watch now

Author Topic: All about Breastpumping part 4  (Read 26081 times)

MaraMeow

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #40 on: August 08, 2013, 09:12:10 am »
^Reusable siya sis? Kasi nasearch ko avent cups reusable naman kaso nakasulat 3 times Lang daw pede ulitin then dispose na. Yung bebeta ba kahit ilang gamitan yun?

prettycha

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #41 on: August 08, 2013, 10:26:57 am »
I use Evenflo storage bottles from savymommy.com at P350.00 for 4 pcs kaso nag increase na sila to P550.00.  They work perfectly well with medela pump in style with pigeon regular nipples. You may check out weemall.com they are selling evenflo storage bottles (different from savymommy) at P400 for 4 pcs. Looney tUnes bottles also are good at P200 for 4 pcs.  Preferred ko rin na from storage direct feed na ala ng salin2x para tipid sa bottles and alang aksayang milk. I intend to purchase Medela big storage bottles pag na-attain ko na 80z per pumping session

foxy_girlfriend

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #42 on: August 08, 2013, 12:09:13 pm »
I used also evenflo bottles kasi kasya sa medela pump ko.

saka may nabili ako sa landmark na 3 for 100 na bpa free bottles na 4oz. check ko din yang bebeta na yan. affordable.

prettycha

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #43 on: August 08, 2013, 07:04:28 pm »
Sis, bebeta bottles does not fit prefectly with medela breatspump. 

freshpicks

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #44 on: August 08, 2013, 10:51:18 pm »
^^ sis [textspeak!] evenflo kasya kahit anong medela breastpump?

foxy_girlfriend

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #45 on: August 09, 2013, 07:18:20 pm »
^sis kasya sa medela swing ko. sabi ni sis prettycha parang kasya din sa pump in style

bluemargarita

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #46 on: August 11, 2013, 07:13:28 am »
Sis, kahit sa Avent Natural bottles kasya ba yun?
                                   
yes yung Avent sealing disc pwede siya sa classic and natural bottles.i use both natural and classic kasya yung sealing disc

bluemargarita

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #47 on: August 11, 2013, 07:18:11 am »
mga sis how do you clean the milk residue doon sa hard to reach places ng horns ng breastpump niyo? binabanlawan ko after every use pero parang di talaga totally natatanggal yung maliliit na talsik sa loob ng horns. i use Unimom forte double pump pala

marssie

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #48 on: August 21, 2013, 02:21:15 pm »
^ako wash lang talaga, then pag sinisipag, once a week sa boiling water ko ini-sterilize mga bottles at breastpump parts :)


Priceless

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #49 on: August 22, 2013, 04:46:18 pm »
^^I use medela freestyle and whenever I pump at home (these days 2x on weekdays, 4x on weekends), I wash and sterilize after every session. On the weekdays while at work, I pump twice, and everytime I wash the parts except for the tubing, and then stick in the microwave for a minute or two. 

missFB

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #50 on: September 11, 2013, 04:16:44 am »
Mga sis, may naka try na ba sa inyo ng electric breastpump ng kuku duckbill na brand? Meron kasi silang dual electric breastpump worth 4k naisip ko lang baka mura nga pero hassle naman....

Wala din kasi ako makitang review over the internet.
Thanks!

hulawho

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #51 on: September 12, 2013, 09:26:00 am »
i have an extra pair of medela breastshield for the breastpump. size is 27mm. never used. we bought the wrong size. anyone needs it?

shooting_star

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #52 on: September 12, 2013, 01:08:09 pm »
How would you know if mashado malaki ang breastshield mo? Di ko magets sa pictures eh. When I was at Medela House, tinanong lang nila kung may nafifeel akong pinch while pumping. Parang same lang effect sakin ng 24mm and 27mm so I chose the larger pair nalang.

iristacey

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #53 on: September 12, 2013, 01:34:07 pm »
^actually ako din ganyan hehe:) pero sa katagalan mo magpump dun mo mapapansin yun. if parang masyadong nasasakal, medyo kulang yung luwang nya. ang ending, masakit sya.

sexyladyyy

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #54 on: September 12, 2013, 02:42:49 pm »
Mommies if i may ask, i just bought medela freestyle pump. Ill do shield fitting next week. May i ask lang what other bottle brands ang compatible  sa medela freestyle?

kreez

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #55 on: September 12, 2013, 05:16:54 pm »
I've used medela for my first pregnancy pero single pump lang sya (so I was using 2 single pumps non, one I borrowed from my friend na hindi nagtuloy sa kanyang breastfeeding) so this time around I'm planning to buy the medela freestyle double electric.  Kaya lang yesterday, while researching on breast pumps, I stumbled upon this website, tapos mukhang interesting yung breastpump na Camilre M1, tapos I read reviews between Medela and Ameda Purely Yours and parang naglelean towards Ameda Purely yours ako but from feedbacks I've read parang mas ok pa yung Camilre M1 and much much cheaper pa.  Any feedback on these pumps?

http://babymama.ph/compare-breast-pumps-comparison-chart/

iristacey

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #56 on: September 13, 2013, 09:36:57 am »
^i used unimom and it's okay. no feedback yet from cimilre. spectra din ata yun. i read good reviews on spectra naman.

kreez

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #57 on: September 13, 2013, 04:27:48 pm »
I found the closed system of Ameda and Camilre very interesting kasi yung sa medela open system sila so pwede nga mapunta yung milk sa motor, tapos from comparison mas controlled daw ang pumping with Ameda and Camilre vs Medela which is pre set.  Hmmm, i'm thinking of trying camilre out anyway its much cheaper (around 8k) just in case its not up to standard, I'll just get a medela freestyle.  Uuwi pa naman kami this October so I can order it when we're in Manila :D

Priceless

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #58 on: September 16, 2013, 02:36:22 pm »
My medela freestyle broke down last Thursday. Panic moments thursday pa lang nang umaga dahil nagsshut down completely sya mga 11 minutes pa lang from the start of the session. Tapos nung hapon, 5 minutes lang shut down na. Nung kinagabihan, hindi na sya nag-o-on at all, kahit nakasaksak pa.

Buti nalang talaga I bought it with warranty. Pinalitan nung seller yung buong unit ng panibago. Sabi nya, mas marami daw syang narereceive na issues sa freestyle than the others (PISA, PIS). Although talaga namang convenient ang freestyle lalo na sa mga working at traveling mommies, sabi nya there's something about the batteries and sa motor ng freestyle na mas madaling masira than PIS/PISA.

So I suggest for those who are considering to buy freestyle, make sure you buy a warranty tsaka a back up pump, kahit manual lang. Parusa talaga kasi wala akong nagawa kungdi mag-manual hand expression until nakuha ko yung replacement unit. Nung nakuha ko yung replacement unit, napabili din ako ng manual na pump just as a back up - which I used habang nag first time charge ulit yung new freestyle unit ko (you need to charge it for 18-24 hours before using it for the first time, or every time you take the battery out).

shooting_star

  • Guest
Re: All about Breastpumping part 4
« Reply #59 on: September 16, 2013, 04:30:06 pm »
^ how old is your freestyle sis? Hala kinabahan naman ako

 

Latest Stories

Load More Stories
Close