watch now

Author Topic: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2  (Read 137703 times)

molybdenumstudios

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #260 on: October 17, 2012, 08:16:20 am »
Family friends ko rin na entrepreneurs, konti lang din pics nila hehe. Well, I find it much better naman compare sa mga pupunta ng Europe na "hey, look at the ganito-ganyan!"

Actually travel posts are really OK for me. Nakakainggit lalo na 'pag Korea, Taiwan at saka Europe pa ang pinupuntahan.

caprice

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #261 on: October 17, 2012, 09:31:41 am »
ako ok rin with travel pics. i agree, depende rin naman kasi sa pagkakakilala mo dun sa tao. sa iba, masesense mo naman kung nagyayabang ba talaga.

ako nayabangan ako sa isang friend ko. nag-post kasi dating officemate namin na may tour ang Eraserheads sa US. reply itong friend ko na. "tara, punta tayo!" buti sana kung pabiro kaso seryoso e. nagreply na lang dating officemate namin ng "haha." pero etong si friend, ang kulit. reply pa ng "hindi nga, seryoso!" unang-una, alam naman nyang can't afford yung dating officemate namin. at parang andyan lang ang US no? gusto lang ipaalam na may visa sya at pwede syang pumunta ng US anytime e. oo na, sige, ikaw na ang may visa at nakapuntang US. sa loob-loob ko, pano ka nga ba nakapuntang US? di ba tumanggap ka ng trabaho na ang gagawin lang e magdala ng package sa US? ni hindi mo nga alam kung ano laman ng package. swerte mo lang, hindi siguro illegal pinadala sa yo nun.

xtine

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #262 on: November 03, 2012, 04:17:33 pm »
It depends on how you perceive the person.  Sometimes, its not yabang but just a normal way of updating your friends and making a life journal through facebook / instagram.

We have friends na inately rich, posting travels is only a way to show off their bod or how beautiful the place is.  Or the person just wants to update his friends / family on how life has been doing.  In this case, instead of feeling irritated, we congratulate them by clicking "like".

I have friends who have been to Europe (honestly, I haven't been).  But instead of saying na ang yabang naman.  I admire the landscapes, I "like" the photos because it gives me an insight on the best places to go to when its my turn. 

For me, I post things that are new to me in FB like what I cooked, good restaurants I've been to just to tell everybody its a good place to go to.  Travels all over I also post.  When I went to US, a lot are saying, "go to this outlet, it's really a good bargain place there". 

Also, when I bought my car, I posted what it looked like just to show off its an achievement and I am happy that my hardwork paid off.  Good thing instead of bashing, i received many likes and congratulations because majority of my friends also posts when they buy cars or gadgets.

Siguro it is because of the type of friends I have.   Since pare pareho kami ng line of work ng majority of my FB friends, we know that we are "capable".  Normal lang sa amin and its our way of updating each other. 

Just like when Ruffa is posting pictures of her luxurious travels in twitter or KC concepcion.  I rarely hearing his friends saying, ang yabang naman, post ng post ng mga luho.  Because majority of her friends are of the same spending level as her. 

xtine

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #263 on: November 03, 2012, 04:19:48 pm »
Also, when somebody is telling me na nagyayabang ako sa facebook, I assess what she is to me.  If she's somebody I am not close with, then I do not mind them because they can just hide my posts.  Or I can remove them from my list if they want to.  Its either they take it with grain of salt or not.

Its my friends and family who matter to me and whom I want to share my pictures with.

Its just kanya kanyang trip lang yan.  Nagkataon, we just love posting what we feel is an important part of our life. 
« Last Edit: November 03, 2012, 04:21:23 pm by xtine »

sweetashoney

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #264 on: November 03, 2012, 06:45:35 pm »
nag eenjoy ako basahin ang thread na ito :) kaya lang di ko pa tapos kaya napa-reply ako agad para ma-save sa 'new replies' ko at continuation bukas haha :D

chubbelita

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #265 on: November 08, 2012, 02:38:01 am »
habang backread haha. guilty ako sa pagcheck in sa mga kainan, pero keri naman.. alam narin ng mga kaibigan ko sa facebook kung gaano ako katakaw haha. pati mga promo ng mga kainan lagi ko pinopost. napaisip tuloy ako kung mayabang ba na lagi ako chumecheck in sa kainan. babawas bawasannko na nga kain ko! haha.

gripfast

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #266 on: November 09, 2012, 10:47:06 pm »
speaking of posts sa FB. Nakaaway ko yung hs classmate ko around 2010 about my fb posts. I was posting stuff like, I want to eat cinnabon, I want auntie anne's pretzels and I want to eat this and that.

