watch now

Author Topic: 30 day Shred workout ( thread 2 )  (Read 123466 times)

kachich

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #320 on: March 02, 2013, 06:33:59 pm »
Day 1: Level 1 (8.6 lb dbs) (02/28/2013)
Day 2: Level 1 (8.6 lb dbs) (03/01/2013)

Dapat day 3 ko today kaya lang ang sakit ng calves and legs ko dahil ang tagal ko din hindi nagworkout.
Nagregister pala ako sa fun run para may motivation ako to run daily.

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #321 on: March 02, 2013, 06:56:21 pm »
Day 9 of Level 1..  21 days to go!

Excited to go to the next level!

Hi sis break_free..  I think I have more encdurance now..  in fact, this morning, I was already half way through Level 1 when there was a 10 minute interruption.. I decided to start all over again and yes, nakakahingal but I prefer to do the whole routine non-stop.. kaya naman..hehe

My least like exercise is still the push-up (ugh!  :P ..I still follow the modified version of Anita).  For me, the side lunge is okay naman unless I'm doing it incorrectly pala!  I like the crunches, that's my fave!  I feel I get to catch my breath while doing the crunches after the cardio workout!

And guess what?  I had latte after lunch (ulam lang, no rice) but this time without any goodies.. so that's a start!

Hope you're okay..  Hindi ka yata nag report last night..hehe..talagang inaabang update mo eh!

Good luck to all our sisses..  Let's continue this journey to a healthier and slimmer us  ;)

 

miss_insecure

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #322 on: March 02, 2013, 07:58:57 pm »
Update! Honestly sobrang sad ko ngaun.. bumalik na daddy ko sa dubai :( hay sakit.. nakakaiyak.. pero nag workout pdn ako. Mas nacocontrol ko na [textspeak!] diet ko ngaun., day 4 na..ang hrap lang pag nagccrave qko ng sweets s gabi... huhu.. sis break_free... interested ako jan s boxing etc. Ano meron..?

euwie

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #323 on: March 02, 2013, 08:03:07 pm »
Done with day 2 of L1. Muntik ko ng di gawin kasi ang sakit ng katawan ko tapos may pasok pa ako ngayon. Pero naisip kp na lang ang naninikip kong mga damit at ang nakakasukang muffin top ko. Bukas ulit! In fairness mas kinaya ko na ngayon yung exercise. Parang ang igsi nga ng 20 mins, which is great, wala ng reason not to do it. Tsaka hindi sumakit outer sides ng paa ko this time.

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #324 on: March 02, 2013, 08:38:30 pm »
euwie, me din sis tigas kaya ng katawan ko. Hahaha... Hope makahanap ka ng stretching na bagay sa iyo.


kachich, event ba yan sis? saan naman yan ginagawa? gusto ko nga din mag join sa mga ganyan eh. like yung sa outbreak manila nakakatawa kasi 2 groups: isang normal runners, other group naman ay mga zombies with matching costumes. ayun haha...


jan888, congrats sis! at unti unti mo na nababawasan yung food intake mo. buti ka nga naka adjust agad eh, when I was just starting nakuuuuu  hirap sarap naman kasi ng mga sweets and goodies. nung day 2 ko dyan sa level 1 - halos di ko ma raise yung arms ko up to eye level haha. fav ko din yung crunches feeling ko lumiliit tyan ko lol haha kasi nagpapawis talaga, kaya nung day 7 na medyo dinagdagan ko ng isang round pa yung crunches.

now pa lang ako mag a-update ng day 2 level 2 na ginawa ko kanina pa yun eh madaling araw. tas bagsak na naman ako sa kama late na ako nagising haha.


miss_insecure, keri lang yan sis wag kna malungkot. keri lang kumain ka ng sweets pero pa konti konti lang wag yung sunggaban talaga. ayun boxing bet ko itry eh haha hmm saan kaya maganda?


euwie, don't worry sa sore masels sis, ganyan din ako hanggang day 5 masakit katawan ko - sakang tuloy ako maglakad na iika ika pa, hirap pa ako maka baba ng hagdan. eventually mawawala din yan. :) Haha yan din isa sa pang motivate ko -- yung mga damit na nagsisikipan!


Update sa Day 2 of Level 2: kaninang madaling araw ito, yun kasi usual na time nag woworkout ako eh kasi sa bahay lang ako ayaw ko ng may magulo at least pag ganung oras lahat tulog.


