^hello sis, musta ka na? di ko na rin tinuloy kumuha kay Bing after what happened to you... hay ang hirap maghanap ng helper talaga. hmmm...
sa ngayon, ang nacoconsider namin ni hubby eh, kumuha na lang ng malayong relative to stay with us.
hi sis, sensya na di ko na natuloy kwento ko sau, kasi naging busy ako sa household chores huhu

up to now wala pa din akong maid, syang nga me isa palang sisses na ngbigay sakin ng maid unfortunately di ko nabasa kasi sa fb ko nya pinadala and sa other folder, sayang
then me ngte text sakin na di daw sya agency but marami syang maibibigay di ko pinatulan kahit desperate na kong mgka maid kasi 2-3 days lang ako magre rest but the sakit ng ulo will last longer
oo sis wag ka ng kumuha ke BING, dami ngang ng pm sakin re that agency but i dont recommend
di rin trustworthy si BING, she's no different from all the maid agencies na PERA LANG TALAGa
ang concern
ME CONNIVANCE TALAGA SILA NG MGA MAID SYEMPRE PAGKAKITAAN NILA mga maids so
dun loyalty nila
Since from the start me LOKOHAN na talaga
NASA taGAYTAY AKO when Bing called up, she found a maid na daw suited to my requirements
so okey na but since we will be staying overnight in Tagaytay sabi ko tomorrow na lang nya ihatid
that was Sunday, when I got home , I texted her, no reply, then I called up her house, obviously
nagtago, the ff day Monday I was waiting for her call, NADA, SO AGAIN i CALLED UP HER,
sabi nya ngbago daw isip coz she was attached to her ALAGA she went back, sabi ko why she did
not cal, and the more she reasoned out the more na obvious the lies.
two days after that she called again MERON ULIT, to think na i ignored the maid that was offered by another agency,,, then when finally I met the maid, I had this inkling na she was the same maid that
earlier backed out,,, but I let it slide but I was able to confirmed it.
okey yung maid sa umpisa, I like her, masipag alam ang trabaho, but she's always on the phone talking, after a week she said she wants to be replaced, she cited reasons na mababaw
so sabi ko ke BING bka naman I can adjust or compromise, so settled na, akala ko okey na lahat coz acc to the maid she will stay na lang, she started March 21 but she said April 5 daw she would leave,
coz daming alibi, so sabi ko ke BING, mybe na pirate coz she's always on the phone and she admitted naman na yes to BIng, then again she would stay, so okey na,
one time ngtapon sya ng basura, the door was locked, BIng texted me coz were out nag dinner kaming family, Im wondering why the maid texted BIng and not me instead,,,
meron ba silang agenda??, why lagi silang magkasuap, then eto na, me sakit si kuya, sunod malubha si kuya, sunod namatay na si kuya, she needs to go home, ,, and asked me to get a reliever for a week
sabi ko ayoko ng ganun, then BING KUNO persuaded her not to go home,but grabe sobrang kapal
she insisted she has to go home, ngwala, umiyak, went outside as if Im hostaging her,,
I called up BIng, she wont answer my calls, biglang cannot be reached, e kakausap ko lang a few seconds ago
then cousin"s maid fetched her take note maid lang ha but me kasamang driver at naka SUV
went to barangay and told them she has to go home for the burial, the stu...d barangay
believes her story,,, again BINg cannot be reached
To cut the story short, she left and your guess is good as mine
what really pisses me off and irritates me, was they made me feel Im stu..id and made a fool of me
when very obvious na LUMANG STYLE na nga yan di ba???
tapos yun bang ikaw yung lalabas na masamang amo na baka kaya di tumagal sau kasi you are
mistreating them ,,
haayy insip ko na lang kasi mgka wave lenght sila nung Barangay staff to believe in that BULOK NA
ALIBI ganun ,,,
BUT it was a relief na din, karma karma lang yan <<
I remember nung na pirate ng neighbor ko yung maid ko after a week pinalayas nya din kasi damin nasira
so I had the last laugh!!!
but i reiterate sis younis thanks for your help,,, ganun talaga ang life, lol
pag me nakuha ka batuhan mo na lang ako ng isa, pls

PS
Ingat nga pala sisses that maid was able to present a copy of NBI, but when I searched her things
I found out that the her name in the nbi record was totally different kaya pala sa bio data nya naka erase yung SURNAME, FORCE OF HABIT BA, KASI REAL SURNAME YUNG UNA NYANG NA I FILL UP
suddenly she remembers siguro na she is using a bogus name,, kasi dun sa pera padala like yung LBCpareho sila ng apelyido ng asawa nya but different nga sa NBI,,
so my conclusion is PEKE NBI NYA baka sa RECTO lang pinagawa,,, so it follows na kahit complete doc pinasa , we cannot be assured na safe tayo, kasi why would she change her family name???
I cannot comprehend that