watch now

Author Topic: most effective way to lose weight part 2  (Read 248412 times)

break_free

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #340 on: May 06, 2013, 02:50:06 pm »
momentum, yay sis nice to meet you! konting konting lang kasi friends ko na Vegetarian din. At least kahit paano meron ako pwede makausap dito na makaka relate sa akin. Usually kasi yung mga ibang tao na-aartehan sa akin. :( Well, hindi ko naman din sila masisisi at pasensya nalang ako always.


Hindi din ako kumakain ng mga anything with flavoring ng chicken, beef, fish, pork.


Iniiwasan ko din ang eggs sis and dairy products. Kaso when it comes to dairy I think hirap nga siya iwasan 100%, agree with you. Pag sa bahay ako or work okay lang I can go on everyday without dairy products pero minsan hindi maiiwasan na mag mall or eat outside with friends and/or relatives - yung mga food minsan not sure din kung talaga nga 100% non-dairy products ang nakalagay. Example din, pag mag coffee like sa SB, kahit paano may kauting percentage pa rin ng dairy. Heheh so I guess okay na din kaysa 100% ang pag consume natin ng dairy. Almond Milk or Soy Milk ang pampalit ko sa milk.


About pesto sis, fav ko din yun pero I buy lang sa Blue Rose sis 200 something lang per jar and masarap. Minsan nga alam mo pampatulog ko siya eh, pag kasi napadami than the usual ang consume mo, nakaka antok ang effect niya hehe.


Naku sis kung malapit ka lang bibigyan kita ng  loose Green Tea leaves from Fujian and Hangzhou province. hehe Masarap siya and fragrant pero hindi mala-perfume tulad ng Jasmin ng Lipton's hehe. Itry mo din sis yung sa The Republic of Tea, masasarap din mga tea and I think nakaka relax din (Be Well Teas and Rooibos Tea). Fav ko yung Get Gorgeous, Get Lost, Get Charged and Get Relaxed. Sa HO meron nun sis. http://www.republicoftea.com/be-well-red-teas/c/1/


Now talaga hilig  ko na sa tea which is better kasi dati mahilig na din naman ako sa tea kasi we are family of tea drinkers din BUTTTT mahilig din ako sa coke at sprite. hahahah pero 1 year na akong strictly no coke and sodas and even mga C2 or Minute Maid na nabibili sa mga convenient stores, nakahelp din talaga for me na lumiit ang aking bulging tummy. Lakas pala maka laki ng tiyan ang coke and sprite ano? So siguro isa pa mapapayo ko sa ibang girls ay stay away sa sodas, mga juice like C2 and Minute Maid taas din kasi sa suga at cal.


Yup sis underweight na nga yun for may height. Ayaw ko naman mawalan ng boobs, feeling ko nadeposit yung remaining LBS na gusto ko mabawas sa hita at tummy ko. Kaya iniisip ko magpa lipo or cavitation or RF. pero now, workout nalang muna baka kaya naman hehe.


Eh sis why ka kaya nagka feeling bloated kahit bumaba yung weight mo to 112 LBS?
 
Ayun hehe sensya na at napakwento ako.


sarsingkit, totoo yan sis. yan din yung sinasabi ko sa post ko above hindi ko lang maexplain ng bongga kaya need to jumpstart ang diet ko noon and then umokay na kaya nabawasan pa weight ko.

break_free

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #341 on: May 06, 2013, 02:52:38 pm »
sis oshiawase, sis tell us or pwede mo ako PM about yung daily diet mo and activities mo baka maka help ako kasi nagdaan din ako dyan sa stage na hindi nababawasan. hehe

momentum

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #342 on: May 07, 2013, 08:48:43 am »
hi sis break_free, nice to meet you too. oo nga, mejo mahirap maging vegetarian sa office and around friends na meat-eaters  ;D pero they got used to the idea naman. Hirap lang if for example may company meeting kami and then dinner after, ayun, wala ako makain  :( sometimes though if may pizza na delivery, naiisip nila ako hehe and they order either garden fresh or all cheese.

I eat dairy naman, lacto-vegetarian ako :) hehe hindi ko pa na-experience na antukin sa pesto lol and thank you sis sa tea na sana ibibigay mo sakin hehe will try to ask fresh herbs from my mom's friend, madami naman siya dun sa bahay niya  ;D

Hindi naman ako mahilig sa sodas, minute maids etc,,.minsan minsan lang even chips, usually pagdepressed lol..buti hindi ako mahilig sa sweets, kaya yun, natatambak na mga chocolates sa ref na bigay ng relatives namin hehe, mama ko talaga ang sweet freak..

