watch now

Author Topic: :)  (Read 5131 times)

px17

  • Guest
:)
« on: April 03, 2013, 04:01:38 pm »
...
« Last Edit: June 16, 2013, 02:38:38 pm by px17 »

angelzero

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #1 on: April 03, 2013, 04:37:05 pm »
i can relate to you sis. my younger bro had also a string of horrible gf's in the past. actually to be honest, there's nothing you can do. at least nga kinakampihan ka ng parents mo and they talk to your bro somehow pero hanggang dun na lang ang pwede mong gawin. dedmahin mo na lang. pag yung girl naman hindi na din kinaya ng bro mo magbe-break din naman mga yan. mga bata pa yan. sige, magpapaka-mean na rin ako, i'm sure magbe-break sila. taga mo sa bato.  ;D diba minumura nya kapatid mo? mapupuno din yan i promise.

pag lumala pa, best thing you can do is to talk some more with your brother but just let things happen. best solution pa rin talaga is dedmahin at wag ka na lang magpaapekto. i'm sure sa pandededma mo you got the message across that you really don't like her that much.

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #2 on: April 03, 2013, 07:05:38 pm »
^kaya nga hindi ko na pinapansin sis. Ang nakakairita kasi ang plastic niya. Super pasweet image pero deep inside demonyita.  >:( Lagi pang nagbe-baby talk.  ::)

Sana nga mapuno na kapatid ko. Hindi ko keri maging SIL yun.

aquacharly

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #3 on: April 03, 2013, 07:38:35 pm »

If I were in your shoes, I will just let it go and not let her affect me.  She likes this or that? - problema nya. Basta gawin mo what makes you happy.   Like, kung sama  sya  or ayaw -- it shouldn't  affect your mood.  Isipin mo din you are not her keeper. So don't waste time censoring  her actions.  IMO, medj nangigil kayo sa comment nya about the spending coz you may be kinda sensitive you went thru a hard financial patch. I took her comment there as financially astute -- that spending should not expand in proportion to increase in funds inflows. But that is just my take on it -- I may be far off, depending on the complete context of her remark. 

Stay cool. Stay pretty. Stay un-beetchy, hehe.   Stay detached. In the grand scheme of your life, who is she anyway? So, don't give her undeserved  importance by wasting your time , good disposition/emotions on her.   Live & let die nga. Hehe

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #4 on: April 03, 2013, 09:09:36 pm »
^Thanks sis! Yes I think tama ka nga sis, naging sensitive lang kami masyado sa comment niya. Minsan din kasi I hear her say "ang yaman ha" na sarcatic dating sakin. Na minsan naiisip ko.. Inggit ba siya or what..


aquacharly

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #5 on: April 03, 2013, 10:18:40 pm »
Sis, eh ano kung sarcastic sya?  The Truth is, ok na kayo financially. If she does not have enough sense/delicadeza/goodwill  to mind her own business --  leave her to her makitid na pag unawa.  It is great enough your family hit bottom and got to rise up again.  Be appreciative of your family's blessings, and if she chooses to be bitchy/sarcastic/nega whatever -- it's her loss. Keep cool, stay pretty with no bitterness, remain  your gracious self -- do not let her contaminate you. :). 

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #6 on: April 03, 2013, 10:25:34 pm »
In a way sama ng loob kasi I treated her like my sister? But atleast ngayon alam ko na ugali niya kaya I wont mind her nalang talaga.  ;D

aquacharly

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #7 on: April 03, 2013, 11:34:24 pm »
Big hearted of you to treat  her like a sister.  Puede pa naman to regain your original pakusama at pagpasensya with her, if you decide/deire to do so.   Keep in mind: even real sisters fight and hurt each other, even when they love  each other a  lot. Such is Life. 

straykatski

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #8 on: April 04, 2013, 12:25:41 am »
Kung ako, just let it go. Masisira lang mood mo, disposition, parang domino effect kasi everytime maalala mo maiinis ka lang. What really s*cks is getting cold treatment from the people you used to be close with. Yung feeling na ang liit na ng mundo, thing she will get pag deadma ka lang sis. Saka kung talagang mahal niya bro mo and serious siya, she would reconcile and patch things up una pa lang. Mahaba haba pa siguro yan, sana lang naging eye-opener na yung verbal abuse na nakukuha ng bro mo sa kanya. Frustrating lang na it happens and you can't do anything to change it.

In terms of being mean, feeling ko hindi naman. Kung ako kasi matitiis kita hanggang makakaya ko pero pag umandar saltik ko, you will live with the word hehe

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #9 on: April 04, 2013, 12:46:26 am »
^I wanted to tell my bro na Hello makipagbreak ka na nga! Pero syempre ayoko manghimasok may sariling isip naman siya. Hintayin ko nalang na siya magdecide mag-isa. if ever man na yun talaga gusto niya wala na ko magagawa.

Twing dumadating siya walang ginawa kung hindi higan yung sofa namin. Kaya one time ginawa ko inoccupy ko sofa namin. Aba wala talagang patawad umakyat ba naman (siya pa nauna sa kapatid ko ha). eh yung apartment na kinuwa ng parents para sa amin isa lang room. Kaya share kami ni kapatid. Kaya ginawa ko umakyat ako at nagdabog. Pag naiisip ko yun, ang immature pala ng actions ko  ::) (eh kasi naman kwarto ko din yun!)

Sana lang magbago si girl habang bata pa siya.

