watch now

Author Topic: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV  (Read 105487 times)

sugardrop

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #180 on: January 03, 2014, 05:27:23 pm »
Our last helper is 42. She was supposed to come back from vacation yesterday but we decided to tell her na wag na lang. Well, I can say na she's malandi pa rin and uses her main asset which is her boobs, DDs or Es, I think. Normally, she takes a shower when she wakes up in the morning and walks around with just a towel wrapped around her which is okay lang since all girls kami here sa house and we're all asleep pa by that time. But for the whole month of December, we noticed na lumalabas sya with just the towel, at exactly the time na umaalis tito ko so ilang beses sya nadadaanan ng tito ko na naka-towel lang. She never did that prior to last month. As it turns out, type nya tito ko because he's tall. Mahilig daw kasi sya sa matangkad. Then when she met my bf once, she even told me na she was imagining him while she was in the shower. Di man lang nahiya. And then she asks everyone even the neighbors na "maganda ako?". Haha! Yun lang. Landi isn't limited to a certain age group. It is innate. ;D

babykat

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #181 on: January 03, 2014, 05:34:01 pm »
^ Reminds me of the last maid we had.  Nakadalawa ng asawa and six ang kids nya.  May apo na din.  Pero kung makapagdamit, lagi na lang kulang sa tela.  ang dami ng nilalandi nya sa text at kung makapagpacute sa hubby ko at sa mga pinsan ni hubby (take note, nasa late teens at early twenties pa lang sila), wagas.  Tapos hilig pa magkwento about sex as in out of the blue, magsasabi sya ng about that.  Di naman maganda, wala nga front teeth eh.  What's worse eh, we just found out when she left na winawaldas pala nya pera nya sa latest boyfie nya, and di man lang inaabutan mga kids nya.  Buhay pa asawa nya sa lagay na yan.

sugardrop

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #182 on: January 03, 2014, 05:43:49 pm »
^
Parang ngang si last helper namin! 3 kids, left them for a new boyfriend. Namatay the husband, deadma. Basta may boyfriend sya. With textmates on the side. Pero ang inuuna nyang bilin are the undies with paddings to make her butt appear bigger, kikay stuff. Then pag magpapadala sa anak, babale. Pag di pinayagan, magagalit.

Buti na lang they're out of our lives, sis. Less konsumisyon. ;D

sugardrop

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #183 on: January 04, 2014, 01:50:45 am »
Inaway ako ng anak nung last helper namin. Kasi I sent her an sms giving a very brief explanation as to why we're letting her go and even wished her happiness and contentment in the future. Aba, tinext ako anonymously to read "proper decoro". When I asked kung sino sya, nagpakilala naman na sya yung anak. Of course, one sided lang and yung side lang ng mom nya yung alam nya and I'm not sure kung anong lies ang sinabi. So I simply replied na he has no idea what his mom said and did and that it's better if he tells his mom to do the same: read proper decoro. I'm not sure if he knows what that means kasi it's not even applicable sa situation. Hehe. Nang-asar pa na "sure! bye! ;)" so sinagot ko in french. Mag-nosebleed sila kakaisip kung ano yung sinabi ko. ;D

super bratinella

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #184 on: January 05, 2014, 09:23:17 pm »
Dec 28 nag leave promise babalik ng jan 3 until now pasukan na bukas wala pa rin siya. Thank God may kapalit na yaya na ako..

ceejhei

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #185 on: January 06, 2014, 10:25:52 am »
ako din, nag leave nung dec 29 promised to be back on the 31st till now wala pa. i went to work today to file an LOA. i have a 2 months old baby and a 4 year old. tambak na labahan at plantsahin na kaming mag asawa ang tatapos mamaya. right now the baby stays with my mom but i have to get her kasi yung pamangkin ko may tigdas. :(

babykat

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #186 on: January 06, 2014, 11:03:38 am »
Yun [textspeak!] isang kinaiinisan ko.  Yung di marunong tumupad sa usapan.  Maguusap kayong matino kelan aalis at kelan babalik, pero pag dumating na yung date ng pagbalik, wala.  Madalas, ni text wala ka marereceive.  Tatawag ka, di naman sasagutin or papatayin ang cp.

