watch now

Author Topic: foods na bawal during pregnancy?  (Read 931482 times)

simang

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #540 on: April 03, 2016, 09:45:05 pm »
^hi sis!! Congratulations on your pregnancy :-)

Sa fastfood and other stuff na maalat, it'll make you more prone to probable UTI kasi mas magreretain ka ng water pag maalat and may msg ang food. Also, mas prone sa pamamanas din. Kung once in a while okay lang naman, ako i still eat fastfood pero di naman ako nagkaron ng craving talaga.

Nung first tri ko wala akong cravings at all, yun yung time na lagi akong walang gana kumain at naglose pa ng weight. I suggest you satisfy your craving pero konting konti lang. Hehe. Tsaka watch your weight din, kasi sa experience ko sa 2nd tri ako sobrang takaw. Tapos 3rd tri medyo balik sa normal eating habits.

stylus

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #541 on: April 03, 2016, 10:05:53 pm »
Thanks sis simang!! Yiiee! I cant believe ill be on this thread just a month after our wedding!! Hehe!

Worry ko din ang weight gain. Di talaga ako malakas kumain before. Ngayon lang talaga na preggy ako. At promise ko talaga simula bukas kakain nako maraming fruits and veggies!

coco_cola

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #542 on: April 03, 2016, 10:17:42 pm »
Walang ipinagbawal si OB. Even coffee pwede basta 1 cup. But nung nag 120/80 BP ako during our checkups (2x) aba sinisi na sa fastfood, msg, and sodium. Di naman ako mahilig sa fastfood, napa whopper lang Ako day before the checkup. hehe. So to be on the safe side, iwas na lang sa fastfood and processed food.

moana

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #543 on: April 05, 2016, 11:42:15 am »
Advice lang mga sis. Lalo na sa fast foods/processed foods/junked foods/sodas.

Iwas lang muna tayo. Si baby muna isipin natin wag yung cravings. Mahirap. Mahirap talaga umiwas at magpigil, kaso this time kailangan eh.
Alam naman natin na bawal ang mga ganung pagkain at hindi maganda sa katawan, what more sa baby natin na nade develop inside.

Andyan lang ang fast foods around the corner, hindi mawawala yan. Saka na lang tayo magpakasawa ulit pagkatapos ng pregnancy stage natin. ilang months lang naman eh.

We all want a healthy baby, right? Kaya disiplina lang. Kaya yan, everything for the baby di ba?

Btw, sa fruits careful din tayo dahil maraming fruits ang mataas sa sugar. ;)

« Last Edit: April 05, 2016, 11:52:00 am by moana »

papemelroti

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #544 on: April 07, 2016, 11:21:32 am »
oh my goodness... why is it true that pregnant women have weird taste buds?10 weeks now and almost done with first trimester and I love sour foods so much.

my doctor actually told me a lot of no-nos. fish high in mercury, deli meats, certain cheeses, sugary drinks, acid from candies, caffeine.

so far I have been breaking the caffeine rule (2-3x a week only) and i do not like the taste of distilled water so before I figured this out, I was drinking a lot of juices. Blueberry juice, gatorade, c2 etc. Since I'm so picky with food and constantly nauseous, I figured whatever my body can take, just go for it! I do eat a lot of veggies and meat so hopefully things work out.

annesel

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #545 on: April 07, 2016, 02:06:13 pm »
hello mga sis... just want to ask if anyone knows kung safe ang manuka honey sa buntis?  i have colds kasi for a week na and i don't want to take any meds.  i heard manuka honey is good for flu.  just worried if this is safe. i am 4months now.  thank you

120515

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #546 on: April 08, 2016, 08:08:15 am »
^ sis, from what i read, honey is safe for pregnant women. i also put manuka honey in my fresh lemon/lime juice when i had a cold a few weeks ago. i think it's not safe only for babies.

aylatskie

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #547 on: April 08, 2016, 08:18:49 am »
Same with me sis ginagawa ko pa rin yan every time may sipon Ako. Hindi nga manuka honey gamit ko any honey Lang. Hehe.

annesel

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #548 on: April 08, 2016, 08:47:45 am »
thanks mga sis... :)

belle_v2g

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #549 on: April 10, 2016, 08:02:20 am »
Di rin ako pwedeng walang coffee, at least one cup a day. No issues with raw food kase i don't eat uncooked salmon or tuna.

MedChic

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #550 on: April 12, 2016, 11:13:59 pm »
I stumbled this somewhere..

Raspberry tea not recommended for second trimester, but for waiting to deliver (starting 37 weeks and beyond) pwede ka na mag raspberry tea.. Good for contraction na daw.

