Na share ko na ito before. i would like to share again my painful past experience re: my husband's infidelity...
2years ago, I noticed iba na ang treatment sakin ni hubby. Dati love na love ako, pero parang indifferent na siya sakin. Laging wala sa bahay, nagpapagwapo at nagpapabata (workout, new clothes, pabango, hair dye every month) Saka madalas nagagalit sa akin. Hindi na sweet, halos wala naring sex life... I confronted again & again if may kabit siya, ayaw umamin, so hinayaan ko. Until early last year nagkaroon na ako ng mga ebidensiya saka siya umamin... Nabsa ko mga FB messages nila, my hubby told the kabitch "I've never felt love this way before", "Ikaw ang gusto kong makasama habang buhay" " I will love u till my last breath" super sakit! i even learned may nawawalang more than 2M sa account namin (in 1 year's time), lagi silang magkasama out of town (when i thought he was working). I even saw an unsent email to me, na nagpapaalam, he was willing to leave me & our 2 kids, makasama lang niya ang kabitch!
My 1st reaction was to get mad & palayasin siya. But after reading several books about marriages/affairs. I did the unthinkable. I told him I still love him no matter what. I told him na kahit na malaking mali/kasalanan ang nagawa niya I still forgive him. I told him tigilan lang niya si kabitch we will start all over again. I even asked for forgiveness bec I know madami rin akong naging pagkukulang as a wife. His reaction? Sobrang nagulat coz akala niya magiging violet ako at palayasin siya. In the next few months, I changed my ways, I became the best wife I could be. I applied many things I learned in the book "fascinating womanhood". I served him & loved him & respected him. I lost some weight & beautify myself by going to the parlor/learn make up/wear clothes that flattered me. During this time, nakita ko unti unti gumaganda ang treatment sakin ni hubby, we became sweet like newlyweds, we have sex every night, i saw he was happy... pero paulit ulit ko rin nahuhuli na may communication parin sila, he still visits her, message her, texts/call her, even gives her money every time they meet...
After 6 months, napuno na ako. I told him nagawa ko na lahat, pero ayaw parin niya tigilan si kabitch. So I told him I release him & he should leave the house. This time, lumuhod siya, saying na talagang ako ang pinipili niya at tunay na mahal niya, hindi hindi na niya pupuntahan si kabitch. Kesyo naaawa lang daw siya hindi niya agad nahiwalayan. Still, pinalayas ko siya...
He went back to his province. He didnt go to the girl. lagi niya ako tinatawagan para humingi ng tawad. Bumalik siya sa church with my in laws at doon nagbalik loob siya sa Diyos. After 1 month, I told him he can come back na. But told him ifever I caught him being unfaithful again, I will file for annulment na. Then, I still continue to be a good wife, I want him to see Im the best, bakit pa siya hahanap ng iba? Today, we have better marriage than ever. Hindi na talaga niya binalikan yung girl. Its been 15 months narin. Im praying maging ok na talaga kami mag asawa...