watch now

Author Topic: Mom's depressed after I got married  (Read 2774 times)

blushydamsel

  • Guest
Mom's depressed after I got married
« on: June 14, 2012, 09:17:33 pm »
hi mga sis. hay. magtatanong lang ako kung meron ba dito na nakaranas na yung mommies nila ay nalulungkot after you got married and moved out of your house? :( it's been a while since na ikasal kami ng husband ko. In God's Grace, our marriage is in very good shape. Kaso, minsan nabo-bother ako kasi yung mother ko, parang palagi na lang malungkot. I admit, kasi medyo baby ako nun kasi bunso ako and my sister is out of the country kaya kami lang madalas sa bahay with my dad before I got married. Si dad naman, hindi naman malungkot masyado. We visit them twice a month and we are just an hour away from my parent's house.

Last Monday, nagkita kami ni mom and we had some bonding (shopping together and eat out). Si hubby is out of the country for a moment (1 week) for a certain project. Mom looked so worried na kaya ko ba raw mag-commute, etc, etc. I appreciate all the concerns, pero pakiramdam ko masyado naman akong baby. I always text and call her naman. Nung andito naman si hubby, okay lang, pero ngayong wala siya, parang maya't maya, tawag, text, nasan na raw ako, etc. I always try to understand her, siguro hindi ko pa naiintindihan kasi wala pa akong baby, pero bakit parang pakiramdam ko sobra na. She would text me to drink my vitamins, milk, pray before going to bed. Parang ako, minsan ayoko na mag reply kasi parang, ang tanda ko na naman, alam ko na lahat yan eh, no need to make paalala. Like now, siguro mga 3x niya tinext yan saken. Hay. Ayoko na nga sabihin sa hubby ko kasi medyo naiinis siya saken kasi pakiramdam niya nakapag-asawa siya ng baby.

I really don't know what to do. Nasabi ko naman sa mom ko na wag naman siya mag worry kasi pati ako natataranta eh.  :-\ she said sorry naman kasi masyado daw siya napa-paranoid. Pero why diba. Hay, i just want to cry.

aquacharly

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #1 on: June 14, 2012, 09:39:39 pm »
Give it time, she will eventually adjust.
Be thankful you have a mom who loves you a lot.
Sabi ng Lola ko -- the job of being a mom never ends --  kahit na daw may asawa na ang anak --  a mom still worries, does what she can for her offspring, and prays.

Sa tanong  mo kung nakaranas ang mom ko na malungkot  after I got married & moved out of the house --  Lolz, my mom - no.  It was not my moving out she was worried/sad about.   What occupied her was:  ano sasabihin  ng mga tao kasi ang bata ko pa I got married na?! Lolz. (no, I wasn't preggers - got preggers 5 years after, good contraceptive. ) It was my Lola who I did not live with, but in whose house I would go to almost daily while growing up -- who was afraid I would regret my decision in a few years.   She acted like your mom. :D.  There were days she would come over for breakfast.   Eventually, she let go.  But I love having  her around/nearby. 

blushydamsel

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #2 on: June 14, 2012, 09:55:49 pm »
Thank you sis, i understand naman my mom, sabi nga nila ganun, iba kapag nanay :)
siguro i'll try to understand her more. tutal kung wala naman siya, wala ako. i love her so much, nakaka worry lang na lagi siyang malungkot. ayoko siya ma-depress.  :-\

aquacharly

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #3 on: June 14, 2012, 09:59:35 pm »
Encourage her to take  up a new hobby/sport. 
Encourage her to resume her friendships.  They are likely to enjoy certain activities together. 

scents01

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #4 on: June 14, 2012, 10:13:57 pm »
Hi sis!yan din ang concern ko  :( my baby and i are about to move out (we're currently living with my mom after I gave birth and for the past 8months) coz i am about to get married..mukhang madedepress din ang mom ko since first apo nya son ko and humaling na humaling sya sa apo nya, ang tagal nyang naghintay ng apo..i do not know how to break the news to her  :(

Ganun ata talaga sis pag moms, they treat us like babies forever..naiinis din ako minsan kapag she worries a lot kahit little things at to think grown ups na kameng mga anak nya..ang laging sinasabi lang ng mommy ko sa akin, hindi ko daw sya maiintindihan unless i become a mom myself..siguro ganun nga yun, kaya kinakalimutan ko na lang ang pagkayamot ko minsan..thankful na rin lang, kasi yung ibang moms walang pakialam sa kids nila..

design21

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #5 on: June 14, 2012, 10:17:30 pm »
how old is your mom? baka may nararamdaman lang siya na hindi niya sinasabi kaya nagrereach out sayo. my mom did not get depressed my dad did. sabi yun ng mom ko ang sungit daw sa lahat after i left the house.

blushydamsel

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #6 on: June 15, 2012, 05:15:34 pm »
Thank you mga sisses, buti na lang andyan kayo  :-*
Madalas nga siya busy ngayon sa Pastoral Council nila, Church activities, etc. Nagtinda sila ng fishball ni dad kaso di tumagal, may mga abusado kasing nagpapaluto ng sarili nilang kikiam, take note, hindi sila bumibili samin, nagpapaluto lang, kamusta naman?! :o

Anyway, tama ka sis design21, tumawag ako kanina, she's not feeling well. nagpacheck up daw siya kanina dahil sa sinusitis. hay weather, ang lamig na naman kasi. Ayun. I just hope and pray gumaling na siya. Mas gusto ko na makulit siya kesa tahimik na may nararamdaman.  :P

airwaterfire

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #7 on: June 22, 2012, 12:38:22 pm »
^ Sweet naman ng mother mo. Pagdating ng panahon if you become a mother
mararamdaman mo rin ang ganun sa anak mo. God Bless you! :)

jonielle

  • Guest
Re: Mom's depressed after I got married
« Reply #8 on: June 22, 2012, 02:40:17 pm »
Give it time, she will eventually adjust.
Be thankful you have a mom who loves you a lot.
Sabi ng Lola ko -- the job of being a mom never ends --  kahit na daw may asawa na ang anak --  a mom still worries, does what she can for her offspring, and prays.


very well said ;)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close