watch now

Author Topic: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3  (Read 123104 times)

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #320 on: April 25, 2011, 11:37:06 pm »
wackywaxx and kwinchesters, yup sis. Once maging current kayo medical and interview nalang kulang nyo.

About approval naman. Depende yan sa supporting docs or mga documents na sinabit ninyo if acceptable bah. If the petitioner is financially capable to sponsor you guys. It's either NVC or USE Manila will give you guys the interview date with a legend kung ano natagap nila and if it is acceptable or you guys need to bring it or more during your interview.

@kuruga, I posted the link on page 1 sis on where to sign in. Here I post it here again: https://ceac.state.gov/CTRAC/Invoice/signon.aspx

You will only need your NVC case number and the invoice indentification number to sign in sis. And choose if you are the petitioner or the beneficiary (Applicant).

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #321 on: April 26, 2011, 02:01:24 pm »
@sis lyn...  :)

sis! haha.. i can't log in yet  :P i don't have the invoice identification number..  ;D para lang ba ito sa mga case complete sis or duon sa mga nakapag start ng mag process? TIA  :)

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #322 on: April 26, 2011, 02:39:44 pm »
^pag nabigyan ka ng AOS or IV bill pwede kana mag login :)

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #323 on: April 26, 2011, 02:59:00 pm »
I have my NVC case number pero wala ako nung invoice identification number. Kasi naman yung mom at sis ko, hindi naman nila masyado naiintindihan yung mga ginagawa nila dun. So pag may dumating na papers.. dedma. file lang nila. Kung di ko pa nga kinulit di ko makikita na may priority date na pala ako. LOL!!

Ang copy lang na meron ako is yung NOA2. Wala ba dun yung invoice identification number?

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #324 on: April 26, 2011, 06:59:58 pm »
^pag nabigyan ka ng AOS or IV bill pwede kana mag login :)


Kaya pala Sis  ;D Case Complete na u Sis?

Thank u  :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #325 on: April 26, 2011, 07:02:31 pm »
Hi Sis Shouting ..  :)

May i know your PD & Category?  :)

Sis accdg. to Sis September pag nabigyan na tayo ng AOS or IV bill dun pa lang tayo pwede mag login  :)

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #326 on: April 26, 2011, 07:21:45 pm »
Kuruga, my pd is November 2007, F2b Category.

Ano ba yung AOS? LOL. Baka kasi mamaya meron na pala nun copy sis ko di lang alam.

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #327 on: April 26, 2011, 07:37:46 pm »

Kaya pala Sis  ;D Case Complete na u Sis?

Thank u  :)

last year pa ako case complete. then the retrogression  :-\

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #328 on: April 27, 2011, 04:13:03 am »
@kuruga and shoutingwind, when your parents/petitioner received an email from NVC for your (ACL) Case Number/Choice of Agent. Nan doon na yung NVC case# nyo together with your Invoice I.D. Number.

So you guys might have it na. Di lang alam ng parents/petitioner san hanapin. Nasa 1st page. I'll try and see if I can get a sample and post it here pagnakita ko.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #329 on: April 27, 2011, 04:27:55 am »
Since I can't find one, I edited the one I got.

Ito cya: ACL Universal Sample, download nyo. It's a PDF form. Nasa 1st page yung case# and Invoice ID Number.

ACL Universal Sample PDF

I also attach it sa visajourney. Here's the link:
Visajourney Thread: Immigration Guides for Foreign Relatives.

Page 3 Post#43.
« Last Edit: April 27, 2011, 05:58:23 am by lyn »

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #330 on: April 27, 2011, 12:41:34 pm »
lyn, I emailed NVC yesterday. binigay naman sa akin yung full details ko.
nagtataka lang ako kasi iba yung nakalagay na case number sa NOA2 ko tapos iba din binigay nila.

WAC##### yung una... ngayon MNL#### na sya... does it mean nasa pinas na yung papers ko?

Saka isa pa, I thought dito ako sa Dubai mapa process kasi nandito ako. Lahat ng address na ginamit namin dito sa Dubai. Uwi pa pala ako Manila?




-----


login failed na din ako sa NVC page. so case complete na nga ako?  ;D ??? :-\
« Last Edit: April 27, 2011, 12:45:42 pm by shoutingwind »

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #331 on: April 27, 2011, 12:53:02 pm »
Kuruga, my pd is November 2007, F2b Category.

Ano ba yung AOS? LOL. Baka kasi mamaya meron na pala nun copy sis ko di lang alam.

