watch now

Author Topic: Re: All about Local Makeup Brands, EB, F21, Glish, Fanny Serrano [Thread 7]  (Read 107230 times)

tipay

  • Guest
Mga sis, 30 pages na ang Thread 6. Lipat na tayo dito. :)

Here's a link to the old thread (Thread 6):
http://www.femalenetwork.com/girltalk/index.php/topic,249752.0.html

Ulitin ko lang din yung question ko from the last thread:
Yung F21 Tea Tress foundie ba, in cake form lang? Or meron din siyang liquid version? TIA!  :)

Personally, I like the following items:
- F21 Mineral Blush (Shade 2) - It's a shimmery coral pink blush that comes with a brush. OK naman yung color niya although I could do away with the glitters. Best applied sparingly. This is P110 lang yata.
- Nichido Juicy Lips in Apple Cider - One of my favorite lipsticks! Smooth yung consistency niya so it can be easily applied sa lips. The color is also very natural - just enough color without being too overpowering. I also have one in Raspberry Rose - that one naman is vibrant, notice me pink. This one is best suited for fair-skinned ladies.
- Fanny Serrano Blush in Silky Coral - Nice, long-lasting coral pink color. Ingat lang sa application kasi it's very pigmented. I think this retails for P375 already.
- Shawill Blush in Dreamy Rose - I'm not sure if this is local but this is really such a steal! It provides  hint of color with just one stroke. This is their lightest shade (peach pink siya) but they offer 5 to 6 other shades to your liking. I chose this kasi I light a flush-type of blush that doesn't turn too dark in a matter of minutes kasi acidic ako. Cute pa ang packaging niya for only P100.
 
« Last Edit: July 11, 2012, 05:17:43 pm by tipay »

stronger_me

  • Guest
thanks to the recommendations from GT, i discovered the nichido lip and cheek tint! Ganda, true na dupe sya of the tbs one. It's only 128 pesos, long lasting pa. Na-echepwera muna tuloy mga powder blushes ko, hehe

tikitakz

  • Guest
i agree i love nichido too, i have the lip and cheek tint, though parang hawig ng avon na lip and cheek tint ito but lasts longer, i also have two lippies na nichido sheer tender lips and pink ice. i've tried ever bilena na eye shadow maganda din, pero yung powder nila na may brush (shake shake) hindi ko type.

hot.pepper

  • Guest
Just bought the Nichido liquid liner :) Okay to for Php150!!! :) Felt-tip :)

runaway_bridesmaid

  • Guest
once pa lang ako naka try ng nichido na l/s, nakalimutan ko na yung shade, di ko type yung lasa, feeling ko lumang stock yung nabigay sakin ng SA, wala naman ako mahanap ng expiration or manufacturing date sa box, di ko na lang ginamit.

tikitakz

  • Guest
^baka nga sis lumang stock, share ko lang kasi ako naman super love ko yung sheer pink ice na nichido mga 5 years na ako gumagamit, nung isang beses yung nabili ko iba ang kulay parang pink- orange na sya and iba ang amoy di ko na binalik  kasi nawala ko yung resibo ko, tinapon ko yung lipstick. kaya now kapag bibili ng make up, any brand,  after ko bayaran binubuksan ko agad to check, ginagamit ko na habang nasa mall pa ako. para if may problema maibalik ko kaagad.

hawhaw

  • Guest
san po may ok na concealer un pang undereye area? tanks

mrigashiras

  • Guest
I swatched Fanny Serrano blushes kanina. Bakit ganun hindi masyadong pigmented? Ganun ba talaga ang FS blushes or bad testers lang?

iyhan18

  • Guest
Okay ba ang Shawill blushes? I mean hindi naman nakaka cause ng breakouts? Thanks! :)

winkypops

  • Guest
ano pong concealer and foundation ang maganda?

lady_butterfly

  • Guest
Quote from: winkypops link=topic=263323.m
sg7162847#msg7162847 date=1343993165
ano pong concealer and foundation ang maganda?

try james cooper cream foundie, pwede din syag concelear.

swt_fem

  • Guest
May new thread na pala. Following... :-)

So far nag try ako ng Ever Bilena na 2-way foundie. Ang ganda ng coverage sakin, I always use it with wet sponge. Hindi nangati mukha ko unlike when I use Maybelline. Yun nga lang madaling humulas pag nag oily na face ko, siguro kasi I don't use primer? I dunno, I haven't used one. Pero ok talaga sakin 'to, hindi pa masakit sa bulsa.

On the lookout naman ako for a blush. What can you suggest mga sis na shade and brand na babagay sa morena? Yung pang everyday use.

Also, may local brand ba na comparable to Nyx Xtreme Lip Cream? Ayoko kasi talaga ng lipsticks kasi dry lips talaga ako, lalong nagdadry kahit may lip balm. Gusto ko yung liquid form.

ohcmon

  • Guest
^ How much is the EB foundie? If you're okay with using cheek tints, I recommend HerBench Pretty When Pinched. I discovered this through my morena friend and it really looked good on her. Costs less than P200.

I bought SanSan liquid eyeliner kanina, hindi ko masyado type. Takes too long to dry so it smudges.

Can anyone recommend a good liquid eyeliner? Felt tip sana sisters. :)

tikitakz

  • Guest
^^ sis maganda yung nichido lip and chick tint, saka EB blush in pink petal, for dry lips try mo sheer lipsticks top with gloss para di ma-dry lips mo :)

swt_fem

  • Guest
Thanks for the tips! I'll try the lip & cheek tint, kaso hindi ako marunong mag apply nun hehe.

^^ EB 2-way cake is around P200 something lang. :)

hot.pepper

  • Guest
sis ohcmon - try the Nichido waterproof eyeliner. Felt tip. Just 150 :)

sis swtfem - try the EARTH (mala bronzer) brush of Ever Bilena :)

nhieQoh

  • Guest
What po shade ng lip and cheek tint ng nichido ang maganda po? Thanks po!

momniloisse

  • Guest
Nichido Apple Cider and Pink Champagne :)

lhyza cute

  • Guest
Nichido Cool rum blush...ganda ng kulay ng blush na'to..natural ang dating..

I just bought yesterday EB Advance Make up foundation for 78 pesos less 40% off from the original price of 130.love ko naman siya..dewy ang effect sa face,,


lhyza cute

  • Guest
May new thread na pala. Following... :-)

So far nag try ako ng Ever Bilena na 2-way foundie. Ang ganda ng coverage sakin, I always use it with wet sponge. Hindi nangati mukha ko unlike when I use Maybelline. Yun nga lang madaling humulas pag nag oily na face ko, siguro kasi I don't use primer? I dunno, I haven't used one. Pero ok talaga sakin 'to, hindi pa masakit sa bulsa.

On the lookout naman ako for a blush. What can you suggest mga sis na shade and brand na babagay sa morena? Yung pang everyday use.

Also, may local brand ba na comparable to Nyx Xtreme Lip Cream? Ayoko kasi talaga ng lipsticks kasi dry lips talaga ako, lalong nagdadry kahit may lip balm. Gusto ko yung liquid form.

Sis try mo yung Nichido Cool Rum Blush..:)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close