watch now

Author Topic: Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]  (Read 107455 times)

Ireneeeeee

  • Guest
bought f21 pink diamond pencil. I like it as waterline brightener kapag puyat..

nekulturney

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #241 on: January 23, 2015, 04:35:04 pm »
I've been using In2It brow powder for more than a year now. Hanggang ngayon hindi pa rin nanganglahati kahit na almost every day ko saya ginagamit, hindi lang sa brows, pero pang-contour din minsan. Hehe. Ginaya ko lang sya sa sis ko, at namahalan pa ko nung una sa presyo na (yes, I'm kuripot that way). Pero sobrang sulit pala. Malaki ang difference kesa bumili ng brow pencil. In my opinion, mas madali ang application nito, at mas matipid gamitin. Hindi pa kailangang magtasa every now and then :)  Also, I was not a fan of wearing brow make up before, but I saw the difference good eyebrow make-up  can make, kaya fan na ako ngayon :)

I am also a fan of HerBench's pretty when pinched lip and cheek stain. Eto yung inaaraw araw ko talaga. Subtle lang yung kulay nya and looks natural. Long lasting pa, at higit sa lahat mura! Matagal pa maubos. Free shipping pa pag nag-order sa Bench website. Nakakalimutan ko na nga gamitin yung ibang blush products ko dahil sa sobrang pagmamahal ko dito.

Lastly, I recently discovered (or re-discovered) Nichido Final Powder. I bought the Natural shade, akala ko pa nung una, mapula sya masyado, pero pag naka-apply na, ok naman. Natutuwa kasi akong mag-make up recently and nakita ko rin yung difference pag naka-finishing powder. May airbrush effect nga pala :) Actually, yung hinahanap ko talaga sa mall ay yung Essence Translucent Powder. Kaya lang, out of stock, kaya dito ako bumagsak. No regrets naman kasi, ok ang naging results. :)

Super Nix

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #242 on: January 24, 2015, 09:01:21 am »
^Hi sis! How do you use the in2it brow powder for contour? Kasi yung lightest shade lang gamit ko nag hit pan na nga ako eh, so para masulit yung 2 darker shades magcocontour din ako! What brush do you use?

nekulturney

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #243 on: January 25, 2015, 09:14:54 am »
^ hi sis! I use the darkest shade. Ginamit ko lang yung kasama nyang applicator (although I'm sure other brushes will do, siguro eyeshadow or eyebrow brush) and I use it to apply several strokes sa contour areas, like nose line, hollow of the cheeks and jaw line, after applying foundation/BB Cream. Then, I blend it with face brush or stipple brush. :)
« Last Edit: January 25, 2015, 10:59:14 am by nekulturney »

SheGoesThrifty

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #244 on: January 26, 2015, 01:47:06 am »
Has anyone tried the Fashion 21 or F21 2-Way Cake? It's the one in the big black pan. I just got it as an impulse buy kasi namahalan ako sa Fanny Serrano. I just need something for everyday use. I read blogs online, kaso nakakapimples daw because of the mineral oil in the ingredients? Any other similar or different experiences with the product?

Super Nix

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #245 on: January 26, 2015, 08:58:06 pm »
^^grabe sis tnry ko kanina, ang dumi tignan ng face ko haha! magppractice pa ko :)

lionheart2010

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #246 on: January 27, 2015, 12:47:56 am »
Meron ba kayong life hack for airbrush finish? :)

April30

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #247 on: January 27, 2015, 02:50:35 am »
Hi mga sis! Can you suggest a local brand of highligther? TIA!

Super Nix

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #248 on: January 27, 2015, 08:32:30 pm »
Meron ba kayong life hack for airbrush finish? :)

For airbrush finish sis, depende talaga sa foundation mo. powder or liquid. When I was using Kanebo Freshel powder foundie binabasa ko yung sponge, yun talaga ang ganda ng finish nawawala yung pores ko, pero hindi ko kasi kasundo ang powder foundies kasi nagbbreakout ako at mas oily face ko. Kapag liquid naman, I swear by using a good stippling brush or flat top brush at makeup sponge narin. I suggest the RT makeup sponge kasi cheap pero effective! that's what I'm using right now :)

lionheart2010

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #249 on: January 28, 2015, 02:31:35 am »
^Thank sis. New to makeup lang ako. Ano yung RT makeup sponge?

sugardrop

  • Guest
^
Parang beauty blender na orange and parang itlog na may dent. ;D

-------------

The Nichido pink diamond pencil doesn't show up on my waterline. When it does, it looks unnatural and madali mawala. Nangangain ng eyeliner waterline ko.

