watch now

Author Topic: No present "barkada"  (Read 36573 times)

schizo_me

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #120 on: September 03, 2012, 06:24:04 pm »
hindi pala ako ngiisa  :)

cristyles

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #121 on: November 29, 2012, 09:44:32 pm »
^Yes sis you are not alone, you have us :P . As of now wala pa rin akong barkada na matatawag. I dunno i just can live on my own, watch movies by myself, do shopping etc... Hirap kasi nung may barkada ako laging may may pa libre ng pa libre. I hope i can have barkada next month coz' i'm going out of the country for the meantime.

ElizE

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #122 on: November 29, 2012, 11:33:23 pm »
Nagtry ako makicatch up sa isang close friend ko noon, we had dinner and found out na parang di ko na kaya makiride sakanya. She still goes to clubs etc, well she's simgle and i have my priorities now. Hindi na tulad noon na isang text lang e makakalabas na ako to go gimik with her. Pero im happy na she's happy.. Pero ang closeness e wala na.

I have few friends now.. Mga busy din sila. Currently wala akong friend na may baby na..so wala akong mapagsabihan tungkol sa mga rants ko raising a baby. Kaya nakakatulong din tong GT, kahit papaano nakakapagtanong tanong ako and may mga taong pareho din pinagdadaanan ko. :)

chicafabulosa

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #123 on: November 30, 2012, 12:02:04 am »
Naku sis Elize ayos lang yan.. Ao rin may mga ibang friends ako na di ko rin masakyan na ang trip nila. But in fact im happy with gtalk. Kasi dito parang may barkada na rin ako na nakakasama :)

monbla

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #124 on: November 30, 2012, 12:12:52 am »
I don't totally believe in single stamina, but in my case, I gradually stopped going out with friends when I, err, stopped being single.

Suddenly,nakakatamad na lumabas at night, nakakapagod na yung jokes na paulit ulit. Mas gusto ko na lang to have a quiet evening with SO.

Minsan minsan na lang lalabas with my previous "barkada"/ officemates.

Eventually it came to a point na gulat sila pag nakakasama ako and may mga private jokes na sila na hindi oo masakyan. And it kinda sucks...

Mejo ok pa naman kami when we do talk pero parang superficial na minsan. Minsan ok pa naman pero not like before. Sa SO na lang ako clingy, unlike before na sa friends. Well, di naman talaga ako super clingy even before since pala isa ako as a person. Ayun lang.

Nakakamiss din so on my part, dapat siguro need to work more on my friendships.

cristyles

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #125 on: November 30, 2012, 10:07:05 am »
^^Agree sis here in GT community it feels like barkada  :) .

^Same here, mas okay yung quiet lang, ako dati sanay rin na laging kasama ng mga barkada during College days. But after i graduate bigla na lang nawala yung feeling na "barkada". Mas gusto ko na lang mag-stay sa house and spend time with with my mom, sis and with 3 dogs.

ElizE

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #126 on: November 30, 2012, 12:57:38 pm »
Minsan kasi ang sad na walang long time bestfriend [textspeak!]? I have some na since gradeschool e friend ko siya pero now, hindi ko na masakyan gusto niya. Parehas tayo sis monbla, i think i stopped going out nung nagkababy ako.. First reason, wala ako mapagiwanan sa baby ko and second, naiisip ko na mas madaming makabuluhang pwedeng gawin instead na gumimik sa labas.

Ako pa naman yung taong sobrang daming friends nung hs and college. Kakamiss.. Pero kapag naaalala ko yung inuman at kung anong anong trip.. Naiisip ko, graduate nako dun!! Haha!! Been there done that!!

Pero may time syempre iba padin yung may makakausap ka ng masinsinan, masasabihan ng problema.

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #127 on: December 04, 2012, 10:47:12 am »
Casual friends sa gym but kahit sa gym, wala akong group. I used to go with a group though, but.. Hassle. May mga gumagawa ng issue sa iyo.so, kesa magka tension pa within the group just because of a single person,humiwalay na ako. Ayoko madamay sa gulo nila.mas ok pa talaga mag isa.

klengmorales

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #128 on: December 04, 2012, 10:59:59 am »
Before I have lots of friends. But it they were all gone... :( why? coz I fell in love... for 8++++ years, i focused on him. now, we're not together. I feel so alone. :( I tried to reach out to them but most of them were married/has family/out of the country.

Mga sis, cherish the friends you have.. kahit yung mga not so good friends... at least there is somebody who will be there when you're alone And make sure that you have set of friends that's not within the circle of your bf/hubby....

kuliglig^^

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #129 on: December 04, 2012, 01:27:24 pm »
No more barkada since I started working. Puro casual friends sa work, pero not as tight as the ones I had in college. Siguro kanya-kanyang busyhan narin with lovelife, career and other things.

