watch now

Author Topic: Common Grammar Mistakes  (Read 122600 times)

ilovejdy

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #520 on: October 14, 2013, 07:29:31 pm »
^ sis parang gets ko yung ibig mo sabihin,
yung mga may punto na dialect ganun nga sila
may kilala kasi ako mga taga  batangas ganyan ehh

pero when it comes to tagalog talaga
dapat wala yung "ga"

jazzlawyer

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #521 on: October 14, 2013, 07:35:33 pm »
its not actually a common grammar mistake but its something which is connected to mannerisms.

I really dont get it when girls often use the word "like"

"I was like", "you know like," "and the like" etc


Shadow Angel

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #522 on: October 14, 2013, 10:05:25 pm »
^^ yap tama ganyan talaga dialect sa amin. Naiiba sa talagang tagalog para sa amin hindi mali un kung un punto batangas talaga gagamitin mo. Malimit may ga na word katulad ng ano ga? Instead na ano ba?

awesomemaia

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #523 on: November 04, 2013, 11:51:10 am »
Mga Sis ask ko lang ofcourse naman kapag nag ielts mas maimprove yung english diba? Me interview ba yun before maka enroll? hehe Im planning to enroll but im still thinking if I still have time kasi I'm working na eh baka masayang lang at di ko ma grasp mga lectures. I need advice. TIA :)

littlemissbiatch

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #524 on: November 04, 2013, 05:10:55 pm »
its not actually a common grammar mistake but its something which is connected to mannerisms.

I really dont get it when girls often use the word "like"

"I was like", "you know like," "and the like" etc

"I was like" in place of "And so I said" has been around for a while. I personally think it's fine, unless overused (e.g. And I was like "hello", and he was like "hi", and I was like "uhm").

"And the like" means "more of the same" (e.g. pumps, stilettos, and the like). I think this is perfectly acceptable and can be used in formal documents.


jazzlawyer

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #525 on: November 04, 2013, 06:50:36 pm »
^ i was actually referring to the overused part sis  ;)
« Last Edit: November 04, 2013, 06:53:35 pm by jazzlawyer »

may12

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #526 on: November 22, 2013, 02:29:52 pm »
^Many years ago... nung di pa uso dito sa Pinas gamitin yang "like-like" na yan, I read somewhere na parang laging ginagamit yan ng teens from California. Sa New York, or other parts of America, hindi siya nauso. I think kumalat nalang siya at halos lahat na ng kabataan ginagamit yan ng halos every sentence nalang. Lol.

shyreen

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #527 on: December 04, 2013, 12:03:44 am »
nabasa ko twitter

"..Let's preserve what has remained and continue to develop what we can see around"

tama ba yung "what has remained"?

rae

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #528 on: December 05, 2013, 07:09:18 pm »
^ Yup.

sweetieping

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #529 on: December 25, 2013, 12:20:53 pm »
super dami ng common grammar mistakes
pero ngayon hindi ako makaisip
haha

sa tagalog: kaganina, kagahapon (wrong)

sa english, well nabanggit niyo na

kaganina is cebuano for kanina, kagahapon also which either means yesterday or past (a person's past)

ilovejdy

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #530 on: December 26, 2013, 05:36:07 pm »
^ which is why I noted tagalog sis
not cebuano

Crazylabel

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #531 on: December 28, 2013, 04:58:14 pm »


Stuffs, equipments, guy's like hello guy's!
   

kiminsan

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #532 on: February 14, 2014, 06:40:39 pm »
Wrong: Every students like the teacher.
Right: Every student likes the teacher.

Madami sa atin ang confused sa collective nouns.

thansher01

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #533 on: February 15, 2014, 02:01:11 pm »
interesting thread.. join ako :)

eternalpink

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #534 on: March 13, 2014, 12:30:50 pm »
Staffs and feedbacks :-[

sugardrop

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #535 on: March 13, 2014, 12:50:15 pm »
The correct use of contractions

t_r_i_s_h

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #536 on: March 13, 2014, 03:28:52 pm »
wasnt't able to read the entire thread so im not sure kung may nag mention na, but this annoys me:

"please fill up the order form"

sige punuin mo ang order form!!!!

there's this one seller na sabi sakin "sis paki fill up nalang yung form"
i replied "sige sis fill out ko later yung form "

diba? pano ba nangyari yang fill up?

Anyway, natawa ko sa "like-like" i use it sometimes lalo na pag may nakakalimutan ako or pag natatanga ko hehe

shinta

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #537 on: March 13, 2014, 11:22:47 pm »
eto lagi ko naririnig sa news: pinaka latest

double superlative na di ba?

t_r_i_s_h

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #538 on: March 14, 2014, 12:43:07 pm »
^ thats a good one shinta! hahahha " stay tuned sa mga pinaka latest from showbizzz" hahahahha

sushisundance

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #539 on: March 17, 2014, 09:23:59 pm »
"And the like" is actually correct like when you say "burgers, fries, and the like." I believe it depends on how the person says it. May mga tao kasi na kahit grammatically correct pag narinig mo sila magsalita parang pangit pa rin pakinggan.  ;D

 

Latest Stories

Load More Stories
Close