I have a sweet 2 year old turning 3 this coming Sept, well, before I don't believe in terrible twos, pero ngayon parang nafifeel ko na siya, haha
She's super sweet pero sometimes if she didn't get what she wants, naninigaw siya and nag iispank, I stopped spanking her and face the wall, kasi feeling ko hindi na effective, unless, defiant siya talaga.
Right now, when she does something bad, I asked to to come with me inside our room (marinig lang niya yung inside na room,sorry with puppy dog eyes na siya with matching kiss) pero I can't give in, we just talk, and I have to let her now na what she did is bad, and na hindi ko itotolerate yun, medyo may konting bribe din (im ashamed of this) pero once in a while lang naman :p
So far, she copies what she sees, so I make sure na walang nag iinarte sa bahay para hindi din siya nag iinarte and so far, wala na yung tantrums sa mall, kasi napapakiusapan na namin siya, and I make sure na pag may nipromise ako, I commit to it.
I want to discipline my daughter with love, not tolerate her bad ways, pero more of leaning into God's way. Mahirap kasi pag too late na.