Author Topic: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)  (Read 115303 times)

aliceC

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #20 on: July 06, 2012, 04:31:00 pm »
hope i can help.

eto recommended ko sa mga nakasama ko sa batangas

Hair and Makeup : Georgia Reyes, sikat sya sa batangas

photographers : Warly cunanan :shutterONE photography

Hotel and Resort Casa Cecilia Heritage Hotel Hotel. Taal Batangas

church any of the above. hope i can help you sis. :-)

yoyomasterpups

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #21 on: July 06, 2012, 08:55:46 pm »
Hi Guys,

Can anyone recommend a nice tent supplier based in Lipa? At sino ang the best wedding coordinator sa Lipa? I'm also looking for flowers.

BTW, for lights and sounds equipment, I recommend Ray Mayo. Maganda gamit nila, he was recommended by Francisbrew =). His numbers are 09192666940 / 09158837941.

TIA!

purpleazalea

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #22 on: July 10, 2012, 04:21:00 am »
Hi Guys,

Can anyone recommend a nice tent supplier based in Lipa? At sino ang the best wedding coordinator sa Lipa? I'm also looking for flowers.

BTW, for lights and sounds equipment, I recommend Ray Mayo. Maganda gamit nila, he was recommended by Francisbrew =). His numbers are 09192666940 / 09158837941.

TIA!


hello yoyomasterpups, as wedding coordinator from Lipa I can reccomend Chalebrations, sila yung OTD namin and okay talaga, siguro madaming palpak dun if wala sila so thankful kami, you can check their FB page if you want. As of the tent supplier I think may nabanggit sila sa amin dati pero we didn't need them so di ko na tanda yung sinabi nya :D


As for the venues naman mga sis, yung sa amin sa Anfa Royale Hotel, may packages sila na pwede nyong pagpilian. We decided na sa indoor na lang para safe since di kami sure anong weather meron pag June although one of our choices din yung Shercon resort, yung bago nilang Pavillion na overlooking taal lake.
Medyo mahigpit yung Anfa sa ibang bagay pero napapagusapan naman together with the owner yung needs nyo, maganda naman kinalabasan (if you want to check our SDE/OSV http://www.youtube.com/watch?v=qi0eYeEVy50). Sa food nila, wala kaming masabi masarap lahat, kahit mga guests namin yun yung feedback.
As for the makeup artist sorry wala akong mairecommend, taga Pampanga kasi yung amin si taga dun si hubby :D


kristelvillar

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #23 on: July 12, 2012, 11:46:49 pm »
Charris Aguirre-Aclan of Chalebrations is a high school friend of mine. She organized our high school reunion and it went smoothly. And super kind niya, approachable talaga and friendly.

chileyn

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #24 on: July 18, 2012, 03:49:02 pm »

hello yoyomasterpups, as wedding coordinator from Lipa I can reccomend Chalebrations, sila yung OTD namin and okay talaga, siguro madaming palpak dun if wala sila so thankful kami, you can check their FB page if you want. As of the tent supplier I think may nabanggit sila sa amin dati pero we didn't need them so di ko na tanda yung sinabi nya :D


As for the venues naman mga sis, yung sa amin sa Anfa Royale Hotel, may packages sila na pwede nyong pagpilian. We decided na sa indoor na lang para safe since di kami sure anong weather meron pag June although one of our choices din yung Shercon resort, yung bago nilang Pavillion na overlooking taal lake.
Medyo mahigpit yung Anfa sa ibang bagay pero napapagusapan naman together with the owner yung needs nyo, maganda naman kinalabasan (if you want to check our SDE/OSV http://www.youtube.com/watch?v=qi0eYeEVy50). Sa food nila, wala kaming masabi masarap lahat, kahit mga guests namin yun yung feedback.
As for the makeup artist sorry wala akong mairecommend, taga Pampanga kasi yung amin si taga dun si hubby :D

Hi, san [textspeak!] Church mo? I like your Church :)
I'm getting married next year and we're looking for Church in Lipa

greyzie07

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #25 on: July 18, 2012, 10:13:24 pm »
Mga sis meron po ba kayo masuggest na pastor for a christian wedding? Sa tanauan batangas po sana, both catholic kami pero mas gusto kasi namin garden wedding . Thanks po

purpleazalea

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #26 on: July 19, 2012, 06:20:40 pm »
sis kristelvillar, true very approachable talaga and always ready to help and give suggestions.

