watch now

Author Topic: Perfect Eyebrows (Thread 4)  (Read 139262 times)

ladychris17

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #380 on: February 18, 2014, 11:48:28 am »
Any review on Hourglass Arch Brow Sculpting Pencil?

Now that I've googles it, I want it too. :P Sayang sana I learned about this last week nakapabili sana ako sa Korea sa cousin ko, since paubos na din brow powder ko.
I have a Revlon pencil left which is not so good, so I guess I'll get either this one or MAC Coquette next.

Heatherette

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #381 on: February 18, 2014, 02:20:20 pm »
^Haha

I'm still using MAC Espresso e/s, ilang years na to nasa akin! Wala pa ring dent. I'm also using Shu Uemura Hard Brow 9 kaso recently ang pangit na ng pagkaka-sharpen nung akin. As in! Hindi siya mukhang naginata sword! Sobrang minurder nung last 2 MUA na pina-sharpen ko yung brow pencil ko. I can't use it dahil hindi maganda yung dulo niya so papa-sharpen ko nanaman pero sa ibang branch nalang ako pupunta.

ladychris17

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #382 on: February 18, 2014, 04:42:00 pm »
nang hihinayang kasi bumili palagi ng eyeshadow kasi tuwing bibili na ako, naiisip ko bigla, andami ko namang ibang brown matte eyeshadow tamad lang ako dahil nasa palettes sila kaso di ko din magamit for brows at ayaw ko ng palette na isa lang ang ubos. haha!

pero ang ganda nung shade ng Soft Brunette sa Hour Glass bet ko talaga yan :)

CITIgirl_04

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #383 on: February 20, 2014, 12:52:08 pm »
I dont use pencil to draw directly, i run it sa bristles ng angled brush then saka ko istroke. This is for a creamy brow pencil.

Tip for powder: blend the inside part of the brow using a separate blending brush para hindi  inntense. Sa starting point naman make it look like a gradient or feathered ( towards the center).  skip brow gel since Wala namang natural  brows na naka pamada lol. Reserve the brow gel for full makeup look

sis thanks sa tip ha kasi ako i use the pencil directly for drawing kaya nga minsan super intense nung browse lagi tuloy akong napupulaan. Sa lahat-lahat ba naman ng make up tips eh yung sa kilay ang di ko maperfect-perfect.. I'll try what you're doing din.. :)

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #384 on: February 20, 2014, 02:03:47 pm »
or pwede rin kahit  gumamit ka ng brow pencil directly sa brows, use mascara brush to brush off the excess after at hindi sya maging intense. Yan ang ginagawa ko when I use pencils on my brows. :)

achengtarush

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #385 on: February 20, 2014, 02:38:11 pm »
Has anybody tried the Makeup Forever Aquabrow.  Magandang gamitin. Mali lang yung color na na preorder ko kaya I will order another color soon.

BTW, may Makeup Forever pa ba dito?  Dati meron sa Shang EDSA

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #386 on: February 20, 2014, 03:11:31 pm »
^Yan gamit ko ngayon lalo na kapag may pawisan na magaganap. It's very longlasting kasi and I love the effect and color. I got a dark brown shade and i bought it from SM Aura for p1350 sa makeup stall lang nila dun sa 1st floor. Meron na daw sa Megamall dun sa bagong high end area na ginawa, though I'm not sure if open na.

Heatherette

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #387 on: February 20, 2014, 03:12:24 pm »
Open na yung sa Megamall nila.

