watch now

Author Topic: Common Grammar Mistakes  (Read 122614 times)

Lady Czarina

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #320 on: April 12, 2012, 09:31:04 am »
but remember that gonna and gotta are slang words, it's not proper to use it in official letters or formal letters..may nababasa kasi akong ganon, emails to bosses or clients gagamit ng gonna, it is not right..

tipC_shoegal

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #321 on: April 12, 2012, 10:23:55 am »
^Of course, those words are slang and are not really supposed to be used in formal communication because it's considered to be out of place for an office/business setting. I myself am very careful in using such words.

FOURever

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #322 on: April 12, 2012, 11:21:51 am »
i don't use it din sa formal writing pero sa fb pag may nababasa ako, napapaisip din ako.. At pag ako din nagpopost careful din ako lalo na sa gotta naconfuse ako dito before ;)

Lady Czarina

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #323 on: April 13, 2012, 11:41:53 pm »
yeah sa social networking sites/blogs, i think it's ok to use those words.. basta wag lang sa formal/business letters.. ako i don't use these words, kasi parang nakakagulo lang lalo hehe..

VainDoll

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #324 on: April 14, 2012, 09:10:06 am »
Not grammar but spelling.

recieve = receive  :o

lagi na lang!

euwie

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #325 on: April 14, 2012, 07:14:16 pm »
^madali lang yan sis, asawa ko rin nalilito dyan. ganito lang yan....kapag C ang mauna, tignan mo pakurba yung letter di ba? so pakurba rin isunod mo which is "e". tapos kapag L naman una, (eg relieve, believe) di ba vertical yung L, so vertical din sunod which is letter "i". yan tinuro ko sa mister ko, hindi na sya nalito ;)

greenarrowbabe

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #326 on: April 14, 2012, 11:38:23 pm »
^ just follow ALICE.  our grade school teacher taught us this trick. :)

rae

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #327 on: April 16, 2012, 12:36:00 am »
A little OT: I think ang laki ng effect ng autocorrect ng ms word at mga smartphone sa spelling at grammar natin.

I grew up na windows 3.x palang and wala pang ganun ka-intuitive na spellcheck. Feeling ko kaya medyo ok ako sa spelling and grammar.

I'm not saying I'm great, pero I feel that overall I'm good-ish.

Minsan kasi, kapag nagkakamali tayo, mas natatandaan natin and we remember not to make the same mistake.

Ngayon kasi, these smart tools make us dumb, because they correct our mistakes for us.

superbubly

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #328 on: April 17, 2012, 02:36:41 am »
Not grammar but spelling.

recieve = receive  :o

lagi na lang!
sorry I am guilty, madalas talagang nagkakabaligtad yung ei sa ie ko --- believe nakakahiya hehe pero lagi ko na talaga tinatama kasi mali pala spelling na beleive so sorry sa spelling

VainDoll

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #329 on: April 17, 2012, 10:06:22 am »
@euwie hindi naman ako sis :) yun mga nag nnurse's notes :P

liyapot

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #330 on: May 04, 2012, 01:00:23 pm »
sa ei at ie
ang palagi ko tinatandaan
"I before E, except after C, or when sounded as A, as in neighbour or weigh"


hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #331 on: May 04, 2012, 05:34:17 pm »
FOODS! its just FOOD.Kahit isang table pa ang nakahanda sa table.
FEEDBACKS!I always see this. Its just plain FEEDBACK.
May nakita ako sa isang Hotel. " NO LEFTOVER PLS!" sa buffet.Its usually used as plural, with an S.

kyuza

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #332 on: May 04, 2012, 05:51:08 pm »
Nakakatuwa basahin tong thread na to.  ;D Natuturn off ako sa mga pinipilit mag-English kahit wrong grammar. Sana mag-Tagalog na lang sila. Naalala ko tuloy yung isang candidate nung Bb. Pilipinas, sinabihan na ngang okay lang mag-Tagalog, pinilit pa rin. Mali-mali pa naman.  ;D

shyreen

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #333 on: May 04, 2012, 07:09:11 pm »
di ako komportable sa inemail ko kahapon :( sabi ko dun sa last part,
"I will keep you informed once they communicated their final decision regarding this"
ok lang ba? parang mas maganda kasi kung "I will inform you once they communicated their final decision regarding this"

ano sa tingin nyo mga sis?

hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #334 on: May 04, 2012, 09:27:53 pm »
@Kyuza- Correct! di naman kasi comfortable sa English, pinag pilitan pa niya mag english! Pinayagan na nga ni Miss Hontiveros na sumagot sa lenguaheng mas kumportable siya.. Hay! Pakitang gilas pa kasi..

herroyalbleakness

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #335 on: May 04, 2012, 11:06:05 pm »
FOODS! its just FOOD.Kahit isang table pa ang nakahanda sa table.
FEEDBACKS!I always see this. Its just plain FEEDBACK.
May nakita ako sa isang Hotel. " NO LEFTOVER PLS!" sa buffet.Its usually used as plural, with an S.

sikat si feedbackS sa ecommerce kaya siguro nagiging 'popular'

rae

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #336 on: May 05, 2012, 12:41:16 am »
Maybe try to shorten it, the shortest and simplest way. That usually keeps me from making mistakes, I still do though, anyway, I prefer: Once they communicate their final decision, I will inform you.
_____
In general, I'm not too bothered with wrong grammar, as long as naiintindihan ko yung message na gusto i-communicate,  mas na-b-bother ako sa mga pinipilit magmukhang magaling, using complicated adverbs and adjectives.

rainy066

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #337 on: May 05, 2012, 01:08:48 pm »
isa sa na lagi kong nadidinig na mali

"maam paki fill up na lang po itong form" dapat fill out
fill up (to fill completely ex. fill up a glass; to fill up a fuel tank)
fill out (to complete. a document, list, etc.)



hazelbrown_eyes27

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #338 on: May 05, 2012, 03:46:20 pm »
I remember Delivery Manager ng company nag tweet siya.

" Ano ba dapat kong ilagay? Fill in, Fill up or Fill out the form?" So I replied to her tweet.
 " Its Fill in the Blank, Fill up a glass or pail and Fill out the form"

She Deleted my Tweet! I guess, may mga tao na di matanggap na kino correct sila ng mas mababang rank sa kanila. It must be the EGO!

kissyheart

  • Guest
Re: Common Grammar Mistakes
« Reply #339 on: May 05, 2012, 11:08:30 pm »
natuwa ako sa thread na to...very informative, thank you mga sis.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close