watch now

Author Topic: GT's na business minded, online and offline.Anything which involves business.  (Read 43970 times)

Noylabmay

  • Guest
Me option pa bang iba sis bukod sa balikbayan box?

katniss

  • Guest
Re: GT's na business minded, online and offline.Anything which involves business.
« Reply #101 on: September 02, 2015, 10:12:27 am »
Ngayon ko lang nakita tong thread na to. :) Nakakainspire ang stories nyo mga sis! :D

I started young too, tinda ng yema, beads bracelet sa classroom. Haha!

First online shop na triny namin ng friend ko ay selling a certain fandom-inspired shirts. Sobrang saya at fulfilling kasi co-fandom mo rin ang customers mo. At talagang may following ka! Grabe nun di ko na nagagawa ibang bagay after work, talagang tutok na lang sa OL shop. Maganda rin ang kita. :D

But we stopped it ng biz partner ko dahil nag-message samin yung distributor ng film dito sa pinas. We were so shocked kasi marami na rin ibang nagsisulputan na naggagawa ng fan-made merch pero di naman sila sinita. Hehe.

Now, two years after I started a clothing online store naman imported from Korea. I was inspired to start it kasi may nakita akong OL shop din na KR clothing na overpriced! So I said to myself pwede naman mas mura yun. Di kelangang mahal! Mahirap nga ngayon kasi marami kang kakompetensya. You have to be smart on marketing your products! And tulad ng na-BR ko dito, I am still introducing it kaya sponsorship muna. Indeed, marketing is the lifeblood of any business and I am praying na by planting these seeds someday magbunga. :)


^based from my researches, balikbayan box ang pinakaokay. Sa sisses natin dito baka meron kayo masheshare. Thanks!
« Last Edit: September 02, 2015, 10:58:31 am by katniss »

ellaine12

  • Guest
pa join din ako mga sis.. I have catering services and bookeeping services tapos meron din ako digital printing on the side :)

Sis dami mong negosyo at napaka busy mong tao but you still managed to help us here through the Q&A. Ang laki talagang tulong! Thanks talaga sis! Baka pwede po kaming makakuha ng contact number ninyo para sa mga nangangailangan at mangangailangan ng service ng Accounting Firm mo. Thanks!

fionaapple

  • Guest
^interested sana ako subukan yung RTW clothes. Gusto ko sana yung galing taytay tiangge/suppliers from taytay tiangge. Yung payag mag dropship..

flighty_phoe

  • Guest
anyone into build and sell ng house/townhouse, or renting? kumusta naman kita at turnaround time?

iampennylane

  • Guest
^^ sis i frequent taytay tiangge hehe binebenta ko din :) housewife lang din ako, raket raket, online marketing, networking, buy and sell, lahat na ng pwedeng pasukin :)

chiqmom

  • Guest
sali din ako sa thread na to! tried lots of raket, from food to clothing. hehe

fionaapple

  • Guest
^^ sis i frequent taytay tiangge hehe binebenta ko din :) housewife lang din ako, raket raket, online marketing, networking, buy and sell, lahat na ng pwedeng pasukin :)

^nag wo-work ako pero 3 months pregnant sa ngayon. gusto ko makapag negosyo ng full blast balang araw.  yung tipong may pwesto talaga ako. like handicraft business or rtw business or beadworks... gusto ko rin yung gumagawa ng recycled stuff,

yung tipong gagawa ako ng customized item for a client...

iampennylane

  • Guest
^yan din pangarap ko sis haha own brand ng local shoes or bags since I'm from Marikina :)

fidz

  • Guest
Raketera!!!

hahaha... kakatuwa, been to alot of anything na pwede iraket. benta ng kung anik anik. anything, na pwede pagkakakitaan sa marangal na paraan go lang ng go kahit minsan nakakapagod na, pero masaya pa din. Been selling underwear, bags, supplements, nagnetworking, dried fish, delicacies, sweets, goods from abroad, accessories, diy fans, etc..... many to mention na hahaha... but at present i'm into rtw again from taytay din, eco bags pa din na pre-ordered, customised souvenir shirts & items.. pero ang mas pinaka bongga sa lahat eh itong skin care ko.

passion ko lang talaga siguro kasi i remember nung bata pa ako, pati aratilis eh binebenta ko ng 5 sentimos pag madami ako napipitas na bunga hahaha.

cornflakegirl

  • Guest
okay itong thread na ito! para makabawi sa mga expenses sa kasal. after ng wedding, balak ko magbusiness. thanks for all the inputs girls ;)

quennna

  • Guest
before na naging business ko:

christmas baskets  - isang institution lang ang client ko pero mapapa wow ka sa net profit
nagpafranchise ako ng sarili tong business like facial spa - maganda din ang profit dito..
set up food booth like hotdog and bibingka - maganda din ang kita ko
nag online selling din ako - bags/accessories/kiddie clothes

but now focus na sa real estate and helping hubby naman sa design and construct projects namin..

