watch now

Author Topic: Kanino ka mas close, friends or family?  (Read 8721 times)

stylishmomy

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #20 on: November 05, 2012, 05:11:38 pm »
Family of course :) My husband is my new bestfriend coz I can tell him everything. When I was younger, seems like my world revolved around my "friends" ganyan naman talaga when were younger.

I wasnt close to my mom before but now that Im a mother myself, I can relate to her somehow... but I can say that she's a role model to follow.
« Last Edit: November 15, 2012, 08:19:47 am by stylishmomy »

zuttokirei

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #21 on: November 07, 2012, 10:25:28 pm »
I used to prioritize friends but now family is definitely much closer and I learned to value them more compared before :)

pinkberries

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #22 on: November 09, 2012, 08:36:45 pm »
Family.   :)

pink_saphire

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #23 on: November 14, 2012, 09:12:10 pm »
masasabi kong family kapag, andito husband ko.. sa kanya talaga ako close, pero pag wala, naku mas ok sa akin ang friends. mas ok pa ibang tao kesa sa kasama ko dito na matatawag na pamilya "daw"

lavinia13

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #24 on: January 17, 2013, 11:27:18 pm »
family syempre

dcdcree

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #25 on: January 25, 2013, 07:33:43 pm »
of course, family...

angelzero

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #26 on: February 15, 2013, 05:21:04 pm »
dati friends, ngayon family.

hindi ko na kasi masyadong nakikita friends ko kasi we all have busy jobs and different interests. right now, close ako sa mga kapatid ko. si ate kahit nasa ibang bansa we always talk through email or messenger. sya ang takbuhan ko pag may problem ako. mga brothers ko nakakakwentuhan ko madalas lately. parents, siguro mas nag oopen up nako ngayon pero may limitations pa rin kasi si mama uber-conservative. si papa naman parang hindi interesado makinig sa kin masyado.

i really treasure yung family bonding moments namin lalo na yung huling out of town trip namin. we children are drinking with papa and mama. ang saya! parang magbabarkada lang kami.

minsan kasi yung friends ko lately may irita factor na eh. especially pag nagplano ka ng lakad tapos ang daming nag iinarte. nakaka frustrate minsan.

megumiii

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #27 on: February 15, 2013, 10:14:59 pm »
Definitely family. We're close-knit and even though we are always involved in (intellectual) arguments because of irreconcilable differences and opinions, we know that others would come and go, but we will always have each other. Friends just come to a close second. I don't have a lot of friends since I only allow a selected few into my life, but I'm pretty open to them and they're my outlets especially when it comes to my crushes. ;D It feels nice to have other people share giggles and laughs with (especially with those around my age), cause if there's one topic I avoid opening up with my family, that would be my love life. I'm not in a relationship (and if I were, I don't see the point of hiding it from my family), but it's just awkward to have a talk about crushes with my mom and sis. ;D

Kady_14

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #28 on: February 20, 2013, 10:03:43 pm »
Growing up, I was more vocal and closer to friends, but then as an adult I matured and realized that family just wants what's best for you and will always be there no matter what.

anonymous0124

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #29 on: May 09, 2013, 12:07:26 am »
Before "friends" but now it's family. Family is irreplaceable.

Beng01

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #30 on: April 30, 2014, 03:54:19 pm »
Family :)

chicafabulosa

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #31 on: April 30, 2014, 06:00:13 pm »
In between. My friends are very close to my family that is why they even call my parents mama and papa. And ganun rin ako sa mga family nila. I only have very few friends mostly from college. And till now kami pa rin ang magkakasama and magkakaibigan. And then mga spouses namin naman magkakaclose na rin also our kids.

Sa family ko naman mas close ako I must say sa mga siblings ng hubby ko than my side.


aquacharly

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #32 on: May 04, 2014, 05:26:28 am »
My very young  daughter, a  certain niece  studying abroad,  & the sister after me.

nixiquita

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #33 on: May 04, 2014, 06:33:49 am »
My closest Friends :)

simang

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #34 on: May 04, 2014, 02:32:58 pm »
I am incredibly close to my family especially to my two Ates who are my bestest friends in the world.
I am very close of course to my partner who now has become part of my family.

I have very close friends as well (my college barkada's pretty tight and clingy, lol) and I love them like family.

So basically, I'm close to everyone significant in my life. But I'd have to say my sisters are the best.

iamABreal

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #35 on: May 27, 2014, 02:22:27 am »

very well said hija.  ;)  friends,girlfriends, boyfriends could come and go, but your family will always stays by your side.

parang depende yun sa family. I love my family, pero hindi kami close sa isa't isa. yung feeling na mas family pa turing sakin ng family ng BF ko, which is ok din naman. mas close ako sa BF ko at some friends kesa sa family ko.

jenny.babe

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #36 on: August 26, 2014, 11:56:21 am »
as for me same lang. pero ngayon mas close ako sa sibs ko. 

stebsy

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #37 on: September 21, 2014, 10:01:17 am »
Closer with my friends. Dahil once malamang ng family KO mga katarantaduhan KO, patay ako hahahaha!

purple.strawberry

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #38 on: September 23, 2014, 01:44:47 am »
Friends. Sa family kasi namin madalang yung show of affection, and since madami kaming siblings there's a tendency na pag nagsabi ka ng problema, ikekwento sa iba. Hay.

That said, thankful ako that my family is always there.

Annie M.

  • Guest
Re: Kanino ka mas close, friends or family?
« Reply #39 on: October 01, 2014, 06:16:48 pm »
Friends. Sa family kasi namin madalang yung show of affection, and since madami kaming siblings there's a tendency na pag nagsabi ka ng problema, ikekwento sa iba. Hay.

That said, thankful ako that my family is always there.

pareho tayo, sis. sa amin naman, parang may rivalry minsan sa magpipinsan and magkakapatid. kahit "close" lahat in a sense na sure naman ako na dadamayan nila ako, may undercurrent na comparison -- tipong sino mas maganda/matalino ang anak, sino mas bago kotse, etc. nakak-stress sila most of the time.

sa friends ko nasasabi ang mga bagay na hindi ko masasabi sa family kasi like you said, kakalat lang. hahahaha!



 

Latest Stories

Load More Stories
Close