watch now

Author Topic: Baking Thread 3  (Read 134501 times)

rush

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #480 on: December 05, 2014, 02:22:17 pm »
My kids love Parisian Macaroons, I wanna learn sana how to make this. Meron bang may tried and tested and yummy parisian macaroons recipe kayo na pwedeng ishare? thanks sissies!

funky f

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #481 on: December 08, 2014, 10:02:59 pm »
I'm so sad...I baked Oreo cream cheese cookies again kanina and they went flat! Parang thin crust pizza sa pagkaflat. I dunno what happened. It was so oily pati. I thought maybe the butter was too soft. Then, this evening, I made a new batch. Made sure the butter was even lower than room temp. But same thing! Mas flat pa nga :(

It couldn't be the oven's temp coz it was right. Sakto lang naman din yung amount of butter that I put...

Iniisip ko di kaya sa ap flour that I used? Kasi, when I baked salted chocolate peanut butter cookies knina using white king ap flour (I use that or Maya), ok naman. Then, I when I was baking my cream cheese cookies na, naubusan ako ng flour so nagpabili ako sa tindahan. Nakaplastic lang sya and no brand. Nakarepack. Then, Ayun na, flat na sya. Naisip ko Baka di flour yung Laman kasi iba rin texture e, medyo coarse.

After soooo many times ko magbake ng cookies, ngayon lang nangyari ito sa 'kin...

What happened kaya, sisses? Any idea?

I used Queensland butter.

evilwoman

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #482 on: December 09, 2014, 08:38:39 am »
^ Gumagamit ka ba ng baking powder/baking soda? Baka yun ang di na ok.

funky f

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #483 on: December 09, 2014, 09:41:58 pm »
Alam ko na salarin, sisses.  seems like nagkamali talaga ng pagrepack yung neighborhood tindahan namin. Mukhang corn starch instead na ap flour. Sabi ko na kaya coarser sya e! Sabi ni manang, Gagamitin din daw sana nya kanina pero she noticed din na iba ang texture....sayang naman ang 2 bars of Creamcheese, 2 bars of butter, and Oreo crumbs ko na naubos na Tuloy :(

girlush

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #484 on: December 10, 2014, 12:37:09 am »
I'm so sad...I baked Oreo cream cheese cookies again kanina and they went flat! Parang thin crust pizza sa pagkaflat. I dunno what happened. It was so oily pati. I thought maybe the butter was too soft. Then, this evening, I made a new batch. Made sure the butter was even lower than room temp. But same thing! Mas flat pa nga :(

Sis, penge recipe mo nitong Oreo cream cheese cookies. Better kase if manggagaling dun sa tested na yung recipe. Minsan kase pag sa recipe online, iba't iba yung mga reviews.

thanks in advance  :)

funky f

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #485 on: December 10, 2014, 11:59:38 am »
sure, sis.  PM ko sa 'yo.

katniss

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #486 on: December 11, 2014, 12:29:11 pm »
^hi sis ako rin pa-PM ng recipe mo. Thank you!  ;)

I bought the ingredients na based from online recipes pero mas maganda kapag mismong tried and tested na dito. :D Excited na ko to bake lots of cookies this coming christmas vacay.

girlush

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #487 on: December 13, 2014, 09:58:05 am »
sure, sis.  PM ko sa 'yo.

thank you in advance sis..
waiting  ;) ;)

MERRY CHRISTMAS  :)

sweetie28

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #488 on: December 16, 2014, 04:23:42 pm »
ako din po pa pm sis funky f. salamat  :)

katniss

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #489 on: December 18, 2014, 03:16:45 pm »
finally found red and green M&Ms sa S&R! :) but it's mint flavor for the holiday.

funky f

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #490 on: December 27, 2014, 08:04:20 am »
Try bake happy's moist choco cake, sis. Masarap sya.

Where can I buy sour cream kaya? Wanna try new York cheesecake but most of the recipes I've seen needs sour cream but couldn't find one in the groceries near us.

ladyhan

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #491 on: December 31, 2014, 11:29:30 pm »
Hi mga sis! Ako rin po naghahanap ng recipe ng chocolate cake. May hinahanap ako na chocolate cake yung icing niya manipis lang na parang basa siya kung titignan.. hehe ang labo.

em_cee

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #492 on: January 03, 2015, 09:41:00 am »
Hi sis funky, pa pm din ng Oreo Cheesecake cookie recipe.  Thank you in advance!

ladyhan

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #493 on: January 03, 2015, 08:15:12 pm »
Sissies! Sino po nakagawa na ng choco cakepops? Need pa po ba ng filling kung chocolate cake gagamitin?

funky f

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #494 on: January 03, 2015, 11:15:07 pm »
Sis ladyhan, choco ganache ba?

ezonme

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #495 on: January 07, 2015, 07:22:57 am »
pa help naman mga sis, gustong gusto ko talaga yung meringe icing sa cupcake nung sa marta's. I know I can easily google meringue icing recipes pero diba may iba't ibang types nung meringue icing. Di ko kasi sure which is which. Yung sa marta's nag haharden yung mga edges nung icing niya eh.

ladyhan

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #496 on: January 13, 2015, 08:39:34 pm »
Sis funky, opo.. pero need pa ba nung choco ganache? Kasi diba i-didip din naman siya sa chocolate? Hehe

leelou

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #497 on: January 13, 2015, 09:01:05 pm »
girls, do you know any local reseller of Jacques Torres chocolates?

sarsingkit

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #498 on: January 14, 2015, 12:32:53 am »
did a lot of baking last holidays kaya pahinga muna ngayon.

I am a fan of Joanne Chang's recipes. Sarap talaga. Very detailed and labor intensive but really work and taste good.

supladitang cute

  • Guest
Re: Baking Thread 3
« Reply #499 on: January 14, 2015, 02:22:11 pm »
I wanted to start baking, cupcakes and cakes sana. Ano yung recommended na oven to buy? Preferably yung small lang sana kasi we lack space. Thanks sa mga magrereply.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close