Then I got married and had a baby, mas lalong nawalan ng panahon para magbarkada. Super help na yung nagkaroon ako ng online mommies friends sa facebook, feeling ko sila online barkada ko. Plus GirlTalk helps too. :)

h_mische

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #130 on: December 04, 2012, 01:55:10 pm »
ako rin nabawasan na yung time ko para magbarkada. nung nagka baby ako at nagresign sa work, hala lagi na lang ako sa bahay. pero im lucky to have friends na dadayo pa from makati to pampanga just to see me tapos dadalhin nila ako sa mall kasi alam nila na hindi ako nakakalabas lalo na pagcommute lang. kakatouch din kasi pupunta sila dito sa min just to have lunch lang minsan. ang mahal nakaya ng gasolina ngayon at ngarag din bumyahe kahit papano. yun nga lang, hindi na ako nakakasama sa mga out of town trips kasi hindi ko maiwan baby ko ng matagal. nagiguilty kasi ako eh. tama na yung paminsan minsan na lang.

i also have a bestfriend for almost a decade na, she migrated sa Australia with her husband pero kapag umuuwi sila dito sa pinas, di pwde na hindi kami magkita.

pero sa ngayon talaga, tambayan ko ay facebook at GT :)

snowflakes

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #131 on: December 08, 2012, 06:50:15 am »
Ako din. Since we moved here in US wala na ko friends!! Nakaka miss talaga buhay sa pinas. Paglabas ko ng haus dami agad barkada!

pretinnes

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #132 on: December 16, 2012, 12:14:26 am »
Dati mahilig ako sa barkada pero ngayon okay lang kahit 3 or 4 lang friends ko. I guess nag iiba priorities kapag tumatanda. I just had a realization, tama talaga mga nanay. My mom once told me na after graduation, kumukonte frinds mo kasi kanya kanyang buhay na kayo.

PinkSamurai

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #133 on: December 20, 2012, 12:04:09 pm »
No present barkada din ako. They got married and chose to stay in the US, isa sa germany, yun isa sa kabilang dulo ng canada, other one in new york. Meron isa sa davao. Best friend and barkada ko si hubby. Wala lang nga ako kabonding sa shopping. Palagi ako solo flight.

mrsB

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #134 on: December 20, 2012, 12:08:49 pm »
I will be migrating to Canada next year (my husband is already there) and I am afraid kasi wala talaga akong kaibigan dun. Wala ring kamag-anak. Kung sabagay, kahit naman dito halos bihira ko na rin makita ang mga girl friends ko. Puro busy na rin kasi sila sa mga buhay at anak nila eh.

chicafabulosa

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #135 on: December 20, 2012, 01:37:16 pm »
Kame ng mga friends ko since college once a year lang mag get together pero regular contact namin sa FB. Yun nga lang syempre mga sis di ba malungkot rin pag minsan gusto mo lumarga pero la ka mayaya. Ang lalayo kasi nila, Cavite sila halos lahat while ako nasa Manila naman. :(

teejiko

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #136 on: December 21, 2012, 02:35:39 pm »
Ako din no present barkada. Most of them nasa ibang bansa na at yung mangilan ngilan na andito naman hindi mag-meet ang sched namin. Eto tambay sa GT nalang hehe, EB? :D

showermist

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #137 on: December 21, 2012, 05:01:18 pm »
Wala rin akong barkada now. I have one or two people I hang out with once a month na regular. I go out with different set of friends every time. Kaya hindi ako pwedeng mag stick lang sa iisang grupo ng friends.

Yung isang grupo ng friends ko love outdoor adventures, pero yung ibang set of friends ko ang gusto lang gawin eh magluto ng pinoy food, magkainan at magkaraoke. Gusto kong maghiking, gusto ko ring magkaraoke minsan.

Yung isang set naman ng sinasamahan ko love to talk about money and investments. Eh yung iba kong mga kaibigan taboo sa kanila ang pag usapan ang pera.

I meet with each group and constantly nag-ieffort ako to communicate with them para hindi kami magdrift away.

I like this better though dahil namimeet yung interest ko kahit iba ibang grupo ng mga kaibiganang sinsamahan ko.


aiden

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #138 on: December 21, 2012, 08:01:10 pm »
My barkada since high school is still intact though madalang na talaga kami magkita like every other month. Siempre with work tapos married na 2 sa amin plus may kid na yung isa. We've known each other for 15 years already. Minsan nakakaingkot na madalang magkita pero masaya pa rin when we get together. Kulayan ng buhok, mani pedi your usual kikay stuff.

My best friend is my hubby of course.Wala kaming kid eh. We pursue the same things (career,hobbies).

swt_fem

  • Guest
Re: No present "barkada"
« Reply #139 on: December 21, 2012, 08:19:22 pm »
I never gained "friends" when I was in college 'coz I was an irregular student so I didn't have regular friends.

I consider my high school friends as my barkada talaga pero years na ata since na kumpleto kami and nagkita kita. We're 8 girls, 4 samin with families na, yung isa bigla nalang naglaho na parang bula dahil sa sobrang devotion nya sa religion (Jehovah's Witness), yung dalawang single pa sobrang busy sa work. Yung isa sa aming 4 na may pamilya na nasa US. The last time she went back here in the Phils, she didn't have the time to see us kasi super mabilisan lang yung travel nya that time.

Halos lahat pala ganun din...

 

Latest Stories

Load More Stories
Close