watch now

Author Topic: Second Pregnancy  (Read 4983 times)

trins_01

  • Guest
Second Pregnancy
« on: February 04, 2013, 02:52:17 pm »
hey girls...
i am currently pregnant with my second child - 24weeks. My first child just turned 2 last month (january).

during my first pregnancy super excited ako. i tried to read/learn everything there is. i started canvassing for baby products as early as my 3rd month. i have kept all of the ultrasounds etc... you know the drill for first time moms.

and now, for my second pregnancy, parang bleh! don't get me wrong, but compared to my first pregnancy this time around i feel that i am not as prepared and excited as my first one.

anybody felt the same way as me? and do i need to buy new stuff for my second child? di talaga ako prepared and I am scheduled to give birth via cs in May.

khriseeee

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #1 on: February 04, 2013, 05:27:58 pm »
I have a daughter who is turning one year old this month and we are thinking of trying for a second child by the end of the year. I have the same apprehensions as you on how I will feel about the second pregnancy. I read up and researched a lot during my first pregnancy. I didn't particularly enjoy being pregnant so again not sure how I would feel about being pregnant again (aside of course having another bundle of joy!).

charci

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #2 on: February 05, 2013, 11:47:52 am »
i had these same feelings when i was pregnant with my second child. I have two girls now, my eldest is 4-1/2 and my bunso is 1yr old. I wasn't too excited in my second compared to my first. i don't know if this is normal pero what i'm sure is when you see your baby the love is 200% same as your first.

Maybe because of these fears:
1. financial worries over the needs of a growing family (which is actually beatable)
2. your adjustment to your first kid and now the second baby (unconditional love for our kids is overflowing and stronger than you think, pag andiyan na ang baby mo it will just flow naturally)

i had these worries before but i can say now that these are only fears that can be overcome with unconditional love.

Amphitrite

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #3 on: February 10, 2013, 06:36:50 pm »


In my case, we waited 7 years until we decided and tried to have another child. Hinintay talaga namin na maghangad na kami ng sobra sobra ng isang baby, yung tipong no doubts at all, gusto na talaga namin.

Di na ako masyado nagbasa about pregnancy, except nung naghahanap ako ng new tips on how to handle morning sickness. Mas grabe kasi ang morning sickness na dinanas ko dito sa pangalawa ko. Wagas ang hilo pati migraine ko lagi umaatake. Nagka-UTI ako, muntik pa magkaron ng gestational diabetes at muntik din ma-pre term labor.

Sa panganganak naman, sobra nahirapan ako ngayon. Hindi ko nga naramdaman yung excitement na katulad nung unang nakita ko kuya nya. Siguro kasi groggy na ako sa gamot nun.

Nagkaron din ako ng Post Partum Depression na ang dahilan ay si baby. May araw na ayoko sa kanya, inis na inis ako. Nung sa eldest ko naman, kay hubby ako nainis after ko manganak. Iba-iba talaga ang mga experience mga sis, hirap lang ngayon kasi may maku-compare na tayo.

I admit I cannot love her like how I love her kuya because they're different from each other. I love them both, it's the way how I'll show them will be different. The love that I'll show her will depend on what she needs.

can_dice

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #4 on: February 13, 2013, 01:47:43 pm »
trins_01 I super understand you!  hahaha... i gave birth to my 2nd last october and ganyan nga ako.

Hindi naman sa we're not excited, its more of we know na what to expect kasi we've gone through the same thing with our eldest diba?

ako i didn't shop as much for my 2nd (my eldest is a girl and my 2nd is a boy), altho after a month, i HAD to shop for clothes kasi wala na siyang masuot!  hahaha...

my husband nga, hindi narin sumasama sa ob appointments ko eh! 

Deni

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #5 on: February 13, 2013, 11:56:25 pm »
Hi! I'm pregnant with my 2nd child too, same as you, May ang EDC ko, my first child is 4 yo. I don't know maybe it because malaki na yong first and the gap is malayo layo din,in my case I'm excited. My daughter wants a sibling and shes so excited about it too.

