watch now

Author Topic: 30 day Shred workout ( thread 2 )  (Read 123512 times)

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #380 on: March 15, 2013, 08:43:38 am »
jan888, don't worry sis very possible mawala ang baby tummy at inner thigh flab (yan din problem ko huhuh) - 'mind over matter' ika nga ni JM. basta itry mo maka workout regularly + iwas iwas lang sa rice at soda at fatty food.


about Insanity, hmm siguro itatry ko one day kung kaya and then I'll tell you about it. alala ko kasi sabi ni JM na 'you can make it as easy or as hard as you want it to be....' something like that. so I was thinking na since first timer tayo pwede naman siguro natin itweak to as best as possible lang na kaya natin for now like yung kay Anita and Natalie di ba.


Anyway, aside sa Insanity meron din iba pang workout na mas keri natin. Kung di ko talaga makakaya Insanity, meron namang Banish Fat Boost Metabolism, at mga Leg at Ab workout si JM eh. Siguro, I'll go back to Shred tas mag add nalang ako.

 

Me kasi mga sis, mas effective sa akin yung may pattern na sinusundan eh pag wala I'm afraid baka mawala ako sa focus. Kaya I plan para ma reach ko yung goal ko.



twelvth_goddess, thanks sis I will follow your payo. Yes, tatapusin ko itong 30-day Shred kasi ito palang hingal na ako eh hahaha! By the way sis, saan ba nakakakuha ng video na yan? Everyday ba ay iba iba ang workouts or may levels din like kay JM? TIA.



--



Day 1 of Level 3

Nung pinanood ko yung video parang nadalian lang ako, pero nung ginawa ko na aba hirap din pala. Hahaha! Una pa lang sa Double Jump Rope eh tagaktak na pawis ko.  :'(

Ito warmup palang:
arm crosses
backwards windmills
double jump rope - dito ako sinimulang pawisan at heart rate ko up agad.
high kicks
butt kicks
knee circles - tinagalan ko ng konti dito para ma-warmup ang knees ko.


Circuit 1

Strength = 3 minutes  :o Dito mga sis make sure ninyo na may mat kayo or pad or carpet na pwede pag patungan ng elbow ninyo or palms/wrists para hindi kayo masaktan.

walking plank - akala ko madali lang ito, hindi rin pala kasi intense din mag switch from wrist/palms to elbow. Pero mas gusto ko ito kaysa sa walking pushups ng level 2.
superman - eto naman pag si Anita at Natalie ang gumagawa parang ang dali dali lang, pag ako ang hirap pala! so after 7 or 10 stop breather for 3 seconds then tsaka ko itutuloy. haha sis jan888, eto siguro magandang pang trim ng tummy natin.


Cardio = 2 minutes

mountain climbers - eto naman favorite ko, mukhang madali lang pinanonood ko si Anita and Natalie pero mahirap pala pero fav ko ito. sis jan888 I'm sure magugustuhan mo din ito, warmup mo lang knees mo. sis jan888, eto naman very good for our gigantic thighs tsaka and also lower leg and butt.
sumo hops - you have to use your hand weights na dito.


Abs = 1 minute Pike Crunches and Scisor Crunches


after nito sobrang sore ng tummy ko as in mga half a minute yata ako di muna nakatayo. lol  :'( pero masarap ang feeling kahit sobrang sore at painful.


CIRCUIT 2

Strength = 3 minutes

dumbbell cleans
jumping lunges - nakakapagod ito grabe, unang round si Natalie yung sinusundan ko, yung next round na hanggang kay Anita nalang ako.  :'(


Cardio = 2 minutes Mukhang madali di ba? Kasi shadowboxing & butt kicks lang ulit ang CATCH ay hawak ang handweights! Hahaha! Bigat pa naman sken 5lbs each, eh di ayun biglang palo na naman ang heart rate ko.  ;D


Abs = 1 minute Situps ito, sobrang wala akong ka poise poise, hindi kasi ako sanay and not enough strength pa para ibangon ang upper half ng body without something na pwede hawakan or something na magpipigil sa feet mo pero pinilit ko lang talaga.



CIRCUIT 3


Strength = 3 minutes Fav ko ito kaso sobrang pagod, nginig yung arms ko after nito. Travelling pushups and Plank Row with Leg raises.


Cardio = 2 minutes Jump Squats and Rockstar Jumps. Medyo intense yung Rockstar Jumps so hindi ko ginawa, ang pinalit ko is Double Jump Rope muna. Pag nakabili ako ng knee band pang support sa knee ko, tsaka ko ito gagawin. Takot ako magka further knee injury eh kasi lalong hindi ako makaka workout.


Abs = 1 minute Side Plank Raises. Hmm nahirapan ako dito haha hindi ko ma perfect yung move, mamaya aayusin ko nalang yung position ko. Make sure mga sis may mat kayo para hindi masakit sa hips at legs at elbow ninyo kasi yun gagamitin ninyo pa iraise yung abs.


