watch now

Author Topic: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3  (Read 130666 times)

martintine

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #240 on: July 18, 2012, 11:24:12 pm »
I'm back! I was really busy for the past few days...

Hi acheng! Thanks for the info about Sureslim. Parents ko lumalaki timbang, even if nagjojogging dad ko everyday. Syempre ayoko rin mawala sila sa buhay ko gusto ko pa ma-extend age nila  :'(

Hi amberstar! Thanks for the tips. I discovered na nakakaubos ng oras ang weighing, especially sa case ko dahil marami akong beses nag check if the weight of my ingridients are 100% accurate

Hi francesigh! Thank you very much for the tips. Tama ka, nakakabawas ng oras pag 1 kind of vegetable per meal. Kaya lang ang problem ko yun sarili ko, medyo pihikan ako sa food pag di ko type di ako kakain kahit gutom na ako. Kaya nilalagyan ko ng garlic and onion dahil yun ang talagang nagbibigay ng lasa sa food.
Regarding knife, I think nakakacontribute din doon yun di talaga ako nagluluto before Cohen. Last month naghihiwa ako ng apple for my apple tart, nasugatan pa ako sa kakamadali.
Thanks din sa recommendation mo on sexychief. sige, Magpost ka ng pangtamad na recipe

Hi sisa16! Mukhang masarap yun binanggit mo at madali pa. Favorite ko naman yun minced beef with capsicum, tomato, mayo, salt peper. Nilalagay ko yun sa lettuce & asparagus. Yun mga lang mas matrabaho kaysa sa binabanggit mo

Hope to see you all soon  ;D

martintine

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #241 on: July 18, 2012, 11:33:41 pm »
Hi Cristal! I haven't heard of Slender bites. If you're going to try it, give us a feedback

Hi MGM13 I went to your blogsite, and it is really informative. I'll go back and look for the pang "tamad" recipes  ;D
Regarding hairfall, there were some comments at the cohen's FB closed group about hairloss. Some of them use Dove Hair Fall Rescue Shampoo, and they said it really works, so give it a try. Thanks for sharing your experience about hairfall, kasi as early as now, I'll take biotin tablets. Ayoko din makalbo, napraning tuloy ako  :(

achengtarush

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #242 on: July 19, 2012, 05:34:37 am »
Take Biotin for hairloss. I know it is freaky. During the time I was on diet and nearing refeed grabe na talaga hairloss ko, as in my hairline receeded. And may hair texture was similar to walis tambo!  I cut my hair short. Kasi ang pangit and by that time I had jawbones na and no more double chin :D

Don't worry, it will grow back and healthier pa. Pero di agad, siguro mga 3 months after maintenance ko pa napansin.  Right now, I am growing back my hair to chin length. I miss my long hair.

MGM13

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #243 on: July 19, 2012, 09:00:39 am »
Hi sis Martintine! Thanks for visiting my site. Wala nga lang akong post the entire RF kasi wala talagang time. Imagine dalawang miyembro ng pamilya naka confine. Awww talaga!

Yung friend ko who's into cohen also took biotin the first day pa lang that she started the diet, so ayun di sya masyado nag hair fall. Ako kasi after several weeks pa nag take. Hehe. Ayan tuloy singg tigas na rin ng walis and i cut it short na rin. Tama ka sis achengtarush, kaka-miss ang long hair. :(  Thanks for the reply sis.

martintine

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #244 on: July 19, 2012, 09:56:22 am »
Update on cohen diet...

Kaninang umaga, nakita ng dad ko umiiyak yun maid namin. Sabi ng maid galit ako sa kanya kaya umiiyak sya. Pinagalitan ako ng parents ko at sinabi habaan ko ang patience ko dahil kung hindi, baka lumayas yan at di na nila kaya ang household chores dahil matatanda na sila. Sabi pa ng parents ko ako lang ang bukod na masungit, nagpapalatak at nagdadabog sa bahay. Honestly, I do not have a sunny/positive disposition, melancholic and pessimistic ang personality ko, I guess nakakcontribute ito sa pakikisama sa ibang tao.

Since I'm still hurting by what happened, di ako makapagluto ng meal ko dahil makikita ko maid ko sa kusina. Pag nakita nya ako nagdadabog kahit di ako umiiyak, baka isipin na naman nun galit ako at umiyak pa. Para maiwasan ang gulo, I decided not to cook for today at eat outside. As of now, naka more than 5 crackers na ako in one sitting since I have not cooked anything yet

chochie26

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #245 on: July 19, 2012, 01:47:29 pm »
Hi! I started Cohen last July 16. Is Diet 7 up allowed? I made a mistake of cooking my chicken with diet 7 up instead of diet Sprite and I'm really worried!
Please tell me that diet 7 up is okay! :)

Thanks

MGM13

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #246 on: July 19, 2012, 06:00:26 pm »
Don't worry diet 7-up is allowed. :)) bawal lang yung pepsi maxx at mga rootbeer light. :)

chochie26

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #247 on: July 20, 2012, 12:35:44 am »
thanks MGM13! Cohen online ako eh and wala sa guide ko iyon diet 7up, too late na ng ma-realized ko na diet sprite pala dapat...pero since you said na allowed ang diet 7up eh salamat at nakahinga uli ako!  ;D

achengtarush

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #248 on: July 20, 2012, 09:24:42 am »
^chochie26, online ka saan? sa US?  Bibigyan di ba kayo ng list of crackers and yogurt?

