watch now

Author Topic: Apple Cider Vinegar [Thread 3]  (Read 164061 times)

sassy_gal18

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #180 on: May 21, 2014, 12:59:34 pm »
Wow pano gagamitin sa moles? Dami ko kasi moles sa muka pero yun flat lang.

Eto na yun mga natry ko.
1.as fem wash - ok sya nawala yung abnormal discharge ko mula nun gumamit ako nito. Hindi rin mahapdi kasi hinahalo ko aa water.

2. Hair
a. Final rinse - ok sya shiny ang hair kaso pag inaraw araw nagiging oily ang hair. Yung amoy nya pag basa lang yun buhok mo
 Pero pag tuyo na wala na.

b. For dandruff - tinuro lang yun ng mommy ko
 Sinalin namin sa spray bottle tapoa inispray namin sa anit. Babad for 30mins. Effective sa mommy ko saken medyo lang kasi matigas pa rin ulo ko nag heheavy conditioner pa rin ako
 Pero nabawasan na yun dandruff

C. As shampoo - ginamit ko na rin to as clarifying shampoo sabi kasi may power daw itong alisin sa,mga hair at scalp natin ang chemicals na ginamit natin. Ginagamit ko to every other day tapos every other day shampoo naman.

3. Sa dogs - yes effective din ito sa aso namin. Inispray namin to sa,ears nila mixed with water. Pang control sa pag tutubig or pangangati. Sa mange din effective to as final rinse.

xxkitkatkissesxx

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #181 on: May 21, 2014, 03:16:45 pm »
I love this, I've been drinking this 2-3 times a day daily and I've noticed na glowing ang skin ko. :) Natry ko rin siya before with baking soda as a face mask, okay naman naging smooth tsaka naging brighter ang skin ko, pero di ko gano trip yung amoy. I have yet to try this on my hair, kasi effective daw for making it shiny. Hehe. btw, I have the Bragg's brand. :)

kellen

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #182 on: May 22, 2014, 01:37:01 pm »
sobrang lambot sa hair ng bragg's ACV ang ayaw ko lang yung amoy kahit gaano katagal ko banlawan may amoy parin hehe.. ok din toner kaso hindi ko minsan matiis amoy

misslovelyjoy

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #183 on: May 22, 2014, 03:07:45 pm »
Anyone here who uses ACV as fem wash? How do you prepare it? Anong ratio with water?

colynyanto

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #184 on: May 22, 2014, 11:01:59 pm »
Sis sassy gal - how do you use it for dandruff? Hinahalo mo muna sa tubig?

sassy_gal18

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #185 on: May 23, 2014, 02:18:11 pm »
Yes sis colynyanto hahaluan ko sya ng tubig. Bale 1/4 baso ng tubig at 1 tbs ng acv. Tapos lilipat ko sa spray bottle para direkta na sya sa anit. Tapos massage massage for 30 mins.

keekayphilippines

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #186 on: May 28, 2014, 10:31:20 am »
Everyone loves Apple Cider! :D It really helps me lose weight! From 29 inch waistline to 26 inch waistline! Am so happy! Of course kailangan mo sya sabayan ng pagkain ng healthy foods. ;)

misslovelyjoy

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #187 on: May 28, 2014, 11:25:27 am »
Sis @keekay, gaano ka na katagal nagttake ng acv? Currently 28" waistline and gusto ko bumalik sa dati na 26".

yellowminion

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #188 on: August 15, 2014, 04:09:20 pm »
nae-expire ba ito mga sis?
I bought kasi Braggs ACV with the "Mother" last year pa yata and I only use it with Aztec clay mask kaya antagal maubos.
Pwede ko pa bang inumin yun or  need to buy new bottle na?

hanshellite

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #189 on: October 14, 2014, 05:00:59 pm »
Same question here.

