watch now

Author Topic: Teacher is shouting!  (Read 2065 times)

stormy_princess

  • Guest
Teacher is shouting!
« on: June 20, 2013, 09:50:28 am »
sisses, how do you deal with this especially if your daughter/son is getting scared na at ayaw na pumasok sa school? TIA :)

summerdawn

  • Guest
Re: Teacher is shouting!
« Reply #1 on: July 06, 2013, 11:46:10 pm »
It happened to my kid. He got scared at ayaw na pumasok, he is very stressed out first few weeks pa lang sa school. So I transferred him to a smaller school where all the teachers and students are more relaxed. I saw a total change in him. Dati ayaw talaga nya pumasok, now excited lagi pumasok and very motivated to do the assignment. Nagkaron nga ng time na walang pasok because may bagyo, medyo nalungkot sya na walang pasok.

I think your child's emotional stability comes before anything else. How old is your kid? There are kids who are meant for big schools and strict discipline, and there are others who flourish in smaller, more relaxed and family-like schools. It's a matter of finding the right school for your child. Important na self-confident sya, dadalhin nya yung confidence nya na yan hanggang sa pag-laki :)

iammechelle

  • Guest
Re: Teacher is shouting!
« Reply #2 on: July 12, 2013, 03:46:28 pm »
Anong school yan sis? If I were you, i-rereklamo ko sa School Administrator ang teacher na iyan. Or kakausapin ko "baket ka naninigaw?" Why do they tolerate yang mga ganyang teacher sa school nila?

Kawawa kasi ang bata kung ayaw pumasok at na-i-stress. Ako, yung 4 year old ko, I taught her how to react if their teacher would shout at her or would say something bad at her. Sabi ko sa anak ko, sabihin niya sa akin at ako ang kakausap sa teacher nya. If di na talaga maaayos, better na itransfer mo na lang ng school. I still believe sis na ang mga traumatic experiences ng mga bata, nadadala nila hanggang sa lumaki.

stormy_princess

  • Guest
Re: Teacher is shouting!
« Reply #3 on: July 12, 2013, 03:58:26 pm »
My daughter is 3.6yrs old and at pre-nursery level.
I told the other parents nga there in school and they have the same reaction bakit daw ganun.
With my daughter she's okay naman na now. Buti she was able to conquer her fear.
Tomorrow we have parents meeting. I will raise this issue.
Thanks sisses.

chicafabulosa

  • Guest
Re: Teacher is shouting!
« Reply #4 on: July 12, 2013, 04:02:10 pm »
Ay sis di pwede ang teacher na ganun lalo na kids ang kinakausap nya. I have never seen such teacher so far sa school ng son ko. My son nga super excited everyday to go to school and big school pa to ha... If i were you, raise this issue para madiscipline ang teacher na yan.. Aba kung ito traumatize nya anak ko, better na alisin ko anak ko sa school na yan at at irereklamo ko sya.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close