watch now

Author Topic: All About Breastpumps  (Read 89275 times)

anniegurl

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #420 on: December 15, 2014, 06:23:39 pm »
Im excited to use my medela pisa padala lang fro thr states bought the adapter from ace for 500. Any tips from pisa users?

Queen Chokolah

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #421 on: December 17, 2014, 01:07:58 pm »
What is cycle control sis?

I've been using m1 for almost three months and thankfully di pa bumibigay. I've researched before purchase and I did not find any review na madali pala sya masira. Siguro kulang pa sa pagbabasa. Yep suction control lang meron ang m1. Pero as you increase the level of suction, mas bumabagal din sya. Ako I use the massage function first. and then around 2. then pag medyo naka adjust na itataas ko sa 3, then 4. masakit kasi pag binigla na 3 or 4 agad.

_AiaH_

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #422 on: December 17, 2014, 02:17:40 pm »
^ i think yung cycle sis is yung number ng suck per minute? kasi nabasa ko as the baby grows, nagiiba din daw yun suck per minute nya. lol. ang pangit ng term ko, i don't know what that is called. basta yung sipsip nya in a minute so those with cycle control matches your baby's rhythm talaga kaya it increases milk production, although I don't know how significant that is. i noticed lang din sa hospital grade pumps and hospital pumps talaga they have the cycle control.

nabasa ko lang din sa isang review sa babymama na ayaw lang nya is walang cycle control yung isang pump. not sure if m1 or spectra 350/300 yun. kasi she badly needs it daw to produce more milk dahil nagiba na rhythm ng baby nya.

kaya ewan ko how badly i'd be needing it nga eh kasi depende lang din sa tao. kasi parang hindi ko maipagpalit portability ng m1. nakita ko na in person and yung gaan nya, sobrang convenient tapos if you have freemie cups, pump anywhere na :)

nakita ko na pangarap kong pump. medela symphony haha, $1000+ pala sya. ;D ok lang, pangarap lang naman.

mathet

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #423 on: December 21, 2014, 12:48:14 am »
sis, di talaga pwede ipagpalit portability....

if you are going to buy yung hindi portable, you need a reliable manual pump pa....

ex. if you are in the mall, walang saksakan... or in the car, traffic or napahaba byahe :)

ang sakit sa dede... my longest without pumping is 10 hours... super sakit na boobs nun :(

_AiaH_

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #424 on: December 23, 2014, 10:41:40 am »
^ yung s1 sis is rechargeable. kaso double ang price sa m1. kaya nagdadalawang isip ako if I really need that cycle control :/

ainge88

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #425 on: December 23, 2014, 04:01:56 pm »
nakita ko na in person and yung gaan nya, sobrang convenient tapos if you have freemie cups, pump anywhere na :)

Compatible si m1 sa freemie cups?? Yay!! You just made up my mind sis. hehe

_AiaH_

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #426 on: December 23, 2014, 07:39:43 pm »
^  yes daw sis. according sa moms na gumagamit nito sa breastfeeding pinays group. eto yung post:

http://i57.tinypic.com/9ji2q8.jpg

yan din kasi tanong ko dahil s1 bibilhin ko. hehe.

dropdeaad

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #427 on: December 26, 2014, 02:08:23 am »
I'm using spectra M1 okay naman siya yun lang may time ang bilis bilis malowbat kasi I need a double electric pump pag nasa school ako dahil diretso klase ko yung valve nya lang bilis dumulas lang

mathet

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #428 on: December 27, 2014, 09:32:23 am »
M1 pa sis is small lang... Pero reliable and strong.... Nasanay na din ako sa suction nya.... A lot more gentle than the 350 which is very strong....

Though yung flanges and bottles are bulky kaya nasa separate bag pa rin sila lahat pero im thinking of the s1 if its equally portable than m1... Its a little heavier e, imagine additional 1.5 kilos in our bag plus the bulk of it and the flanges and bottles... Siguro kung heavy user ka talaga, s1 would be advisable...

I pump almost exclusively na but i only pump around 4 to 5 times a day na lang... Hehe... Tinatamad na ko magpump... But i see to it i pump 1 oz per hour pa din.... Kaya if after 9 hours na kong di nagpump, i get minimum of 9 oz din para di magdwindle supply ko :)

So far so good.... Basta pump lang kayo till madrain boobs natin... Kahit patak patak na lang, minsan may next letdown pa...

