watch now

Author Topic: Body changes after giving birth  (Read 46654 times)

Grayce

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #20 on: November 16, 2012, 05:25:04 am »
One of the pinaka annoying things that I find post partum is my ribcage took some time to "shrink" back. Diba during pregnancy the lower part of our ribcage tilts ata ba yun or expands to give room to our baby? mine took more than a year before I noticed it's starting to get back to it's normal shape.

With nose, babalik sa dati naman. I never experienced having a manas face or nose but in most cases bumabalik cya based on what I've seen with my other friends who got preggers.

And yes, shoe size! I think half size bigger na paa ko :( 8-9 ako before and can go up to 10, now I'm 9-10 na :(

I still have about at least 4KG to lose before I'm back to my old weight, it's frustrating lang kasi I breastfeed pero d talaga ako madali pumayat agad. Took me more than a year before I was able to fit into 50% of my old tops. Sa jeans unti unti na ako nagkakasya rin.

cerelina

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #21 on: November 16, 2012, 02:39:45 pm »
yung binder does it help na makabalik yung dating figure ng body? or yung balakang?

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #22 on: November 16, 2012, 09:39:19 pm »
^Yung hips ko remained wide na, well malapad naman talaga hips ko noh pero since nag-gain din ako, mejo lumaki sya pero bumabalik na din sa size na gusto ko through work out

pinkpunk

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #23 on: November 16, 2012, 11:26:57 pm »
Gave birth in August... One of the things I have to deal with and which bothers me the most are my dark underarms, neck and singit. It got that way when I got pregnant. My OB told me that it will go back to normal after 3-6 mos. I'm so looking forward to that! Nakaka-dyahe kasi magsleeveless at magtaas ng kilikili pag maitim ito, hehe! I noticed though that my neck and underarms somehow lightened already. So probably in time these areas will go back to its normal shade. If not, I swear after I breastfeed, lalaklak ako ng glutathione, lol! :)

Another thing is, when I got pregnant, warts appeared on my face and neck. They're still there, hence, the need to go to the derma to have these removed.

With regards to my weight, I'm back to my pre-pregnancy weight. But I hope to lose some more so I need to exercise to achieve my ideal weight :)

chizmosato

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #24 on: November 17, 2012, 12:06:43 am »
Thank God hindi lumaki nose ko nung preggy ako! Salamat doc kasi nose ko...  ;D
Ang hindi pa bumabalik is tummy ko. Malaki pa din even after 2 months! Parang preggy pa din ako kasi malaki pa din bilbil ko! Ang advantage lang since I still look pregnant, I still get VIP treatment sa mga pila at seats in public places!

sweetestCORN

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #25 on: December 04, 2012, 05:10:28 pm »
Additional 5 kilos na ang hirap sunugin!
Stretchmarks
Scar from c-section
Chaka hair kakasabunot ni baby LOL

I am breastfeeding exclusively and i wonder why my weight loss stopped 2months PP. huhu...

shobe17

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #26 on: December 05, 2012, 10:08:11 am »
ako, 4months after giving birth via CS:
 - scar na paminsan-minsan sumasakit
 - discolored at malaking tummy (as in magkaiba itsura ng skin ng tyan ko at boobs ko)
 - shoe size from 7 to size 8
 - size ng fingers, di na kasya wedding ring ko!
 - scars sa legs and arms na mukhang bruises because I had PUPPP

mga sis, nafeel nyo din ba na nag-iba ang posture nyo? kase ako, feeling ko nawala yung "confidence" sa tayo ko.

missoni

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #27 on: December 05, 2012, 02:31:04 pm »
Me too, di ko pa rin masuot wedding ring ko  :-\

kawaii_doll

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #28 on: December 05, 2012, 08:20:41 pm »
ako naman wrists ko sobrang sakit. parang may naiipit na ugat.  2 months post partum na yan ha. OB said the pain will eventually go away pero di natin masabi hanggang kailan masakit. hays.

GirlCrush

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #29 on: December 06, 2012, 01:22:19 am »
^^^ganyan ako :( feeling ko rin nagiba posture ko. maybe because of weight gain rin but now i try to workout whenever i can and i want to see a chiro na rin kasi backache ko sa lower back area and sa gitna sumusumpong from time to time since i gave birth.

i have a friend who lost 2 of her molars sa upper jaw nya a month or 2 after she gave birth, PP rin daw ang dahilan. scary :o

theshopaholicprincess

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #30 on: December 06, 2012, 10:43:51 am »
Nakakainggit naman kayo mga sis buti kayo bumalik. When I gave birthI cant breastfeed since I am taking steriods for my bells palsy. Until now di pa rin ako bumabalik sa dati... Nakakalumgkot na nga rin eh...

I feel for you sis. Ganyan din ako ngayon. I got my bell's palsy right after I gave birth. I'm taking steroids too. :( Medyo nag gain ako ng weight pero ini-encourage ako ng hubby ko na I will lose weight naman. Konti lang naman yung ma-gain na weight. Pero right after ng treatment I'll go back on breastfeeding again. Ang sad lang nung early weeks na na-detect yung bells palsy kasi you can't give yung breast milk mo sa baby.

