watch now

Author Topic: No present "barkada"  (Read 36507 times)

superbubly

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #140 on: December 26, 2012, 07:36:02 pm »
ako din no present barkada, totoo nga daw na pagkagraduate ng college kanya kanyang buhay na minsan.

sixteen16

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #141 on: December 26, 2012, 08:01:17 pm »
may mga barkada ako pero minsan ko na lang sila nakakasama lalo na nung nagkaroon na sila ng sari-sariling pamilya.. once in a bluemoon na lang..  kaya most of the time si boyfie na lang ang kasama ko or minsan ako na lang mag-isa. mahirap kapag walang barkada.. minsan kelangan mo ng makakausap, ang hirap nila kontakin.. nakakahiya naman kasi sa mga asawa nila kung sila pa ang pupunta sa akin.. kapag talaga hindi ko na kaya kahit walang SMS/tawag susugod na lang ako sa bahay nila hehe.. thankful pa din kasi welcome naman ako kahit ilang taon na kami di nagkikita.

sa ngayon lagi na lang ako mag-isa kapag wala si boyfie.. ok lang din dahil nakakatipid ako lol.. most of my friends kasi mahihilig kumain sa mga expensive resto at pumunta sa mga social na malls hehe.. masaya rin naman ang mag-isa kasi mas nakikilala mo ang sarili mo. tapos sa panahon ngayon mahirap magtiwala sa ibang tao.. kung sino pa yung lagi mo nakakasama kapag nakatalikod ka sila pa yung nagsisimula ng tsismis sayo.. para sa akin mas okay ang mag-isa..

habang nadagdagan ang age ko, narerealize ko na normal lang pala yun.. mas uunahin mo ang priorities mo kaysa gumastos sa hilig o gusto ng mga barkada mo..
« Last Edit: December 26, 2012, 08:08:47 pm by sixteen16 »

spoiled_brat

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #142 on: January 16, 2013, 11:08:01 pm »
No current barkada unlike college days. Nagkahiwa hiwalay na kase kame some went to US then yung mga naiwan dito sa Pinas madalang naman magkita kita. I have friends who i hang out with sometimes after work pero wala yung regular barkada. Ganun ta din talaga when getting old, mas gusto pahinga, mas inuuna needs kesa sa wants.

ilykeee

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #143 on: January 29, 2013, 04:56:52 pm »
Ako rin, I have no present barkada even here sa office wala talaga. Dati lang nung newhire palang ako meron then kanya kanya na ngayon. My last barkada was when I'm in HS pa but we are all still friends naman kaso di na lumalabas gaya ng dati. Then yung mga close ko lang talaga ang nakakausap ko ngayon.

nessy

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #144 on: January 29, 2013, 09:22:24 pm »
same here. i used to have a lot of friends from high till college. but now, well, i just keep few of them and these are the people that i know are my truest friends. here in the office, wala rin akong masyadong friends. i dont k now, maybe i matured na rin. kasi dati everyone friends ko talaga. maybe after this former friend betrayed me financially, nawalan na ako ng gana. so from then on, i choose who i will be friends with. mahirap na baka ma-traidor na naman. :)

anonymous0124

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #145 on: May 09, 2013, 12:10:40 am »
I'm too much of a floater and an introvert at the same time so I don't have one. I'm ok with that I want to meet different kinds of people/enjoy my own company.

awesomemaia

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #146 on: November 16, 2013, 08:58:50 am »
Same here..we are 5 my precious barkada.. one is in california, one has her own family, my best friend found her " the one" very busy to work and to love life and others to their career. I am busy though I can still find time for them but how come they can't find time for me??? So sad...

michipoo

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #147 on: November 16, 2013, 09:53:27 am »
Same here. Im not really outgoing kasi, may barkada ako jung college pero di na kami super close unlike before na nagkakasama like before. Kaya i consider my boyfriend as my barkada/bff now :)

fangirl_asian16

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #148 on: November 21, 2013, 12:36:41 pm »
count me in!

I'm a total loner/reserved/shy type of person as well
but I do enjoy my own company and I also know how to deal with people
I just prefer my own company most of the time.

Cluelesschx

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #149 on: November 27, 2013, 01:40:36 pm »
I already sent a request to be added to the FB page, the link posted a couple of pages back ...

same same same :)


solepurplelife

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #150 on: November 27, 2013, 02:41:38 pm »
Madalas nadadaanan ko 'tong thread na 'toh kaso di naman ako makapagpost since nakakapag catch up pa naman kami ng few HS barkadas ko. Kaso last weekend we had an out of town trip tapos nagkaroon ng misunderstandings. I end up going home alone at four o'clock in the morning from Batangas dahil di ko na matagalan yung isa naming barkada. Now, I don't like to return their calls or kahit magtext. Nalulungkot ako pero ayoko silang kausapin. I try to communicate sa College friends and former officemates kaso busy naman din sila.  :( Ngayon I keep myself busy na lang sa pagbabasa ng mga threads sa GT.  :D

awesomemaia

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #151 on: November 30, 2013, 08:29:02 am »
My Ebooks are my best friends now..I don't have time for them either. I don't like this feeling but this is reality that we are all busy and have our own set of friends again. I' really hurt for the fact that we are literally apart.