Para sa katulad kong mahilig mag tea.. 😅

stylus

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #551 on: April 18, 2016, 09:43:04 am »
Hi mga sis! Are you all strictly not eating these food na bawal pag buntis? Minsan kasi may cravings naman talaga. Binawalan ako ng ob mag coffee. Pag nagcocoffee si hubby minsan nakikisip ako. Ang OA lang nya. Para bang napakasama kong ina kung titikim ako ng kape para malasahan lang. Di naman ako iinom talaga. Tikim lang.

Minsan din walang maiulam. Kahit ba kalahating hotdog makakasama sa baby?

jelly_ace

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #552 on: April 18, 2016, 10:10:53 am »
Right now all I can think of is FOOD, FOOD, FOOD! I just realized on my last pregnancy I was craving for sashimi so bad. I told myself once I gave birth I'm going to eat all the sashimi I can. But that did not happen. I forgot about it and now I am preggers again and I'm going to have to wait for months to get my sashimi 😭😭😭 and some wine too!!!

Kung alam ko lang I should have eaten all the cold cuts and drink all the champagnes and cocktails from the last brunch buffet I had.

stylus

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #553 on: April 18, 2016, 10:15:36 am »
Oo sis. Nakakamiss talaga sashimi. I never thought na bawal pala pag preggy dahil raw nga. Kahit sunny side up egg na malasado. Ang sarap sana pero iwas na lang din.

simang

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #554 on: April 18, 2016, 10:32:00 am »
Stylus, my OB is not very strict so wala syang pinagbawal na food sa akin. Sya ang mas nakakaalam so I trust her with that, hehe. Basta in moderation lang lahat. Wala akong masyadong cravings except for watermelon nung 2nd trimester ko. When I want to eat something, tumitikim ako. I don't deprive myself of anything lalo na pag kine-crave ko talaga. Ineenjoy ko lang ang pregnancy while being religious with my supplements. :) Same din when my endo put me on diet mode because of GDM. Walang bawal, except of course sugary foods and too much carbs. Mas strict pa husband ko sa diet ko kesa sa doctors ko. Haha. So yung mga iba iniiwasan ko na lang kasi baka pagalitan nya ko lol

jelly_ace

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #555 on: April 18, 2016, 11:13:11 am »
Omg, I just had eggs na malasado for breakfast! Thanks for reminding sis stylus.

Hay, need to remind myself and make a list of food to avoid and to consume in moderation.

stylus

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #556 on: April 18, 2016, 05:56:55 pm »
^^sis simang.. my first OB din walang pinagbawal.. okay lang coffee. Kainin ko daw lahat ng gusto ko. We changed OB kasi di namin feel na maalaga sya. Itong bago, bawal daw corn. Di daw nya nirerecommend uminom ng milk. No fast food. No salty. No sweets. :(

Si hubby naman yun na natatak sa isip nya. Kaya parang ngayon lahat bawal sakin. Kanin at ulam lang pwede. Yung mga kine crave ko kahit tikim lang, pinapagalitan muna ako bago ako bilhan.

coco_cola

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #557 on: April 18, 2016, 06:19:47 pm »
^Yung OB ko walang pinagbawal pero I assume it's always in moderation. Yung mga sushi/unpasteurized cheeses/uncooked eggs eh sa net ko na lang nabasa. I'm also allowed a cup of coffee.

Pero nung nag elevate ng high normal yung BP ko, fastfood and processed food na yung bawal. Same thing also if you develop, GDM, sweets naman bawal. :)
« Last Edit: April 21, 2016, 08:27:02 pm by coco_cola »

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #558 on: April 21, 2016, 07:54:51 pm »
I super love sashimi. When i was pregnant, pigil na pigil ako. But once or twice, i gave in to cravings and ate sashimi (as in few pieces lang, para lang masatisfy ako sa lasa ng Salmon and Mackerel). But I made sure na sa reliable Japanese restos kami kumain. Kaya naman kasi pinapaiwas sa mga hilaw kasi maaaring me salmonella (like if hindi maayos ang paghandle ng food, di malinis ang preparation area, etc). Mahirap kasi sa mgabuntis ang magkasakit (lalo if upset tummy), and di rin pwede basta-basta makainom ng gamot.
As for other food, moderation lang talaga. Takot ako magka-gdm kaya grabe pagpipigil ko sa sweets when i was pregnant. On my 3rd tri, nagbo-borderline high yung bp ko kaya pinaiwas ako sa fried and other oily food. Kumain pa din ako pero pang-tanggal craving lang.

premiemommy

  • Guest
Re: foods na bawal during pregnancy?
« Reply #559 on: May 25, 2016, 10:44:39 am »
Hi sisses, just want to ask if safe ba kumaen ng(longanisa,Tocino,salami,skinless,etc) almost everynight ko kase Siya inuulam. Ayun kase mabilis maluto ni hubby, nakabedrest kase ako Kaya hindi ako makapag luto. Every day off Lang nakakapag luto ng May sabaw, lunch naman minsan luto ng ulam.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close