One time I posted, I want to eat clam chowder with sour bread on the side. hala! nag post si ate ng I want to eat lugaw with pandesal on the side. When I checked her FB page, ang dami ng post about deleting someone sa fb kasi daw mayabang.

Duh! engot kasi sya eh! di nya alam I was naglilihi that time kaya gusto ko kumain ng kumain. lahat ng barkada nya nung hs kami, inaway ako. mayabang daw kasi ako. may quotes pa sila from the bible about being humble and all. again...naglilihi ako! edi i-hide nya ako, problema ba yun! masyado sya bitter. hehe anyways, kanya-kanyang trip yan.

littlemissspoiledbrat

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #267 on: November 13, 2012, 06:13:36 pm »
we have a family friend na nurse sa canada. he always post pictures of his LV bags and lacoste shirts on Facebook, then we found out from his nephew na naging private nurse namin na siya bumibili ng mga fake bags at shirts niya sa greenhills. it's so sad lang na he needs to post that pa para masabi lang he has those things. oh well, kanya kanya talaga.

ayka

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #268 on: November 14, 2012, 12:34:18 am »
It depends on how you perceive the person.  Sometimes, its not yabang but just a normal way of updating your friends and making a life journal through facebook / instagram.

Siguro it is because of the type of friends I have.   Since pare pareho kami ng line of work ng majority of my FB friends, we know that we are "capable".  Normal lang sa amin and its our way of updating each other. 


^true. i think i have mentioned this earlier either on this thread or a similar one. when i post my travels/escapades within europe (i don't even put captions), usually my equally jetsetting friends appreciate and either like or comment. my friends back home (Phils) who do not have even a zilch of envy in their system also appreciate my pics and thank me for sharing. but those who obviously just befriended me on FB para lang makasagap ng chismis, they're usually the ones who haven't "liked" a single photo (eversince FB began), who sourgrape, scrutinize and even spread malicious gossip about me. so i agree with this statement, sis. sometimes it really depends on the type of clique or group or circle of friends that you have. kaya yung mga "nag-friend" sa akin na hindi ko naman close and mga nasilayan ko lang a few times in person, deleted na sa FB ko. i don't need negative people who have a lot to say about me but don't have the nerve to do so in person.  :)
though unfortunately, meron din naman talagang mga tao na OA ang pag-post sa FB. LOL

tomatostellar

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #269 on: November 14, 2012, 01:52:48 am »
It depends on how you perceive the person.  Sometimes, its not yabang but just a normal way of updating your friends and making a life journal through facebook / instagram.
Just like when Ruffa is posting pictures of her luxurious travels in twitter or KC concepcion.  I rarely hearing his friends saying, ang yabang naman, post ng post ng mga luho.  Because majority of her friends are of the same spending level as her.

^ true that. pero yung iba lang kasi na photo documentation ang ginagawa, haha although wala ako masyado friend na ganon,, tsaka usally close friends ko lang ang binibigyan ko ng attention sa FB/Twitter


icegayle

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #270 on: November 14, 2012, 03:24:40 pm »
Those people na di ko naman close i put them as "Restricted" sa FB.

manhattanite

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #271 on: November 15, 2012, 02:49:02 am »
may point kayo mga sis.  pero in my case, dun sa friend kong nakwento, kilala ko kasi sha kaya ko nasabing nagyayabang sha.  and sha lang naman ang nagiisang ganon sa circle of friends ko.

showermist

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #272 on: November 15, 2012, 05:25:12 am »
May isa akong friend sa fb na nagpost kailan lang ng, "which kaya--I deserve an apple laptop or iPhone 5 for my birthday." A lot of us know this person and we know its her way of 'pagyayabang.' One commented, "kailangang I-broadcast? Anyabang ng dating sa totoo lang'

Natatawa na lang ako eh. Most of the time hinahide ko sya hehe

swt_fem

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #273 on: November 15, 2012, 12:31:41 pm »
OMG! Thank you for this thread!