I love my books and it prevents me from eating, thinking about reality..is this bad? hell no! :)

no736

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #152 on: December 05, 2013, 12:11:08 am »
whew! akala ko ako lang ganito!  ;D

since marriage wala na akong barkada. wala na nga din akong matawag na best friend! mga best friends ko college days, meron nang ibang best friends.

wife and son ko bestfiends ko at barkada ko ngayon. hehe

so normal lang pala ang ganitong eksena after college, especially after marriage?

that's a relief. but it's still kinda sad in a way. feeling ko sobrang tanda ko na. amf

saltandpepper001

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #153 on: January 03, 2014, 11:29:27 pm »
Same here. I still have few friends. Pero mga childhood friends ko yung mga yun. Meron lang akong nagiisang bestfriend ko, naging classmate kami nung highschool.May anak na ko, (tho bata pa naman ako) pero hanggang ngayon lagi kaming magkasama, minsan pinapasyalan ko sya sa work nya, (girl sya ha.) lol. Tapos minsan pumapasyal sa bahay, lalabas kami, kakain, gigimik, mag.shoshopping. Siya yung tipo ng bestfriend na kahit anong i-open mo sakanya, open minded. Di ka huhusgahan. Saka love nya rin yung anak ko. Kaya once you have found your bestfriend, treasure them and don't let them go. Marami kang magiging kaibigan pero isa lang sa kanila yunng makakasundo mo. Masaya na ko kahit kaming dalawa lang magkasama parati. Di din kasi ako mahilig makihalubilo sa group of friends o crowd, naiilang ako o tahimik lang ako sa isang sulok. Hehe. Di ko lang talaga feel. Mas gusto ko pa tumambay sa bahay at manood ng tv kesa makipagbonding sa kanila. Swear. Baka introvert nga din ako. Ewan lang. :p

Pwede tayo magmeet lahat? Malay nyo tayo na yung maging magkakaclose. Kasi pare-parehas tayong mga loner ngayon eh. :p
« Last Edit: January 03, 2014, 11:42:39 pm by saltandpepper001 »

sugardrop

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #154 on: January 04, 2014, 12:29:58 am »
I do have friends but I know who my real friends are and they're just a handful. I don't mind not having a barkada or a big circle of friends. What's more important is knowing who my real friends are who will have my back in as much as I have theirs. And hindi din kasi ako talaga ma-barkada in the first place. Most of the time, I prefer keeping to myself din.

zenzaihai

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #155 on: January 18, 2014, 09:26:42 am »
pajoin. super awkward akong tao. feeling ko kasi I have nothing to talk about with people. I have friends naman pero ako yung di masyado nakikibalita, ewan ko ang awkward kasi,  it usually comes to the point after kamustahan part wala na akong masabi. ganun ako usually. How I wish I could find people whom I could share my ambitions and dreams and talk about topics that makes sense like political and economical issues. Yung ibang tao kasi into social networking and kalandian di ako nakakarelate. :((

pinkpie

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #156 on: February 05, 2014, 08:53:11 am »
wow I can relate ha, akala ko ako lang ang ganito, nung college may barkada ako pero nagkahiwahiwalay kami then after graduation wala na akong permanent friend, yung tipong kung nasaan ako may friend ako pero paglumipat na ako ng ibang company hindi na masyado in touch. Im not sure kung ako ba may problem o hindi rin naman sila ganon, I hope someday makahanap pa din ako ng mga true friends :)

rics

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #157 on: February 05, 2014, 09:56:10 am »
when we moved abroad, nawalan ako ng barkada.
we have known a couple here who became our friend but i cannot really call barkada. the girl has a steady barkada she met here and they always go out. sinabihan nga ako by this girl one time na parang wala daw ako friends and parang hindi ako nag eenjoy. nang-iingit pa. but honestly, nag eenjoy naman ako kahit kami lang ni hubby and my son. ayaw ko naman sumama sa girl na yon and her jologs na barkada just for the heck of it. gusto pa pa ako na lang mag isa.

alexsy

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #158 on: February 19, 2014, 01:06:45 pm »
wala na din akong barkada, naghiwa-hiwalay na. yung iba nasa abroad. yung iba nag asawa na.
yung kaisa-isa kong friend na same country, same timezone, nawala na din  ;D

seven82

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #159 on: February 22, 2014, 12:15:01 pm »
wala din akong barkada  :) mas ok yun for me.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close