Last check ko around 115 lbs ako and I'm planning to have it back at 110 lbs. Ngayon ang problem ko nalang is yung tummy and thigh areas ko. After 2 months, I'll go back to my old routine ng workout para ma-lessen na-gain na weight. Sa underarms and sa boobs, medyo nag llighten na ulit sila. Eventually according to my mom, everything naman will go back to normal. Siguro we just need to be patient. Ngayon medyo kasya na yung mga pants at blouses ko. Konting effort pa.

EllaBratin

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #31 on: December 06, 2012, 11:38:04 am »
Nakaka-frustrate...
Sa first baby ko, delivered via CS, walang ka-effort effort magpapayat. After 2 months, sinuwerte akong matanggap sa work tapos hindi sila makapaniwala na may baby ako at kakaanak ko lang... Pero sa second baby ko, 7 months na siya ngayon, napapagkamalan pa rin akong buntis...  :'( Mukhang 4 months pregnant pa rin ako. Hindi na rin kasya ang wedding ring ko. Nakakawala nga ng confidence, parang ayaw ko umattend ng Christmas party namin kasi hindi ko ma-imagine ang sarili ko na naka-night gown..  :-[

gil12

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #32 on: December 06, 2012, 05:06:51 pm »
I gave birth last week via CS, mukha pa rin akong mga 4months preggy pero okay lang wala pa naman one week. nawala na manas ko sa paa pati sa mukha yata kasi medyo pumayat na mukha ko and naglighten siguro ng isang shade skin ko after giving birth pero sabi ni hubby para raw akong nanilaw.

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #33 on: December 06, 2012, 08:37:30 pm »
Pinaka-hate ko eh ang thunder thighs. Kamusta naman sila, kairita tignan. I'm trying to remedy them by going through Jillian Michaels' work out videos and so far nagiging effective naman.

theshopaholicprincess

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #34 on: December 07, 2012, 08:58:21 am »
Nakaka-frustrate...
Sa first baby ko, delivered via CS, walang ka-effort effort magpapayat. After 2 months, sinuwerte akong matanggap sa work tapos hindi sila makapaniwala na may baby ako at kakaanak ko lang... Pero sa second baby ko, 7 months na siya ngayon, napapagkamalan pa rin akong buntis...  :'( Mukhang 4 months pregnant pa rin ako. Hindi na rin kasya ang wedding ring ko. Nakakawala nga ng confidence, parang ayaw ko umattend ng Christmas party namin kasi hindi ko ma-imagine ang sarili ko na naka-night gown..  :-[

sis, you can chose gowns naman na would hide bulges. Saka for sure naman babalik din naman yung normal body mo. Sabi nga we gained weight during 9 months so for sure the recovery would also extend din ng ganung months kasi nagpapagaling din katawan natin.

ako din eh frustrated ngayon sa tummy ko kasi nung dalaga ako super flat. ngayon I have to work on it para bumalik sa dating hitsura and not to mention the stretchmarks. :(

EllaBratin

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #35 on: December 07, 2012, 09:03:45 am »
sis, you can chose gowns naman na would hide bulges. Saka for sure naman babalik din naman yung normal body mo. Sabi nga we gained weight during 9 months so for sure the recovery would also extend din ng ganung months kasi nagpapagaling din katawan natin.

ako din eh frustrated ngayon sa tummy ko kasi nung dalaga ako super flat. ngayon I have to work on it para bumalik sa dating hitsura and not to mention the stretchmarks. :(

Yes sis, dibdibang exercise ata ang kailangan ko.  ;D

theshopaholicprincess

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #36 on: December 07, 2012, 09:22:46 am »
^ goodluck to us. Positive naman ako we can go back to our normal body. :D

missoni

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #37 on: December 07, 2012, 09:34:33 am »
I'm still having problems with my tummy since I have diastasis recti. kahit na nawala ng konti yung fat, mukha pa rin akong preggy 2 years post partum dahil nakaopen pa rin yung abdominal muscles ko. huhuhu.
I'm trying naman the Les Mills videos, so far ok naman. I hope mabawasn yung fat sa thigh area. sagwa kasi pag naka-skinny jeans or slim fit na jeans.

snowflakes

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #38 on: December 07, 2012, 12:47:27 pm »
If your feet get bigger while preggers, may decrease after delivery  (less manas) -- but hindi na go back to pre-pregnancy size


True! Sayang nga shoes ko nung di pa ko buntis...  Pero yung katawan ko bumalik agad.. At 4 months nakaag two piece nako although hinde ako super payat gaya nung pre pregnancy ko di naman ako tumaba ng sobra. Sana ngayon pagka panganak ko ganon ulit :)

shieldmaidenofRohan

  • Guest
Re: Body changes after giving birth
« Reply #39 on: December 07, 2012, 02:23:54 pm »
gave birth last Aug. Anyone here nag keloid yung CS scars? I recovered fast. in fairness. 2nd day ko pa lang after giving birth I'm back on my feet again, hindi sumasakit ang sugat ko. Vertical stitch ako below my belly button. When I reached 3rd months after giving birth, I noticed madalas kumati ang scar ko, paminsan sumasakit and worse, ang laki and purple colored sya, keloid. I asked some of my mommy friends hindi naman daw nagkeloid sa kanila. In some days, I don't mind, it's like a badge of honor that I gave birth to a beautiful and healthy baby pero in some days, nakakalungkot parang ako lang ata nag keloid  :-[

 

Latest Stories

Load More Stories
Close