watch now

Author Topic: Is it safe to eat Tinapa and other dried fish like daing while preggy?  (Read 54028 times)

erapisces

  • Guest
Hello girls, im almost 10wks preg and ive eaten monggo with tinapa twice.. sabi ng mama ko ok lang nmad kumain nun but i just wana make sure so pls share ur thoughts! thank u so much :-)

mrsdee

  • Guest
hello!
i'm 32weeks 1 day today and since I found out preggy ako until now, siguro nakakain ako twice or thrice ng dried anchovies (dilis) and tuyo. Paired with monggo also. I think the reason why they say bawal is because we shouldn't consume too much sodium, e diba salty ang dried fishes.

Still, I think the key is moderation. :)
nakainom din ako thrice ng coffee in that span of time, junk foods, instant noodles at chocolates. okay lang siguro tikim-tikim, just don't over indulge.

1peanutbuttercup

  • Guest
i think ok lang, basta wag madalas. pag pinigilan mo kasi, baka mas lalo mag-crave and mapadami ang kain when you get the chance.
i'm 17weeks preggers na, and my knuckles feel swollen when i wake up in the morning. it got worse when i had instant pancit canton for dinner one night (couldn't help it, i was craving!). pag dinidisiplina ko sarili ko na bawasan ang salty/high sodium food, nababawasan din yung swelling.
i read somewhere that too much sodium causes water retention, kaya sumasakit ang knuckles/joints. to avoid this, reduce sodium intake and drink more fluids -- strange, right? but i guess taking in more fluids will help wash away the sodium.

Misis_Maku

  • Guest
I agree with the sisses here. Basta in moderation lang naman... mapa-sweet at salty food. Inom na lang din ng water para ma-flush out agad sa system yung extra salt. Tsaka more veggies and fruits pa din para masapawan mga junk food.  :)

bellelaide

  • Guest
Buti may thread na pala bout tinapa. I was about to ask pa naman.
I'm planning to cook ginataang kalabasa and sitaw with tinapa kasi later. Check ko sana if hindi bawal.
Cravings!m ;D

morrigan-erinyes

  • Guest
Fish is okay as long as taken in moderation because of mercury content.

katrinac

  • Guest
basta wag sosobra okay lang. Tsaka ma alat din kasi ang tinapa, kaya wag sobra. :)
dyan ako nag crave yung first trimester ko, pati tuyo. kaya sobrang ingat na ingat ako. anything in moderation, okay lang.

mrsdee - agree with you sis. ako din paminsan minsan junk food. actually, sabi ng ob ko, yung mga kinakain naman natin, minsan mas nakakasama pa satin kaysa kay baby.

rumplehuey

  • Guest
I am craving for tinapa and dilis. I read somewhere na wag daw kumain ng smoked fish due to Listeria. Pero I ate tinapa anyway. Na prito naman sya. Gusto ko pa ng tinapang bangus!

bonita8888

  • Guest
nung first trimester ako, eto ang gustong gusto ko kainin saka yung dried pusit  :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close