamang pagapply din ng concealer sa undereye kasi pag mali lalong maaccetuate yung eyebags mo sis. A yellow toned concealer is better for undeye pero yung iba salmon daw but I think for cooler skintones bagay yung salmon eh. Pinkish yung 130 and ang cause ng darkness ng eyebags is the tinge of blue kaya mukang pasa. To combat the darkness yung opposite color nya gamitin mong pangconceal so kung dark talaga na medyo reddish din, you should use a yellow concealer talaga to cancel it out. Yellow kasi opposite ng violet sa color wheel kaya iyun yung logic dun. You see when you mix blue, red and yellow you get brown.  ;) Try mo either 140 or 151 or yung yellow corrector concealer sa MC Collection.

babyboo.0326

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #231 on: November 13, 2013, 08:55:12 pm »
^yes, sis. ka-color ko yung 130, nc15 kasi ako. i have to try pa the 140. sana pala yun nalang ang kinuha ko.

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #232 on: November 13, 2013, 09:51:36 pm »
^ Ah kung super light skin mo sis better kung yung yellow shade na bilin mo. Meron din palang yellow yung octard kaso may UV protection sya so di ko sure kung nakaka-milia(white bumps). Meron din sa MC Collection na yellow shade. :)
« Last Edit: November 13, 2013, 10:28:51 pm by MsPringles »

babyboo.0326

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #233 on: November 13, 2013, 10:37:26 pm »
^i see. i'll check nalang with my seller if she has MC collection. thanks, sis!  :)

ladykristinn

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #234 on: November 14, 2013, 10:23:38 am »
Dumating na ang order ko today. Last week ako nag order thru postcard. Sayang now ko lang nabasa reviews ni sis MsPringles puro Naturactor binili ko. Ang binili ko is Naturactor Cover Face 141, 151, 171 then Powder Foundation 243 and Silky Lucent Powder Pink. I also bought iyong magic lip line nila pink and red. Next time I'll also try Octard and MC Collection. I have a sample kasi ng BB Cream ng MC Collection and I didn't liked it kaya inisip ko baka di ko rin magustuhan iyong other products on that line.

hsinnerac

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #235 on: November 14, 2013, 10:38:19 am »
I have naturactor 130, araw araw ko sya ginagamit, hindi naman ako nag be-breakout, considering oily/acne prone ako, it looks natural naman if you blend it well and it hides my blemishes better than any concealer ive used so far. medyo nag ca-cakey lang if applied too much.

overall, super okay siya, one of my HG.

* brendz *

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #236 on: November 15, 2013, 01:12:20 pm »
how do you girls apply your naturactor/octard/mc?
I have only tried using yung parang blending brush then buff buff lang. parang thick ang coverage and parang airbrushed finish talaga, problem lang is I got a light shade so may mumu effect lol
wondering if mas ok damp sponge...

MsPringles

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #237 on: November 15, 2013, 02:36:55 pm »
^Natry ko na sis * brendz * yung damp sponge kaso ang pag apply ko is pahid whith fingers then buff with sponge (baka kasi maparami lagay ko saka sayang naman yung sisiksik lang yung product sa mga butas ng sponge). Medyo lighter yung coverage nya but nakaka-even naman. Pati brush pero parang minsan mas ok pag fingers lang kasi walang streaks and nawawarm-up nya yung product. If ever magkastreaks I just pat them away and ok na.  :)

Dumating na ang order ko today. Last week ako nag order thru postcard. Sayang now ko lang nabasa reviews ni sis MsPringles puro Naturactor binili ko. Ang binili ko is Naturactor Cover Face 141, 151, 171 then Powder Foundation 243 and Silky Lucent Powder Pink. I also bought iyong magic lip line nila pink and red. Next time I'll also try Octard and MC Collection. I have a sample kasi ng BB Cream ng MC Collection and I didn't liked it kaya inisip ko baka di ko rin magustuhan iyong other products on that line.

Thanks for reading sis ladykristinn. Namention nga kita dun kaso di ko sure kung ok lang sayo so di ko nilagay yung username. :p Thanks for the infos about the variants ah. :)

Baka ok naman sayo sis yung naturactor. Pa-review din ah. :)

○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦○♦

Grabe, target ko narin bumili ng yellow shade huhu!  :'( Sayang di ko pa pinansin dati. Yun kasi pinakaversatile and useful pang correct. Balak ko gamitin as undereye concealer and siguro i-mix with green depending kung anong kulay nung i-cocorrect.

Share ko lang how to use Octard mga sis: Mostly kasi ng shades nila is pinkish if you checked. Kung warm ang skintone mo or yellowish you need two shades of these. Yung SA ng Meiko kasi sinample sa tita err... cousin ko lang pala yung octard kasi nacurious yung kasama nyang niece ko. Yung unang nilagay is the yellow one - this is to correct, smooth and hide wrinkles din daw. Then saka palang yung nearest skin tone shade nya. Maraming freckles yung cousin ko and gandang ganda sya sa effect. I wanted to see nga sana eh.  ::)

cherness

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #238 on: November 17, 2013, 12:22:51 pm »
got my 140 and 151 for my undereye hehe... ano yung mc collection?

gracita13

  • Guest
Re: Naturactor
« Reply #239 on: November 18, 2013, 01:09:18 pm »
waaaaa i sooo love this! mas maganda pa sa bb cream  ;D a little goes a loooong way! ansarap pa ipahid sa mukha very smooth,.then spray ako sa sponge si evian and buff buff na lang.definitely this is my hg na  ;D
« Last Edit: November 18, 2013, 02:01:57 pm by gracita13 »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close