watch now

Author Topic: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers  (Read 18239 times)

cocomarie

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #20 on: July 14, 2012, 09:35:09 am »
If it's meryenda only for morning and mid-afternoon, I set a daily budget -- before Php30/day then times 30 days, PhP 900, then I do my groceries with that budget in mind.  I buy her milo 1 big for the whole month and sandwich spread.  If she wants coffee I buy her the satchet kind and I tell her to ration the coffee or milo so that it will last up to 1 month.  Kailangan bigyan mo rin sila nang responsibilidad na i-ration yung meryenda nila, hindi naman natin kaya ang eat-all-you can na meryenda nila :)  I don't want to pamper the helpers kasi madalas nangaabuso sila. Any excess from the PhP 900 I let her buy pandesal at the nearby bakery.   

iluvescadasport

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #21 on: July 22, 2012, 12:18:15 pm »
kami nagaallot ng food for maid everyday, including merienda. dati ginawa namin binigyan lang sila ng 1kilo sugar tapos bahala na sila. in 1 week, ubos na! e 2 lang silang maid. ngayon, ang binibigay lang namin sa kanila is coffee because we found out they don't put a lot of coffee, parang half a tablespoon lang. pero sugar parang 3 tablespoon ata! so what we did is every merienda and morning, we give them 2 tbsp of sugar each. sabi din namin, if too much sugar, aantokin lang sila and hindi sila makakawork.

pag morning, 4 pcs of pandesal each with coffee. lmerienda is 3 pcs and cofee or milo or juice. lunch and dinner, we bought food from the canteen nearby. mga P35-40 per meal. rice is P8. or pag hindi food from canteen, canned good yun ulam king.

extra snacks, sila na bibili.

ang tanong ko lang, yun mga toiletries, kayo nagprorprovide or yun maid bibili?

mishmish

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #22 on: July 23, 2012, 03:35:09 pm »
^Before, nung hindi pa ako nagma-manage ng household, sarili nila ang toiletries, pero nung ako na humawak, I started to provide for them. Usually 2 pieces of soap (I buy zest jumbo), around 80ml of shampoo, sanitary napkins,  tissue - anytime pwede sila kumuha sa stock room -- good for a month yan, I provide toothpaste pero good for 2-3 months time. Kung naubos nila yan agad, they have to buy using their own money. I don't provide baby powder, lotion, cologne, and conditioner anymore, masyadong pampered na kung ganoon ;D

candy_tone

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #23 on: July 24, 2012, 01:55:12 pm »
sa amin hiwalay  food ng mga househelp we provide 300 per week. Currently we have 1 yaya and 3 househelp so 1200 ang budget nila sa food every week sila na ang bahala magbudget kasama na dun  merienda nila. I provide for my yaya lang like coffee, biscuits,sugar, butter, peanut spread or bread i just replenish them kapag ubos na sometimes i share what i eat with my yaya like breadtalk, Mary Grace cakes, Dezato Pan or corned beef or hotdog



Sa toiletries naman i dont provide them kasi baka maubos lang agad. It's not practical  dapat sariling gastos na nila yon....

iluvescadasport

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #24 on: August 05, 2012, 11:16:45 am »
^Before, nung hindi pa ako nagma-manage ng household, sarili nila ang toiletries, pero nung ako na humawak, I started to provide for them. Usually 2 pieces of soap (I buy zest jumbo), around 80ml of shampoo, sanitary napkins,  tissue - anytime pwede sila kumuha sa stock room -- good for a month yan, I provide toothpaste pero good for 2-3 months time. Kung naubos nila yan agad, they have to buy using their own money. I don't provide baby powder, lotion, cologne, and conditioner anymore, masyadong pampered na kung ganoon ;D

if naubos nila agad, do they buy their own naman? Sa amin kasi we always monitor their toiletries. Every one or 2 weeks, we tell them to show us their toiletries. kung nakita namin paubos na, we buy for them tapos kaltas sa sweldo nila. nangyari kasi sa amin dati na naubos yun shampoo and toothpaste nila, tapos they didn't tell us. Napansin na lang namin ang bilis maubos ng toothpaste namin and yun shampoo namin tubig tubig na. 3x a day pala naliligo maid namin! tapos haba pa ng hair niya, almost till waist line!

clueless

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #25 on: August 05, 2012, 10:40:10 pm »
ang tanong ko lang, yun mga toiletries, kayo nagprorprovide or yun maid bibili?

