watch now

Author Topic: All About Breastpumps  (Read 88834 times)

Jaguar.Paw

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #580 on: July 20, 2015, 01:13:07 pm »
mommas with medela maxi swing, feedback naman dyan please regarding the following:

- comfort
- paglilinis
- effectiveness

for 10 months, i am using spectra 3 from babymama. kaso last friday, nawalan ng suction yung isa. binalik ko sa kanila for repair last saturday. wala pa feedback e.

dahil dito, pinagiisipan ko bumili ng bagong pump at maxi swing ang napupusuan ko.

thanks in advance sa mga inputs!

_AiaH_

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #581 on: July 23, 2015, 10:59:15 am »
mommies with medela, kamusta ang repair and warranty claim sa kanila? may mga hindi ba sila covered? parang ang dating sakin kasi is okay ang warranty and maintenance claim sa medela. i have a spectra kaso it needs repair now as it wont charge properly, e iddetermine pa daw if user cause or factory defect. if user caused, i have to pay :( i followed naman their care instructions saka maingat ako sa spectra ko. sobrang important nito as i am a working mom and managing a business as well. :/ parang sa medela e irerepair agad nila basta covered ng warranty?

baby_peanut

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #582 on: July 23, 2015, 12:11:47 pm »
^sis same dilemma as before. paanong not charging properly? hindi ba nagfull charge? hindi ka ba nila pinahiram ng service unit?

annamarie88

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #583 on: July 23, 2015, 01:38:08 pm »
Thanks sis _aiah_

zira

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #584 on: July 30, 2015, 12:25:45 pm »
im using spectra 9+ so far so good though i dont have any other pumps for comparison pero i recommend it to those who are looking for a budget friendly pump.

sky_butterfly17

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #585 on: August 08, 2015, 09:44:33 pm »
im using spectra 9+ so far so good though i dont have any other pumps for comparison pero i recommend it to those who are looking for a budget friendly pump.

sis,nililinis mo ba pa yung tubing/hose nya? how many oz na ppump mo per session. anong level ng massage and expression gamit mo? also how many minutes ka sa massage mode bago ka mag shift sa expression mode? thanks

jessevaldez

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #586 on: August 09, 2015, 11:33:05 am »
My sister has 2 breastpumps, one manual and one electric Pigeon breastpumps. So far mukhang okay naman siya. She brings tha manual sa office niya kasi masyadong bulky daw yung electric dalhin eh. hehe. Gift lang naman yung electric, hehe. You can try that brand too, mukhang sturdy siya.

crookshanks

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #587 on: August 14, 2015, 01:37:02 am »
I’ve been using spectra m1 for more than 3 months now and so far I’m good with the output. My only concern is yung battery light indicator nya mas mabilis na bumaba ngayon compared before although yung actual battery life itself is same pa din. I could still use the pump for 6 sessions before madrain yung battery, I’m just worried na baka dumating yung time na talagang low batt na sya and di ko macharge dahil di tama yung indicator. Any M1 users here have this issue?

preggygielian

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #588 on: August 27, 2015, 09:44:19 am »
I have two breastpumps, 1 Medela Pump In Style Advanced (PISA) and 1 Pigeon electric breastpump for travel.

Yung PISA, ginagamit ko sa office, I pump 2x a day kasi nakakauwi ako sa bahay for lunch. In the morning, I am able to pump 3-7oz and in the afternoon, range ko naman 3-4.5oz. Napansin ko lang na may times na hindi nakakapump ng madami kapag hindi nakapasok ang valve (yung yellow) na maayos or nakasaksak yung membrane (yung white) sa valve. One time, yun ang problem ko and another one was that my membrane was damaged. Kaya pag mababa output ko, paranoid ako and I check the tubes kung nakasaksak ng maayos, pati yung valve and membrane.

Yung Pigeon naman, I heard na ang mahal nito sa Pinas, mine looked like this and I bought it from Wing On for HK$308 only (orig price was HK$ 380) http://www.amazon.com/Pigeon-Portable-Electric-Breat-Pump/dp/B009K0KCAY okay na okay din tong breastpump na to. I use it pag kulang ang output ko the day before so at 7am, I pump while my baby's latched on the other breast. If ever may kilala kayo papuntang HK, ask if they could buy this for you since mura lang siya dito.

calil

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #589 on: August 28, 2015, 08:42:52 am »
Hello mga sis. Im a newbie. Ask ko sana kung may nakatry ng gumamit ng car charger sa mga pumps na walang rechargeable battery inside. Need ko kasi ng hospiral grade pump kaya Dew350 sana bilhin ko, pricey na kasi ng S1 para sa akin. I searched the net may nabibili namang car adapter  na may ac outlet, sa mga DIY store  hndi pa ako nakakapagcheck. Baka meron ng nakatry. Thank you.