Affidavit of Support  :) Sis! current na PD mo  :o  :)

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #332 on: April 27, 2011, 12:57:25 pm »
Sis Lyn...   :) wala talaga yung Invoice ID Number  :( even yung 1st letter ng NVC sa akin wala silang nilagay -bakit kaya ganun  ;D anyway, email ko na lang sila  :D

thanks  :)

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #333 on: April 27, 2011, 02:16:29 pm »
Affidavit of Support  :) Sis! current na PD mo  :o  :)

huh, what?! current na? diba March 2000 pa lang ang nasa visa bulletin?

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #334 on: April 27, 2011, 05:16:17 pm »
Naku medyo naguluhan ako mga sis ha.

Kasi diba may case number na nga ako: (MNLxxxxxxxxxx) <-- what does this mean? Sa Manila ipa process papers ko? or Nasa manila na papers ko?

Saka, kelan ko ba dapat matanggap yung Choice of Agent (DS-3032)? Kasi wala pa ako natatanggap na kahit ano. At the same time, wala pa din daw natatanggap sil mother RE: Affidavit of Support

ang worry ko tuloy baka noon ko pa dapat natanggap pero di ko nakukuha communication since sa manila yung embassy tapos nandito ako sa Dubai (Note: Dubai address naman binigay nila nung nag pass sila ng I -130)

Confused na ako!

septembernine

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #335 on: April 27, 2011, 05:53:44 pm »
^sis from your previous post eh 2007 ang PD mo and MAR2000 palang ang current. diba dapat magkasama sa letter stating your case number tsaka yung DS3032? When your PD is about to become current, they will then send you the AOS. tama ba sis lyn?  :) 

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #336 on: April 27, 2011, 05:56:24 pm »
Yun nga eh sis september, wala naman ako nakuhang letter. Nalaman ko lang yung case number ko dahil nag email ako sa nvc.

Dapat ba may nakuha na akong DS-3032? o pag current na ako saka lang lalabas lahat yan? Pilit ko kasi iniintindi dahil di din naiintindihan ng mother ko pati sis ko yung process... eh sila pa nga yung nandun. LOL!

kuruga

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #337 on: April 28, 2011, 05:27:00 pm »
huh, what?! current na? diba March 2000 pa lang ang nasa visa bulletin?

Hi Sis! SORRY namali ako ng tingin sa VB..yung F2A pala yun...

shoutingwind

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #338 on: April 28, 2011, 05:49:11 pm »
Kurugs, nawindang ako dun sa post mo! hahah.

Wala naman pala ako dapat intindihin for now. Basta wait lang na ma current ako.
Medyo nalito lang ako kasi nga dito sa Dubai ang address na nilagay nila for me tapos napunta ng Manila. Baka kako di ko mareceive mga correspondence.

lyn

  • Guest
Re: Going to the US: I-130 Petition (Spouse/Immediate Relative) Part 3
« Reply #339 on: April 29, 2011, 12:59:53 pm »
@shoutingwind, your WAC number is your Receipt Number from USCIS. The MNL # is your NVC Case Number. It means: your papers is either still at NVC or being forward to US Embassy Manila. If sign in failed kana sa link that I provided meaning dyan eh tapos na kayo sa NVC process (case complete) and they will transferred your papers to USE Manila. Now, if your PD is still not current, your papers/case will be put in an ICE COLD BOX until such time na maging current na yung petition mo.

Try to ask your mom or sis if may nakuha ba silang email galing sa NVC. Ask them if they registered their email thru NVC kasi mas preffered nila mag communicate thru email kasi at mas mabilis din. Let them ask din if NVC already sent them for the next steps like the AOS fee and DS3032 form. Yan kasi yung next step if nandoon na sa NVC yung papers mo.

Ask ko din sayo, did your mom already paid for the AOS and IV Fee Bill bah or wala pa?

@kuruga, I think it's there baka na miss lang yan ng parents mo. Did they paid for AOS and IV Fee Bill na ba or wala pa? Kasi yung password to be able to pay online is yung Invoice ID Number.

@septembernine, Yup. Magkasama yung Case # at yung Form DS3032. Kung current na yung case mo, USE Manila or NVC (wherever yung papers nyo na) will gave you a letter/email for the next step. Sa case ng parents ko kasi yung NVC ang nag communicate samin kung ano na ang susunod at sila na din ang nag schedule sa Interview nila. I heared kasi sa iba doon sa visajourney na sa USE Manila na sila nagpa schedule sa interview.

 

Latest Stories

Load More Stories
Close