watch now

Author Topic: Affascinante Salon [Thread 2]  (Read 54897 times)

badmonkey

  • Guest
Affascinante Salon [Thread 2]
« on: May 01, 2011, 01:50:17 pm »
Let's continue sharing our experiences with Affascinante Salon/Ms.Weng services here. I had my hair rebond last July and until now beautiful pa din ang hair ko. Hindi pa nasundan ng kahit anong hair treatments except sa weekly DIY hair spa.

mikage_matsunaga

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #1 on: May 01, 2011, 02:05:42 pm »
ako naman nagparebond 1st week ng august, same here after nun wala na ko ibang treatment na pinagawa puro diy hair spa lang. until now i get a lot of compliments na maganda hair ko. :) what i love about affascinante's rebonding is mukhang natural yung ganda ng hair ko after, hindi mukhang chemically treated yung kinalabasan. :)

rhumbafrapp

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #2 on: May 02, 2011, 12:15:45 pm »
Natuwa ako last visit ko nung March sabi sakin may  perm na pala doon Hehe. tagal ko kasi di nakavisit dahil busy sa work :)

badmonkey

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #3 on: May 02, 2011, 12:45:27 pm »
^Excited na nga ako magpa-perm, hair color, at trim sa July. Bored na ako sa straight rebonded hair ko. Gusto ko ng sabog sabog na drama ng hair.

auburn

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #4 on: May 02, 2011, 01:40:47 pm »
Me too, I'm very happy with my hair right now.  I had my hair rebonded last Apr9 + color.  I get many compliments, nakakaputi daw hair color and it brightened my face.  Super thankful talaga ako kay Ms. Weng.  I plan to go back for an intensive treatment for maintenance =)

tambayan

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #5 on: May 02, 2011, 02:23:38 pm »
Will try their digital perm this May. I had my hair rebonded 2 years ago here and it turned out really nice. :) I called them and sabi P2,500 any length ang digiperm. I hope okay din ang kalabasan. :)

east_hyacinth

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #6 on: May 05, 2011, 11:26:25 am »
Rebonding sesh at Affascinante last Tue! =) Posted details here:

http://peachypinksisters.blogspot.com/2011/05/hair-rebond-affascinante-salon-once.html

sweetslover

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #7 on: May 08, 2011, 04:27:06 pm »
    I had my hair rebonded here first time last October, ok pa rin until now, natural nga daw ang bagsak. I can say that rebond makes your hair a lot more manageable and if you have thick hair, parang magmumukha siyang manipis, for a change naman. I like it, I'm glad I finally got a rebond. I don't use diy hair treatments, I just use HBC vco conditioner. Although I had a treatment right after my rebond session, nakatulong din siguro yon.

pandaching92000

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #8 on: May 09, 2011, 05:51:26 pm »
ok b clang magkulot. I plan to curl my hair again. Mababait b yung staff?

Saan sila located? Resonable b yung price?

chellesunshine

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #9 on: May 09, 2011, 06:13:10 pm »
i had my hair rebonded bra length for 2500,,until now ok na ok siya.Super bait ni Ms. Weng,,they even offer me lunch,,may free icea tea at snack pa,,inaabot kasi ng snack ang rebonding ko.,,,
Overall,,very satisfied ako,,twice na ako sa kanila nagparebond,,,last 2009 and this year,,,
dinadayo ko pa,,,im coming from fairview pa. ;D

tambayan

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #10 on: May 09, 2011, 07:41:16 pm »
^^ Sis, okay naman yung perm nila. I'm not sure pag tradperm but I tried their digiperm. :) Repost from the Hair Perming Thread. :)

I had my hair permed again last week. Last year sa Shunji Matsuo c/o William. I wanted sana dun ulit pero masyadong mahal. I spent mga P6,700 ata cut+digiperm. I was thinking of availing the deal from Buyanihan naman P4,999 sa T&J kaso mixed reviews kasi so medyo takot ako. Hehe. Since I had my hair rebonded 2 years ago sa Affascinante Salon and I liked the outcome naman, I opted to go there instead. I'm not sure if it's a promo or ganun talaga ang rate but I paid P2,500. Hair length is a little past the shoulders.

Pros:
Cheaper = Compared sa T&J at Shunji, talagang mas mura siya. Nakatipid ako ng bongga.
Shampoo/Rinse = Medyo bata yung mga nagshampoo sakin, I think mga pamangkin sila ni Ms. Weng. They're helping out siguro. Matagal. Haha. 5-10 minutes ata eh. Ingat na ingat sila.
Outcome = Okay naman. Mas gusto ko yung sa Shunji pero mas gusto ng sister ko daw yung curls ko ngayon. Yung last year kasi more on soft curls/waves, yung ngayon, mas kulot?