Bakit kaya ganun everytime mag start ako ng level parang balik sa scratch ang strength ko?  :'( Normal lang kaya yun or I'm not doing enough? Hmm pero okay lang at least pawisan again.
« Last Edit: March 15, 2013, 01:17:41 pm by break_free »

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #381 on: March 15, 2013, 08:48:51 am »
May I add din pala itong nabasa ko something para maprevent yung pain sa wrist since MORE on PLANKING and PUSHUPS ang Level 3, so need natin i watch ay yung wrist/palm/hand natin. Me ay nakaranas ng slight pain kanina, hindi ko kasi alam pa na wrist/palm/hand yung isa sa major sasalo ng weight eh so sana kayo maiwasan ninyo.

http://www.livestrong.com/article/385416-i-have-wrist-pain-when-i-do-push-ups

twelvth_goddess

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #382 on: March 15, 2013, 03:17:52 pm »
^Insanity is a 60-day program kase eh, 6 times a week yung work out. Puro cardio, plyometrics, and resistance.

When I did the 30DS, super na-challenge ako. When I moved on to Ripped in 30, mas mahirap. After Ripped in 30, nung ginawa ko ulit yung 30DS hinde na ko na-challenge. So I think dapat nagi-increase talaga yung level of difficulty ng routines to prevent plateau.

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #383 on: March 15, 2013, 07:26:52 pm »
Day 11 of Level 2.. 10 days to go!

am moving up a level by tomorrow but still huffing and puffing pa rin sa level 2  :P  moreso at level 3  :o

thanks sa link re wrist pain sis break_free.. have to read it before I start level 3 tomorrow.. para iwas wrist pain, mamaya hindi lang knee pain pati elbow/wrist injury meron rin in the name of flat abs & slender thighs (wishful thinking)   :P

Baka kaya mo yun Insanity coz I feel you're very much into this eh..unlike me, pasang-awa lang in all categories..haha.. am happy na doing the modified version of Anita..  I'll check out BFBM one of these days to get an idea what kind of exercises are there.. I have a feeling I might do another round of 30D Shred, I know I will still be challenged considering I am doing all the modified version, what am afraid of is I might get bored of it..

thanks sa post mo on level 3..very detailed.. sana nga eto na yun mga exercises that will somehow
reduce the size of our tummies & thighs..hehe.. 

I think there's a reason why it's called moving up the next level..means mas challenging na siguro for the body coz there'll be other group of muscles at work ergo soreness at first then later ma to-tone din..but what do I know.. but what I do know is definitely you're doing enough or more than enough..it's just your body adjusting to new sets of movements..  buti ka nga kita mo na undies mo when you look down eh.. ako nga may nakaharang pa rin eh.. but am not losing hope  ;D

til the next update..

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #384 on: March 16, 2013, 11:17:53 am »
Day 2 of L3!  :-*


sis jan888, don't worry sis, after mo sa 30 DS pwede mo naman ulitin lahat or kahit anong level na gusto mo...in time I am sure YOU na mismo ang maghahanap ng challenge - siguro yan yung time na maiisipan mo to finally try Insanity, Revo or anything na one level higher.


me din naman sis pasang awa lang din, masipag sipag lang siguro ako haha tsaka hindi naman ako nag deliver ng baby and no disabilities kaya ayun wala din ako reason to stop. basta suggestion ko lang for our tummies and thighs ay don't stop sis kasi medyo stubborn yung part na yun, need talaga ng religious workout doesn't matter kung insanity or 30 ds.


twelvth_goddess, thank sis! sige I'll check the ripped in 30 too. haha sana lang makaya namin. no pain, no gain ika nga. hindi naman ba sis lumiit yung boobies mo? alam ko naman talaga na liit liit yun pero I mean drastic ba pagka liit or hindi naman?
« Last Edit: March 16, 2013, 11:50:12 am by break_free »

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #385 on: March 16, 2013, 07:22:15 pm »
Day 1 of Level 3.. 9 days to go!

I agree with you sis break_free.. sana this 'superman' exercise will help firm up our abs..feel ne feel ko..haha..   hirap na hirap ako sa lunge then jump to change legs, whoa..sakit! eto na yata ang kapalit sa dreaded moment ko sa oblique twist in Level 2  :P  how about the scissors crunches, I thought it would be my chance to catch my breath here but it turned out hirap din pala..but true, sarap ng feeling after workout..  happy weekend!

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #386 on: March 17, 2013, 07:06:36 am »
Day 3 of Level 3!


jan888, true about scissors crunches! kala ko pang cool down eto at maka catch ako ng breath eh hindi pala mas mahirap pala ito, mas lower mas mahirap at mas masakit sa lower abs. hirap din nung superman pero sige lang tiis ganda! hahaha! true din kakahingal ang jumping lunges.


till next update!

Hanna1

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #387 on: March 17, 2013, 03:19:47 pm »
after ilang days ng 30 day shred. nakaya ko na matapos ,.
ang 30 minutes. Noong una half pa lang, hingal na ako..

