Author Topic: Light of Love  (Read 60073 times)

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #200 on: June 26, 2014, 09:58:17 am »
Is Hizon's ok? Any feedback on food, set up and service? I am thinking of getting them as our caterer. Then venue is in Atrium.  :)

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #201 on: June 26, 2014, 10:42:50 am »
KbyC caterer namin tapos sa Integrity kami. I love the chandeliers and the marble floors of the room. Yun nagbigay sa akin ng "it" feeling :-*

Anong payment scheme na-offer nila sa inyo? 1.5 years pa sa amin and I asked kung pwede na i-stretch out on those months, hindi pumayag boss nila :-[ Max is just 8. Pwede na rin.

Wala pa kami church kasi Archbishop's Palace sana kaso sa September pa daw sila mag-accept ng booking for next year :'(

Hotel for preps will depend kung aling church but the other option is also Mt. Carmel

j.adore how far is Archbishop's Palace from LOL? I looked it up and it looks like what I wanted, small lang and air-conditioned. Not too expensive pa. TIA!

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #202 on: June 26, 2014, 12:05:46 pm »
Almost 5 km yun. Malayo at may possibility na traffic yung way but it's worth it. Too bad not meant to be sa amin yan..

Genesisbabelove

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #203 on: June 26, 2014, 12:08:06 pm »
Andami nilang corkage fees grabe. Disappointed bestfriend ko during her wedding andami daw nyang binayarang corkage fees. Too late na kasi ng malaman nya lahat nakabayad na sya ng DP.

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #204 on: June 26, 2014, 12:52:42 pm »
The AEs provide the list of corkage fees kasama ng packages rates etc dami papers.

May 10k reservation then 50% DP.
Kung yung 50% DP na yung sa friend mo, most probably signed contract na sila and the corkage list is there as in first page. I mean, who pays for such a big amount na walang contract di ba? So not convincing na surprise yun baka ranting lang siya :)

Chuchubells

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #205 on: June 26, 2014, 01:13:49 pm »
Is Hizon's ok? Any feedback on food, set up and service? I am thinking of getting them as our caterer. Then venue is in Atrium.  :)

Hi sisteret cheezums :-)

I got Hizons and Atrium din ang venue namin. For the food masarap our guest was busog and loved the food. Service we got Ms Kat as our event coordinator mabait and maasikaso sya pa nga kumulit sa akin for detailing and all plus we had another meeting a few days before the wedding, their waiters are also maasikaso, then may natirang food they packed it for 2 families and another set for the couple.

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #206 on: June 28, 2014, 11:18:36 pm »
I went there today for the first time to see the place and to pay the reservation fee na rin sana. I have been researching way back and LOL talaga gusto ko. Sakto na may wedding nung nagpunta kami ni fiance kanina sa Atrium where I want our reception to be kaya di kami masyado nakaikot inside the room. Di ko rin nakita yung glass ceiling kasi nasa loob sya.  Medyo nag-alangan si fiance kaya di pa kami nagbayad. Our AE Steph was super nice she told us to think about it muna and balik kami next week to pay if we have decided na, she will pencil book us for 1 week. :)

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #207 on: June 29, 2014, 08:18:20 am »
Ask for a schedule na walang event so you would see the place. Also ask ano mga bawal at corkage fees.

Yung contract I don't think they would give unless go na sa 50% payment. Some change minds pa din kasi after paying the reservation. But if sure na kayo, PDC would suffice then you can sign na para 1 visit lang din :)

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #208 on: June 29, 2014, 04:27:25 pm »
J.adore when's your wedding month?  I see na sa Integrity ka right? I have not really done actual venue hunting. Puro internet research lang. Ayoko na rin maguluhan at this point. Haha. Ako lang ata di nag venue hunt. :(  But might go see Oasis Manila this week para lang may comparison ng actual. Sat I'm supposed to go back to LOL to see the place w/o event and book if ok na. :)

chubbycheeks

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #209 on: June 29, 2014, 06:02:57 pm »
My bro got married sa LOL 2 years ago. Maganda yun labas pero parang mejo bare yun decor sa loob (can't remember which hall). Dapat [textspeak!] dagdagan pa yun default na part ng package.

