watch now

Author Topic: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10  (Read 145807 times)

Cissnei8

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #520 on: July 28, 2017, 06:01:01 pm »
Hi po newbie here. Nagstart po ako mag reseller. I badly need advice po kasi [textspeak!] supplier ko mahal pala items nya then [textspeak!] friend ko na online seller nag chat saken and sabi nya baka hindi ako tumubo or makabenta kung mahal [textspeak!] items ko. So nagreseller na din ako sa kanya. Pero after sometime po may nakikita akong mga items na pareho sa una kong supplier halos 100pesos ang difference sa palagay nyo po ok lang ba na mag apply na lang ako sa iba para bumaba [textspeak!] price ng items ko. Di pa po kasi ako nakakabenta dahil mahal na item tapos shipping fee pa. Thanks in advance po sa magbibigay ng advice

forgiven

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #521 on: August 02, 2017, 08:55:14 am »
Madaming fake sa shoppee right lol

true! Tapos bulgaran pa na nakalagay sa description na "Replica" o kaya "class A". Pero nasa rules ng shopee na bawal ang fake items and used cosmetics na ibenta.

chicken

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #522 on: August 16, 2017, 11:54:34 am »
Dati kasi, gawin mo lang private yung account mo tapos pa ad exchange ka sa ibang sellers, dadami ang followers mo. Pero ngayon, hindi na effective ang ad exchange dahil hindi na chronological ang arrangement ng posts sa IG. Useless din na marami ang followers mo dahil kung hindi engaging ang post mo, konti lang din ang m kakakakita.

Yun bang nasa 100k+ ang followers sa mga IG shops tunay na followers kaya yun? Napapansin ko kasi yung competitor ko andaming followers pero super konti lang naman ng engagement sa kada posts nya like less than 100 minsan less than 50 likes lang. Iniisip ko tuloy kung totoo yung paid IG followers. Haha!

Also, okay ba talaga sa shopee mag-sell? Sobrang pinagiisipan ko kung papasukin ko Shopee kasi ayoko ng maraming hinahandle na accounts. Hehe.

mearah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #523 on: August 16, 2017, 10:55:11 pm »
mga sis ask ako ng advice.  we have an fb page, I do not usually put the prices of our item kasi I need traffic on the site. When customers ask for the price, additional traffic cya and at the same time mataas ang rate ko for replies. Tho some customers  are complaining. I need your thoughts on this.

mysterioza_me

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #524 on: August 17, 2017, 10:36:59 am »
^sis sorry ano yung traffic? Ako personally mas gusto ko na posted ang price. Dedma ako kapag di posted kahit gusto ko pa ang item. Magsearch na lang ako ng same item sa ibang site or seller. Maski sa IG dedma ako kapag di posted ang price ng seller. Natatawa nga ako dun sa pino-post ng ibang sellers na puro question daw if how much tapos di naman bibili. As if naman kasalanan ng prospect buyers na di posted ang price ng shop at di naman automatic na pagnagtanong ng price e bibili agad. Syempre check muna if within the budget. Pero honestly may mga buset na buyers din e, posted na lahat ng info tanong pa din ng tanong. Ang tatamad magbasa.

mearah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #525 on: August 17, 2017, 04:45:30 pm »
^thanks sa reply sis. traffic meaning the number of messages na makukuha mo sa facebook page and yung speed and number of replies na magagawa mo. I guess I would have to go with your suggestion of posting the price. Also ang problem ko kung competitors ang titingin they can strategize anong price ang gagamitin. I think kaya naman when I place there that prices are subject to change without immediate notice. Thanks for the input sis.

cosmochick

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #526 on: August 22, 2017, 09:52:09 am »
I shop on IG din. And as a customer, I don't bother if the price is not indicated on the post. Tamad na ako mag ask pa and wait for the reply.
Gusto ko andon na lahat ng info then order na lang ako.