Sabi ko nga, if they were working in an office, di pwede yung ganun dadating ka kung kelan mo gusto.  You would get sanctions for it. 

hunny_ally

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #187 on: January 06, 2014, 01:03:48 pm »
Nagpaalam my other yaya. Uuwi daw ng probinsya ng Jan 16. Makiki-piyesta. Ewan ko if babalik pa 'to. Di ko maintidihan ang mentality ng mga taong 'to. Wala na ngang makain, piyesta-piyesta pa!

sistah!

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #188 on: January 06, 2014, 02:24:01 pm »
^ this I've learned from our househelp, big deal sa kanila ang pyesta. i was saying the same thing, wala na nga panggastos, pyesta pyesta pa. pero ewan ko, siguro sa iba who are from the far flung, medyo rural provinces, big deal talaga. i had a yaya who told me that she wanted to go home for a whole week for their pyesta. dun nya inubos ang leave nya, ipon nya at kung ano ano pang extra money nya. she promised me naman na uuwi sya after one week. well, delayed bumalik pero bumalik pa rin. feeling ko that time, pinagisipan nya talaga kung babalik pa sya. siguro nung naisip nya na wala na sya pera, bumalik na ulit sa akin. ewan ko talaga sa kanila.

imeego

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #189 on: January 06, 2014, 02:44:11 pm »
LOL akala ko helpers ko lang ganyan, na sobrang big deal at uuwi pa talaga sa kanila tuwing piyesta,,kesehodag gumastos sila sa pamasahe makauwi lang...ewan ko nga ba kung anong meron sa kanila pag piyesta eh, kakairita pero sige na lang, basta bumalik sila sa date na sinabi nila ;D

jhaz

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #190 on: January 07, 2014, 01:13:41 pm »
Hay my manang naman decided na magbakasyon sa kanila third week of february without asking permission first.sinabi lang sa akin may ticket na sya pauwi.parang pakwento pa iyong pagkakasabi.alam naman nya na second week of march ang due ko sa panganganak so anytime ng feb pwede na ako mapaanak.ok sana kung may kasama ako sa bahay kaso wala naman.husband ko ofw,mom ko naman  by march pa makakapunta dito.ay naku nalang sakit sa bangs.kung hindi lang sana mahirap maghanap ng HH na maasahan at masipag hindi ko na to pababalikin eh.

cherrhys

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #191 on: January 07, 2014, 01:45:11 pm »
Uso yata ngayon ang biglang umaalis.  Etong yaya ng youngest twins ko ( almost 3 years na siya sa amin), biglang nagpaalam this morning na aalis na siya sa Saturday.  As in ganun kabilis at hindi na mahingan ng konting palugid.  :(  We were totally caught off guard!

sistah!

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #192 on: January 07, 2014, 01:56:58 pm »
oo yun din ang ayoko, ang basta basta aalis na. basta may schedule sila, yun na. lagi ko nga sinasabi, kahit ako sa trabaho ko, hindi ako basta basta pwede mag-absent o mag-resign ng walang enough notice. but they really don't care or don't understand that.

kaya sa agency ako kumukuha ng househelp, para at least may accountable na ibang tao sa kanila and pag bigla gusto umalis, may nakikipagusap sa kanila para maghintay ng kapalit. hassle lang sa agency ko, talagang wala pa kong househelp na lumagpas ng 6 months. as in pagdating ng 6 months, paalam na umalis. lahat umuuwi sa probinsya dahil sa pyesta, kapatid/magulang/kamaganak na maysakit, babalik sa pag-aaral, at kung ano ano pang dahilan. hassle talaga kasi I always have to train someone new. tapos after a month, the yaya who just left would make me kulit na kunin sila ulit. nakaka-imbyerna.

marose17

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #193 on: January 08, 2014, 09:50:00 am »
Haven't had luck with maids for the past 3 years (suki na ko ng thread na ito).