Ako nagp-provde. I do the groceries once a month only. Kasama sa grcery list ang toiletries nila and i buy a month's worth. But basic toiletries lang - shampoo, soap, sanitary pads, toothpaste. Deodorant, cologne and others they buy on their own na from their own money.

mishmish

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #26 on: August 06, 2012, 02:58:06 pm »
^^ If naubos nila agad, they have to buy their own. I always remind them na huwag sila magsayang que bigay sa kanila o galing sa sarili nilang pera. So far hindi pa naman ako nakukupitan ng mga toiletries o nahuhuling nakikigamit sila :)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #27 on: April 05, 2013, 01:06:01 am »
We do our groceries every 2 weeks and I set aside 200-300 for my yaya's snacks. I usually buy milo sachets, assorted cupcakes and mini breads, cookies, and biscuits. My yaya wakes up early kase and since wala kameng ibang helper ngayon, sya lahat gumagawa ng chores and madalas nalilipasan sya ng gutom. Nung minsan nagka-hyperacidity sya and I felt really bad. So from then on, binibilhan na namin sya ng food nya para may makain sya kagad in the morning paggising nya.

sistah!

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #28 on: April 05, 2013, 10:52:16 am »
i provide toliletries and merienda naman. when i grocery, i buy coffee, biscuits and bread for them. toiletries naman, i keep a steady supply of soaps, lotions, shampoos for them. kuha na lang sila. i buy a different brand for all those items for them para they know na iba yung sa kanila. i also buy the cheaper brands kasi magastos kung pareho nung sa amin and it helps me track din how fast they consume those things. kung maubos nila before my next grocery, they have to buy na for themselves.

napansin ko nga, like you, yung househelp namin, ang lakas sa coffee. i tried buying the packs of coffee, cream and sugar pero ang bilis nila maubos. so now im back to the sachet ng 3-in-1 pero even that, they finish agad kasi 2 to 3 times yata magkape sa isang araw. ayoko naman sana tipirin pero nahihirapan din ako to keep up with their consumption. nung minsan naubos, aba humingi sa asawa ko ng kape kasi ubos na daw yung sa kanila. nakakainis lang kasi para makatipid, i buy bulk na. so i buy a lot of coffee na lang and biscuits. a week or so ago, tumakas yung yaya at maid ko. as in umalis walang paalam. in fairness mukha naman walang ninakaw na major pero kinuha lahat ng toiletries na stock ko for hh and coffee and biscuits sa pantry. so ngayon, i have to start stocking those things again for the new help.

Kady_14

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #29 on: April 08, 2013, 12:31:03 pm »
Ako hindi. Pag bago ang maid I give her money and let her buy her own toiletries. If she goes on leave (off) I give her money too. Bahala na siya if ipapang date nya o ipang bibili ng toiletries nya.

Snacks and Coffee are provided, yung tinitimpla not the 3in1's kasi mas mabilis maubos yun. Snacks usually I buy yung mga biscuit na naka lata or sometimes minemeryenda nila yung tiring pandesal sa umaga. Makain kami and kasama sila madalas sa bilang kahit the pa-order ng pizza or anything we meryenda.

I make sure merong pera na naiwan kahit P100 if alis kami pambili nila kaso minsan imbes na meryenda pinapang load. lol
« Last Edit: April 08, 2013, 12:34:26 pm by Kady_14 »

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #30 on: April 08, 2013, 01:55:40 pm »
In our experience, malakas mag-coffee and creamer ang mga helpers namin. So we bought separate coffee na for them. Sometimes yung 3-in-1, sometimes yung coffee, creamer, and sugar talaga. For sugar super lakas din nila eh we use muscovado sa house so binilhan na din namin sila ng white sugar.

WandaWits

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #31 on: April 10, 2013, 02:55:22 pm »
I provide my maid 3 in 1 coffee and their own bread plus sandwich spread. Yung coffee good for 1 month consumption, pag naubos sabi ko she has to buy on her own. Yung ulam & meryenda pareho lang halos kinakain nila sa amin ng mga bata except of course, yung talagang food lang ng kids hindi pwede i-share sa kaniya. I also have canned foods na naka antabay at times that I can't cook & maiiwan ang maid sa house ng walang ulam sa ref. It's just me & the 2 kids lang naman cause hubby is not here.

Tanong lang mga sis, yung iba kase sa inyo too generous to provide the toiletries even the sanitary pad. Expected na ba yan talaga ngayon ng mga maid? Kase pansin ko kapag dating nila sa house para mag work they don't have soap, shampoo, toothpaste & sanitary pads. So what I do, i provide for them then explain ko sa kanila na pag sumuweldo na sila, sila na bibili ng toiletries nila. Kailangan ba na sagot pa natin yun? My point is, kahit hindi naman sila working sa atin they really have to provide for their own. Unless may BO or amoy, I provide the toiletries that I want them to use (ex. deodorant, toothpase & soap).
« Last Edit: April 10, 2013, 02:59:12 pm by WandaWits »