Ayun, hingal to the max pa rin ako tsaka nag po-pause pa rin ako every after isang type ng workout. Sana ma build na yung endurance ko para tuloy tuloy. Pag tumitingin kasi ako sa salamin, wala pa gaanong poise yung mga exercise ko. Pag nagkakamali ako or di ko nabigay yung dapat na gawin inuulit ko para masulit ko din yung time na nilaan ko. Alala ko kasi na sabi ng isang fitness trainer na it's not the quantity but it's the quality something like that.


Pinipilit ko sundan si Natalie (advanced) pero pag hindi na keri yung kay (Anita na), so far mas marami ako nagagawa yung kay Natalie. Like ko itong level 2 kasi kahit na mahirap eh ang daming squat, planks, and crunch - eh yun ang need ko para sa hita kong mala troso (squat), and crunch (sa bilbil) at kapag plank position tagaktak talaga pawis ko. So far fav ko yung plank jacks at plank twist. Isa pa, dami ding cardio sa level 2 eh di ba yun daw yung talagang nakaka burn ng fats. Mamaya day 3 ko na - madaling araw kasi nag wowork out.


Unlike nung level 1 na sabi ko nakaka add pa ako ng leg and abs workout - ngayon sa level 2 hindi na haha hindi ko pa kaya kasi after ng whole workout 2 sobrang pagod at hingal ko in a good way ha kasi sarap din ng feeling na pinawisan ng bongga. intense kasi talaga.


Ayun mga sis tuloy tuloy lang natin! 



 

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #325 on: March 03, 2013, 04:42:43 am »
Done with Day 3 - Level 2

Mamaya na siguro ako mag update ng bongga kasi I'm really really shaking sa pagod pero I know 1 level up ang strength and endurance ko kasi see naka post pa ako. Haha see ya guys edit ko nalang ito mamaya. Wheww!

---

Update for Day 3 - Level 2

Sumakit yung right knee ko kanina pero very much tolerable naman and hindi na-aapektuhan yung lakad ko. Marami kasing knee-bending postures itong L2 eh and siguro mali ako ng galaw and/or pinipilit ko gayahin si Natalie hehe. Siguro more stretching ako mamaya before start ng L2.

Nag check ako ng weight it's 120 lbs, kahapon and the day before that pumapalo na sa 120 kaso hindi ko muna sinabi kasi baka mamaya konting kain or drink water lang eh balik sa 121 lbs.

Problem ko now eh tomorrow GY shift ako! Yikes! So baka maiba ang schedule ng workout ko - I hope maka workout pa rin ako pag uwi ko ng mga 3 am. I have a feeling na baka ma delay ako ng 1 or 2 days if ever need ko mag adjust, what I will do is continue strict diet nalang and if ever mag stop ako for let's say 1 or 2 days, resume agad pag kaya na and then maybe gawin ko +2 days after ng 10th day ko sa L2. Basta pipilitin ko sarili ko.

"If you want to exercise, you'll make the time."
« Last Edit: March 03, 2013, 06:13:00 pm by break_free »

euwie

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #326 on: March 03, 2013, 06:07:20 pm »
Day 3 of Level 1 done!

Hay ampagod ko! Muntik na naman di gawin kasi mas masakit katawan ko this time. Tapos ang sakit pa ng right hand ko, mali yata pag push up ko. Hay lahat na lang masakit! Kaya yata "no pain, no gain".  ;D

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #327 on: March 04, 2013, 12:30:19 am »
March 03, 2013 : my Day 10 of Level 1.. had a very busy morning.. my exercise was postponed to late in the afternoon, about a couple of hours before our buffet dinner  ::). last night..  rest of the day was busy too so it's just now I'm updating..  until now, I follow JM's video through YouTube.. as with my luck, kung kailan ako nagmamadali saka ayaw gumana video niya, laging stop nang stop.. so I ended up doing the routine solely relying on my unreliable memory  ::). I am embarrass to admit, pang 10th day ko na yesterday, and I still haven't memorized the sequence of the routine.. anyway, I think what's important is I didn't miss any exercise step (I think) but I just randomly did them though..basta I ended up with a drenched towels behind my back and in front under my shirt, happy na ako!