Last year, these were my encounters with maids:

1.  One maid asked me for sanitary napkins on the day she arrived because she had her period and did not bother to bring any toiletry kit with her.  The very same maid left a used napkin, unwrapped, inside the maids' toilet.  Kadiri!

2.  I had the unfortunate experience of being burgled by a maid who pretended to be a victim of dugo-dugo gang.  After hearing her story, I was convinced that there was no caller on the phone and that she actually turned over my jewelry to someone she knew.  She is now in jail and I have filed a case for qualified theft vs. her.

3.  There was a maid who, after I admonished her for not doing her job (magligpit ng things ng kids ko), left without even finishing her task.  She was supposed to fetch my kids from school that day because my mom had an errand.

4.  There was a maid who said she doesn't like washing dishes, doing the laundry or spraying insecticide.

Pati sa drivers, malas ako.  One driver did not report for work just because I did not give in to his demand for a bale.  I was willing to advance only 1/2 of the amount he demanded.  Hinagis ba naman the cash to the maid and sabi, "di bale na lang."  Que horror!

Another driver naman would call in sick once a week or not report for work at all due to many silly excuses (napuyat, nawalan ng cell phone, naholdap, walang pamasahe, etc.).

Still, another driver, binangga ang car servicing my kids twice.  His first accident happened as he was parking the car outside our house.  Nasobrahan siya ng tapak sa gas pedal kaya bumangga sa garage wall ng neighbor (good grief!) ang car.  Mabuti na lang hindi nakasakay ang kids ko when the accidents happened.

Sana this year, I would be lucky.  I need a break from horrible maids.
« Last Edit: January 08, 2014, 09:54:04 am by marose17 »

sistah!

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #194 on: January 08, 2014, 01:55:23 pm »
true. I have the same fervent prayer: to find good help.

Just last night, my yaya asked to be allowed to go out to buy some toiletries and all. I let her go but of course, she decided to prance around in her ridiculously short shorts na kita na ng konti ang butt. I make them wear a uniform while at work but I cannot control what they wear when they are "off" so even if it pisses me off to see them walk in and out of my house in skimpy clothing, I bit my tongue.

Today, my mom texted me that she was so annoyed at the maid who uses the TV in my kid's playroom to watch tagalog movies and teleseryes. We let my kids watch Disney junior and some kiddie shows while they are there kaya inis na inis ang mommy ko na twice na daw nya sinabihan na ilagay sa cartoons pero everytime pumapasok sya doon, sa tagalog movie pa rin nakalagay ang TV. At syempre, text lang daw ng text ang yaya ko while she is there kaya I am so frustrated. She does not do that when I am home so hindi ko nakikita but I see no reason for my mom to exaggerate or lie about it. HAY.

whitesheep

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #195 on: January 16, 2014, 02:48:49 pm »
Nag day off then hindi na bumalik! kakainis!  :-\

hunny_ally

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #196 on: January 20, 2014, 07:59:48 am »
Nagpaalam the yaya I hired yesterday afternoon that her auntie is asking her to go down cause the auntie needs to talk to her. The auntie is a stay out maid for another family in the same building where we live in so I assumed maguusap Lang sila sa lobby. An hour and a half after, hindi pa umuuwi. I learned from the other yayas that she doesn't have a cellphone. Nagtaka na ako kasi paano niya nalaman that her auntie wants to talk to her when her auntie does not have any way of contacting her. Natataranta na kami kasi she is a minor (a few months shy of turning 18yo). I immediately filed a report with our condo guards. We also don't know how to contact her auntie. Finally after 4hrs, nakausap namin the tita. According to her daughter who lives with her, the yaya daw went to the house she's renting and nagkasalisihan sila cause the tita naman reported for work sa condo. Sabi ko sa tita, eh nung nalaman ng yaya na wala pala dun yung tita niya, ano ba naman na umuwi na Lang siya. Sa taranta namin kahapon I was ready to go to the police station last night!