sis chileyn, San Sebastian (Lipa Cathedral) yung church namin  :)

kristelvillar

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #27 on: July 20, 2012, 02:40:10 pm »
^^^ Hi sis, you have a package of Nini Marquez? I'd like to see if afford ko sha for my small entourage. thanks!

sweet_sexythang

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #28 on: July 20, 2012, 03:11:05 pm »
^ Sis kristelvillar, I sent you the link of her rates, check mo na lang. Maganda if you could message her personally kase she gives Freebies at discounts especially if taga Batangas or Lipa ka :-)

kristelvillar

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #29 on: July 20, 2012, 03:23:19 pm »
^^ Got it sis. Thanks! I'll check it later. naka-block facebook sa office namen heehee

greyzie07

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #30 on: July 20, 2012, 03:47:33 pm »
mga sis sino po nakakaalam ng church na ito:

 Holy Family Flight to Egypt Parish,Luyos,Tanauan City,Batangas

yan daw po kasi neareast sa tanuan jardine de antonio...pls pm me super thanks

sweet_sexythang

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #31 on: July 20, 2012, 04:30:23 pm »
^ Sis malapit lang yata yan sa Baranggay hall ng Luyos, at katabi ng Escuela Sagrada Familia.

Eto itsura niya http://www.flickr.com/photos/ddg01/4275634951/

yoyomasterpups

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #32 on: August 09, 2012, 08:50:08 pm »
Sinong reco nyo for Flowers na based in Lipa? Currently eyeing Flowers and Greens, any feedback?

Also, I'm planning to have Batangas coffee as gifts/favors. Any advise on where I can get a good deal on this?

So far these are my suppliers/details:
Church - St. Therese of The Child Jesus (would like to verify kung 1K lang talaga ang fee dun.. Yun lang siningil nila eh, and are there any restrictions here that I should know?)

Reception - Corito's Garden. Main reason why we're having the wedding in Lipa, I fell in love with the place!

Catering - Passion Cooks. They're not from Lipa but if you want a beautiful wedding, get them!

Lights n Sounds - Ray Mayo (Lipa-based). Highly recommended by a friend from the music industry. They're package is very sulit. Ganda ng mga gamit sabi ni H2B who's also a musician. Contact # is 09192666940 / 09758837941.

Tent - Frelud's Tents. They're based in Batangas City. Affordable at hindi cheap-looking ang tents (unlike yung mga ginagamit sa fiesta)
http://www.facebook.com/pages/FRELUDs-Tents-Scaffold-rentals/119812078109241

Coordinator - Alpa / Marj. I chose a Manila-based coordinator instead na from Lipa. Naisip ko kase we need to meet often before the wedding, kesa naman pabalik-balik ako ng Lipa. And besides, Alpha/Marj has lots of good reviews here =)

My other suppliers are based in Manila na (i.e. Gown - Jazel Sy, HMUA - Obet Federico, Photo- Jaja Samaniego, Video- Joel Salindong, Cake- Joy San Gabriel)

Happy Planning!

supladitang cute

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #33 on: September 01, 2012, 12:45:46 pm »
^ Sis, kelan ang wedding mo? Ako baka sa March na in San Sebastian. Ang konti kasi ng lalakaran sa st therese sayang ang gown. I'm from Manila si fiance ang taga batangas.

I really wanted din sana sa coritos pero parang super big yung pavillion nila and pricey though gusto ko sa may garden near that. eh parang mainit naman - pag pavillion kasi kinuha ko sobrang laki naman eh ang guests ko 150 lang.
Sa St. Therese - parang hindi 1k when we inquired more than that pa eh.
Iniisip ko pa if I'll get my other suppliers in Manila since baka sobrang mahal. Tyring to stay within budget kasi sabi ko kay fiance, we need to make tipid din since we plan to go to italy for the honeymoon.
I'm also eyeing passion cooks - may additional charge ba sila na binigay sa yo?

Rachabel

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #34 on: September 19, 2012, 02:33:11 pm »
Hi there!