Yup bawal Pepsi Maxx. Pwede Coke Light, Zero, Pepsi Light, Sprite Zero and Diet 7-up. Sa mga online or abroad, may iba pa bang pwede? 

chochie26

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #249 on: July 20, 2012, 01:08:59 pm »
@acheng, dito ako sa US. Provita, Ryvita, Ry Krisps, Saltine Crackers, and Ka-Me Oriental ang mga Crackers sa guide na binigay. Sa yogurt wala list basta plain yogurt, non fat or less 2%. I'm using Fage Greek yogurt non fat.

Why kaya Wala sa list namin ang diet 7up? Club Soda (no flavor), Diet Fanta/orange allowed.

Tomorrow is my 5 days on Cohen! Wala pa akong nararamdaman changes, siguro too early pa! 144 lbs start weight ko and I'm 5'1, according sa Cohen my goal weight is 112 parang that would be too skinny! Personally my ideal would be 120..do you think I can reach 120 in 2 months?

Thanks

kreez

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #250 on: July 20, 2012, 04:43:36 pm »
haay tagal ko hindi nakadrop by ahh...

kamusta na ang lahat??? update: eto yata ang slowest week ever ko, nagsslow down na yata ang weigh loss this week I only lost 3.8lbs nung mga nakaraan nasa 5lbs per week eh... but everything is going well.

Goodluck sa atin mga sis!

francesigh

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #251 on: July 21, 2012, 12:42:36 pm »
welcome sa mga new cohen dieters, nabasa ko sa forums pwede daw ang pepsi max though i haven't tried kasi may problema ako sa aspartame =). check nyo nalang sa consultant.

24lbs in 2 months? i think possible yun, first month kasi you will lose around 10% ng current weight mo. so mga 14lbs yun after nyan kaya na siguro in 1 month. yung 12 weeks na program online, once you reach your goal by the end of 12 weeks, they will extend the consultation for the RF without extra charge =) so don't worry about the program renewal =)

francesigh

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #252 on: July 21, 2012, 06:50:46 pm »
ramadan na =) patay na naman ang timing ng pagkain ko nito haha. 9 hours gap ng 1st meal at 2nd meal, sana mas mabilis ang losses hehe (positive nalang kesa magreklamo sa gutom lol!)

ramadan kareem =)

MGM13

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #253 on: July 21, 2012, 06:56:43 pm »
Sis kaya mo kaya yan? Pano ang crackers and fruits pwede mo isingit in between? :) baka pwede naman sis. Hehe

Sisa16

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #254 on: July 22, 2012, 11:30:30 am »
@francesigh: ramadan kareem,sis! hindi ka ba pwedeng sumaglit sa pantry nyo at kumain? dito sa team namin, i talked to them at nagsabi ako na i hope they do not mind if i drink and if they see me eating. wala naman daw problema.pero i chose to go to the pantry na lang pero yung water, dito sa station ko.

i feel bad kasi parang na unleash yung sinusupress ko na cravings. nung fri, i had peanuts and kahapon nagpalabok ako na may chicharon tapos sampalok na matamis. hay. i know hampered ang weight loss ko.. :( today is another day and i will do my best not to give in to the bad girl inside hehe.

francesigh

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #255 on: July 22, 2012, 01:43:11 pm »
@sisa advise ko lang, pag nagutom ka dont eat carbs matagal kasi bago yan maburn =( if gutom ka at hindi mo maiwasan, dagdagan mo nalang ng portion yung veggies.

kahapon ok naman, cracker lang ang baon ko which i ate one pc every 2.5 hours. hindi naman ako nanginig or something when i reach the house after 9 hours of meal gap. sana mas mabilis ang weight loss pag ganito hehe.

kreez

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #256 on: July 23, 2012, 11:03:14 pm »
^^shake it off lang sis, kalimutan mo na yung deviation mo just try to get back on the diet :D Goodluck!

MGM13

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #257 on: July 24, 2012, 01:24:46 pm »
sis Poligals I posted my blogsite here but I got reprimanded after.   :P So bawal po mag post ng link..

Just check my site at the bottom.. :))

poligals

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #258 on: July 24, 2012, 05:47:20 pm »
sis Poligals I posted my blogsite here but I got reprimanded after.   :P So bawal po mag post ng link..

Just check my site at the bottom.. :))

Oops, I didn't know. Thanks for the heads up! Will try to erase my previous post =)

angellove

  • Guest
Re: Dr. Cohen's First Personal Diet- Thread 3
« Reply #259 on: July 24, 2012, 10:21:38 pm »
I am only 3.8kgs away to my target weight.  Sana mareach ko target weight bago mag2nd week of August para refeeding na.  Uwi kasi ako ng pinas.  Anluluwag na ng pants ko, hehe.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close