My 2nd one is a girl, and yes di na ako masyado naghanda kasi ang dami tlagang damit noong first child ko which I will use for the second one, I feel guilty pa nga kasi I dont want to think na parang second best lang yong pangalawa but ofcourse we have to be practical in times.

Dont worry Im sure when you see the new baby all will change.

k_heart

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #6 on: February 14, 2013, 12:06:45 am »
We have 3 kids pero lagi lang kaming excited sa lahat ng pregnancies ko. ang naging apprehension
ko lang ay kung kaya ko pa bang mahalin yung mga succeding kids ko as much as the first?
thank God, a mother's love is really,really ginormous! mali yung kaba ko,kayang kaya ko
silang mahalin at alagaan lahat! yung 2nd and 3rd ko, yung almost less than a year old apart.
and we are still thinking of having a 4th baby.he!he!

can_dice

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #7 on: February 14, 2013, 03:01:56 pm »
^Aww!  Parang ang fun na ang daming kids!! :)

Ako for sure I'm having another one at least!  Pero give it another 3 years siguro?  hehe!!

Ipapahinga ko muna katawan ko... hehe...

ayami

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #8 on: February 16, 2013, 08:39:41 am »
Baliktad tayo TS, ang first pregnancy ang di ko feel talaga dahil out-of-wedlock yun, and di pa ko tapos sa studies ko noon. Ngayon second pregnancy ko at 26 weeks, mas atat ako kay second baby kasi planado ko na to :) pero housemates ko naman ang walang gana (meaning my mom and husband) so nakakaupset on my part. Kasi bet na bet ko to tapos walang nakikishare ng excitement ko diba?

Kaso na-guilty ako bigla for my panganay (who is 2.5 years old now) kasi I didn't get to spend time with him nung baby siya dahil nag-aaral nga ako, tapos kakatapos ko lang buntis na ko and di ko na siya maenjoy :(

Sa May rin ako manganganak :)

orangerain

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #9 on: February 18, 2013, 10:38:05 am »
Ako pareho lang excitement ko. Except sa second ko, parang mas handa na ako. Nung sa first baby ko kasi parang wala talaga akong alam. Ngayon sa second ko, tinatyaga ko na magbreastfeed tapos hands on na talaga ako.

Ang naging worry ko lang nung nabuntis ulit ako ay yung finances namin at kung paano mahahandle ng panganay namin yung baby. Daughter ko is 21 months old and our son is two months old.

trins_01

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #10 on: February 18, 2013, 09:07:13 pm »
hi guys, i guess iba iba talaga ang feelings for each pregnancy. medyo nagpapanic na nga ako ngayon kasi feeling ko unprepared ako.
although may pa ang due ko, i am cramming for my birthplan. nag iinventory na rin ako ng gamit. pero ngayon, i can't wait to give birth na.

Diane

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #11 on: February 22, 2013, 10:36:07 am »
i am 16 weeks preggy while my first is only 7mos old so andun pa din yung thrill pero compared sa first na super inip ako, now di masyado kasi naaliw na ko sa baby ko.


Dyuan

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #12 on: February 22, 2013, 12:00:53 pm »
ay ganun nga ata talaga,, sabi nga ng mom ko di man lang daw ako nag milk ngayon, wala na masyado intake na Vitamins for mg second baby, wala na rin Maternity Shots, at 4D Ultrasound, siguro ngayon talaga iniisip ko lang din [textspeak!] finances, pero siyempre excited na talaga ako lumabas to anytime soon.
Nakakatakaot lang, di ko nga alam kung pano yun pag lumabas na second baby ko, pano na si Kuya niya na mag two years old pa lang.. 

pink_butterfly

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #13 on: April 23, 2013, 06:33:26 pm »
I am now 30weeks pregnant to my 2nd child (I'll be giving birth on June) who is a baby girl. My 1st baby (boy) is now 1 1/2 years old.