exquisitegem

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #527 on: August 22, 2017, 04:53:52 pm »
For my online store, I just post the price of the item. This is to save time. Kasi pag di pinopost, mas sayang yung oras for me to answer all 'hm' questions.
I just pay for FB ad once in a while para mapromote yung page ko.
But I can say mas malaki ang followers ko sa Carousell than FB page. Mas dun ako maraming benta.

mearah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #528 on: August 23, 2017, 10:32:11 am »
I will start putting a price on my products online and consider different methods of traffic na lang. Thank you all!

sheng_kah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #529 on: August 29, 2017, 09:32:27 am »
Hi girls ask ko lang kung may nagsell na dito sa lazada? How po, and pano yung pricing

carrotsteeks

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #530 on: August 29, 2017, 04:26:40 pm »
Buti nakita ko ang thread na ito. I have a question. Nagpost kasi ako sa olx and may sumagot naman agad. Meetup kami dapat kanina pero I was texting yung buyer kung where and what time kami mag-meet pero hindi sumasagot.

Siya mismo ang nagsabi na meet up na lang kasi same area naman kami. Until now walang reply. Considered na bogus na siya right? Also can I sell nalang yung product sa iba since hindi naman siya sumasagot? Meron kasing iba na nagiinquire eh. Thanks. Newbie here.

mysterioza_me

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #531 on: August 30, 2017, 11:57:14 pm »
^Bogus na yun kasi if not sana nagreply na siya. Benta mo nalang sa iba.

carrotsteeks

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #532 on: September 04, 2017, 08:47:49 pm »
buti na lang may bumili pa. nakakainis. first time ko pa naman magbenta sa olx tapos ganun pa nangyari

ashley_afiah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #533 on: September 11, 2017, 03:36:56 pm »
Hi I started a new online business for skincare and cosmetics. Question lang  nagpatrademark na ba agad kayo when you started your business? ano mga important info na dapat ilagay sa label? Pls help.newbie sa online cosmetics. thanks

wandergirl1980

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #534 on: September 11, 2017, 06:08:11 pm »
question sa mga sis na online sellers: did you register your business pa ba sa dti? do you include receipt sa mga shipped items?

I'm planning to put up an online store din kasi but I'm confused if need to register pa sa dti and accomplish tax requirements. TIA

bluish_mommy

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #535 on: September 13, 2017, 09:01:20 am »
I plan to setup an online shop also, ang kaso wala pa rin akong mahanap na supplier, I am looking for a supplier who distributes Korean kids apparel. baka naman may leads kayo, please help. salamat!

realmofadreamer

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #536 on: September 15, 2017, 10:00:42 pm »
Hello mga sis. Buti nalang nakita ko itong thread bago ako magumpisa. Gusto ko kasi nakaayos na lahat bago ako magstart magbenta online. Ano po ba ginagamit niyo for inventory? May software/app po ba kayo or MS Excel ang gamit niyo?

katniss

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #537 on: September 18, 2017, 11:05:47 am »
question sa mga sis na online sellers: did you register your business pa ba sa dti? do you include receipt sa mga shipped items?

I'm planning to put up an online store din kasi but I'm confused if need to register pa sa dti and accomplish tax requirements. TIA

me not yet huhu pero isa to sa goals ko before the year ends.

 pwede ka maexempt sa pagfile ITR. google about BMBE sis. very helpful.

ashley_afiah

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #538 on: September 26, 2017, 03:44:17 pm »
I started an online account for lipstick, liptint and organic skincare. Pano mapadami ang followers at lalo makilala ang account. I am looking kase din for more resellers o yung mga gusto mag rebranding. Suggestions naman pano mapadami customers at resellers :) at sa experience niyo ano mas madali ibenta retail o wholesale?
« Last Edit: September 26, 2017, 04:28:12 pm by ashley_afiah »

wandergirl1980

  • Guest
Re: Online Store: Everything About Selling Online THREAD 10
« Reply #539 on: September 26, 2017, 05:58:50 pm »
me not yet huhu pero isa to sa goals ko before the year ends.

 pwede ka maexempt sa pagfile ITR. google about BMBE sis. very helpful.

Thanks sis! :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close