Cons:
Cut = Hindi ko masyado gusto yung cut. Parang medyo mataas yung layers sa likod? Naninibago rin ako sa bangs, medyo maikli. I think, kaya maganda rin yung perm sa Shunji dahil maganda rin yung hair cut ni Mr. William.
Shampoo/Rinse = Nung last rinse, natalsikan akong water. Butas daw. Pero super sorry naman sila.

Overall, okay naman yung perm ko. I'd give it mga 7.5/10.

Sulit naman. :)


taleebin

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #12 on: May 15, 2011, 06:57:05 pm »
^sis i like ur hair. question lang, kunwari ayaw mo na ng curls ok lang magparebond ka ulit? hindi ba masisira yung buhok? manipis lang kasi yung hair ko gusto ko ng curls para magkavolume.

SartorialMum

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #13 on: May 15, 2011, 07:07:25 pm »
Hello ladies! been to Affascninante just now. Went there to 'try' the services, I've read good feedback kase from here  ;)

First off, Ms. Weng and her staff were really nice. I had long frizzy-almost-dried locks na mejo matagal kase na since my last salon trip; we had quite a long discussion on what to do with my hair.. I was really keen on asking kase of course I don't want to worsen the damage. I'm sure no one does. I wanted either of two things [1] Hair color w/ DigiPerm (that Hollywood staple ;D )  or [2] Short (I mean really short hair) ; So I told Ms. Weng she can decide for me, I trust the experts plus I'm in total desperation and I really can't decide.

She suggested na I don't go for the short short (VB short) cut since nakakahinayang nga naman as my hair is waist-length na. She'll give me a bra-length cut first and see if I like it then go short if I really want short then the intensive treatment.

I had my reservations just like any other girl  :) I had the haircut then, magaan kamay ni Ms. Weng and obvious that she is an experienced hairdresser which of course I liked! After the cut came the treatment, 'twas kinda minty refreshing yung feeling the girl who did my treatment also gave me a quick head massage. They told me it'll sit for about 30mins. Okay I was prepared to wait. And then the girl who did my shampoo suddenly came back and started giving me a good back massage. Graaabe I liked!! haha Ang saya. I mean for the entire 30 mins yata she was massaging me. Never a dull moment I can say, katuwa haha. After that time to rinse.. waiting for the verdict!  ;D

Ms. Weng and her assistant started with blow drying my locks, immediately very obvious na yung shine. Parang rebirth for my hair then the result of the cut started unfolding. 'Twas indeed a simple layered elegant looking cut. Nothing extreme. And I liked it. I must say quite overpriced some of their services pero the outcome naman will satisfy you. So okay na rin  ;) I will go back next weekend for a washout and hair color then digiperm the week after, hopefully it turns out well. If it does then I will be added to their list of loyal customers  :)

marssie

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #14 on: May 17, 2011, 08:57:06 pm »
Share lang ako ng experienced ko :)

After ko magparebond at magpagupit, honestly ayaw kong magpost at magcomment dahil masama loob ko. But know im okay na and hindi nga ako nagkamali na yung isa sa kinaasaran ko ay magugustuhan ko rin :)

The whole process started at 4pm and 12midnight na natapos, dami kasi nila customers. And yes, Ms. Weng is really nice pati staff niya. They offered free sandwich and drinks. First time ko magpakulay sa buong buhay ko and wala akong kaalam alam kung ano ang bagay sa akin so pinabayaan ko na si Ms. Weng Magdecide.


Rebond - I super like it, kasi noon lang ako narebond na hindi mukhang narebond ;D i mean, parang natural ang pagkakastraight at bagsak ng hair ko :) but... because of the...

Haircut - ( :( ) Di yata kami nagkaintindihan ng klase ng cut ng hair, nagpakita kasi ako ng gusto kong gupit pero sinabi ko hangang shoulder, pero sobrang ikli ng cut niya lalo na sa ibabaw, na parang nanghinayang ako kasi ang haba ng hair ko hangang bra line na siya bigla nasa batok at yung upper area ng hair ko nasa ear ang haba niya. Felt like sana di nalang ako nagpagupit,kasi ang ganda nga ng pagkakarebond, kaso sa sobrang ikli di ko na maappreciate.. Maganda ang pagkakagupit niya, kaso sobrang ikli lang na hindi nasunod ang gusto kong haba..