Nageexpire ba ang apple cider vinegar? bRaggs din ang brand ko.

mariebiscuit

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #190 on: October 14, 2014, 09:23:09 pm »
oo naman ,may expiration date sa bottle....

yijiheon

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #191 on: October 15, 2014, 12:24:47 am »
paano ang acv as final rinse sa hair? pure ba dapat? gaano kadami? bawal na hugasan ng water pag nagrinse na ng acv?

kookai88

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #192 on: March 16, 2015, 09:37:16 am »
tanong ko lang sana kung anong lasa niya pag hinalo sa water? masarap ba pag may honey?

sweetsmyl

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #193 on: March 16, 2015, 10:49:16 am »
Hiyangan yata apple cider vinegar. I stopped taking them. Acid reflux ako. I'm on medication. :(

sarsingkit

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #194 on: March 17, 2015, 11:25:24 pm »
You can mix ACV with pineapple juice. I have acid reflux. I drink it on an empty stomach and so far ok naman. Pero I eat breakfast na agad after mga 15 minutes. Mix of carb and protein. Pero at this point, hindi ko pa masabi kung nakakatulong ba or hindi but it didn't worsen my acid reflux.

1/2 cup Pineapple Juice
1TBSP Honey
1 tsp lime juice/calamansi
1 TBSP ACV.

I mix this pero I only drink half of it a day. Nakita ko lang to sa mga bloggers blogging about Tone it Up.

kookai88

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #195 on: March 18, 2015, 08:48:10 am »
I mix 1 tbsp of ACV in a warm water and 2 tbsp of honey. ayos naman ang lasa, parang uminom ka ng alak at ang tapang din ng amoy. ginagawa ko ang pag inom nito dahil gusto kong bumaba ang cholesterol ko at ma-maintain ang sugar level ko. every other day ko siya ginagawang inumin.

armie8

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #196 on: March 18, 2015, 10:04:28 am »
I have this in my stash every now and then. My Aunts use this ACV and I've also read about it sa Earth Clinic. I first experimented on this on my face based on the mixture that I saw sa net. I mixed one part ACV, 1 part distilled water, and 1 part green tea para medyo mamask yung smell. Then I used this as my toner. Ginawan ko rin ng ganito yung Aunt ko na may hormonal acne and she's been using Obagi lang sa face nya. Naubos nya yung concoction ko na isang 500ml na mineral water and nagpapagawa pa sya ulit kasi daw effective sa kanya. I just stopped doing this nung tinamad nako magmix mix at medyo maamoy pa rin kasi sya kahit may green tea.

Another use for ACV is for weight loss. I started taking a tablespoon pure strength and ansakit nya sa lalamunan. When I mixed it with water, ampangit naman ng lasa. Pero eto yung may grabeng effect for me. When I do this before meals or exercise, grabe yung pawis ko as in!! Tulo sya ng tulo and although pawisin na ako by nature, never nangyari sa akin yun na naglalakad lang ako tagaktak pawis ko. Then dry yung throat ko so I have to drink water often. Hindi rin ako gutumin and ihi ng ihi. Maybe because ACV has Potassium kaya may diuretic effect. Napansin ko lang, kapag di ako masyadong umiinom ng water, constipated ako. Pero kapag palainom ka ng water, normal ang bowel movement. I recommended this sa kaibigan ko na nagwoworkout sa Gold's Gym pero mataba pa rin. When I saw her after two weeks, nagulat ako kasi anlaki ng ipinayat nya. Sabi nya nag ACV daw sya before mag workout and she's loving the result...

Sorry ha medyo napahaba, I just want to share my experience with ACV..

kookai88

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #197 on: March 18, 2015, 12:16:38 pm »
thanks for sharing armie8  ;) ;) ;)

armie8

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #198 on: March 19, 2015, 08:21:59 am »
thanks for sharing armie8  ;) ;) ;)
you're welcome sis;)

zachayneskin18

  • Guest
Re: Apple Cider Vinegar [Thread 3]
« Reply #199 on: March 28, 2015, 10:22:38 am »
Mga sis sa akin naman nabili ko sa healthy option sa trinoma, bragg brand ACV as my facial regimen. Nialagay ko sa empty bottle na pinag lagyan ng dati kong toner... 1/2 distilled water at 1/2 ACV... 1month ko palang gamit ang ganda ng result, may glow sa skin at blooming :) iyon nga lang medyo hindi maganda yung amoy

 

Latest Stories

Load More Stories
Close