meron kaming free lunch dito sa work and syempre wala ako mabilhan na pagkain sa canteen kasi puro meat, so I just bulk buy on soymilk hehe dami ko na ngang stocks sa ref namin sa office hehe..although minsan syempre para may variety I tried the Sola drink, ok naman siya,..kaso nga lang syempre may sugar..I wanna keep the bottles kasi para sa juices na ginagawa ko sa house  :) mga fresh blended fruit juice with my home made yogurt and honey, okay na sakin breakfast yun. Weird nga eh, tuwing weekends I only eat 2x a day, wala ako kasi gana to eat dahil sa dami ng ginagawang house work hehe kaya madalas juice lang or coffee or fruit lang ako sa umaga then lunch and dinner nalang..dito pa ako sa office kumakain ng breakfast kasi hindi maiiwasang late ako mag-lunch

Pinakamataba ko na ata na weight (of course except yugn time na preggy ako) is 112lbs, yes sis feeling bloated na ako dun and asar na asar sa sarili ko hehe  now nasa 106lbs minsan 108 lbs ako. hindi ko alam kung nagloloko ba bagong weighing scale na binili ko hehe pero I measured nalang my waist, arms etc I think yun mas precise hehe para makita kung naglolose ng inches..


evilwoman

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #343 on: May 07, 2013, 09:19:37 am »
Di ko mapigilan sumabat.momentum and breakfree,gusto ko kayong palayasin sa thread na to.kasing bigat nyo lang isang hita ko.. :D
Nakakaasar,napanood ko laban ni mayweather,narealize kong mas mabigat ako sa kanila.huhu..
Anyway,bumili ako kagabi ng kelp tablets sa healthy options.sana kahit papano may talab sa metabolism ko. :)

momentum

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #344 on: May 07, 2013, 10:03:31 am »
^ haha sis natakot ako kala ko nagalit ka samin  ;D
kaya natin lahat to, kelangan lang natin ng determination mga sis..
kainis ang hirap lang gumalaw/magexercise lately,  kasi ang init! nakaka-drain ng energy  :(

evilwoman

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #345 on: May 07, 2013, 11:36:13 am »
^true.pag nasobrahan ako ng galaw,feeling ko mahheatstroke ako kaya bawas-bawas lang ng rice at sweets ang drama ko.pagkakain din brush agad para di na matempt ngumuya ng kung ano. :D

oshiawase

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #346 on: May 07, 2013, 11:47:28 am »
@break_free, thank you sa reply mo!!

Eto usual food na kinakain ko

Breakfast:
- minsan oatmeal
- minsan, less than a cup of rice, cold cuts

Lunch:
- kung anong ulam. Usual Fiipino food kami. Hindi kami mahilig sa maalat though and we don't use artificial seasoning (magic sarap, etc) and my mom makes it a point to remove excess fat off the dish.
- 1 cup of rice. Pero minsan napapadami pag gutom ako.

Dinner
- same sa lunch

Water intake: less than 8 glasses. Hindi ako mahilig sa tubig.

I don't drink soda. I rarely drink power juices though I do drink fruit shakes pag nasa labas ako.

Kumakain ako ng gulay. Madalas naman kasi may gulay na niluluto.

I'm 21 yo, 5'2, 120 pounds

momentum

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #347 on: May 07, 2013, 12:14:06 pm »
^ hi sis  oshiawase, makikisabat lang po ha hehe, baka you need to lessen your food sa gabi, kasi diba halos wala na tayong gagawin sa gabi kundi matulog? i think anjan yung pinaka-culprit ng ngpapataba satin..try to make your dinner light (ex. soups, little rice if hindi pa kaya tanggalin, fruits). Also sa breakfast, add ka as much as possible fruits with your oatmeal :) Syrempre nakakasawa yung everyday oats diba? how about healthy sandwiches using whole wheat bread? like tuna, egg, etc? and maybe it's best if you stick your rice intake sa lunch nalang  :) try mo lang hehe damihan mo pa tubig mo sis  :)  baka malakas ka sa sweets?

oshiawase

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #348 on: May 07, 2013, 01:35:39 pm »
^ nakuha mo. madalas ako mag chocolate. Pero ngayong bakasyon lang naman ito. :(

Hindi ko pa din kaya tanggalin totally ang rice.

Adding fruits sa umaga would be nice kaso yan ang laging wala sa bahay :(

thanks sa advice!

momentum

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #349 on: May 07, 2013, 01:45:53 pm »
^ sis, hindi naman need na tanggalin yung rice, bawasan lang  :) likeif sanay ka sa 1 1/2cups, unti untiin mo bawas, gawin 1 cup...ganun..hehe and bili ka nalang ng fruits mo sis, instead of buying chocolates..masarap naman talaga chocolates (although between chocolate and pancit canton, i'd choose pancit canton, lol) control lang yung proportions  :) eat it while drinking water in between hehe para mabusog hehee

break_free

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #350 on: May 07, 2013, 03:43:05 pm »
Sis kung ako yan, I'll remove rice talaga totally lakas makataba talaga nun eh.

Fruit Shakes nakakataba din yan, madami sugar lalo na pag gawa sa mall you'll never know what pa inadd nila. Just drink tea nalang at home or water or home-made lemonade using fresh lemons.