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #32 on: April 10, 2013, 05:02:27 pm »
^I know a lot of amo na they provide the toiletries to their helpers. I only did that on the first 2 months of her stay with us. Napansin ko kase na may iba syang ginagamit (which she bought using her own pay) like soap and lotion. Eh hinde naman ako willing na bilhin pa kung ano yung gusto nyang bilhin so my husband and I decided to just add 300 every month on top of her pay for her toiletries. It's not much  pero hinde naman sya siguro bibili ng lotion or soap na tag-200 plus :P


Kady_14

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #33 on: April 10, 2013, 05:23:56 pm »
pansin ko din na di naman nila ginagamit yung binibili ko, dati ginawa ko kasi bumili ko Zest soaps and shampoos di naman ginagamit me preferred sila. Like shampoo gusto Palmolive (bumili ko ng malaking rejoice sa duty free yung pump bottle) bumibili pa din sila ng Palmolive, they also use yung "Baby Love" brands na local nun lang ako nakakita nun. At ma-lotion sila. Yun din ang dahilan ko kaya pinepera ko na lang, nasa kanila na yun if ibibili ba nila ng toiletries (titipirin pa nila) unlike if ikaw bibili maging abusado naman kadalasan. :)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #34 on: April 10, 2013, 05:44:22 pm »
^True. And I think within reason din naman na they would want to use their preferred brands of toiletries. Sayang lang din kase kung bibilhin mo tapos hinde naman gagamitin so might as well perahin na lang. My yaya loves to browse through our neighbor's Avon catalogues and dun sya bumibili. Simple lang naman kaligayahan nya hehe

jmljoven

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #35 on: April 11, 2013, 02:40:14 pm »
Ako I dont give them additional budget. I just see to it na when I do the groceries, may portion sila dun like coffee, creamer, sugar and bread. I dont buy in bulk na, kase imbes na makatipid, mas napapagastos pa ako. Like sa coffee, pag malaki binili ko, ubos agad in one week. Yung pinakamalaking gardenia, ubos in 2 days. I budget their coffee na twice a day lang, one sa morning and one sa afternoon. Yung bread naman, sa malapit na bakery na lang budgeted na din. Yung sa toiletries din I buy soap (safeguard) and shampoo only. Kasi nga since bata yung inaalagaan, important for me na malinis yung katawan nila. Monthly may allocation ako sa kanila nun. Kasi dati I buy everytime ubos na, e napansin ko di nagtitipid yung yayas. Yung safeguard, pinapanglaba ng underwear nya so ubos agad. Basta sa lahat, I see to it na sakto lang at di naman yung kulang talaga. Umaabuso talaga kasi pag pinagbigyan mo.

iammechelle

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #36 on: May 20, 2013, 01:20:25 pm »
Ako, I allot budget for their toiletries. Pero hindi ito monthly. I monitor kung paubos na ang mga gamit nila. A week before na maubos, tinatanong ko sila kung magpapabili na sila. Ang binibili ko ay safeguard, sunsilk at sanitary napkin. Kung may preferred brand sila, sila na ang bumili ng sarili nila.

May experience rin ako sa malakas magkape at magmeryenda. Minsan kinakain nila yung mga pagkain na sabi sila. Isang beses, yung Tiger biscuits na favorite ng anak ko, kinain daw ng anak ko ng buong maghapon na sya lang mag-isa. Lakas naman kumain ng 4 y.o. old ko. Hayun, hinayaan ko na mag dusa at magutom. Ayaw ko rin kasi ng ubos ubos biyaya na kapag naubos eh bibili ka kaagad.

imeego

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #37 on: May 20, 2013, 01:35:50 pm »
for the toiletries, i just give them soap, shampoo and toothpaste na good for 1 month na while for snacks, we provide coffee (3-in-1), milo and juice (in sachet) and a  big can of assorted biscuits..saka nagpapabili pala sila ng brown sugar for their own consumption everytime mag-grocery kami ;D.sa ulam naman, same lang sa amin :)

khriseeee

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #38 on: May 21, 2013, 12:01:23 am »
O do my grocery shopping every 2 weeks only. I include in my grocery list the following:

-2 loaves of bread - cream bread, Herran's
-2 packs pandesal - usually Olsen's brand
-1 star margarine
-1 lily's peanut butter
-assorted instant noodles
-2 cans luncheon meat
-2 cans corned beef
-1 giant pack egg crackers
-1 pack sandwich crackers
-3-in-one coffee - great taste or san miguel
-juice - usually nestea
-veggies
-fruits - kiat-kiat, papaya, watermelon or indian mangoes
-fish
-ground pork
-chicken thighs/drumstick/livers
-safeguard soap

I stopped buying them magic sarap because my daughter usually shares their meals at lunchtime. I also decreased the amount of canned food I buy so I usually keep the luncheon meat or corned beef for back-up. If by the time I do my groceries again and they haven't used the canned meat, I don't buy.