sunsetbeach

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #590 on: August 28, 2015, 01:42:59 pm »
I just bought a medela freestyle pump :) im due this september. I hope it's worth it. I cannot decide pa nga if swing maxi or freestyle pero hubby insisted freestyle na lang. I did all my research and they are almost the same. Except of course the package inclusions and the lcd, timer of freestyle. But since almost all working moms recommend the freestyle, un na lang din sakin. Tagal ko nagdecide ahahaha nakakahiya because I was really computing for the price difference. Pero hands down ako sa medela people they are so nice. :)

chelsealopez

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #591 on: August 30, 2015, 04:46:41 pm »
I have two breastpumps, 1 Medela Pump In Style Advanced (PISA) and 1 Pigeon electric breastpump for travel.


Yung Pigeon naman, I heard na ang mahal nito sa Pinas, mine looked like this and I bought it from Wing On for HK$308 only (orig price was HK$ 380) http://www.amazon.com/Pigeon-Portable-Electric-Breat-Pump/dp/B009K0KCAY okay na okay din tong breastpump na to. I use it pag kulang ang output ko the day before so at 7am, I pump while my baby's latched on the other breast. If ever may kilala kayo papuntang HK, ask if they could buy this for you since mura lang siya dito.

I have Pigeon breastpump. So far okay talaga siya. I agree na medyo expesive nga siya compared sa ibang brands pero I'm really after the quality and sturdiness. Yung magagamit pa ng next babies ko. hehe. If I reckon, manual breastpump is at 5k plus while the electric is 10k plus.

preggygielian

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #592 on: September 01, 2015, 09:24:31 am »
I have Pigeon breastpump. So far okay talaga siya. I agree na medyo expesive nga siya compared sa ibang brands pero I'm really after the quality and sturdiness. Yung magagamit pa ng next babies ko. hehe. If I reckon, manual breastpump is at 5k plus while the electric is 10k plus.

I agree, parang matibay yung Pigeon (pero matibay din naman yung Medela PISA ko sa itsura niya :)) Made in Japan yung motor niya eh...hehe I trust products made in Japan kasi talagang nagtatagal yung mga yun saakin.

itsmarie07

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #593 on: November 03, 2015, 07:08:19 am »
Hi! i bought Medela freestyle few months ago. Ngaun ko lang sya magagamit. Problem po is nakalimutan ko na kung pano gamitin. Nawala kasi manual nya. Any tips on how to use and care for medela freestyle? TIA

zira

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #594 on: November 04, 2015, 01:46:46 pm »
sis,nililinis mo ba pa yung tubing/hose nya? how many oz na ppump mo per session. anong level ng massage and expression gamit mo? also how many minutes ka sa massage mode bago ka mag shift sa expression mode? thanks

hi sis hindi ko na nililinis yung hose kasi baka may maiwan na water at and ending eh mapunta yung water sa motor parts.

yung oz ng napapump nagrange from 4-8oz first session, 2nd and 3rd 3.5-5oz. i am pumping 3x a day sa office then paguwi latch na.

massage and expression ko is level 3. once ng letdown na ako nagswitch to expression na ako agad. normally within 1-2 mins nagleletdown na.

ishopnowfeelguiltylater

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #595 on: November 11, 2015, 02:41:44 pm »
anyone tried selling their used pumps? i am starting the process of weaning from the pump and don't know what to do with my spectra m1. as I understand, storing a pump for a long time is not suggested. tia!

zira

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #596 on: November 12, 2015, 03:37:39 pm »
^ sis some of my friends nabenta na pump nila. nagpost lang sila sa fb as public post. madami naman nagiinquire. try mo lang sis kasi sayang din naman kung good condition pa

ishopnowfeelguiltylater

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #597 on: November 13, 2015, 08:34:14 am »
thank you sis. will do that. :)

sky_butterfly17

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #598 on: November 14, 2015, 04:52:55 pm »
^ sis some of my friends nabenta na pump nila. nagpost lang sila sa fb as public post. madami naman nagiinquire. try mo lang sis kasi sayang din naman kung good condition pa

san fb page nya binenta yung pump nya? as in the whole package or the motor lang?

annamarie88

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #599 on: November 15, 2015, 10:39:31 am »
Help! Hindi ko alam saan ba isasaksak itong spectra 9 plus ko bought from the us. Hehe input daw is 110-240. Waaa

Dont know kung 110 or sa 220v. Thanks!!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close