Hello mommies, I gave birth last April 11 via NSD to a healthy baby boy (7.5lbs, 51cm) and here's my story:
April 10 - checkup with OB, she said I'm still 1cm dilated and my baby is still floating pa daw. I've mentioned to her na my baby's movements decreased so she ordered a NST for my baby. Twice yung ginawang NST sakin because baby's movements are not ok daw, so before the second NST pinag-oxygen ako for an hour, after that naging okay na result ng 2nd NST ko.
April 11 - Me and hubby woke up early to attend mass for my father's bday. We walked from our house to church para matagtag ako then after the mass, we went to hi-precision, for my blood sugar test, since matagal makuha yung result, we decided to walk in Luneta, paikot ikot kami ni hubby under the scorching heat of the sun!I wanted my baby to come out on that day na rin to fulfill my father's wish. So after we got the result, we went home na. After eating lunch, I noticed that there's a gush of water came out, basang basa undies ko, I changed then ayan na naman yung feeling, when I checked it was blood na but them wala pa akong nararamdamang matinding contraction so naglakad lakad pa ako sa loob ng house pero di pa rin tumitigil yung paglabas ng blood so kahit na wala pa akong matinding contractions na nararamdaman, we went na to CGH, pagdating sa labor room, pagka-ie sakin, I'm already 4-5cm dilated, tapos after less than an hour, 6cm na, after less than an hour ulit 7cm na pero tolerable pa rin contractions ko, I just did breathing exercises na tinuro ng OB ko sakin, after 30mins, 8cm na ako, 3hours lang ako sa labor room, naunahan ko pa yung mga mommies na nadatnan ko dun. Nung 8cm na ako dinala na ako sa DR, so everytime may contraction they told me to push ng mahaba, kaya lang di pa rin bumababa si baby ko, so what my OB did was habang umiire ako binubuka nya cervix ko since malaki nga daw si baby and yung nurse nakadagan sa tyan ko grabe di ako makahinga feeling ko mamamatay na ako. Gusto ko na sumuko at magpa-cs nalang pero sabi ng OB ko kaya ko daw yun wag daw ako iiyak. So for the sake na rin na makalabas si baby tiis tiis ang pain ng ginagawa sakin, thankful ako dun sa resident doctor na nagcoach sakin on how to push longer hanggang sa naramdaman ko na head ni baby sa may pwerta ko then my OB said na ready na daw ako, they prepared all the materials and sinuotan na din ng scrubsuit si OB then nagpass-out na ako, pagkagising ko nasa recovery room na ako feeling sore all over, di ako makakilos dahil both of my hands nakadextrose tapos meron pang ice packs na nakadagan sa puson ko, they did blood transfusion kasi sa sobrang dami daw na blood na nawala sakin. Kwento sakin ng OB ko pagkalabas daw ni baby, biglang buka ng cervix ko to 10cm saka lumambot, so madaming blood yung lumabas buti nalang naagapan ni OB, she said pa nga kala nya di na ako magsusurvive dahil sa blood na nawala. Buti nalang God saved me and gave me another chance. Grabeng experience yun, all those times na nasa recovery room ako iniisip ko yung baby ko kung kamusta na ba since di ko na sya nakita pagkalabas nya, after ako marooom-in sinunod na si baby ko, ganun pala feeling pag nakita mo na baby mo, lahat ng pains na I've been through nawala lahat. Now, he's 2 weeks old, I'm fortunate to survive and makasama at maalagaan baby ko.. Sorry ang haba..