I always thought naiinggit lang ako dun sa isang kong "friend" sa FB. She always posts her latest finds, stuff that she recently bought, her designer bags, her latest gadgets, etc. Nakakainis kasi galing lang naman sa sustento ng nanay and/or asawa nyang OFW.  Well, siguro naiinggit ako sa part na nabibili nya ang gusto nya at the expense of others, that she didn't have to work for it. Ewan ko pero nayayabangan lang talaga ako sa kanya. Hehe. Buti sana kung pinagyayabang nya yung isang bagay that she really worked hard for.

Pero tama nga yung ibang sisses natin dito, rich people live a very private life, hindi nagba-brag. They prolly don't have time to be that active on FB or any social networking sites to post non-sense stuff coz they're too busy spending/earning money.

onlyme

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #274 on: November 15, 2012, 02:00:58 pm »
Nakakaloka thread na to.

At parang mejo guilty o tinamaan ako sa ibang mga posts LOL

Di na nga ako masyado maga-upload sa FB  :P

london

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #275 on: November 15, 2012, 02:06:22 pm »
wala akong fb! haha actually, i made one nung bday ko eons ago tapos mukha kong kawawa kasi lagi daw sumusulpot sa gilid na help___ find friends ata yun haha so diniactivate ko na lang. etong pag deactivate ko 2nd time ko pa lang inaccess fb haha wala kasi akong tiyaga mag upload/update. pag gusto ko makibalita, nakiki fb na lang ako hehe

iwas stress





immy

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #276 on: November 15, 2012, 04:47:48 pm »
Not exactly a friend pero yung SIL ko.
Nakakainis lang talaga na she likes putting on an image.
She likes leading people to how fabulous her life is but I guess when you know her personally and you know how hard life is for her and my brother it makes you sick to your stomach.

Sigh.. Me naman second cousin ko. Same lang din sa SIL mo sis. Kung makapag pose sa FB akala mo anak ni Lucio Tan. Pa model model on the side, gimik and out of town with friends. May picture pa na naka pose katabi ng Jaguar! (take note hindi sakanya yung sasakyan). Sobrang pa sosyal sa FB pero ang totoo may utang sa Meralco na 5k na hindi mabayaran. Di man lang itravel yung tita ko etc. Basta nakkainis lang talaga isipin na may mga ganung tao.  >:(

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #277 on: November 17, 2012, 03:34:36 am »
I post pics from travel. Pero, not to the point na pati visa eh, ipopost pa. Parang OA na sa akin yun. Kung ano man nabili sa napuntahan ko, I also do not post pa. I post only mga museums na napuntahan. I see posts kasi na sobrang OA na pati nabili sa duty free may album pa na ginawa. That for me is too much.

errolavi14

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #278 on: November 18, 2012, 07:06:45 pm »
wow atleast im not guilty in this post.

nung naging kami na kasi ni hubby, binawalan ako mag post ng mga status updates.. para daw di pansinen... tapos pag pumapasyal kami we only post some pictures showing we'd been in the place and we're just together. pag may nag comment i will reply them thru pm not comment.

and i'm not really specific into buying things and post pictures. but when i saw some of my friends who posted some stuff, ok lang it's their way of being happy naman ata. and besides others are young while sa ken hindi ko naman pansin na kelangan ko ipost pa or something.

i just post pictures when i'm with my hubby and may family. yun ang mas specific kase we're happy together.

siguro nga kanya kanya lang talaga ng trip.  ;D


 



Kady_14

  • Guest
Re: Mga friends na puro YABANG ang alam.. thread 2
« Reply #279 on: November 18, 2012, 08:01:58 pm »
Sa FB ba 'to?

This is how i deal with these things. I unsubscribe from those who posts everything the posses or anik anik na bigay daw ng husband, self promotions like "OMG, i didn't expect that I'd be given this recognition yada yada.... they just flood my wall.

I post what i want on FB but i make sure that these are intellectual stats, pics of value, hindi kung anung ka-epal or ka-shallow-an lang, that my REAL friends would be happy to know about myself, di ba yun nga ang silbi ng social media, to keep our connections across the miles. Yung mga auntie ko abroad even my cousins are happy to know about my family, yung mga pinsan ko nga na nasa US, raised and born there, never been to the Phils. matanda pa sa akin yung bunso now wants to go see the Phils kasi they like our travel pics here. akala kasi nila ang Pilipinas ay... madumi lang. LOL

 

Latest Stories

Load More Stories
Close