watch now

Author Topic: What to do?  (Read 1938 times)

Gtalkerj

  • Guest
What to do?
« on: July 01, 2013, 10:59:27 am »
Hi sisses. I have been a lurker on this site for quite some time now.
I hope you can help me on this matter.
I have issues with my older sister even before pa. May pagka inggitera kasi siya. ( I have no intention na I-judge siya that way. But the people around me, even my Lola, said na naiinggit daw sister ko sa akin and we were young back then. )
Nung nanligaw my hubby before. Mejo mas may kaya kasi si hubby kesa sa bf niya. Lumabas lalo ang ugali nyang ganun. Aawayin nya ko kapag hindi ko siya binigyan ng pasalubong from hubby or konti lang ang binigay ko. Gusto nya hati equally kami. And my mom was never my kakampi sa mga issues na ganun. Pro panganay yun eh ( may childhood issues kasi mom ko)
Lumala ang away namin until umabot sa point na di na kami nagpapansinan. Even our bfs muntik ng magkagulo.
and then I got married and left our house na. Medyo we were in good terms na during that time.
Years passed, nasa abroad na sister ko with her whole family. And I can say we're okay na pero there are still instances na lumalabas pa rin ang pagkainggitera nya. Na Hindi ko na Lang pinapansin.
Ngayon my mom is planning on putting up a small patahian, she has this sewing machine na gustong bilhin from her friend. My hubby told her na gusto namin bilhin yun but we can't pay the whole price. Kung puwede 1/3 ang down then payable in 3 months ang balance. When my sister found out about this, she said sila na ang magbabayad ng balance. Pero parang ang mangyayari, gift na Lang sa mother ko ang makina. My hubby is eyeing that makina as an investment sa future business ng mother ko.
I haven't told my hubby about my sister's plan kasi I have this fear na magbaback out siya. Hubby doesn't want anything to do with my sister and her family, he knows how jealous my sister is. And I understand him. We are living peacefully na.
Now my mom is already expecting that we, her daughters, will buy that machine for her.
Ano ba ang dapat kong gawin?
Tia.
My reply:  can I just tell her that? Di kaya siya magtaka why all of a sudden siya na ang magbabayad ng buo? I'm not saying na nainggit siya that is why gusto niya siya magbayad ng balance. I know si mother ko lang ang concern niya. I'm just telling our past para majustify why my hubby doesn't want anything to do with her, para iwas gulo na rin.
« Last Edit: July 01, 2013, 11:39:41 am by Gtalkerj »

popi

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #1 on: July 01, 2013, 11:07:46 am »
Why not let your sister buy the whole thing then you and your hubby look for another machine to "invest" in?

^gabrielle^

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #2 on: July 01, 2013, 11:11:16 am »
Yan din nga isasagot ko eh, since gusto nya gift sa mom nyo, buy na nyang buo. Pede naman kayo magbigay ng ibang bagay eh. Just dont tell your sister about it. Just my opinion ha. Peace!

ohcmon

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #3 on: July 01, 2013, 11:28:25 am »
"My hubby is eyeing that makina as an investment sa future business ng mother ko." - Panong investment? Magkakaron ng share ang asawa mo 'pag nagboom ang business ni mother?

I don't think your sister is being inggitera in this situation. Nice nga that she offered to pay off the balance.

aquacharly

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #4 on: July 09, 2013, 12:23:23 am »
Mayabang - eh di  tell her to pay for the total  business requirements down to the  waste cans.

Tell your husband the sharing details. If he backs out, so?

Why should you and your hubby care if she contributes more?
Di ba pag tumulong  or nag regalo sa  iba -- dapat no strings attached?   


trendy

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #5 on: July 09, 2013, 08:24:13 pm »
sis, hayaan mo na lang si sister mo ang magbayad. wag na lang kayong makihati dun para walang gulo in the future. masyado kasing petty yung issue para pagmulan ng away. look for another machine na lang and at the same time, give your mom na rin another gift.

nessy

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #6 on: July 10, 2013, 02:14:19 am »
She may be inggitera before based on your story. But ngayon, either hindi na siya inggitera kasi siguro okay na family niya or mayabang siya. Bakit hindi niyo siya hayaan magbayad?

chinkywinky

  • Guest
Re: What to do?
« Reply #7 on: July 13, 2013, 01:40:01 am »
Agree with other sisses here, hayaan nyo na sya magbayad ng buo sya naman pala nag offer.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close