watch now

Author Topic: BB Creams (Thread 18)  (Read 107462 times)

yellowminion

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #340 on: January 08, 2016, 06:41:41 am »
^what's a BB cushion?

m_lim

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #341 on: January 08, 2016, 09:12:07 am »
^nasa compact siya parang powder pero BB cream ang laman.


saan makakabili ng Dr. Jart?

mikewazowski

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #342 on: January 08, 2016, 02:57:10 pm »
Maganda nga ang BB cushion ng Laneige. Best I've tried so far. Super easy pa ang application.


Well, for the price, it should deliver I guess? hehe. Good for how many months? And what is the main "pros" of bb cushion than the common BB creams? :)

Mhelanie

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #343 on: January 08, 2016, 03:13:50 pm »
^tama! hahaha
sa kin sis 2 to 4 months sya tumatagal, kasama na dun yung refill. light lang ako mag apply kasi pag naparami, parang ang lagkit ng feeling. although kahit anong bb naman pag napadami ako ng apply nalalagkitan talaga ako.  ;D
main pro ng bb cushion for me is yung ease of application. siguro pati formula na din. compared kasi sa ibang bb cream ng laneige like snow bb, mas maganda talaga ang performance ng bb cushion. higher spf pa! mas ok din sya compared sa fairy drops bb (HG ko dati). dark pa ang shade ng fairy drops  :o

Lady Czarina

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #344 on: January 10, 2016, 02:06:08 pm »
mga how much yung HOLIKA HOLIKA SWEET COTTON PORE COVER BB CREAM?

mikewazowski

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #345 on: January 10, 2016, 02:34:02 pm »
^^How about in terms of longetivity in skin? Idk if I used the proper term haha. Will it actually improve the skin, not just "temporary" improvement or cover like other bb crams? I don't know... The price is sooo steep, so I'm really curious what so special about these product? Except for thw cushion maybe

candygrenade

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #346 on: January 10, 2016, 04:43:54 pm »
^tama! hahaha
sa kin sis 2 to 4 months sya tumatagal, kasama na dun yung refill. light lang ako mag apply kasi pag naparami, parang ang lagkit ng feeling. although kahit anong bb naman pag napadami ako ng apply nalalagkitan talaga ako.  ;D
main pro ng bb cushion for me is yung ease of application. siguro pati formula na din. compared kasi sa ibang bb cream ng laneige like snow bb, mas maganda talaga ang performance ng bb cushion. higher spf pa! mas ok din sya compared sa fairy drops bb (HG ko dati). dark pa ang shade ng fairy drops  :o

Aw. HG ko rin noon ang Fairydrops until it was phased-out :'(

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #347 on: January 10, 2016, 05:57:19 pm »
naku sana di naman maphase out yung holika holika. i'm loving aqua petit jelly bb cream.  :-[

parpol_haze

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #348 on: January 11, 2016, 06:48:01 am »
Like sis mikewazowski, gusto ko din malaman kung nakakaimprove ng skin ang BB creams (lighten dark spots, whitening). Mas ok ba talaga to use BB creams kesa liquid foundie + sunblock for everyday use? I have Etude House Precious Mineral Perfect Fit pero di ko msyadong type kasi ang lagkit at oily na ko in 1 hour. D pdeng pang-commute. :(

ohcmon

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #349 on: January 11, 2016, 09:36:49 am »
^ IMO mas lightweight ang BB cream than foundie. BB cream is what I use for everyday wear, foundie pag may occasions lang that need super plakadong muk ap. :D

Meron din ako niyan EH Perfect Fit sis, I use primer underneath then set it with loose powder, okay naman. I blot sa lunch break and then before umuwi sa hapon.

parpol_haze

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #350 on: January 11, 2016, 11:09:58 am »
^Thank you for the reply sis ohcmon. :) Revlon Colorstay liquid foundie + Biore Perfect Milk kasi gamit ko and ok nman sakin kasi long wearing at less oily ako. It didnt feel heavy kasi konti konti lang lagay ko. Pang harabas tong combo na to para sakin. Kaso gsto ko mag experiment sa BB creams kasi may added benefits. I have only tried the EH Perfect Fit kasi may anti darkening, anti wrinkle chu chu, tho I admit hindi ako gumagamit ng primer because I havent found the "one." For reference, I have extremely oily and acne-prone skin. Eyeing Holika Holika Cotton something. :P