Etong 2nd baby ko is actually unplanned. I cried when I saw na positive ang result ng pregnancy test ko. Kasi ang thoughts ko nun, baka hindi ako maging mabuting mommy pag 2 na sila (in terms of finances naman ito... kung mapoprovide ko pa ba yung best sa kanila). Eventually ok naman na ko.. natanggap ko naman na blessing ito. Syempre nakadagdag sa saya ko na baby girl na sya... at least kumpleto na kami ni hubby. Na-excite ako since nalaman kong baby girl sya. Bumili nga ako ng mga newborn dresses kasi sa 1stborn ko mukhang kawawa baby ko sa hospital since hindi ko alam na need pala yung mga baru-baruan. Siguro hindi ko masasabing hindi ako excited kasi andami ko ng plans for her. About sa mother's love, may tiwala naman ako sa sarili ko na I can love her as much as I loved her kuya. Nakakalungkot naman kasi kung hindi... e hindi naman kasalanan ni baby na later sya lumabas, diba? Siguro nakatulong din yung advice ng mga mommies na iba yung pagmamahal ng nanay. Ngayon nga excited na ko magpa-ultrasound ulit para makita ko na ulit sya. Ang likot-likot kasi, parang naaatat na lumabas. :) 

cj_09

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #14 on: April 24, 2013, 03:25:13 pm »
Ako din ganyan ngayon. Maaga din kasi nasundan yung eldest ko na 1 yr 5 mos ngayon at dito sa 2nd ko 19 weeks pregnant. We're not ready to have a baby yet eto na naman pregnant. Basta siguro nandiyan si hubby for you to support your growing family magiging ok din ang lahat. Sabi ko nga this will be the last kasi mahirap din kasing mag-alaga ng 2 bata lalo na pag nasa toddlerhood stage na,ayoko din kasi i-asa sa maid [textspeak!] mga ganoong bagay na feeling ko ako lang ang makakagawa.

golda_ph

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #15 on: April 29, 2013, 08:20:36 pm »
same here 2nd pregnancy...I feel ok lang din...maybe sa delivery na natin maassess [textspeak!] excited na feeling kasi truthfully, kng gano tayo kadami ditto sa family/parenting...ganun din kadami nagwiwish na mabiyayaan ng kahit isa lang sa TTC topic kaya sometimes I just thank God na he blessed me again with another gift of life. hoping for a safe and healthy pregnancy to everyone for the 2nd timers (or more) out there mommies. belly rubs:)

dec_girl

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #16 on: April 29, 2013, 08:43:02 pm »
in my case, since almost 5 years ang gap ng 2 kids ko, excited ako nung 2nd pregnancy, just like din dun sa panganay. mas prepared ako since alam ko na what to do and expect lalo na scheduled CS ako unlike dun sa 1st na emergency CS. di na din ako masyado namili ng mga gamit, konting damit lang kasi girl yung 2nd ko and boy naman panganay. ang di ko akalain eh yung nahirapan akong mag recover sa 2nd panganganak ko, mas masakit yung tahi and talagang nahirapan ako to move because of the pain. other than that, everything turned out well.

kreez

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #17 on: May 03, 2013, 05:29:42 pm »
I just found out that we're going to have our second baby! yey! super excited kami ni hubby, ngayon palang naglilista na ako ng mga bibilin and mga kailangan... nagpplan na din ako kung ano ano ang kailangan iprepare... so I can say that the level of excitement pareho dun sa first, 3 1/2 yo na yung panganay namin eh...

mrs.boeck

  • Guest
Re: Second Pregnancy
« Reply #18 on: May 03, 2013, 08:04:50 pm »
me too! pregnant for the second time.  :) my first born is 3 1/2 years old na and I can say na excited pa din kami ni hubby sa second baby at pati si kuya excited din. Madami kasi akong hindi nagawa nung una dahil hindi ako masyado handa like breastfeeding etc. Kaya dito sa second baby, as early as now, nag aattend ako ng mga breastfeeding seminar.  ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close