Medyo aggressive yung suggestion ko pero I assure you may result yan na maganda.


Also, add exercise 30 mins EVERYDAY.


AVOID starchy, creamy & oily foods (kahit gulay pa ulam mo), sweets (don't consume too much fruits na matatamis din like mango), carbonated drinks.

« Last Edit: May 07, 2013, 04:55:19 pm by break_free »

DasmaMama

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #351 on: May 07, 2013, 03:59:32 pm »
NO:
 - soda
 - junkfood

LESS:
 - sweets
 - rice, pasta, bread
 - juice

MORE:
 - water
 - fruits, veggies
 - exercise

Girltalker2

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #352 on: May 07, 2013, 04:37:16 pm »

I believe age is a factor in weight gain.

in my teens:  do nothing.

in my 20s:  Diet lang (kahit walang exercise).

in my 30s:  Exercise lang (kahit walang diet) effective na.

in my 40s:  Diet + Exercise na. kelangan both, otherwise, walang effect.

50s:   Diet + Exercise + ???



newsoul

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #353 on: May 07, 2013, 04:47:45 pm »
definitely regular exercise
saging na saba or kamote for merienda
eating lots of veggies
less processed foods
not eating dinner (although mejo unhealthy)

craziestqueenever

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #354 on: May 08, 2013, 01:06:20 am »
Ako naman, I sleep more, Eat less. Tanghali na ako gumigising eh.
No Soda, No junk food. NO TO SLIMMING PILLS.

sarsingkit

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #355 on: May 08, 2013, 07:56:42 am »
effective din sakin ang more sleep and less eating kaso sadly hindi na pwede dahil working at may wife duties na ako. pero nung college ako, every summer and sem break, ganito lang ginagawa ko tapos magugulat mga classmates ko pag enrollement na ang payat ko na. sasabihin ko natutulog lang ako para hindi magutom. sabi nung guy friend ko "taong grasa?" LOL.

iwannabeasupermodel

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #356 on: May 08, 2013, 10:07:59 am »
^ totoo to! minsan idlip ako ng mga 7pm tapos 11pm na ako magigising. ayun nalipasan na ako ng gutom.

Girltalker2

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #357 on: May 08, 2013, 10:13:16 am »
Ako naman, I sleep more, Eat less. Tanghali na ako gumigising eh.
No Soda, No junk food. NO TO SLIMMING PILLS.

agree sis!

Slimming pills doesn't help at all

hersmart4ever

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #358 on: May 09, 2013, 01:45:14 pm »
Been trying to lose weight for years na. I always exercise kasi there's nothing to lose if I do. It's so beneficial anyway. However, hindi ako nag lu lose weight through this. That's when I thought kakailanganin ko na ng tulong ng science. I tried lipo cavitation. Malaki nabawas sa waist line ko. The doctor advised me na if I want to lose weight, i should deal with the fats inside; not just on fats on the surface. I was advised to take 5 succeeding sessions of L-Carnitine injection kasi it will really make me lose weight fast.

@pichness@

  • Guest
Re: most effective way to lose weight part 2
« Reply #359 on: May 10, 2013, 11:51:41 am »
Hi! I weighed 197 lbs at 5'6. I seriously decided to lose weight and fats when I felt I'm already losing my self-confidence. I gained a tremendous amount of weight after I gave birth last 2011.

Last year I tried the Pretty Model capsule. Naglose talaga ako ng weight, pero dahil wala nga gana kumain, I usually skipped meals. I don't have any exercise. Resulta? I developed pneumonia, humina kasi immune system ko. So bumalik appetite ko nung tinetreat ako sa hospital.

Now, this April 26, 2013 (naks ahaha), I enrolled in Slimmers World sa Alabang. They analyzed my body and so they said na obese na ako with 45% body fat which the normal is only 20% I think! I attend the aerobics classes whenever matyempuhan ko, mga 4-5 times a week, 1 hour or more each session. Lifting weights din pero di sobra bigat because of my scoliosis.

I still eat rice for breakfast and lunch! Normal na ulam pa din. Hehe. But more on veggies. Sinumpa ko na rin ang mga best friends kong sina Softdrinks, Ice Cream, Cake, Chocolates, Chips, Fastfood, frappes. Pati si close friend Iced Tea di na kami bati. hehe. Mga 2-3 liters of water tinetake ko everyday especially during exercise. Sometimes I drink green tea sa gabi. Pretty model capsules every other day. Balak ko ubusin lang yung capsules pero ititigil ko na rin. Dinner ko minsan ay ulam, banana or yung Busog Lusog. Snacks are fruits. I eat a banana before working out.

So far, 2 weeks na itong diet regimen ko na with rice pa rin, now I lost 7 pounds na. Still a lot to lose pa. Haha. Sana hindi na mag-yoyo ang weight ko. Strong determination ang kailangan. May gusto kasi akong patunayan dun sa isang tao kaya ako nagbago ng lifestyle. Lol! May pinaghuhugutaN!  ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close