I used to cook for hubby and I and made enough for them but they don't like my cooking. So I just let them cook what they want. Unless I made adobo or calderetta, then they'll eat it.

On toiletries, I don't buy for them except for safeguard. When they are new, I usually give them a set of soap, shampoo, toothbrush and toothpaste, but the rest they buy. I buy safeguard also primarily for them to wash their hands whenever they touch food or use the CR. One time my mom bought my HH and yaya Olay soap (from S&R) and the HH accused my mom that it made her breakout.

kisan

  • Guest
Re: Food (Grocery) Budget/ Snacks Budget for Helpers
« Reply #39 on: August 30, 2013, 12:44:19 pm »
hello everyone. First time mommy here :)

My husband and I agreed to have his "tita" (in her mid-30's) to work as all-around maid/yaya to our 2-month old baby.



She's just in her second week with us pero napansin ko na SOBRA as in SUPER lakas nyang mag coffee. 3-4 mugs in the morning and then another 3-4 mugs in the afternoon. sa gabi nagco coffee din siya. I totally understand na merong people na ang pang kick off ng days nla is to drink coffee, pang buong araw n un pero si yaya as in ganito routine:

pagkagising: coffee
while cooking: coffee
while eating: coffee
and after she washed the dishes: coffee

Morning plang ito.

Sorry mukhang magiging mahaba un story ko.
Anyway, Napag usapan n nmin ni hubby na since pagdating nya dito bilhan ko muna ng toiletries nya and pag naubos n nya bahala na siya. We have stocks for shampoo and soap so ang binili ko nalang:

deo (dapat rexona pero she rewquested na dove nalang daw kasi dove girl siya LOL)
baby oil - I chose un small na J&J color blue, like the usual baby oil pro she requested na un pink nlng, with the whatever fragrance ata un)

She also requested to include a baby cologne, so go lang ako since we want her to smell fresh pag handle si baby.

Sakin keri lang these things. While doing the grocery she said sumama daw pakiramdam nya and nung kinagabihan nahirapan daw siya matulog and mukhang magkakasipon siya. So ako [textspeak!] I told her na merong stock ng Neozep sa house, after uwi, drink med agad. She requested na I buy her stresstabs pra daw madali siya makatulog sa gabi. Sabi nya at least 3 daw. So ako [textspeak!] go lang sa generics pharmacy dun sa lang ng aisle kung san kami. While waiting in the line, si yaya lumapit sakin sabi nya bigla "Appebon!" (She has to yell kasi merong program sa labas ng supermarket that time)

So:
Yaya: Appebon! (Sa ears ko)
Me: Appebon??
Y: Oo appebon.
Me: Appebon what?
Y: Bilhan mo muna ako ng vitamins..
Me: Appebon? Milk un diba? Un pang weight gain (Si yaya kasi super payat, and I was hoping that time that she did not tell me to buy her appebon weight gain kasi i think expensive un and [textspeak!] [textspeak!] ako budget for that)
Y: Appebon, vitamins un.
Me: Ah.. vitamins. Uhmm ilan ang kailngan mo?\
Y: Kahit mga FIFTEEN lang...

Sa isip ko HUWATTTTTT!!! prang nahiya kapa na 15 lang?? eh good for 15 days n un eh. Kararating pa nga lang nya tpos may gnon agad??un pagkakasabi ng KAHIT 15 lang ang dating sakin prang mabait pa siya sa lagay n un at 15 lang ang papabili nya. SO DPAT MOre pa?

Kakakloka. sorry mga sis if nag rant ako. pero buying toiletries is okay for me sana. kahit ituloy ko un shampoo and soap and sanitary pads. pero nung nag attempt siya sakin ng pati vitamins hindi na. End na ng pagbibigay.

Sadly may ganito pala [textspeak!] ugali si HH. Nagpapabili din siya ng liniment oil for her ulo daw. I offered Vicks ayaw nya. Ang ginagamit nya daw ay GIMS liniment oil. Sabi ko katulad lang nung efficascent, meron tyo. Ayaw rin??!!

I really feel bad sa gnyang ugali hndi pa nga matagal sa serbisyo kung makahingi/request wagas. I agree sa earlier posts na bilang employee sobrang nakaka inspire mag work pag mabigyan k ng konting PERKS/bonus or kung anumang pampagana. pero dapat un na prove [textspeak!] na sana un worth mo.

Sorry sobrang long n pla. Ang alam ko acc to kasamabahay law dpat may access sila HH sa first aid, pero seriously pati ba liniment oil? I noticed kasi na prang may ni ra rub rin siya sa ulo niya aside from liniment oil like vicks pero iba brand and she made "pahangin" na paubos na rin daw un. Ano opinyon no? how to handle?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close