Color ( >:( ) Promise-- ang pangit ng kulay ng hair ko! nung una nagandahan pa ako,nagmukha akong mestiza,kaso after a month, dami nagsasabi na nangitim ako sa kulay ng buhok ko, hate to use this word pero parang dugyot ang dating daw
 
Rebond and Haircut after four months  :-* :-* :-*  super love it na, di nga ako nagkamali na pag humaba ang hair ko lalabas ang ganda ng pagkakagupit ni Ms. Wheng, and yung pagkakarebond same pa rin ang bagsak..  :)
 
Color - di pa rin ako happy :-[  gusto ko ng bumalik yung dating color ng hair ko kaso 1inch palang ang lumalabas ;D
 
Di ko naman biniblame si Ms. Wheng about the color, kasi sabi nga ni elle sa legally blonde, di naman magkakaganon kung nagspeak up ako sa gusto kong mangyari.. siguro tingin niya yun ang bagay sa akin hehe,na ang mali ko di na ako nagtingin ng color na tingin ko ay babagay din sa akin na sana isinuggest ko rin. In fairness naman sa coloring nila maganda naman talaga at di tulad ng iba na di nakukulayan ang bandang anit. Di lang talaga bumagay sa akin yung napili ni Ms. Wheng na color ;D .
 
Kung babalik or Hindi sa Affascinante?.. YES! babalik pa rin  :) Rebond and haircut, pero di na ako magpapacolor, hindi dahil sa nadala ako sa kinulay nila kundi dahil sa narealize ko na mahal ko pala yung natural color ng hair ko :-*
 
Yun lang po.. sabi ko nga, sishare ko lang ang experience at ang naramadaman ko :)

marssie

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #15 on: May 17, 2011, 09:02:01 pm »
Ay add ko pa pala... isa sa mga nagustuhan ko sa kanila is di talaga nila mamadaliin ang trabaho nila, kahit gabing gabi na maayos pa rin ang pagawa nila at di mo mararamadaman na naiinip or naiirita sila :)

SartorialMum

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #16 on: May 18, 2011, 06:52:02 pm »
Hello marssie! I think the way you felt 'bout your haircut.. that's what I'm feeling now. At first I got so into it.. you can see naman in my previous post. But right now, I noticed na it's too short. I mean the layers. Parang mataas yung layer sa back, maybe she was trying to add more volume to my hair. But then if I'll iron it everyday.. it looks really nice. The thing is, it's time consuming  :o
I'd still go back same as you  ;) the service is really good. I guess I'll just have to be firm on what I really want for my hair. Goodluck on your return!

marssie

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #17 on: May 21, 2011, 03:13:28 am »
^yes sis, ako din yun ang naging problem ko, yung layers sa back, upper area, kasi instead na kumapal naging manipis siya.. infairness naman,the service is really great :) didn't notice din at first kasi parang nanibago din ako na umikli hair ko at pilit kong kinoconvince ang sarili ko na maganda ang haircut ko ;D kasi maganda naman talaga yun din naman narinig kong comment from others pero may kasunod na, "kaso masyado mo pinaiklian at numipis" . Pero sabi ko nga, i'm okay now, kasi nga maganda na ang haba niya yung color na lang ang gusto ko mawala..  :)

hello29

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #18 on: May 27, 2011, 03:36:23 pm »
hi mga sisses,

i just want to ask,  my hair was just rebonded last yr, around Nov sa davids, and sad to say nagputol putol yung strand ng hair ko, as in :( tas frizzy na yung mga bagong tubo, of course i still want pa din magparebond, nag aasses din ba si Ms Weng ng kalagayan ng hair kung ok ba at kung anong treatment yung ok? kasi nadadala na ko dahil bka the next time makalbo na ko, hehe ayun sobrang daming nagputol putol talaga, numipis na nga e. ang bilis din humaba ng hair ko tas may mga baby hair pa ko, kaya kitang kita yung kulot ko sa gilid, hehe san po ba ang salon ni ms weng, i want to visit her soon, di kasi nagrereply sa CP nya e, thanks :-)

SartorialMum

  • Guest
Re: Affascinante Salon [Thread 2]
« Reply #19 on: May 27, 2011, 07:52:38 pm »
^ Hi there! the salon is near St. Scholastica's College ;) Really sis? Nagputol-putol?? that sounds like they damaged your hair so bad. Scary naman yan para tuloy you just gave birth. Better have it treated nga muna siguro. Check out some group buying sites muna offering discounted hair treatments kasi you might need several sessions. What Ms. Weng gave me was the intensive treatment worth 1k. After a few days halos wala na rin yung effect :-\

 

Latest Stories

Load More Stories
Close