Nakapabili na din ako ng freemie, its compatible with m1 daw... Sa singapore p galing... By january to feb pa daw magkakaron si babymama e.....

babydash

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #429 on: December 29, 2014, 10:51:04 am »
Pwede po ba gamitin ang m1 habang nakasaksak sa outlet?

mathet

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #430 on: December 30, 2014, 09:39:53 pm »
yes po

_AiaH_

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #431 on: December 31, 2014, 12:04:54 am »
mathet oo nga sis, very compact yung m1 ang gaan and ang liit. pwede nga sa bag ko hehe! nakita ko narin s2 sa market2x, malaki nga sya. not as compact as the m1.

i talked to Miann of babymama, she said if I'm going to be exclusively pumping (which I might be in a few months after baby is born), I need a hospital grade pump daw. m1 might break down sooner kasi it's not designed for exclusive pumping.

wala sila stocks ng s1, m1 and s2 as of the moment. so once dumating na stocks nila, i'll visit their store and check kung ano talaga makakapalagayan ko ng loob hehe. ang dami naman kasi gumagamit ng m1 na nagsabi nag increase output nila with it but for someone who's going to be an exclusive pumping mom, iniisip ko baka hindi kaya ng motor nya if every 2-3 hours ang session namin.

sachism

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #432 on: January 03, 2015, 09:47:12 pm »
Sa panganay ko, I used medela swing. Nabagalan lang ako kasi single pump. Pero very handy sya. Pump anytime anywhere. I want to try double pump this time. Mukhang madaming good reviews ang Spectra S1 and M1. I am interested on getting Freestyle sana but I want to see more reviews. Malapit lang kami sa Medela house. I plan to visit pag naclear nako ng OB from bed rest.

I will be returning full time to work after my ML. But will be working 3-4 x a week. Then I intend na magdirect bfeed kapag nasa bahay so Im thinking pagkagising then pagkauwi ko sa gabi and all night feedings. So max 4 pumps ako a day while at work. Unless magpump pako ng extra sa gabi pag de nagising si baby to feed.

I might have missed it, pero magchecheck din ba ng motor si babymama just like medela house? Is this part of the 1 year warranty?
TIA


ainge88

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #433 on: January 05, 2015, 09:53:52 am »
^parang yes ata sis, kasi meron nga return pa niya yung sira niyang pump, nagbigay pa ng temporary pump si babymama habang inaayos yung pump niya :)

sachism

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #434 on: January 05, 2015, 10:11:50 am »
^thanks sis. where did you go to check the units? sa Katipunan?

ainge88

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #435 on: January 05, 2015, 11:08:44 am »
haven't been to their physical store yet. hehe si sis _AiaH_ ata nakapunta na dun. :)

hun_nie08

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #436 on: January 07, 2015, 05:30:21 am »
Spectra M1 user here  for a month ok naman sya for me. Sulit! :) I have Farlin naman sa manual at first.l Nakakangalay hehe!

laluk13

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #437 on: January 14, 2015, 09:20:42 pm »
I love my spectra m1 and medela freestyle both are portable and very reliable anywhere I go pwede ko madala at pwede ako mag pump :) I'm selling nga pala my spectra dew 300 for 3800 used for only 2 weeks for those who are interested just pm me. http://www.olx.ph/index.php/view+classifieds/id/65201241/Spectra+Dew+300+Double+Electric+Breast+Pump?referralKeywords=breast+pump&event=Search+Ranking,Position,6-19,119

nicoletta

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #438 on: January 19, 2015, 04:28:34 pm »
laluk13

Edit mo post mo girl, i think not allowed to sell sa thread mismo.  PM mo nalang if may interested talaga.

I'm satisfied with medela freestyle. Kaya lang paubos narin milk ko.

funky f

  • Guest
Re: All About Breastpumps
« Reply #439 on: January 20, 2015, 02:52:37 pm »
Any idea if medela pumps can be "repaired? " at the medela house if it wasn't bought there? Bought mine kasi at eBay 2 years ago and now, pinapahiram ko sa SIL ko Pero parang wala daw suction yung isang tube.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close