I am not sure nga whether to continue to Level 2 coz before I started Level 1, I was already experiencing pain in my knees (both right & left) area.  now that am done with Level 1, masakit pa left knee ko more than my right knee..haayz.. I really want to finish this 30 day workout pa naman but am also worried if I'll be doing more harm than good to my knees especially if Level 2 involves more knee exercises  :-[

sis break_free.. good luck sa workout schedule mo now that you've changed schedule at work..  like you wrote "if you want to exercise, you'll make time" .. keep us updated..  I'll keep you posted as well..

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #328 on: March 04, 2013, 01:02:14 pm »
Day 1 of Level 2!  19 days to go!

i like Level 2 ! although I have concerns with my knee pains esp. my left knee, I just followed the modified version done by Anita.. I still sweat buckets! so okay na rin..  sana tuloy tuloy na eto..  like I mentioned before, updating here motivates me to do these exercises..  hope more sisses will update their progress here. :)

euwie

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #329 on: March 04, 2013, 01:06:14 pm »
Sisses/30DS buddies, stop muna ako sa exercise natin. Buntis kasi yata talaga ako kaya tuloy tuloy pagbigat ko ;D gusto ko pa namang tapusin. Goodluck sa lahat!!!! Kaya nyo yan! ;D

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #330 on: March 04, 2013, 01:23:23 pm »
Day 4 of Level 2 DONE!

Ayun hindi na masakit knee ko, si Anita ang ginagaya ko kasi masyado ng intense talaga pag si Natalie.

Strength improved din kasi 4 times lang ako nag pause at napainom ng water, previous days palagi din akong inom ng water dahil always akong inhale ng inhale sa sobrang intense.


jan888, about sa knee sis try mo mag knee circles muna, inadd ko lang yan para ma warm up ang knees ko. And tama sis si Anita muna sundan mo hahaha til maka adjust ka.

Sis ito ginawa ko for my knee:
http://www.webmd.com/fitness-exercise/hamstring-stretch-in-doorway

http://www.webmd.com/fitness-exercise/knee-to-chest-exercise

First time ko siya ma experience, nilagyan ko ng ice pack para ma relieve yung pain.

CONGRATS for reaching level 2! Grabe noh? after nung workout di ako naka stretching agad, mga 3 minutes muna ako naka luhod lol.


euwie, congrats rin sis! Sure ka na buntis ka sis? Anyway you can always go back sa 30 day shred. :)


Isa din sa reasons ko yan kung bat gusto ko magpapayat, if ever mabuntis ako (waley pa naman akong new bf, pero malay niyo haha) at east di ako gaanong lolobo ng bongga.  :-[

littlemisskikay

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #331 on: March 04, 2013, 02:33:53 pm »
Kaka-download ko lang lahat ng videos ni JM yesterday. I plan on starting 30DS today. Tanong ko lang, mga sis, what's the best time to do this, morning or night? Mas gusto ko sana sa morning gawin kaso baka sa sobrang pagod, manghina ako after, hindi na ko makapasok sa work. :P

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #332 on: March 04, 2013, 07:42:01 pm »
^ Yung time ay dipende sa iyo sis, yung best time sa akin may not be the best time for you. Basta if you're serious, make time para makapag exercise - kahit na anong oras pa yan doesn't matter. :)

twelvth_goddess

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #333 on: March 04, 2013, 09:43:21 pm »
Kaka-download ko lang lahat ng videos ni JM yesterday. I plan on starting 30DS today. Tanong ko lang, mga sis, what's the best time to do this, morning or night? Mas gusto ko sana sa morning gawin kaso baka sa sobrang pagod, manghina ako after, hindi na ko makapasok sa work. :P

Working out increases your adrenaline naman sis. In my case, after working out, super high ng adrenaline ko kaya I can't work out after office kase hinde ako makatulog.

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #334 on: March 04, 2013, 09:58:39 pm »
^ Me naman sis baliktad, minsan one hour after makauwi from work nag workout ako at after nun nakatulog ako agad ng dire-direcho. Haha iba iba talaga no?

miss_insecure

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #335 on: March 04, 2013, 10:06:15 pm »
Day 6! Parang super pagod n katawan ko., pero naglose ako 1kg na...yay! Natetempt nga ako mag diet pills pero I wanna stick to natural method,, exercise and diet..

