watch now

Author Topic: Driver's License: student permit, non-professional, professional  (Read 339593 times)

px17

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #380 on: June 09, 2015, 05:37:38 pm »
^ ayy may exam sis haha :^o
easy lang ba? no idea talaga ako dito sa license.. baka magpafix nalang talaga ako.. pero baka mashock ang parents ko LOL
so I cant wait for it!!! :D I'll try asking my officemate and I'll get it fixed :) Thanks!

yes sis. super easy lang. Kahit wala fixer may answer key na dun sa lto waiting area. hahaha ewan ko ba bakit may ganun dun. And tama si sis chicafabulosa kahit may fixer you have to take the exam talaga.

Nakapag renew na ako. Nako, ang ID card sa December pa daw! may problema daw sila sa supplier. Tapos yung temporary license ko valid until 2018. Maygad! Not sure, if  may fixer may ID na kagad. Pero super easy lang naman kasi magrenew tapos 20 mins lang din naman so bakit pa ko magbabayad diba.

minatay91

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #381 on: June 10, 2015, 01:03:19 am »
^ hehe thanks mga sis I dont mind the exam. Sana easy. I just find it weird na I know someone who failed the exam lol so i thought may difficulty.my bro or sis never mentioned anything about failing though o.0 ...

Ang ayaw ko lang talaga is paulit-ulit ako punta sa LTO :( I work on weekdays po and if it takes a whole day.. :( :( :( I may have to file leaves lang for this :( hindi worth it hehe

chicafabulosa

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #382 on: June 10, 2015, 05:38:47 am »
Madali lang naman exams sis. Basic road signs, rules and etiquette. E.g. How many meters before ka dapat mag signal light if liliko ka, ano ibig sabihin ng solid lines, ano ibig sabihin ng yello blinking lights, etc.

minatay91

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #383 on: June 10, 2015, 12:17:38 pm »
^ hehe sis di ko alam ng mga answer sa first question mo hehe ^^ thanks for the questions though :)
mag.google  nalang muna ako :D

Kyle_Armie

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #384 on: June 14, 2015, 02:00:52 am »
Hi. Ill begetting nonpro sa july 1. Ask ko lang po [textspeak!] sa restrictions ako po ba ang magfillup nun or lto? If ako po [textspeak!] ang restriction if automatic po ang idrive? Thanks!

anslim

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #385 on: June 17, 2015, 03:37:25 pm »
Hi. Ill begetting nonpro sa july 1. Ask ko lang po [textspeak!] sa restrictions ako po ba ang magfillup nun or lto? If ako po [textspeak!] ang restriction if automatic po ang idrive? Thanks!

Pag fill up ng form sabihin mo sa evaluator kung anung restriction ang gusto mo. Pag Non-Prof. RC- 2, 1&2. Pag automatic only RC-4.

minatay91

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #386 on: June 18, 2015, 11:25:39 am »
yay!! I got my student permit na! :D
I arrived like 8am or 8:15 ata.. (it opens 8am diba?)
2 hrs and 30 mins, no fixer or contact, I got it!for some reason im so proud of myself lol.
After paying..mga 20 mins later sabi nila nationwide offline daw. WTF! natakot ako baka afternoon or next day ko pa makuha :'(
then I just waited for a bit and I got it na.

yeeeyy

parang naguluhan ako sa exam..I was listening while waiting then may question daw how many meters away from the fire hydrant bawal magparking.

diba bawal talaga in general magpark dun? zzz 6 meters ata yung answer..but still I have no idea how many meters away hehe

excited to look for a driving school!!! ;D magpafixer talaga ako because of all the waiting, brownouts,wala pa aircon (although, manong guard noticed na I was sweating a bit and he put a fan there..lucky!), no ribbon, sira printer, offline and all the random excuses!!! :(

chicafabulosa

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #387 on: June 19, 2015, 01:49:44 pm »
Wyoundont need an exam for student permit. Exams will be given when you change you student permit to non pro or prof license

anhing

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #388 on: June 19, 2015, 03:06:23 pm »
tnx sis chicafabulosa, that's what I thought too  :)

dulcette

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #389 on: June 19, 2015, 03:13:40 pm »
Bakit kailangan pa ng fixer? Magpa-assist ka nalang sa driving school. A little over 2k lang. Better if you had your lessons sa driving school kasi sure pass ka na. Meron namang reviewer online and may app pa nga for the written exam and napakadali niya imemorize.