Super Nix

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #251 on: January 28, 2015, 08:53:05 am »
^Thank sis. New to makeup lang ako. Ano yung RT makeup sponge?

You're welcome sis! Real Techniques makeup sponge can be bought at The Ramp in Glorietta :) Less than 500 pesos lang sya, very sulit sis!

nekulturney

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #252 on: January 28, 2015, 12:18:12 pm »
@SuperNix, ganon?? hahaha.. baka masyado syang dark for your complexion. Mas ok siguro na sa noseline na lang muna, baka masyadong harsh pag sa hollow of the cheeks, esp. kung tisay ka. Or baka din naman kailangan lang ng more practice. :)

Ireneeeeee

  • Guest
You're welcome sis! Real Techniques makeup sponge can be bought at The Ramp in Glorietta :) Less than 500 pesos lang sya, very sulit sis!

I've been meaning to try the RT kasi mahal Beauty Blender! Ok naman ba and paano yun mahirap lang kasi if bibitbitin no? Brush nalang ba gamit mo for touch ups?

anyway OnT: ang dami dami na brow mascaras sa local products and brow products per se. Have you tried them? May nakita na ako sa f21, nichido and james cooper. I'm using the brow corrector naman from Jazzy and maganda sya total dupe for MUFE aqua brows!

Super Nix

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #254 on: January 28, 2015, 08:32:19 pm »
@SuperNix, ganon?? hahaha.. baka masyado syang dark for your complexion. Mas ok siguro na sa noseline na lang muna, baka masyadong harsh pag sa hollow of the cheeks, esp. kung tisay ka. Or baka din naman kailangan lang ng more practice. :)

Tried it again, madumi talaga, hindi sya bagay sis sa skintone ko, kasi maputi nga ako, ang okay sakin yung bronzer ng elf, yung laguna dupe nila, kaya lang shimmery naman! baka yung middle pwede pa sis, practice ulit! hehe

I've been meaning to try the RT kasi mahal Beauty Blender! Ok naman ba and paano yun mahirap lang kasi if bibitbitin no? Brush nalang ba gamit mo for touch ups?

anyway OnT: ang dami dami na brow mascaras sa local products and brow products per se. Have you tried them? May nakita na ako sa f21, nichido and james cooper. I'm using the brow corrector naman from Jazzy and maganda sya total dupe for MUFE aqua brows!

Hi sis! I haven't tried Beauty Blender kaya di ko macompare, pero it works naman, gusto ko talaga sya.. Yun nga lang dapat masipag ka, iwash mo talaga sya before and after use. Before ko gamitin iwawash ko sya ng soap then wring it hanggang sa wala ka na water mapiga tapos niroroll ko sya sa dry towel para ma absorb pa yung water, that way maganda yung application.. kasi pag di ko sya niroll sa towel na dry medyo wet pa eh so humahalo yung water sa liquid foundie.. Pag nagoovernight ako sa weekends binabalot ko lang sya sa clean tissue paper, pero pag touch ups brush na talaga :)

kwang sun

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #255 on: February 19, 2015, 08:50:42 am »
so gusto ko sanang bumili ng 4U2 foundation yung nasa tube kaso parang yung s.a dun eh parang hindi alam ang kanyang pinasukan na trabaho. lol , but anyway , I ended up using fashion 21 greentea concealer stick ... do you guys use it as foundation or concealer lang? paano yung sequence if wet application ng powder foundation gagamitin ko? I used milk tea by the way :)

ana mimi

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #256 on: February 20, 2015, 03:29:21 am »
^ yung foundation stick ng f21 ginagamit ko lang na concealer. Masyado kase heavy sa face. OK na ako sa coverage ng f21 tea tree 2 way foundation. kapag wet application ng foundation, still concealer muna ako  bago yung foundation. I just don't know it with others.

Anyone who knows ng OK na everyday na lipstick? yung parang natural lang sa local brands?

 

kittycat228

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #257 on: February 20, 2015, 07:07:25 am »
Any reviews on bobbie cosmetics?

Ireneeeeee

  • Guest
I've heard good reviews on FS lippie in pink chic. Gamit daw ni KC concepcion yan before. :)

ana mimi

  • Guest
Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]
« Reply #259 on: February 21, 2015, 02:27:27 am »
ako gamit ko yung F21, Pink Obsession line nila, yung Baby Chic. Ok sya sa lips. pa-cute and Ok for everyday use

 

Latest Stories

Load More Stories
Close