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #10 on: April 04, 2013, 12:49:58 am »
^sis paturo nga pano. hahaha joke.

sa tingin ko ang mean ko kaya. Kasi pakeelamera much ako. Tapos kapag nasa bahay namin wagas ako makadeadma. At higit sa lahat harapn kong sinabi sa kapatid ko na yang gf mo malditang piggy eh noh.

luckypal

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #11 on: April 04, 2013, 02:09:59 am »
Try telling her how you feel. It might be the solution to your problem.

agape

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #12 on: April 05, 2013, 07:08:57 pm »
Let us say she is dense or ignorant or oblivious about your reactions.
Instead of complaining, sabihan mo na lang siya.
Like, sis, pwede bang wag mo higaan yung sofa namin kasi sofa yun hindi kama.
and she will tell you, sige dun na lang sa room niyo, sa bed ni bf.
Or she might say, dati ko ng ginagawa humiga e, bakit bawal na all of a sudden?
Or like, sofa mo ba ito, or wala namang nakaupo sa sofa, or wala namang bisita e.

Mahirap kasi na kinikimkim mo lang yan. Speak it out but be civilized na lang, sayang naman pinag daanan niyo. Pwede ka naman maging Ate s kanya, para sumunod sayo.

Superjoie

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #13 on: April 06, 2013, 07:49:47 am »
the way your bro answer her gf's nagging text messages, I sense that he's ang good guy and sweet. Nakakatuwa ang may ganyang kapatid.  :)

anyway kung ako ang ate, haha sasabihin ko talaga ang mga issues ko sa girl, then baka di ko pa sya papasukin sa bahay. haha I agree what agape said, dont keep it to yourself, talk to her. You can be an ate to her din.

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #14 on: April 06, 2013, 09:31:47 am »
Mga sis there was a time na nagcomplain ako sa pagiging selfish niya. Pinasabihan ko sa kapatid ko. You know what kung ano reaction na twing may gagawin  nalang sila "Oh baka may masabi nanaman sainyo?? Laitin nanaman nanay ko"

Hindi ko alam ano panglalait dito. I told my kapatid na bakit pag ako ang isasama (dapat) sa lakad nagwawala siya? eh kayo nga lahat ng lakad niyo kasama kapatid niya. Hindi ka ba pinagkakatiwalaan sakanila? pinoint out ko lang dito yung reaction niya nung sinabi na kasama ako. Kasi I founr it really selfish.

May point in life din ako na may lakad kami ni bf na kasama siya or kasama kapatid ni bf. Pero NEVER as in never ako nagalit kay bf dahil isasama niya kapatid niya sa date namin. 

Superjoie

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #15 on: April 06, 2013, 03:07:16 pm »
natanong mo na ba yung brother mo kung ano ang kinaiinis sayo ng gf nya? para lang din may view ka kung san ba nanggagaling yung ganung paguugali ni gf.
« Last Edit: April 07, 2013, 10:51:03 am by Superjoie »

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #16 on: April 06, 2013, 07:28:09 pm »
^Yes I asked him bakit naman nagalit siya nung nalaman na kasama ako. Sabi lang daw ni gf kasi I'm old daw to mingle with. btw, I'm 21 and gf is 18.

agape

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #17 on: April 07, 2013, 12:06:50 am »
^3 yrs diff is not old. Nag-abot pa kayo sa HS/College nyan 1st yr/4th yr. Wala namang generation gap. So how young naman kapatid ni gf? Anyways, both of you are young, so I guess all you 3 can be immature pa rin. I hope di lumala situation as you 3 get older, instead be more tolerable, mature, kind and respectful.

Sometimes being the eldest, it should start with you. If di ka pwede sumama sa lakad nila, ikaw na lang gumawa ng lakad and invite them, at least it's your lakad and you are inviting your bro and his gf, so kung tumanggi si gf, it's her fault na, at least you gave her a choice to be part of the lakad.

px17

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #18 on: April 07, 2013, 01:24:46 am »
^ sis sa kwento ko hindi naman ako sasama talaga. Sinabi lang ng kapatid ko na isasama niya ko. Syempre gets ko naman yun dahil may bf din ako.

At during those times we dont have any issues yet. Nagkaissue lang dahil ang sama ng pagkasabi niya. Pwede naman in a way na. "Tayo nalang dalawa. Kahiya sa ate mo" eh siya ang bungad agad "edi kayo nalang!"

mrsdee

  • Guest
Re: Do you think I'm so mean?
« Reply #19 on: April 07, 2013, 02:54:08 am »
I can relate. I have two brothers (I'm the only girl) and I used to hate their girlfriends. Mga sisters - in - law ko na sila ngayon. hehe.

I used to hate them, kasi may pagka-overfamiliar kumbaga. For example, si younger bro, same with yours, ginagamit din ang kotse pag nag-de-date sila. Binabasa ko rin cp ni bro. Although one-way lang naman yung hate. I hate her but I don't think she hates me. I was just totally against the relationship because they were still young then and the girl does not have a good reputation. What I realized is, kahit ano pa sabihin/gawin ko or ng parents ko, against all odds ang drama nila. Nabuntis si girl, they had to get married using the money my parents saved from my monthly padalas. I am the family's breadwinner so imagine my fury. 

To make the story short, I liked the girl later on because she proved herself to be a humble in-law. Marunong manuyo, magpakumbaba. Pinakisamahan nya parents ko ng mabuti. And best of all, he loves my brother and treats him like a king. The other sister -in-law (yung sa big bro ko naman), OA din sa pagka-overfamiliar. Pero I heard lumuhod din sa parents ko just so she will be accepted in our family. To this day, she sends my mom and dad gifts, hindi nakakalimot. Come my wedding day, silang dalawa din ang naging mga wedding coordinators ko. For free! So technically, they knew how to make bawi.

Napahaba kwento ko. Anyways, I wish maging tame yung gf ni bro mo and she should realize that she has to please you, that is if she really wants to be a part of your family later on. ;)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close