What I experienced nung nagpaassist ako sa driving school, they gave me the reviewer, then went to the school on the day of my exam. Filled out some forms, then they brought us sa LTO, had our medical, tapos written exam (jusko ang alam ko lang na bumagsak dito eh yung never binasa yung reviewer. Once you have read it, alam mo na siya). Tapos they took our forms, attached the name of the school sa form (this was where our guy told us na 'formality' nalang daw yung exam since naka-staple na yung name ng school sa form -- sure pasado na). Yung isang kasama namin na Automatic ang inaral, may kaunting bulungan with the assessor before he took the driving test (Manual kasi yung idadrive) then good to go na siya. Yung tauhan na nila yung nagintay for the release of our licenses. After three-four hours, ready for pick up na daw dun sa school.

minatay91

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #390 on: June 19, 2015, 06:21:58 pm »
@anyhing

Sis sorry I didnt mean na I took the exam..while waiting po, some people took the exam next to me..they were arguing about the questions and answers hehe

oo nga pwede naman pa.assist sa driving school because ayoko na paulit-ulit because if wala connection you have to go back for results, etc. Pero I dont think I'd want to stay the whole day there:/ I understand my picture to be taken, sign things pero yeah..All the "surprise" kulang materials, offlines and brownouts :|

shygirlme

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #391 on: June 19, 2015, 08:07:52 pm »
I got my student permit at LTO las pinas. around 10 kami dumating. fill up ng form punta sa window 11 wait matawag sa window 15 then sa picture sa window 16. mabilis naman kaso nung waiting na ko matawag sa window 16 biglang nag offline. so umalis muna kami naglunch kami tapps i called before 1 online na uli. pagdating ko direcho window 16 kaso hindi pa pala naeencode name ko from window 15. saglit lang ako nagintay pagka tawag sa window 16 nagwait saglit sa cashier then nagwait sa releasing. around 1:30 tapos na ko.

i enrolled din sa A1. may discount na 10% since cash payment ako. excited na ko mag aral. sa kanila na din ako paayos ng lisensya. add 1800 lang daw? tama ba pagkakarinig ko hehe

dulcette

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #392 on: June 20, 2015, 10:25:12 pm »
oo nga pwede naman pa.assist sa driving school because ayoko na paulit-ulit because if wala connection you have to go back for results, etc. Pero I dont think I'd want to stay the whole day there:/ I understand my picture to be taken, sign things pero yeah..All the "surprise" kulang materials, offlines and brownouts :|

That's why you need assistance. They make sure everything is complete even before you come to the testing center. Plus you won't have to wait. Sila na mag iintay para sayo plus sila na din bahala pag may problema. I only had to stay sa LTO for my picture, signature, written exam and practical. About two hours.

imeego

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #393 on: July 07, 2015, 08:50:37 pm »
Got my non pro license na...thru a fixer din ako, eh syempre ayaw ko na pahirapan sarili ko so i grabbed the offer na, paid 3k lang, no exam or anything..i just went there, filled out the form, signed then picture na, di na ako pumila..done in less than 10 minutes lang..the following day ko nakuha yung temp license (not the plastic/card pa)..initially sa A1 sana ako papaassist, eh less hassle to kasi no exam na at di na talaga ako pumila

khymmmm

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #394 on: September 16, 2015, 08:50:53 am »
Mga sis, kamusta pagkuha ng non-pro license sa San Juan?
Will it be fine if I go there at 12 noon next week? Kasi magha-half day pa ako sa work eh.. Maaccommodate pa rin naman ako kahit tanghali na ako pumunta, right? Will there be a practical exam pa or written exam na lang?
Thanks a lot!!  :) :) :) :)

Ahim de Famille

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #395 on: September 16, 2015, 02:29:15 pm »
Nag enroll ako sa A1 last August lang. After nang driving lessons ko, sa kanila na rin ako nagpa assist para kumuha ng non prof. P1800 ang bayad pag sa kanila ka nagpa assist kasama na rin yung medical dun. Madali lang exam parang common sense nalang yun hehe... Nakuha ko yun sa LTO East Avenue. Tanghali na rin ako natapos. Pagkatapos nun pinadeliver ko nalang sa SM Marilao para doon ko nalang ipick up yung license ko.

anjelicabarte

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #396 on: September 17, 2015, 01:21:41 pm »
Hi guys!

Question lang. Sino na dito nakakuha ng student permit recently? Like August onwards? Yung orange card na ba yung inissue nila as indicated here--- (http://www.abs-cbnnews.com/business/07/08/15/look-lto-reveals-new-color-coded-drivers-license-cards)  instead of yung paper type lang? Thanks for those magprovide ng feedback! :)

cl1995

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #397 on: September 17, 2015, 05:26:14 pm »
in 2 months mageexpire na license ko...

Kaya ayaw ko muna mag pa renew kasi baka papel lang ibigay sa akin hindi yung card...

Gusto ko kasi yung card eh hehe

agape

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #398 on: September 21, 2015, 09:46:40 am »
I also have papel lang now after renewal. Saan branch ba meron available na license ID? I will be travelling soon and need the real License ID sana eh. Pwede ba makuha sa ibang LTO branch na lang, kahit nabigyan na ako ng papel from another branch (Ayala)? Can driving schools help in obtaining actual ID? I'm also planning to get a refresher course if they can help with getting my ID.

bagaholic_chewy

  • Guest
Re: Driver's License: student permit, non-professional, professional
« Reply #399 on: September 23, 2015, 11:41:54 am »
I applied for non-pro license through A1. Papel lang din una binigay. Then i got the actual license after a month yata yun.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close