We have visited this place nung last kong uwe, mukhang ok naman at madame pang dinedevelop. Baka macheck nyo din for ocular visit, https://www.facebook.com/IndigoPavilions

sa mataas na kahoy lang sya, and madali naman sya puntahan, unlike Shercon and La Virginia, medyo malayo sila para saken...

ok naman yung place, medyo pricey lang.

ako din, preferred ko ang st. therese, kahit hindi ko pa talaga to napupuntahan. haha.
nakita ko lang sa pics ng mga friends ko na kinasal dito.

yoyomasterpups

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #35 on: September 21, 2012, 02:08:14 pm »
@Supladitang cute, our wedding is on Dec 16, 2012. I first thought of the cathedral pero I chose St. Therese when I saw it, ang solemn and cozy kasi nung feel vs the grandness of the Cathedral. Na-realize ko na mas gusto ko yun.

The pavillion at Corito's is really pricey kaya sa garden lang kami, we hired a tent supplier na lang. 150 rin ang guests ko.

Yes, hindi 1k yung St. Therese, it's 7K. Mura pa rin compared sa iba.

As much as possible, get your suppliers (those na kailangan mag set-up like lights n sounds, flowers, etc) sa Lipa because makakatipid ka sa out-of-town fees. I got Flowers & Greens for my flowers, sila lang ang may magandang shop along Morada, very nice. 20K for church & entourage.

Out-of-town fee of Passion Cooks is 12K.

@Rachabel, nice naman ng Indigo Pavilions, bago lang to? May accommodations din ba sila? Maganda sa St. Therese! Almost cried when I saw it, may view pa ng Malarayat Golf course.

Speaking of accommodation, may alam kayo na murang accommodation or transient house sa Lipa? Yung tipong kasya maramihan (around 6 pax), yung mura lang, para sa mga kabanda ni H2B. Thanks!

Rachabel

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #36 on: September 22, 2012, 09:52:21 pm »
Hi there!

I saw this reception venue near St. Therese...
https://www.facebook.com/mountainrockresort.lipa

sis @yoyomasterpups, parang ok na [textspeak!] malarayat country club for accomodation.

nagcheck din ako ng rates nila sa website...
http://www.malarayat.com/thesuites/overnightatkaimito.htm

supladitang cute

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #37 on: September 23, 2012, 12:13:46 am »
yoyomasterpups - yung garden ba sa may magandang door na katabi ng grand pavillion yung kinuha mo? i'm eyeing that one kasi wedding was postponed and moved to the first week of may instead of march. kaya lang baka mainitan ang guests. Can you share your pictures pagkatapos ng wedding? I'm also eyeing passion cooks eh. Sana ok ang food nila. What about your photographers and tailors?

supladitang cute

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #38 on: September 23, 2012, 12:22:50 am »
@ yoyomasterpups - ask ko si fiance if meron siyang alam. good for one day lang diba? Pero just in case meron sa anfa royale hotel.

yoyomasterpups

  • Guest
Re: Lipa Batangas Wedding (Caterers. Churches and Venue)
« Reply #39 on: September 25, 2012, 12:22:18 am »
I'm actually looking for a 6-pax room that's 3K or under, they will stay for 1 day lang naman and mga cowboy nman mga to. Parang ok na yung bluroze farm, may team room nga sila 2.8K lang. kahit hindi aircon.

@ Supladitang cute, the garden I got is the one above where the monkey is, it's near the pool. I'm renting tents, panigurado sa ulan at init. It's December so hopefully hindi humid ang weather. I'll share the post-wedding photos.

Ok na ok ang Passion Cooks. I just attended my friend's wedding, sila din nag cater and true enough, everything they say about PC is accurate! The set-up is heavenly, rustic/barn ang theme and the details are impeccable. And the food is great, happy lahat. The service is also good. Wala akong maipintas talaga.

My photo/video and wedding attire are from Manila. Importante kasi tong mga to kaya hindi pwede tipirin mashado. Photo is Jaja Samaniego, Video is Joel Salindong. They're really good, check their sites. Bridal Gown is Jazel Sy while the rest of the entourage will be made by my aunt. Groom's suit is Onesimus (nabili namin 50% off! as in 3K lang).

 

Latest Stories

Load More Stories
Close