happy lang kasi, well know skin care doctor, client namin now and more endorsements from her.. so expect more celebrity clients soon hehe

charmed_gal

  • Guest

we had a business ng mga friends ko before:

ako in charge sa development
another one in charge sa marketing
another one in manufacturing....

ok naman business basta tulungan lang lagi and mahabang pasensya since friends mo kasama mo sa negosyo hindi ka pwede basta magalit......

sa pag put up ng business hindi muna possible income iisipin, unahin san ka magaling or expertise mo then for sure makakahanap ka ng pwede mag compliment or makatulong sa target business mo..

nag stop business due to nag relocate na mga friends ko pero ngayon napaguusapan pa din namen mag put up another one kase may mga customer pa din na hinahanap products namen and bukod sa bonding time namen un business e kumikita pa kame  ;D

Zyril

  • Guest
Hi business-minded GT's!

I am into direct selling to earn millions. I sell Nuskin products.:) I am a 100% user of Nuskin products also because of their force for good foundation.:) I really enjoy this anti-aging, beauty, cancer-prevention/treatment, diet & wellness business.

I used to sell human nature products but income was too small. I am working on expanding my team and looking for active people who like direct selling in 54 countries. This business can provide great income to my fellow countrymen.

To all GT's interested to be Nuskin distributors also, you can pm me.:) we can meet up to discuss.:)

chocola

  • Guest
Count me in... ito paborito kong topic.. negosyo..  ;D
17 yrs old ako nagstart magbusiness, from funeral parlor to boutique, to food business..  and hanggang ngayon hindi pa rin ako magsasawa magbusiness kahit mahirap and kahit sugal lahat. 23 yrs old nako ngayon at nakikita kong madame pa ko maveventure na negosyo. Cheers sa mga business minded. :)

ayee10_cha

  • Guest
Re: GT's na business minded, online and offline.Anything which involves business.
« Reply #115 on: February 01, 2016, 11:37:46 pm »
trying to operate my mini business i sell cookies and professional skin care formula products online. nice combination noh...  :)

Super Nix

  • Guest
Re: GT's na business minded, online and offline.Anything which involves business.
« Reply #116 on: February 16, 2016, 07:56:21 am »
Gusto ko narin ulit mag business. Nakakamiss! I started grade 2 pa lang ako naaddict ako sa stationeries kapag nagpapabili pa ko sa mom ko nagagalit sya kasi usapan namin yung ipon from my baon dun ako kukuha pambili, so ginagawa ko yung ayaw ko na ibebenta ko sa classmates ko half price! Sobrang nag enjoy ako ang dami ko nacollect.

And then after high school punta naman kami ng mom ko sa Quiapo, dun sa Wellmansons. Graduation gift nya sakin yun kasi sabi ko gusto ko matuto gumawa ng beaded accessories. Gift nya sakin yung mga tools, swarovski, charms, etc. Nagustuhan nila ng mga tita and pinsan gawa ko so sabi nila ibenta ko. Hindi pa uso online nun kaya gumawa ako ng madami then pagpasok ko ng college binenta ko sa classmates ko nahihiya pa ko nun pero sobrang benta sa kanila. Ayun di na ko humihingi ng baon sa parents ko. Kaya lang I stopped nung 3rd year kasi hirap na ko pagsabayin.

Last 2013 first time ko mag online business, sa Instagram, I was selling accessories parin pero hindi ko gawa, nakahanap lang ako supplier. Nagstop after 5 months kasi tinawagan na ko ng public school to teach.

Ngayon bored na bored nanaman ako kasi afternoon shift ako so this summer balak ko gumawa ulit ng accessories, I have designs/ideas in mind na sana meron parin sa Wellmansons ng materials na gusto ko. I researched kasi wala nun dito puro online.

Thanks for reading mga sis haha sana may mag share pa ng stories and more business ideas!

luliluli

  • Guest
Re: GT's na business minded, online and offline.Anything which involves business.
« Reply #117 on: February 20, 2016, 11:44:59 pm »
I like to havey own business but laging not good ang outcome...hindi ko malaman saan yun kulang mayne i need advice or seminar din

denxa_1

  • Guest
Cool! There's a topic pala like this. I love talking about business- conceptualizing and sharing ideas.

I started a freelance interior design and build business around 2010, pero minimal projects lang. Then I stopped to take my Masters.

I continued it last 2013 then after a year a partnered with a friend para matutukan talaga yung work namin. Mahirap kasi pag sabay sabay and mag-isa lang ako. Hopefully by the end of the year, we'll be able to expand na to a full contracting business.

I'm still employed in another company though and I teach, but super flexi time. I only have to report 21hrs in a week so ideal sya for me.

The thing is, my husband and I are planning to create another business. Contract hog raising. Any sisses here na may experience? Any tips? We're planning to have it sa province kasi may property na dun. Any help would be appreciated =)

elarose

  • Guest
Im a business minded person din.. I have a fulltime job. Then once in a while nagcocoordinate ako ng weddings. 😊

 

Latest Stories

Load More Stories
Close