Tapos nalaman-laman ko she was complaining daw na hindi matapos-tapos yung trabaho sa bahay. Goodness 3 araw pa Lang siya sa akin, nagrereklamo na. To think I haven't even trained her kasi I haven't found time to do so. The past 3 days were jam packed for me and I was out of the house almost the whole day. So practically all she did was wash the dishes, mop ng sahig and walis (take note: sala and kitchen Lang yan. Ni hindi pa yan nakapaglinis ng rooms namin). I have 3 young kids so siyempre makalat and it is a no brainer that I will require her to clean those up (spilled food and drinks). All-around siya eh...what did she expect hihiga Lang siya the whole day?

My two other yayas also told me na mausisa this girl. She would ask my most senior yaya questions like "saan sila pupunta" (after we dropped them home after my kids' checkup) or "saan nagtata-trabaho si sir" or "gaano katagal wala si sir" (after my husband left for a business trip) and worst "alam mo ba kung magkano suweldo ni sir?". Sa inis ko, I told the auntie to tell her niece to come back and get her things. I didn't even pay her cause I paid for her php 500 pamasahe from the province and even gave her php 100 to buy toiletries. The 3 days of work she did would not even cover that. The guard also asked me if I want her blacklisted in our building which I eventually did. Para hindi siya maipasok ng auntie niya there and makapag-biktima of another family.

imeego

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #197 on: January 20, 2014, 11:08:49 am »
we had dinner out last saturday with hubby, our 2 kids and the 2 helpers/yaya..normally sinasabay naman namin talaga sila sa pagkain and they eat what we eat din pero that time medyo na-off lang ako sa ugali ni yaya kasi parang PG lang ang dating..paglapag pa lang ng waiter ng food kuha na agad sya at nagsimula na mamapak, to think na di pa naseserve ang rice..while asikaso ko yung son ko, and hubby carrying our daughter, si yaya ayun todo kain na..grabe di man lang kami pinaunang kumain, talagang sya ang nauna na...nagtataka naman ako parang gutom na gutom, paabot ng paabot ng rice dun sa isang helper namin at halos maubos na nya yung rice, as in naka-ilang serving na sya while kami ni hubby di pa makakain ng maayos dahil kami ang nag-aasikaso sa 2 kids namin..so ayun, sinabi ko kay hubby yung napansin ko pero sabi ng ever mabait husband ko hayaan na lang daw at baka sobrang gutom lang, buti na lang daw yung good for 6-8 persons ang rice na inorder ko kundi walang matitira sa amin ;D

twelvth_goddess

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #198 on: January 20, 2014, 02:49:50 pm »
My yaya of 3 months tinanggap ko na na mabagal talaga sya kumilos. Nakakairita madalas but pinapagpasensyahan ko nalang because she's mabait naman and it's so difficult to look for a maid nowadays. This morning lang I got irritated with her. She was feeding my daughter breakfast and when she saw me downstairs, biglang iniwan ang anak kong kumakain at umakyat sa room namin para magligpit. Sa inis ko nataasan ko ng boses ng slight.

hunny_ally

  • Guest
Re: ANO NAKAKAINIS GINAWA NG YAYA/MAID MO TODAY? THREAD IV
« Reply #199 on: January 21, 2014, 02:35:35 am »
The yaya I fired last Sunday is telling everyone that she left daw cause I was maltreating her.  Minamaltrato was the very word she used. Ayoko na sana patulan but the words she used is just like saying I abused her! A ridiculous and baseless accusation considering the three days she worked for me, eh ni hindi ko siya halos nakita nor nakausap. The two other maids, one of which was hired a day before her, can attest to this na ni hindi ko pa nga siya napagalitan. I was either out for an errand or I was holed up in my room because of my migraine attack (the whole Friday afternoon and evening). I told her aunt, the yaya should better get her story straight cause if not I will sue her for libel!
« Last Edit: January 21, 2014, 02:51:21 am by hunny_ally »

 

Latest Stories

Load More Stories
Close