Problema ko lang, sumasakit yung mga paa ko sa
kakajumping jack...
mali kaya paraan ko ng pagjumping jack?

hindi ako nagsasapatos pag nag workout ako nito..

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #388 on: March 17, 2013, 10:12:01 pm »
Day 2 of Level 3.. 8 days to go!

^hi sis Hanna1..maybe better to wear rubber shoes or any 'exercise' shoes for support & protection na rin to prevent further injuries or pain.. I have reached level 3 but it is just today that I have the chance to buy Knee Support for my left knee..it has been bothering me even before I started the JM 30D Shred..and also bought a pair of Wrist Support to prevent wrist injury while doing level 3 workout.. keep us updated..til then..

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #389 on: March 18, 2013, 03:37:17 am »
Day 4 of L3!

Hanna1, tama si sis jan888 better wear rubber shoes kasi help ka ng shoes na sumalo ng impact. high impact exercises kasi ito eh so better may protection.

Natry ko din yung walang shoes, ang sakit ng landing so better sis wear ka ng shoes and see if the pain will go away. if you have extra money, gayahin mo si sis jan888 na nag buy ng support sa knees and wrist - me din ay bumili hehe.

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #390 on: March 18, 2013, 08:55:53 pm »
Day 3 of Level 3.. 7 days to go!

twelvth_goddess

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #391 on: March 18, 2013, 10:33:35 pm »
Break_free - mejo maliit talaga boobs ko eh hehe

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #392 on: March 19, 2013, 08:28:06 pm »
Day 4 of Level 3..  6 days to go!

Felt I have more endurance doing the lunge jump now ..and finally got myself a set of dumbbells  ;D   

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #393 on: March 19, 2013, 09:30:33 pm »
twelvth_goddess, ahihi sis ganun ba?

jan888, haha buti ka pa sis ako pag landing ko na a-out of balance pa ako eh.  ;D anong weight ng binili mo sis?

miss_insecure

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #394 on: March 20, 2013, 04:20:03 pm »
Hi guys... I did TRA together with the exercise... lost a great deal of weiht. Hihi.

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #395 on: March 20, 2013, 06:54:26 pm »
Day 5 of Level 3..  5 days to go!

^^i gained endurance I think kc hindi kasing hingal as before but still huff and puff.. but nag ah-out of balance pa rin ako sa lunge jumping..  as for the weights, embarrassing to say, I just bought the 2 lbs x 2 = 4 lbs (talagang pinabigat pa noh..  ;D ) ..I find the 2 lbs quite light kaso toby's at that time didn't have 3 lbs.. 4 lbs I feel is too heavy naman for me.. and was advised by the doctor not to carry heavy stuffs bec of my scoliosis kaya may excuse again to carry lighter weights..hehe  ..you're nearing the end of 30 day shred..woot! woot! good luck sis..as if you need it pa.. looks like you have already reached your goal or way past your goal  ;)  maintenance nalang siguro  :)  take care!

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #396 on: March 21, 2013, 08:20:25 am »
^ hi sis haha Day 5 of L3 now palang, nag travel kasi ako yesterday ahayy na miss ko sore feeling.

Good job sis, ayan after 30 DS mo sis you can start ulit and this time may weights na kasama - siguro in time ikaw na mismo mauumay at would crave for something more. hahaha! basta tuloy tuloy lang to regain your slim sexy figure and ma shred and preggy fats lang naman yan.  ;)

True about Jumping Lunges na a-out of balance ako but the girls parang ang easy lang sa kanila no? Kainis lang... Hahaha! Keri lang kahit 2 lbs kasi sabi nila dumadating yung time na wala ka ng ma feel sa current hand weights mo and ikaw na mismo mag dedecide na mag increase. don't worry sis mabibuild yung skeletal muscles and strength mo nyan gradually and mas mapoprotektahan yung spine mo.



miss_insecure, good job sis! ilan na nabawas?  ;)

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #397 on: March 21, 2013, 10:13:52 pm »
Day 6 of Level 3.. wow 4 days nalang! how days go by quickly!  na delay report ko coz when I was about to do so, tamang tama nasa page ng Celebrity Gabfest and nalaman ko through there na Kris was going to be interviewed..ayan kaya inuna muna ang tsismis bago report..hehe.. am looking forward to the 30th day coz cant wait to see an acupressurist for my aching knees :(     this is also one reason I can't fully give my 100% kc inaalalayan ko baka kung ano mang yari pa sa knees ko, like when I do the butt kick (and other exercises involving the knees) I have to be extra careful pa.. during those upcoming days that I'll be seeking help for my knees, I will really really go on a strict diet  :P   

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #398 on: March 22, 2013, 05:30:27 am »
Day 6 of Level 3 Done! 8)

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #399 on: March 23, 2013, 08:40:25 am »
Day 7 of Level 3!

sis jan888 bet mo itry yung HCG diet? mukhang promosing! mag research ako ng brand na effective at maraming good feedbacks.


anyways off topic na pala yan hahaha.


musta na mga 30 ds shredders dito?

 

Latest Stories

Load More Stories
Close