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #210 on: June 30, 2014, 12:45:46 am »
3 months to go na lang ako :) yup Integrity but I'll try if pwede palitan hall kung wala naman ibang event.

Went on ocular to Oasis na may several weddings, sobrang crowded at naghahalo yung guests. Puno pa parking nabwisit si fiancé so we did not bother anymore :(



I think the decor would fall under the caterer or the couple to book stylist. Kung madami inclusion kasi eh magmahal na yung package nila and requirements per event varies.

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #211 on: June 30, 2014, 09:22:51 am »
@j.adore: Wow 3 months to go lapit na! Ah talaga ganun sa Oasis? Glad you mentioned. Other options are Enderun's Atrium and Grand Terrace. Have you been to those?

We might do occular sa Enderun later. Initmate set up lang kasi talaga gusto ko, at first ka I wanna do reception in a bar haha, party party lang. Kaya I will not have my program too long for more party time. Yun nga lang, walang complete packages sa Enderun, venue and food lang, and I am afraid I might end up paying more.

San ka papalipat sa LOL? Atrium really got me (especially sa pics hehe)  :)

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #212 on: June 30, 2014, 12:08:44 pm »
Yes. Exciting na kinakabahan haha!

Haven't been to Enderun pero nice yung photos ng weddings dun :)
Non negotiable ko kasi KbyC eh they don't allow other caterers daw so did not bother going for an ocular.

Yup Atrium yung gusto ni Fiancé eh Integrity lang pwede for our pax. Onti lang kasi guests namin. But if they won't allow it, I'm happy naman sa chandeliers and balcony ng Integrity :)

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #213 on: June 30, 2014, 12:23:51 pm »
How many pax ka? I want to move nga sa bigger place (tent), kaso may additional na kasi 150 pax lang ako. Baka kasi sikip sa Atrium, I want pa dance floor eh. So di na talaga ko go beyond 150.

Still thinking of caterer pa to choose. Talaga non-neg ka kay KbyC? Super ok ba sila?
Balitaan mo ko sa developments mo with LOL, good and bad. Thanks so much!

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #214 on: June 30, 2014, 12:43:48 pm »
100 lang pero pareho din sayo na ayaw nila kung di mareach ang minimum per hall. Try ko pa din hehe baka manegotiate.

Yes, masarap KbyC tapos basic styling pa lang nila, ok na. Naka-attend na din kasi ako ng magandang wedding na tinatanong ko pa talaga yung bride sino caterer hehe

nikki09

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #215 on: July 01, 2014, 02:29:03 pm »
1 month to go na lang kami tomorrow :) Last month wala pa namang nagsasabi na may kasabay kami hehe sana talaga wala para makuha ko yung space sa labas ng atrium and integrity ;)

And another good news today is free upgrade kami to ghost chairs for all the guests courtesy ng Hizon's.

Konti na lang, happy preps sisterets busy busy na

Mr.Punch

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #216 on: July 02, 2014, 07:01:33 am »
Almost 5 km yun. Malayo at may possibility na traffic yung way but it's worth it. Too bad not meant to be sa amin yan..

Not meant to be?  You mean to say you're not taking chances with AP anymore?

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #217 on: July 02, 2014, 07:51:32 am »
I already did. Date in AP was fine but schedule wasn't. Morning won't work for us so I let go.

cheezums

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #218 on: July 02, 2014, 10:47:52 am »
J.Adore pwede ba mag schedule ng food tasting sa lahat ng caterers ng LOL? And then during that time rin sila mag-ooffer ng freebies if any?

j.adore

  • Guest
Re: Light of Love
« Reply #219 on: July 02, 2014, 11:37:15 am »
LOL can tell you schedule of Grand food tasting for caterers who hold it in their location. Other caterers naman, private FT so kailangan ikaw mag contact sa kanila. Pwede ka din mag attend ng mga FT fair pero madalang kasi yun. 

Kung package kunin mo na LOL+caterer, no additional freebies unless listed in the package.
Pwede ka makahirit ng freebies sa caterer kung separate mo kunin venue and caterer.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close