Ireneeeeee

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #388 on: February 20, 2014, 03:46:07 pm »
Oo nga sis sabi mo nga sa MUFE thread. Thanks sa masipag na pagreply beauty guru Heatherette! :*

VainDoll

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #389 on: February 20, 2014, 06:03:13 pm »
^ sis, ano gamit mo na shade sa aqua brows?

ysa_38

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #390 on: February 20, 2014, 06:06:28 pm »
For colored hairs, will you recommend having your brows tinted at salons? Since i'm starting to hate the too-made-up look using brow gels, is it okay if i would just go for tinted brows or it would dry up the hair strands on my brows?

det060403

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #391 on: February 20, 2014, 06:36:48 pm »
^i had mine done when I had my hair colored. I dont think it dried out the hair on my brows... it doesnt last that long anyways, the color usually fades after a week or so. :) But it does make a difference. it lightens up your face :D

simang

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #392 on: February 20, 2014, 07:26:39 pm »
For colored hairs, will you recommend having your brows tinted at salons? Since i'm starting to hate the too-made-up look using brow gels, is it okay if i would just go for tinted brows or it would dry up the hair strands on my brows?

I would recommend tinting your brows especially pag light colored ang hair mo. When I had my hair colored ng medium copper I had my brow tinted the same shade as well, definitely cuts time off of grooming them, although eventually nagfefade din sya kagad

justhisgirl

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #393 on: February 21, 2014, 08:51:59 am »
After a loooong time I went to Browhaus again. I <3 my brows right now. I love the shape!! Next time, I'll always ask ate Ana to do my brows. Galing nya!! Greenbelt 5 branch. :)

jasmine3689

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #394 on: February 22, 2014, 10:27:18 am »
^sis how much sa browhous?? Thanks!

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #395 on: February 22, 2014, 02:44:24 pm »
I'm using EH's easy brown pencil+color my brow on top.. hays.. hindi ko talaga ma perfect and everytime i wear it my brows always look made up and not natural. ano bang mas maganda sa natural looking brows? yung may wax or yung powder lang instead of pencil? ombre yung color ng hair ko. mejo light brown sa taas then blondie sa ilalim.. hays actually alam ko na lahat ng tamang way ng make up application ito nalang talaga downside ko.. or depende ba to sa preference mo? :(
di ko maperfect perfect! advice naman mga sis... TIA!

i very lightly use the pencil and use the brush part every now and then to check if okay na. practice lang sis. and yes i think no matter what laging magmumukhang made up ata talaga ang dating when using a tinted brow gel. but hmmm, i guess i'd rather prefer that look than bare brows. bare brows kills the face. chos. :))

kyuza

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #396 on: February 23, 2014, 12:46:30 am »
I don't like the EH easy brow pencil at all. Sayang sa 100+ pesos lol. I bought it in the shade gray because I wanted to get into using gray for my brows because black na ulit hair ko. Pero I find it too chalky, should've bought the draw my eyebrow (?) na lang.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #397 on: February 23, 2014, 11:48:04 am »
I wonder kung the same lang kung  i-bleach yung brows? I really just want to bleach mine para di na ako gumamit ng tinted brow gelpero baka mabilis lang din tumubo yung hair  then bleach na naman ulit.

CITIgirl_04

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #398 on: February 26, 2014, 01:39:41 pm »
^ thanks sa tips mga sisses iwannabeasupermodel and Ireneeeeee.. :)

and sis iwannabeasupermodel, oo tama ka.. no matter what.. laging 'looking-made-up' talaga pag gumagamit ng tinted brow gel though i earn quite a lot of compliments whenever i put one.. and yes practice nga lang talaga.. as of now ang masasabi ko sa aking kilay eh, almost there. hehe.

isa pa napansin ko, pag nasanay ka nang naglalagay sa kilay, parang kulang na ang araw mo pag wala ka nun.. yung tipong hindi pwedeng hindi kasama si eyebrow sa make up.. haha.. maliban na lang talaga kung tamad-tamaran and 'no make-up' ang peg mo..

tapos usually nababasa ko sa mga tips about brow lining, shaping, coloring.. karamihan ang advise eh wag daw i-bleach or lagyan ng color pero napansin ko naman sa mga ka-sis natin dito na nagpakulay na ng kilay eh nagpe-fade rin naman pala eventually...

blinktwice

  • Guest
Re: Perfect Eyebrows (Thread 4)
« Reply #399 on: February 27, 2014, 02:26:19 pm »
Sis Saan maganda pa brow threading? First time ko etry. ::)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close