I am very much happy to see this thread. I had my ultrasound and OGCT done nung june 11, polyhydramnios and failed and glucose test ko 9.91mmol/l (3-57 - 7.64) nasa 178mg/dl which is mataas kasi nasa 130 mg/dl lang daw ang normal. I'm on diet for 2 weeks then balik ako for OGTT na. If failed, irerefer daw niya ako sa Diabetologist

.Sana lang pumasa ako. May PCOS pala ako prior pregnancy and overweight.
Im trying to limit my rice intake from 1 cup to 1/2 cup of rice per meal then veggies banana or avocado. nagbackread ako and some said, out ang saging probably that's latundan right? So I might switch to Saba and stick with fish, 1/2 cup of rice, and meat once a week. Kakabili lang naming ng glucometer, wala palang accu-chek aviva lancets and strips dito sa atin kaya bumili nalang kami kahit di pa pinapamonitor ni OB blood sugar ko. Bumili na kami ni hubby para atleast malaman ko kung tama ba yung mga kinakain ko. we got the accu-chek active, grabe naman pala mahal ng strips..
First try ko kanina:
2 hrs 10 mins after breakfast 121mg/dl
Hour after Lunch 123mg/dl

My questions are:
1. What is the normal blood sugar level for those na hindi diabetic prior pregnancy?
2. Yung test before breakfast, means before talaga kumain ng breakfast? or an hour before kumain?
3. I want to know my sugar level for fasting, can I do fasting like 11pm -7am. Okay na po ba yun 8hrs fasting with no water? usually mga past 7am na po kasi ako nagbebreakfast.
4. Since medyo tipid ako for the strips, usually for endos or OB, what time yung mostly pinapamonitor nila? is before BF, after lunch, after dinner?
5. Some of you take their sugar level an hour after the first bite or first hour ng meal but some 2 hours after. I have read sa ibang sites na for non-pregnant, they usually take it 2 hours after meal. Alin po ba ang mas advisable gawin kapag pregnant?
Lastly, if pwede po ba malaman yung mismong followed menu talaga? lalo na yung oatmeal diet? was it effective? I have the Quaker Oat (red) Quick Cook na walang lasa and have it with Low Fat Milk, okay lang po ba yun?
Pasensya na po napahaba. I just dont know what to do lalo na makita ko ulit sugar level ko. I have read ffrom some na dapat <120 ang reading but mine's above that. Is it still normal or not?