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #336 on: March 05, 2013, 12:17:39 am »
hi sis break_free.. thanks very much for the link.. i'll try the leg exercises you shared.. hope it will help ease the discomfort I'm experiencing now :(   esp from a sitting (on the floor) or squatting position, ang hirap tumayo.. before i started JM 30 day shred, aside from the pain on both knees, they would produce 'crackling' sound whenever I stretched my legs.. the good news is after I'm done the 10th day of level 1, parang my right knee doesn't make as much crackling sound as it used to and parang the pain is gone.. I'm hoping with the leg exercises you shared, sana ma improve ang left knee ko kahit konti.. I'm kinda worried na rin.. really hope it's nothing serious..  :-\

I've been meaning to ask for the longest time but kept on forgetting..  what's the next workout/exercises after we're done with the 30 days shred?  ( feeling positive na matapos ko ang 30 days eh  ;D ).. I haven't seen the Level 3 video yet but am sure it's no easy task!
« Last Edit: March 05, 2013, 12:21:04 am by jan888 »

jan888

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #337 on: March 05, 2013, 12:29:42 am »
Sisses/30DS buddies, stop muna ako sa exercise natin. Buntis kasi yata talaga ako kaya tuloy tuloy pagbigat ko ;D gusto ko pa namang tapusin. Goodluck sa lahat!!!! Kaya nyo yan! ;D

hi sis euwie..  congrats if confirmed you're pregnant ha?  better nga stop muna, to think panay jumping jacks in between exercises ni JM..  wishing you good health .. take care!

break_free

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #338 on: March 05, 2013, 03:11:43 am »
jan888, you're welcome sis ginoogle ko lang din yang knee warm up exercises nung isang araw eh for my knee.

pag nahirapan ka tumaya, you pause muna sis wag pilitin and then dahan dahan tumayo then resume ang workout. alalay lang sa knee. siguro sis wag ka muna mag high impact or deep movement like Natalie. Me nga, si Anita ang sinusundan ko para hindi mapressure ang knee ko. Pag si Natalie kasi, di pa keri. Hahah...


Mas mahirap daw L2 sa L3, ayon sa mga comments ha? Pero let's see.


After ng 30 Day Shred, let's see din kung anong pwede ipalit. New year's resolution ko din kasi na maging healthy and fit, napabayaan ko sarili ko during the last 2 years eh. :( Research nalang tayo. Share dito pag may nakita. :)


miss_insecure, wow congrats! pwede na kita maitext ngayon kasi nasa Manila na ako. :) Tama sis, as much as possible stick sa Natural way, super last resort nalang siguro ang diet pills. Sabi din kasi ng ibang people na once huminto ka sa diet pills at hindi naalagaan sa diet at exercise ang body, ay mas dodoble or mag triple ang weight. Hay kakatakot! Kaya tama yan decision mo sis.


DAY 4 of LEVEL 2 DONE!
I found out na talagang kulang sa strength ang arms ko kasi hirap pa rin ako sa SQUAT ROW, mga after 5 rows - pause - 5 rows ulit LOL binilang ko nalang kung ilang yung ginawa ni JM para ganun kadami din gagawin ko kasi pa-pause-pause ako. Same thing din sa CHAIR SQUAT + V-FLY. Whew!

Fav ko lahat ng abs and crunch dito kasi nafi-feel ko nagiging sore ang tiyan ko afterwars. Still, most of the time my form was terrible, pero I think na improve ko na yung posture ko sa PLANK TWIST kasi before legs lang naging sore, ngayon pati abs I felt na naexercise din.

Super hingal pa rin ako sa mga cardio dito, lalo na yung PLANK JACKS + DOUBLE JUMP ROPE, and yung OBLIQUE TWIST + SKATERS. Nakakatawa nga kasi, ang panget ng skaters ko walang ka poise poise. :))


miss_insecure

  • Guest
Re: 30 day Shred workout ( thread 2 )
« Reply #339 on: March 05, 2013, 07:59:15 am »
I think its really working.. mabagal ang metabolism ko ever since tapos chubby chubby pa ko., kggcng ko [textspeak!].. nag weigh ako. 55.6 nko,, yesterday morning 55.8... 0.2 kg nababawas ata everyday kht d k nsususnod ang 1200kcal diet. Haha.. sna tom minus 0.2 ulit!! Lol.. umaasa lang..

Sis break_free.. sge wait ko [textspeak!] mo!

 

Latest Stories

Load More Stories
Close