My ate used Ponds Flawless White BB in light yesterday when we went out for dinner and 3 agad nagcompliment sa kanya na relatives namin! Ang kinis ng finish and it looked natural lang on her. Saktong sakto yung shade sa kanya. Inggit ako! Di rin nya akalain kasi first time nyang gamitin yun. Well, flawless na sya to begin with pero para sakin na-enhance pa lalo yung good skin nya. She's oily too but not acne prone. Natakot lang ako itry kasi hindi na ko hiyang sa Ponds products pero pag tinopak ako baka subukan ko din. lol.
« Last Edit: January 11, 2016, 11:19:53 am by parpol_haze »

ohcmon

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #351 on: January 11, 2016, 11:24:35 am »
^ Though matte ang effect ng HH Cotton Pore Cover, nag ooil up pa rin siya sa'kin in a couple of hours without primer hehe. Oily-combo ang skin ko.

I suggest investing in a good primer sis. Kahit ano pang BB cream i-try mo, mag ooil at mag ooil pa rin your face without primer esp. you're extremely oily. :)

parpol_haze

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #352 on: January 11, 2016, 01:44:45 pm »
Sabagay tama ka sis dapat di lang mag-rely sa oil control property ng BB creams lalo na pag oil factory ang fez. Thank you for the advice! :) Yung Biore serves as my primer whenever I use the liquid foundie. Try ko siya with the BB cream later if effective.

twinxz

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #353 on: January 11, 2016, 05:39:33 pm »
Been reading raves on HH Cotton Pore Cover. Sayang! Coz I just bought my 4th tube of Kanebo Freshel last November. Tagal pa naman nun maubos!

Nasa how much po ba yung HH Cotton Pore Cover?

ohcmon

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #354 on: January 11, 2016, 06:21:43 pm »
^^ I've read reviews nung Biore that they use it as base. Baka pwede nga sis.

^ Can't remember the exact price basta less than 400 for a small tube.

twinxz

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #355 on: January 12, 2016, 10:21:37 am »
^thanks sis! grabe sa cheap ng HH Cotton Pore Cover. Grrr! x2 ang Kanebo :(

ohcmon

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #356 on: January 12, 2016, 11:29:53 am »
^ Sis okay ba ang coverage ng Freshel? I have a spare tube pero ayoko pa buksan kasi I have opened 4 BB creams that I alternately use. Hindi ko sila maubos-ubos kaya hindi ko pa mabuksan 'yung Freshel ko. :'( 

twinxz

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #357 on: January 12, 2016, 01:25:40 pm »
^for me sis yes. been using it for 2 years na. nasa medium ang coverage nya kasi di pa rin nya ma-cover yung dark under eye circles ko. I use naturactor as concealer na lang. Ingat lang sa pag-gamit sis coz a little goes a long way na. If nasobrahan ng lagay, ang puti na sobra sa face. Very nice din sya sa cold weather like dito sa office, I seldom produce oil sa T-zone (i have combi skin) pero depende pa din sis ha. Siguro will reco this pag gantong cold season natin. Pag summer might try yung HH Cotton kasi mabilis humulas at magcake ang Freshel pag mainit.

mikewazowski

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #358 on: January 12, 2016, 04:10:40 pm »
^Phew.. Buti di ako bumili ng Freshel. Ano mas okay, HH Petit or HH Sweet Cotton? I have slight oily skin, at madalas pinapawisan :) Ano din ako sa HH petit para sa medyo oily? :)


Bad idea ba pag dinoblehan ko nalang yung BB cream under the eyes, para concealer na bale siya

ohcmon

  • Guest
Re: BB Creams (Thread 18)
« Reply #359 on: January 12, 2016, 04:33:39 pm »
^^ Ack wish ko lang sis mapigilan ko sarili ko to open it hahahaha. The BB creams I'm still finishing are around 70% full pa so iyak na lang ako. #firstworldproblems

^ I only have the HH Cotton Pore Cover and the HH Aqua Petit Jelly, medyo dewy at mas mabilis ako mag oil up with the latter. Cotton Pore ginagamit ko for harabas, pwede sa'kin around 5-6 hrs without blotting.

Feeling ko okay lang 'yung doble BB cream undereye. Buildable naman ang coverage nila 'di ba?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close