watch now

Author Topic: DUPHASTON  (Read 35116 times)

eveelicious

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #40 on: October 23, 2012, 08:16:00 am »
^^sis, ako normal pa rin flow ni AF. never ko naramdamang mas humina or mas lumakas sya. normal din cycle ko, kaya feeling ko sayang lang pag take ko nun. PCOS ka ba sis?

hindi ko pa alam sis, ang TVU ko after pa daw ng AF ko (after twice a day  for 5 days of duphaston), CD 23 kasi nagbleed na ako ng light na parang chocolate brown then pink, i am hoping na IB nga yun kasi too early for AF pero lahat naman ng PT ko BFN ???

aicute12

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #41 on: October 23, 2012, 01:34:35 pm »
grabe. yung isang ob na pinuntahan ko, 3 times a day ang nireseta sakin for 10 days!

berryblitz

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #42 on: October 23, 2012, 04:39:33 pm »
i would like to share to you... yung doc na nakatulong sa akin para mabuntis ako...

http://www.berryblog.net/2007/10/dra-ditas-decena-ob-gyn.html

eveelicious

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #43 on: October 26, 2012, 11:16:57 am »
Have you had difficulty in breathing/shortness of breath while on duphaston? I have been having shortness of right now and this happened since i took duphaston. Is this a normal effect of the pill?

chizzyness

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #44 on: October 27, 2012, 12:14:14 am »
^based sa mga naresearch ko .. very rare yung mga side effects na ganyan.. consult mo sa OB mo sis baka may connection nga.. (?)

anyway, may tanong din ako .. if ang findings ng OB is polycystic ovaries tapos pinag-take ng duphaston.. possible ba na maging normal na ang flow ng period mo and may chance ka na maging preggY? help po. thanks

mafiapenguins

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #45 on: October 29, 2012, 03:24:11 pm »
pwede sis. treatment din kasi sya for endometriosis, where nababawasan yung mucousal lining ng endometrium.

eveelicious

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #46 on: October 30, 2012, 03:20:08 pm »
stress lang daw ata ang reason ng sort breath ko sisses at hindi ang duphaston  ;D ok naman ang ECG at thyroid test ko so baka work related stress lang ito. 

One thing about duphaston na na-observe ko is nawawala yung mga PMS ko, hindi ko tuloy alam kung kelan darating ang red witch  :P

hanshellite

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #47 on: June 25, 2013, 10:14:17 am »
Hi sisses, I have polycystic ovaries and nagreseta yung OB ko ng duphaston for 1 month, 3times a day. Kayalang, nung third intake ko, nahilo ako and nagsuka, hindi nga ako nakapasok ng 1 day eh. Di ko na tinake yung remaining duphaston ko. Anyone interested to buy it for a discounted price? I have 27 tablets left pa, last May ko lang sya nabili sa Makati Med. I can give you the original receipt if you want. PM me mga sis if you're interested. Thanks =)

Kaysel17

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #48 on: July 15, 2013, 04:14:45 am »
..hi mga sis! Ask ko Lang po if how many days wait bago dumating si AF after last tablet of duphaston? I'm now CD45 irregular po ko..took HPT cd35,bfn so I decided to take duphaston 2x a day for 5 days starting cd36-cd40..to induce AF if not pregnant di ba po? Anyone here knows primolut? Same [textspeak!] po ba sila ng duphaston? Yun po Kasi iniinom ko before to induce AF, but that's before ttc Nung nireregularize ko pa Lang cycle ko..sa primolut po Kasi 2-3 days dumadating na si AF..hay! I'm no good at waiting game..gusto ko ng dumating si AF if I'm not pregnant so start na ng 2nd cycle of clomid..I'm 26 years old diagnosed of PCOS bilateral 1st time TTC..

..thanks po!

twelve5

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #49 on: July 10, 2014, 02:32:42 pm »
Mga sis, per my OB, wala daw risk of breast cancer ang duphaston. Ganun din ba sabi sa inyo ng doctors nyo?

junnyjeen

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #50 on: October 12, 2014, 09:55:51 am »
Hi mga sis! Ask ko lang kasi nag take ako ng Duphaston 1x a day for 5days then Premarin 2x a day for 5 days din as per OB's instructions. Now it's been 10 days since nag stop ako ng meds. I am worried kasi my bf and I had unprotected sex last thursday and then yesterday. May possibility ba na mabuntis ako and hindi ako datnan after my 14th day? I am scheduled to go back to my OB on Oct. 22. She's expecting me to have my period by Oct 17. I'm worried. Help!

Karakrus

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #51 on: October 12, 2014, 01:25:31 pm »
Hi mga sis. Im currently pregnant and my OB prescribed me to take Duphaston. I asked what it is for ang sabi lang sakin para maganda yung baby.
Nabother naman ako sa explanation nya. Kaya I had doubts to take it. Nung chineck ko online, not recommended for preggies sa US, Canada & UK.  BANNED yung duphaston. Hindi ko sya tinake and worried ako. Hindi ko rin maconvince yung sarili ko na bumili tuloy. 

preggygielian

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #52 on: October 12, 2014, 03:00:48 pm »
I was prescribed Duphaston 10mg 1x a day for 10 days mga 4 days after ovulation ko. Nakalagay sa prescription ko for luteal support or threatened abortion. Dapat man lang inexplain ng maayos ng OB mo :-( can you call her or her clinic to ask?

Karakrus

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #53 on: October 12, 2014, 06:17:45 pm »
I was prescribed Duphaston 10mg 1x a day for 10 days mga 4 days after ovulation ko. Nakalagay sa prescription ko for luteal support or threatened abortion. Dapat man lang inexplain ng maayos ng OB mo :-( can you call her or her clinic to ask?

I decided to change OB nalang din sis. Board kasi sya ng hospital dito samin... May mga sabisabi na minsan pera pera talaga dun & parang yung mas gusto nila dun na CS agad parang masmalaki gastos dun. Maganda naman din daw pala Duphaston sabi ng iba kong kilala. Dun lang daw sa ibang bansa kasi sobrang maselan daw yung FDA.

cess

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #54 on: October 12, 2014, 08:40:29 pm »
^sis sa asian countries kasi widely used ang Duphaston. Dami ko naman kilala na normal babies lahat kahit using them while preggy.. Ako din, starting ovulation until today, naka 3x/day pero last day ko na today. Okay syang progesterone support sis kaya don't worry pero sana nga lang inexplain din mabuti ng Doc mo sayo.. Hehe.

babbledoll

  • Guest
Re: DUPHASTON
« Reply #55 on: October 17, 2014, 04:28:56 pm »
I am PCos din.. I started taking duphaston last June ata or July to help me with my cycles and if may mabuo, pampakapit daw sabi ng ob ko kasi I have thin lining.. this october is our 1st cycle of clomid 50mg from day 5-9 tapos nagpa-TVS ako at Day 8 pero 9mm lang yung leading follicle ko :( but my ob advised us to continue BDing... then i started taking duphaston from day 18-27.

Question is, what if late lang pala ako nagovulate, ok lang ba na nagtake ako ng duphaston while ovulating? thanks :)

 

Latest Stories

Load More Stories
Close